• Thứ Năm, 02/06/2005 14:42 (GMT+7)

    Freedom Force vs The 3rd Reich - Siêu nhân hành động

    Câu chuyện bắt đầu như một dấu chấm hỏi, nữ siêu nhân Alchemiss bị săn lùng bởi những đồng đội bị nhiễm năng lượng X bí ẩn, mọi việc dần hé mở khi bạn hoàn thành màn đầu của game. Game suýt giật điểm 9 mà các tạp chí dành tăng cho, nếu không vì các lỗi nhỏ.

    Freedom Force vs The 3rd Reich đã “suýt” giật điểm 9 mà các tạp chí dành tặng cho, nếu không vì các lỗi nhỏ.

    “Không đâu dễ làm anh hùng hơn là game” Gamespy đã từng có lời nhận xét như vậy. Nhưng làm là một chuyện, còn cách thực hiện ra sao lại là chuyện khác. Sau sự ra đời của các game về anh hùng, siêu nhân đầy chán ngán như Spider Man (bản PC), Cat Woman, Batman v.v... có vẻ như siêu nhân chỉ còn ăn khách trên màn ảnh và truyện tranh, game không còn là miền đất hứa cho những người hùng như thế nữa. Thế rồi cho đến một ngày, mọi lời bàn tán bị dập tắt khi Freedom Force xuất hiện, nó làm cho người ta phải chú tâm say mê thưởng thức hơn là bàn luận...

    Bí ẩn chồng chất

    Câu chuyện Freedom Force vs The 3rd Reich (FF3R) bắt đầu như một chấm dấu hỏi. Nữ siêu nhân Alchemiss bị săn lùng bởi những đồng đội Freedom Force – một lực lượng gồm những con người bị nhiễm năng lượng X bí ẩn. Mọi việc dần dần hé mở khi bạn hoàn thành màn đầu của game. Đó chỉ là một giấc mơ, nhưng giấc mơ của siêu nhân khác với người thường, một giấc mơ báo trước tương lai: một ngày nào đó, Alchemiss sẽ đương đầu với Freedom Force. Và tại sao? Đáp án bất ngờ đang chờ bạn khám phá ở phút cuối...

    Cũng như phần một đã đoạt giải cốt truyện hay nhất, phần hai lại tiếp tục với nhiều diễn biến bất ngờ, kịch tính, dẫn dắt bạn trải qua những giây phút hào hứng được làm siêu nhân trừ gian diệt bạo. Từng bước, từng bước bạn sẽ lần lượt mở ra những cái “gút” đầy bất ngờ và thú vị!

    Không nhiều cải tiến nhưng vẫn hấp dẫn

    Lối chơi của FF3R được chia làm 2 mảng chính: căn cứ và nhiệm vụ. Căn cứ là nơi bạn rèn luyện các nhân vật, kết nạp thêm đồng đội mới (qua các điểm thu được khi làm nhiệm vụ). Sau khi “rèn” các siêu nhân xong, phần nhiệm vụ ra tay! Trong một màn bạn chỉ được phép điều khiển tối đa bốn nhân vật. Hầu hết công việc đều dồn vào... con chuột, chỉ việc nhấn và nhấn để di chuyển và tấn công. Tuy vậy, nó cũng đòi hỏi người chơi phải phân công tác chiến hợp lý cho nhiều nhân vật cùng lúc. Để kịp có thời gian suy nghĩ kế hoạch trong khi tốc độ game diễn ra nhanh, trò chơi cho phép bạn dừng game bất cứ lúc nào chỉ bằng một phím bấm đơn giản.

    Điểm cuốn hút của FF3R là hệ thống nhân vật rất đa dạng và phong phú. Mỗi nhân vật có sở trường sở đoản riêng, tuyệt chiêu cũng độc đáo, không cái nào giống cái nào. Chính sự khác nhau đó đã tạo nên thế giới siêu nhân sống động và tăng thêm giá trị chơi lại của game lên mức... chót vót. Hơn nữa, để các siêu nhân mang tính “người” và gần gũi hơn với người chơi hơn, xen kẽ phần cốt truyện chính, nhà sản xuất đã lồng vào những câu truyện nhỏ kể về mảng đời của các siêu nhân, vì họ cũng từng là người bình thường như bao người trước khi bị nhiễm năng lượng X. Có thể nói 30% điểm thú vị của game đều nằm trong các câu truyện này, vì thế bạn đừng bỏ qua cơ hội vén bức màn bí mật của nhân vật mà mình đang điều khiển. Bạn có thể xem đây là cơ hội rèn thêm khả năng Anh ngữ của mình. Ngay cả khi bạn không hài lòng với hệ thống nhân vật tạo sẵn, trò chơi vẫn cho phép bạn “xắn tay áo”, tự tạo cho mình một siêu anh hùng như mong ước. Biết đâu đó có thể là một người hùng “hỗn hợp” giữa người nhện và siêu nhân thì sao?

    Điểm mới? Ngoài việc thêm một số nhân vật, game còn có những cải tiến hữu ích. Khi nhấn chuột phải lên đối tượng, hãy chú ý biểu tượng trước tên tuyệt chiêu, cái nào nhấp nháy là khắc tinh của đối tượng, đồng thời bạn có thể giữ thêm phím Ctrl để gia tăng khả năng sát thương cho siêu nhân. Dĩ nhiên, cái giá phải trả là nội lực của nhân vật sẽ tiêu hao rất nhiều (tùy tuyệt chiêu).

    Nhìn theo con mắt điện ảnh, các siêu nhân của chúng ta khá giống như những gì bạn thấy trong phim: bay, nhảy lên nóc nhà, đánh người văng xa hàng trăm thước, phóng ra các tia năng lượng, mình đồng da sắt... Theo quan điểm của tôi, game không quá khó vì các anh hùng đánh đâu thắng đó, dù kẻ địch được trang bị vũ khí tối tân và cả những quái vật siêu cường. Nếu muốn đụng độ thử thách, game cũng có những con trùm để bạn đối phó, nhưng chúng cũng chẳng nghĩa lý gì, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, nếu đấu tay đôi không lại, bạn nên nghĩ đến cột đèn, thùng gỗ, thùng xăng..v.v. tóm lại, bất cứ thứ gì cầm và ném được. Chúng luôn là đồng minh đắc lực trong những trận giao tranh một mất một còn.

    Bên cạnh mục chơi Campain, game còn có chế độ Mutiplayer và Rumble Room (một cách gọi tên chế độ Skirmish của nhà sản xuất). Trong các mục chơi này, bạn có thể thiết lập một nhóm bốn người, từ siêu nhân đến quái nhân, thậm chí cả người thường và quái vật để tiếp tục hành hiệp trong các màn tạo sẵn hoặc đấu trí với những người chơi khác qua mạng. Việc điều khiển bốn nhân vật cũng là cách nhà phát triển xua đi cái lạnh lẽo của phần chơi mạng, vì thật sự, nó không xuất sắc lắm, nói thẳng ra là khá tẻ nhạt.

    Phong cách “comic”

    Sau nhiều năm “thai nghén”, Freedom Force (FF) trở lại với đồ họa sắc nét hơn hẳn. Cảnh vật trong game đầy màu sắc tươi vui. bất kể bạn đang săn lùng kẻ xấu lẩn trốn ở Cuba hay phá hủy một cỗ máy nguy hiểm tại khu vực băng giá nào đấy, chúng đều có tông màu sáng rực rỡ. Điểm mạnh nhất của game chính là sự chi tiết và khả năng tương tác khá rộng với các đồ vật. Nghĩ mà xem, những trận chiến nảy lửa sẽ hấp dẫn hơn nếu có cái gì đó đổ vỡ. Và với FF3R, bạn sẽ không thất vọng. Có lần do “lỡ tay” phá hủy một góc nhà, tôi khám phá ra chúng không “rỗng ruột” mà trang hoàng nội thất trông như thật!

    Không chỉ vậy, nhà sản xuất còn rất tinh tế khi tạo nên các công trình kiến trúc và đồ vật rất đặc trưng cho mỗi vùng, ở từng thời điểm khác nhau. Quả vậy, thật dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa chiếc xe thời hiện đại và cổ xưa. Thêm vào đó, có tin đồn rằng, xe tăng sử dụng ở các màn thời Đệ Nhị Thế Chiến được mô phỏng theo hình dáng thật trong tài liệu “xe tăng vô địch” của Đức. Thật hư ra sao không biết, nhưng ít nhiều cũng thể hiện tính đầu tư nghiêm túc cho trò chơi của nhà làm game.

    Nếu có dịp xem qua các bộ phim như The Hulk, Spider Man, hẳn bạn quá hiểu tâm điểm của một bộ phim về siêu nhân nằm ở các pha hành động hấp dẫn (và tất nhiên, bạo lực). Với FF3R (và bản trước) thì không như vậy. Được ”đúc” theo mẫu hoạt hình - truyện tranh (comic) của phương Tây, đặc biệt rất gần gũi với những mẫu truyện của tập đoàn Marvel nổi tiếng. Trò chơi không hề nhuốm màu sắc bạo lực, tuy nhiên, bạn vẫn cảm nhận được những cú đánh trời giáng hay sức mạnh của các tia laser qua các ô chữ: ”BOOM”, “KO”... nhờ vậy, game vẫn giữ được bản sắc “hành động” của riêng mình mà vẫn không làm giảm đi tính hào hứng nơi người chơi. Các hiệu ứng cũng được quan tâm đầu tư đúng mức, chúng hoành tráng và tạo cảm giác như thật. Chẳng hạn khi một vụ nổ năng lượng “nặng ký” diễn ra, nó sẽ làm rung rinh chấn động cả những tòa nhà xung quanh, thổi bay tất cả những vật thể yếu ớt!

    Âm thanh

    Ấn tượng đầu tiên về mảng âm thanh của FF3R là phần lồng tiếng của nhân vật rất tốt, phù hợp và không trùng lặp dù là nhân vật phụ. Được biết, đội ngũ lồng tiếng tài năng trong phần một lại tiếp tục hoàn thành xuất sắc vai trò của mình trong phần hai. Các phần tiếng động khác như âm thanh khác nhau phát ra từ bước chân của nhân vật trên từng địa hình, tiếng cháy nổ của thùng xăng hay tiếng va đập... được mô phỏng khá chân thực. Riêng phần âm nhạc của game lại bất thường: trong nhiều màn, nhạc “tréo cẳng ngỗng” với hoàn cảnh, đang kịch tính, dồn dập trong các pha chiến đấu đột nhiên bỗng réo rắt tươi vui? Công bằng mà nói, trừ các màn trên, phần nhạc ở những màn còn lại tạo được không khí không chê vào đâu được. Âu cũng bù trừ thích đáng.

    Những lỗi nhỏ

    Lỗi thường gặp nhất trong trò chơi là sự... “thiếu i-ốt” của máy. Dường như hiểu rõ người thường không chọi lại được anh hùng, nên đôi khi máy tỏ ra “sợ” không phản kháng, mặc cho các siêu nhân “phang” tới tấp. Có lần tôi đánh máy văng lên cây ăng-ten và rồi, máy thực hiện chiêu đứng thăng bằng trên nóc ăng ten nhỏ xíu, còn “ghê gớm” hơn cả “Chuyện lạ Việt Nam”! Lần khác, máy bỗng nhanh hơn cả anh chàng Bullet, quay ngoắc 180 độ, nếu đang chiến đấu với xe tăng (một trong những đối thủ khá khó chịu) thì quả là chết người! Nhưng FF3R còn may, các lỗi trên không phá vỡ bố cục của trò chơi. Bạn vẫn có thể thưởng thức game một cách thoải mái vì nếu biết khai thác triệt để chúng, bạn sẽ qua màn dễ dàng hơn.

    Kết luận

    Nếu hay cập nhật tin tức qua các tạp chí game nước ngoài, hẳn bạn đã biết FF3R đã “suýt” giật điểm 9 mà các tạp chí dành tặng cho nếu không vì các lỗi nhỏ. Theo tôi, không chỉ với danh hiệu “phiên bản vàng” mới đoạt được gần đây, trong tương lai gần, có thể Freedom Force vs The 3rd Reich sẽ chiếm luôn chiếc vương miện “Game có cốt truyện hay nhất” như phiên bản trước đã từng đoạt từ tay các đối thủ sừng sỏ khác. Còn bây giờ, thế giới FF3R đang cần sự giúp đỡ của bạn. Làm siêu nhân chứ?

    Trần Hữu Đại Nhật
    dainhat@dng.vnn.vn

    ID: G0506_10