• Thứ Năm, 07/04/2005 10:24 (GMT+7)

    Rome: Total War - Cuộc chiến thành Rome

    Người La Mã cổ đại có một câu nói rất hay "Mọi con đường đều dẫn về thành Rome". Vâng, nhưng "thành Rome không chỉ xây dựng trong một ngày", ngay cả trên một trò chơi như Rome: Total War: Nó không chỉ là trò chơi, mà đã trở thành một cuốn sử vô cùng sinh động về đế chế La Mã cổ đại!

    Người La Mã cổ đại có một câu nói rất hay “Mọi con đường đều dẫn về thành Rome”. Vâng, nhưng “thành Rome không chỉ xây dựng trong một ngày”, ngay cả trên một trò chơi như Rome: Total War. Nó không chỉ là trò chơi, mà đã trở thành một cuốn sử vô cùng sinh động về đế chế La Mã cổ đại!

     

     

    ROME: TOTAL WAR

     

     

     

    Phát hành

     

    Activision

     

     

     

    Phát triển

     

    Creative Assembly

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

        Dung lượng   3 CD  

     

     

    Ngày phát hành

     

    22/09/2004

     

       

    ESRB

      Teen  
        cấu hình
    tối thiểu 
       PIII 1 GHz hoặc tương đương, 256MB RAM, VGA 64 MB, HDD 2,9 GB, Windows 98SE/ME/2000/XP  

     

     

    cấu hình
    đề nghị

     

    PIV 2 GHz hoặc tương đương, 512MB RAM, VGA 128MB Geforce 4 Ti4200 trở lên

     

    Lấy bối cảnh khoảng năm 246 TCN (khởi đầu của cuộc chiến Punic War) cho tới năm 14 SCN (năm hoàng đế Augustus băng hà), Rome: Total War (RTW) đưa người chơi trở về thời kỳ chinh phục và thống trị của đế chế La Mã cổ đại qua lối chơi chiến thuật theo lượt truyền thống (Turn-Based Strategy/TBS), rất quen thuộc với các fan thể loại dàn trận. Người chơi khởi đầu bằng việc chọn cho mình một trong ba gia đình La Mã quyền lực: Julii, Brutii và Scipii. Nhiệm vụ của bạn là mở rộng bờ cõi và ảnh hưởng quyền lực của đế chế đến mọi ngóc ngách trên bản đồ. Chen lẫn vào con đường “tranh bá thiên hạ” giữa ba phe là sự xuất hiện của phe thứ tư, Senate – của viện Nguyên lão, nơi nắm trọn quyền hành trong xã hội La mã cổ đại – do máy điều khiển. Phe này sẽ đưa ra nhiệm vụ để người chơi lựa chọn. Vì là dạng TBS, nên lối chơi của RTW tất nhiên không thể thiếu hai mặt: theo lượt và thời gian thực. Nếu theo lượt, người chơi sẽ vạch ra các kế hoạch phát triển kinh tế trên bản đồ chiến thuật như lập đường giao thương, trồng trọt, mở hải cảng... để tạo ra những nguồn lợi nhuận, và dùng chúng để chi cho các hoạt động quân sự (tạo quân, trả lương...), xây dựng công trình hay các hoạt động ngoại giao. Ngoài ra, bạn còn có thể đặt quân mai phục, xây tiền trạm do thám hay các đồn lũy phòng thủ tạm thời trên bản đồ để canh giữ biên giới.

    Bên trong những tòa thành khổng lồ là các mô hình thu nhỏ rất chi tiết của các tòa nhà.

     

    Hòa bình không thể giữ vững mãi. Việc giáp mặt với đối phương trên chiến trường là điều không tránh khỏi. Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến và thể hiện tài năng “điều quân khiển tướng” trong những trận đánh hoành tráng với hàng ngàn quân đoàn giao tranh dữ dội. Các trận chiến có thể diễn ra trên cánh đồng rộng lớn hay trong thành phố khổng lồ, với hơn 100 loại quân khác nhau (tùy dân tộc) mà người chơi tha hồ chọn: nào là những binh đoàn Phalanx mạnh mẽ của người Hi Lạp cho tới các đội chiến xa Chariot nổi tiếng của dân Ai Cập, hay những thớt voi dũng mãnh của người Carthage v.v... Dù bạn chọn phe nào đi nữa, những trận đánh khốc liệt của RTW chắc chắn sẽ mang lại những cảm xúc khó quên!

    Bên cạnh phần chơi chủ lực Imperial Campaign, game còn hỗ trợ các chế độ chơi khác như Historical Battle dành cho người yêu thích các trận đánh nổi tiếng trong lịch sử (tổng cộng 10 trận), Custom Battle với hàng chục màn chơi khác nhau cùng nhiều tinh chỉnh tùy ý, hay nếu chỉ muốn “điều quân khiển tướng” ngay – mục Quick Battle luôn luôn sẵn sàng chờ đón. Tất nhiên không thể thiếu mục chơi mạng với hai chế độ LAN và Internet, chỉ tiếc là trò chơi lại bỏ qua phần chơi chiến dịch mà theo dự kiến sẽ có trong mục chơi mạng!

    NHẬN ĐỊNH

     

    Đội hình Phalanx luôn bất khả chiến bại trên chiến trường trừ phi khai thác được điểm yếu của nó.

    Nếu nói RTW là phiên bản hay nhất từ trước đến nay của dòng game Total War nói riêng, và của thể loại TBS nói chung, thì quả không ngoa chút nào! Càng chơi, bạn sẽ càng thích thú với sự phong phú, đa dạng và tỉ mỉ của nó. Một trong những điều cần nói đầu tiên là cách “lái” người chơi theo cốt truyện hơn là theo kiểu chinh phục tự do như trước. Đây cũng là nguyên nhân giải thích cho sự hiện hữu của phe Senate và những nhiệm vụ của nó trong trò chơi. Hướng đi mới này dẫn đến việc lựa chọn phe chơi bị giới hạn, chỉ còn là ba thay vì rất nhiều như trong các bản trước. Khoan hãy vội thất vọng! Chúng không bị nhà phát triển game “lấy đi” mà “giấu đi”. Khi phần chơi chiến dịch (Imperial Campaign) được hoàn tất, bạn sẽ “mở” ra được các phe còn lại. Đây cũng là chủ đích của Creative Assembly: họ muốn cốt truyện không bị rời rạc, khuyến khích người chơi đi tới cùng để giành “phần thưởng” của mình. Sẽ không có gì lạ nếu bạn bắt gặp một người dù đã hoàn tất phần chơi của mình, vẫn “miệt mài” chơi lại để tiếp tục khám phá những phe mới xuất hiện!

    Sự hấp dẫn kế đến trong cách chơi của RTW chính là các mặt của game ngày càng chi tiết và có “chiều sâu”. Giờ đây bạn có thể “nhúng tay” can thiệp với nhiều lựa chọn đa dạng. Ví dụ, trong lãnh vực ngoại giao, bạn có nhiều cách để đạt mục đích: mua chuộc quân, mua bán thành phố, đe dọa đối phương v.v... Nổi bật, và được người viết đánh giá cao nhất trong các mặt là phần quân sự: không chỉ cho phép bạn sắp đặt trước các hành động như mai phục, do thám... mà mức độ thật của những trận đánh ngày càng đáng kinh ngạc - thành quách rộng “khủng khiếp” với hàng loạt công trình chi tiết bên trong khiến việc tấn công chúng không còn đơn giản xua quân phá tường mà cần phải có vũ khí công thành và chiến thuật hẳn hoi. Các đạo quân cũng qui củ và hình thức hơn trong giao tranh lẫn hành quân, dùng chiến thuật (địa hình, đội hình, dụng quân): ai áp dụng hợp lý sẽ chiến thắng, dù đối phương đông hơn vạn lần!

    Nhận nhiệm vụ từ phe Senate-một điểm mới của RTW

     

    Nhưng có lẽ điều làm cho người chơi “mê tít” là những hình ảnh ngoạn mục trong các trận đánh: các đội kỵ binh bị hất tung lên không bởi những “bức tường” Phalanx vững chắc, những đoàn voi hung hãn càn quét, dày xéo các binh đoàn bộ binh...

    Một điểm hay khác nữa của game là hệ thống trợ giúp khá hiệu quả. Ngoài phần hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu, game còn hỗ trợ thêm hai “cố vấn” – một kinh tế, một quân sự. Hai vị này tuy “nhiều chuyện”, đôi lúc gây phiền toái (đến độ một số tay chơi bực mình dẹp đi), nhưng các lời khuyên khá hữu ích, nhất là với những người mới bắt đầu làm quen với trò chơi. Theo ý kiến riêng, vị cố vấn quân sự “được” nhất vì đa phần lời khuyên có hiệu quả thực tế ngay, trong khi vị còn lại thường chỉ đưa ra những giải pháp chung chung. Tuy nhiên, mặt được đánh giá cao hơn nữa là chế độ quản lý tự động. Nhờ có nó, bạn đỡ vất vả trong việc kiểm soát đế chế rộng lớn của mình. Mọi việc từ xây nhà, lấy thuế, tạo quân đồn trú... đều do máy làm hết. Điểm duy nhất mà chế độ này “bì” không lại người chơi trong mặt quản lý là nó không sở hữu các tướng quân – một thứ tài nguyên vô cùng “xa xỉ” và quí giá trong RTW (các bản game trước không thể hiện rõ), vì nếu bạn có những tướng 'tài', việc quản lý sẽ thuận lợi rất nhiều.

    Cuối cùng, xét về chiều dài của game, dù có cùng kích thước bản đồ với Medieval Total War (MTW), nhưng các vùng đất trong RTW “trông” rộng và nhiều hơn. “Rộng” do cách thức di chuyển không còn là dạng “gắp-thả” như trước mà theo hình thức dùng số bước đi (trong game là dạng cột năng lượng), tương tự một số game như Lords of the Realm, Heroes of Might and Magic... Chính cách thức mới này làm tăng khoảng cách giữa các vùng, vì vậy trong một lượt đi thật khó có thể “đặt chân” ra ngoài lãnh thổ.

     

    Bản đồ 3D vô cùng sinh động và bắt mắt

    Không chỉ vậy, tiến độ di chuyển của bạn còn phụ thuộc vào các yếu tố như: số lượng quân có trong nhóm, hành quân theo đường cái hay “băng rừng, lội suối” và có “ghép” quân hay không (trao đổi quân sẽ tốn điểm di chuyển, khác với các bản game trước). “Nhiều” là do nhà phát triển đã rất khôn khéo: cùng một dải đất, với MTW khi hạ được một thành bạn sẽ sở hữu cả dải đất, với RTW nó lại được “chia năm, xẻ bảy”. Vì vậy việc chinh phục cũng... “phê” hơn. Gộp cả “rộng” và “nhiều”, thời gian hoàn tất trò chơi lâu hơn.

    ĐỘ KHÓ: Khá “găng”! Đó là đúc kết sau khi thử sức với các mức độ của game, nhất là hai mức: trung bình (Normal) và khó nhất (Very Hard). Sự chênh lệch khá nhiều. Ở chế độ trung bình, xu hướng chung của máy cho những trận đánh (mặt thời gian thực) là thụ động chờ đợi và xoay trở chậm. Còn với theo lượt, hiếm khi gặp trường hợp máy vây hãm làm khó, thay vào đó nó chỉ lo co cụm phòng thủ. Điều này hoàn toàn trái ngược khi chơi chế độ khó nhất: máy ra quân và tấn công khá sớm (cả thời gian thực lẫn theo lượt), đồng thời khả năng vận dụng đội hình trong trận chiến rất linh hoạt, chớp nhoáng.

    Tuy độ khó do các mức qui định, nhưng nó cũng chịu ảnh hưởng một phần bởi các thiết lập. Chẳng hạn, nếu chọn tính năng Arcade, khi giao tranh quân lính sẽ không biết mệt mỏi do không có thể lực, vì vậy độ thật trong các trận đánh sẽ giảm. Việc chọn phe chơi (ba phe chính) cũng là một “thủ phạm” tiếp tay. Tùy theo phe mà người chơi chọn, khó khăn sẽ khác nhau. Theo kinh nghiệm, phe Brutii dễ chơi nhất dù

    Những trận đánh như thế này bạn sẽ không bao giờ quên!

     

    chọn mức độ nào, vì địa thế lãnh thổ rất có lợi: tránh được tấn công sớm, dễ đổ bộ đánh chiếm các thành phố ven biển, dễ hạ đối phương (chủ yếu là Hi Lạp và Ai Cập). Ngược lại, Julii lại tỏ ra khó “xơi”: ngay khi mới bắt đầu đã đụng độ với sự thách thức của dân Gaul (Gôloa) hung tợn, làm cho việc mở rộng bờ cõi rất chậm chạp. Riêng với Scipii, địa hình tạm ổn với đa phần giáp biển, nhưng việc đáng lo nhất là để thủ đô nằm “kẹt” giữa hai kình địch (Julii và Scipii) nên rất nguy hiểm về sau...

    LỖI TRÒ CHƠI: Trò chơi được đánh giá hay, không chỉ thể hiện xuất sắc ở các mặt mà còn được xét ở khía cạnh ít lỗi. RTW là một ví dụ điển hình. Xuyên suốt game, chỉ có vài sơ suất rất nhỏ mà nếu bạn không tinh mắt thì sẽ khó thấy. “Bắt bài” đầu tiên là trong các trận thủy chiến, khi “tàn cuộc” thường số tàu của hai bên vẫn còn nguyên? (phần thủy chiến của game bị khá nhiều gamer “chê” vì không cho người chơi can thiệp và đơn điệu theo kiểu “nhiều quân thì thắng”).

     

    Chuyển cách đi về dạng số bước đi làm cho thời gian chơi tăng lên!

    Kế đến, hơi phi lý, là khi bạn chiếm một thành phố thì ngay sau đó thành phố này nổi loạn với quân số rất đông và “xịn”. Để có những đạo quân “xịn”, bạn phải mất ít nhất hai lượt đi trở lên và mỗi lần chỉ được một quân trong hàng đợi, trong khi đó máy chỉ cần một lượt là có tất!

    HÌNH ẢNH: “Sắc nét và chi tiết”. Đó là những từ ngữ thích hợp nhất để miêu tả. Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chính là bản đồ chiến lược được 3D hóa, trông sinh động hẳn với những đồi núi, rừng cây, các tuyến giao thương (thủy, bộ) đầy ắp tàu, xe tấp nập tới lui... những thứ “xa xỉ” mà các phiên bản trước không có. Ngoài ra, RTW cũng đã nâng cấp mô hình của các đạo quân, “biến” chúng từ hình ảnh 2D xấu xí sang ba chiều sắc nét. Nếu phóng to, bạn có thể thấy được sự tỉ mỉ và chi tiết trong từng đường nét trên các bộ giáp, công trình hay sự bóng loáng, chói mắt của kim loại dưới ánh mặt trời... trông rất tuyệt vời (tùy theo thiết lập hình ảnh mà mức độ chi tiết sẽ khác nhau).

    Việc công thành giờ đây phải cần đến các loại công cụ khổng lồ

     

    'Những gì bạn thấy trong bản đồ chiến thuật, sẽ được tái hiện trên chiến trường', Creative Assembly đã giữ đúng lời hứa: bạn xây các trại lính, cất những tòa nhà ...chúng sẽ có mặt ở những nơi mà đoàn quân đi qua. Tất nhiên, mô hình của những công trình này sẽ được thu nhỏ tương đối, nhằm tránh 'ngốn' tài nguyên máy. Do vậy yêu cầu cấu hình tương đối nhẹ, với cấu hình phổ biến cho chơi game hiện nay (CPU: P4 2GHz, RAM: 512 MB, VGA: Ti4200), trò chơi chạy khá ổn định và “ngon lành” (các thiết lập ở mức Medium). Tuy chỉ có trục trặc nhỏ duy nhất ở những cảnh có dùng nhiều hiệu ứng (khói, lửa...), khung hình sẽ đột ngột giảm một phần, làm cho diễn tiến trở nên khá chậm. Một mẹo nhỏ để khắc phục - bạn đưa tầm nhìn gần lại để giảm số lượng đối tượng mà card đồ họa cần xử lý.

    ÂM THANH: Với những ai đã từng chơi qua dòng Total War, chắc hẳn khó quên sức “hút” đặc biệt của những bản nhạc, nhất là trong các trận chiến. Mỗi khi tiếng trống trận vang rền, dồn dập cất lên, người chơi có một cảm giác rạo rực và hừng hực khó tả! Sang RTW tiết tấu này vẫn không đổi, và cả phần nhạc thời bình cũng rất ấn tượng mà các bản game trước không thể sánh được: điệu nhạc du dương xen lẫn

       

    KINH NGHIÊM

     
       

    Khi hai bên giáp lá cà nên tắt chức năng “Fire at will” (phím tắt A), để xạ thủ không bắn vào đám đông làm chết phe ta.
    Lợi dụng cách bắn đá vào khoảng giữa tường để “nhốt” đám lính trên tường thành, không cho chúng đổ bộ xuống tiếp cứu.
    Đội hình “phalanx” rất mạnh khi đối đầu trực diện, nhưng “yếu” ở hai bên sườn và sau lưng. Để dụ đội hình này “phơi” điểm yếu ra, bạn hãy dùng một nhóm quân có khả năng di chuyển nhanh (kỵ binh chẳng hạn) nhử đội hình này “xoay” lòng vòng, làm rối loạn hàng ngũ, sau đó dùng xạ thủ (hoặc quân khác) tấn công tiêu diệt chớp nhoáng.
    Tên lửa (hoặc đạn lửa) làm tan rã hàng ngũ đối phương rất nhanh, nhưng cũng mau hết! Cần biết khi nào dùng và không nên dùng.
    Không nên gây hấn với nhiều địch thủ cùng lúc vì sẽ tạo thế nguy hiểm ở mọi mặt. Nên tập trung vào một mục tiêu duy nhất và tìm cách dứt điểm trước khi chuyển sang một mục tiêu khác.
    Một thành phố hay đạo quân bị bệnh dịch thì nên cách ly hẵn, không cho “xuất, nhập” bất kỳ thứ gì. Nếu không bệnh dịch sẽ lan tràn rất khó kiểm soát và gây hậu quả khó lường.
    Với số lượng tướng quân có giới hạn, nên phân bố hợp lý và khôn ngoan nhất là cai trị theo cụm: cứ một cụm ba hoặc bốn thành phố, chọn thành phố trung tâm thịnh vượng và ổn định nhất để đặt người cai quản; những thành phố vệ tinh thì để chế độ tự động quản lý. Tướng có kỹ năng quân sự không nên quản thành phố và ngược lại.
    Một thành phố bố trí 5 đạo quân đồn trú để hạn chế nổi loạn.
    Khi để chế độ tự động quản lý, máy thường “khoái” tạo ra những đạo quân thừa và chúng sẽ “ngốn” ngân sách của bạn. Bạn có thể bỏ hai tùy chọn: Construction (xây dựng) và Recruitment (tạo quân), để trực tiếp can thiệp nhưng vẫn giữ chế độ Automanage.
    Có ba hướng (bị động hoặc chủ động) để có được các tướng quân: Bị động - Thành viên có sẵn của gia đình; Gả con gái. Chủ động - Một đội quân không do tướng quân chỉ huy, khi thắng nhiều trận sẽ có đề nghị có tướng quân và trở thành một thành viên của gia đình.

     

    giọng hát thánh thót của các thiên thần, làm cho người chơi có cảm giác lâng lâng như đang ở trong vườn địa đàng (bài nhạc hay nhất của game thuộc phần Credit). Bên cạnh đó, trước mỗi đầu cuộc chiến luôn có những câu nói “lên gân” chiến sĩ rất hào hùng, càng làm cho tâm trạng người chơi thêm hồi hộp và phấn chấn.

    Phần âm thanh phụ như tiếng va chạm của gươm giáo, ngựa hí, tường thành rung chuyển khi trúng đạn... đều thể hiện rất tốt, đặc biệt là tiếng “rít” nghe rất sướng tai mỗi khi một đợt “mưa tên” (đúng nghĩa đen!).

    GIAO DIÊN VÀ ĐIỀU KHIỂN:


    Tuy có nhiều tính năng phức tạp, nhưng cách sắp xếp giao diện của game trông gọn gàng nhờ phân rõ các chức năng thông qua những icon dễ hiểu. Phần điều khiển quân, càng dễ hơn cho người chơi khi game được hướng về phong cách của dạng RTS: tạo và gọi nhóm quân đơn giản, sử dụng phím tắt.

    LỜI KẾT

    Với sự xuất sắc đạt được ở các mặt, quả thật không có gì để phàn nàn RTW. Nếu có, vẫn là câu hỏi mà gamer luôn đặt cho Creative Assembly: khi nào có phần mở rộng và bản Total War tiếp theo? Vì theo thông lệ, cứ sau mỗi phiên bản chính sẽ có một bản mở rộng. Liệu điều này có lặp lại với RTW không?

    Để kết thúc bài viết, tác giả xin mượn một câu nói của nhà biên kịch La Mã nổi tiếng - Titus Maccius Plautus (254 -184 TCN): “Chinh phục hay bị chinh phục”. Bạn sẽ là ai trong Rome: Total War?

    Hồng Ân

    ID: G0504_5