• Thứ Năm, 02/06/2005 14:20 (GMT+7)

    SWAT 4 - Công lý tối thượng

    Sau gần 6 năm im hơi lặng tiếng kể từ bản SWAT 3 phát hành năm 1999, SWAT 4 đã trở lại với phong cách chơi tuy không thay đổi nhiều, nhưng tất cả các mặt từ cách chơi, hình ảnh, âm thanh cho đến chơi mạng đều hết sức hấp dẫn và đầy thuyết phục.

    Tiêu chí hàng đầu mà người chơi nên nhớ khi thực hiện các nhiệm vụ: cố gắng bắt sống càng nhiều nghi phạm càng tốt...

    Nếu bạn thường xem các bộ phim hành động của Mỹ, ắt hẳn sẽ biết đến lực lượng đặc nhiệm SWAT (Special Weapons and Tactics) nổi tiếng chuyên xử lý các vụ việc đặc biệt nghiêm trọng như giải thoát con tin, đối đầu với bọn khủng bố có vũ trang,v.v... Đấy là ngoài đời, còn trong game, họ cũng nổi tiếng không kém. Loạt game về lực lượng SWAT của hãng Sierra, tính từ lúc ra mắt cho đến nay đã có đến bốn phiên bản khác nhau, nhưng nó chỉ thực sự được chú ý từ bản SWAT 3 khi cách chơi từ dạng chiến thuật được chuyển thành hành động. Và tính đến thời điểm hiện tại, phiên bản mới nhất SWAT 4 (được giao cho Irrational Games đảm trách) có thể được xem là phần hay nhất trong toàn bộ sêri.

    Nội dung trò chơi không gì khác là xoáy sâu vào các nhiệm vụ của biệt đội SWAT. Phần chơi đơn của game không có một cốt truyện xuyên suốt từ đầu đến cuối. Thay vào đó là 14 nhiệm vụ riêng biệt mà người chơi phải thực hiện. Các nhiệm vụ của game khá đa dạng như giải thoát con tin, vô hiệu hóa các phần tử vũ trang nguy hiểm, gỡ bom... nhằm mục đích gìn giữ trật tự và tái lập an ninh cho cộng đồng dân cư trong cả thành phố. Các nhiệm vụ nói chung không phức tạp. Mở đầu mỗi màn, trò chơi đều có thông tin cặn kẽ cho người chơi về tình hình, sơ đồ hiện trường và các yêu cầu cần phải hoàn thành. Trong khi chơi, bạn vẫn có thể dễ dàng quay trở lại màn hình hướng dẫn này để tham khảo những nhiệm vụ mình đã làm, chưa làm hay xem tổng kết các hành động đã thực hiện tính đến thời điểm đó.

    Lối chơi: Đậm chất phim hình sự

    Tương tự như Star Wars Republic Commando hay Brothers in Arms, SWAT 4 là một game hành động - chiến thuật nhóm với góc nhìn thứ nhất. Đội đặc nhiệm SWAT của bạn gồm năm thành viên: bạn (chỉ huy) cùng bốn người còn lại chia làm hai nhóm nhỏ Xanh và Đỏ (nhằm tiện cho việc điều phối lực lượng). Ngoài ra, hỗ trợ cho cả nhóm còn có một xạ thủ yểm trợ ở bên ngoài, sẵn sàng tiêu diệt bất cứ đối tượng khả nghi nào nằm trong tầm ngắm.

    Cách điều khiển trong game cũng khá trực quan và dễ nắm bắt. Khi cần ra một mệnh lệnh nào đó, bạn chỉ cần trỏ chuột vào hướng mình cần và nhấn giữ phím phải. Lúc đó, một menu ngữ cảnh xuất hiện để bạn có thể lựa chọn hành động thích hợp như: phá cửa, xem xét tình hình, tung lựu đạn, bắt trói tình nghi,v.v... Các hành động mà bạn cùng nhóm đặc nhiệm của mình thực hiện rất đa dạng, phong phú và được mô phỏng khá chính xác, không khác gì so với lực lượng SWAT thật ngoài đời.

    Mở đầu mỗi nhiệm vụ, sau khi nắm bắt thấu đáo tình hình “chiến sự”, bạn nên bỏ chút thời gian kiểm kê, xem xét lại các trang thiết bị mỗi thành viên cần đem theo. Vũ khí chính của đặc nhiệm SWAT thường là các khẩu tiểu liên M4A1 hoặc MP5 (có hãm thanh hoặc không, tùy ý lựa chọn), hoặc shotgun. Còn vũ khí phụ, là súng ngắn và súng bắn điện Taser. Bên cạnh đó, lực lượng SWAT còn được trang bị các vũ khí không gây sát thương như súng bắn tiêu, lựu đạn chói (flashbang), hơi cay, lựu đạn bi cao su... nhằm uy hiếp và vô hiệu hóa đối phương mà không gây thương vong. Ngoài ra, nhóm còn có các dụng cụ hỗ trợ cho việc đột nhập như kìm bẻ khóa, shotgun phá cửa hay thuốc nổ C4, cùng với một thiết bị khá đặc biệt gọi là camera optiwand - giúp quan sát được sự việc ở những góc khuất. Ngay từ ban đầu, việc lựa chọn và phân bố trang thiết bị cho từng thành viên sao cho hợp lý và thuận tiện nhất đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiến thuật cũng như hiệu quả của biệt đội SWAT trong từng nhiệm vụ. Ví dụ: có màn bạn phải đối đầu với những tên khủng bố được trang bị áo giáp chống đạn và đeo mặt nạ phòng độc nên những quả lựu đạn ga của bạn sẽ trở nên vô tác dụng, lúc này bạn nên trang bị loại đạn xuyên giáp (FMJ) thì mới có thể hạ chúng dễ dàng.

    Các màn chơi trong game thường diễn ra bên trong các tòa nhà, với nhiều ngóc ngách tranh tối tranh sáng và đầy nguy hiểm: lúc thì tại một nhà hàng, khi la tòa nhà của một giáo phái kỳ bí chứa đầy chất gây nổ, hoặc tại một khu nhà bỏ hoang... Những địa điểm đó thường có đủ loại phòng ốc, hành lang, cầu thang... khá lắt léo mà người chơi cần phải rất thận trọng nghiên cứu kỹ đường đi nước bước (dùng bản sơ đồ), nếu không sẽ rất dễ để kẻ địch tẩu thoát, hoặc tệ hơn là rơi vào ổ phục kích của chúng.

    A.I: Tốt, dù đôi chỗ chưa hoàn hảo

    Một trong những điểm gây ấn tượng mạnh đối với tôi chính là hành động của các nhân vật máy có AI khá tốt. Các thành viên biệt đội SWAT thông minh, có thể thi hành ngay lập tức mệnh lệnh mà người chơi đưa ra, họ luôn tỏ ra thận trọng, có khả năng phán đoán tình hình khá cao và ngay lập tức triển khai hành động một cách hiệu quả. Cũng vì vậy công việc chỉ huy của bạn trong trò chơi trở nên “dễ thở” hơn rất nhiều! Tôi thật sự cảm thấy hài lòng với các đồng đội này, khác hẳn “một trời, một vực” so với các chàng lính trong Close Combat: First to Fight (một game cùng loại tương tự vừa tung ra gần đây) luôn hành động “ngô nghê”, máy móc, và thích... nhào ra phía trước, để rồi phải lãnh đạn vô ích và lãng xẹt!

    Trong SWAT 4, không chỉ các thành viên SWAT linh động, mà hay con tin trong game cũng thú vị không kém. Người chơi thường sẽ không thể phán đoán được các tên tội phạm đang nấp ở xó xỉnh nào; mà chúng thì luôn chọn những chỗ ẩn nấp rất thông minh ta khó có thể ngờ được! Các nhân vật tình nghi cũng có những hành động hết sức bất ngờ, lúc thì răm rắp tuân theo mệnh lệnh của các thành viên SWAT, lúc thì ngoan cố bắn trả hoặc bỏ chạy ngay lập tức khi thấy bất cứ dấu hiệu nào khả nghi.Nhân vật mà người viết “ghét” nhất trong game chính là những tên khủng bố bắt giữ con tin. Bọn này rất ngoan cố, hầu như không bao giờ đầu hàng và thường đi thành một nhóm từ hai đến ba tên, sẵn sàng bắn trả xối xả. Nguy hiểm hơn cả, khi “đánh hơi” thấy sự hiện diện của cảnh sát, chúng sẵn sàng “xử” con tin không thương tiếc, và nếu để chuyện đó xảy ra, coi như nhiệm vụ của bạn thất bại ngay lập tức!

    Tuy vậy, cũng như bao game khác, AI trong SWAT 4 không thể tránh khỏi còn sót lỗi. Điển hình như các tên tội phạm một khi đã buông súng đầu hàng rồi thì lại... “ngoan” một cách khác thường, đặc biệt nếu bạn bỏ mặc hắn với khẩu súng rơi bên cạnh rồi “sực nhớ” và quay lại, thì tên này vẫn ngoan ngoãn ngồi yên với... khẩu súng ngay kế bên mà không hề biết bỏ trốn!

    Một điểm “cộng” nữa dành cho trò chơi này là giá trị chơi lại khá cao. Thứ nhất là chế độ “spawn” điểm (cách sắp đặt vị trí xuất hiện) của các tên tội phạm cũng như con tin rất đa dạng. Mỗi lần chơi chúng lại ở những vị trí khác nhau. Điểm thứ hai là sau mỗi màn, game luôn có chế độ chấm điểm cho các hành động của người chơi, dựa trên các tiêu chí như hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ, thu thập đầy đủ các vật chứng và luôn báo cáo mọi hoạt động về trung tâm. Thang điểm quan trọng nhất, theo người viết, chính là thang điểm về việc sử dụng vũ lực trong mỗi nhiệm vụ. Dù bạn có hoàn thành xuất sắc tất cả mục tiêu đề ra, nhưng lạm dụng vũ lực thì vẫn bị trừ rất nhiều điểm. Do vậy, tiêu chí hàng đầu mà người chơi nên nhớ khi thực hiện nhiệm vụ: cố gắng bắt sống càng nhiều nghi phạm càng tốt, hạn chế số lần nổ súng và thương vong ở mức tối thiểu.

    Đồ họa và âm thanh

    Game yêu cầu cấu hình khá cao, nhất là về RAM và CPU. Thử trên máy có cấu hình Celeron 1,8GHz với RAM 512 MB, trò chơi khởi động và nạp màn rất lâu. Tuy nhiên, về card màn hình thì tương đối “dễ thở” hơn, khi game vẫn chấp nhận Geforce 4 MX “già cỗi”. Nhưng nếu bạn được trang bị một card màn hình tương đối mạnh (như Radeon 9800 Pro chẳng hạn) thì nên bật chức năng phản chiếu của các tấm gương (Render Mirror Reflections) vì nó rất có lợi cho bạn trong một số nhiệm vụ (nhờ thấy được bóng dáng kẻ địch phản chiếu; người viết nhiều lần “thoát chết” trong gang tấc).

    Về mặt âm thanh, game không có nhiều nhạc nền. Nhưng những lúc cao trào, các đoạn nhạc lại trỗi lên một cách dồn dập, làm tăng sự căng thẳng và kịch tính cho những pha hành động. Các nhân vật được lồng tiếng khá tốt và rất “đời”: đội viên SWAT luôn luôn có những mệnh lệnh rất đanh thép, đầy uy lực, đủ sức trấn áp những kẻ yếu bóng vía. Còn nhân vật tình nghi thì rất đa dạng, lúc thì có giọng thảm thiết, run như... “cầy sấy”, lúc thì ngoan cố, thách thức, thậm chí còn... chửi bậy!

    Bên cạnh đó, tiếng nổ phá cửa hay tiếng súng chát chúa được biên tập và lồng vào không chê vào đâu được. Nói không ngoa, phần âm thanh trong game đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, tăng sự hấp dẫn và kịch tính của trò chơi lên nhiều lần.

    Mạng

    Phần chơi đơn như vậy đã hoàn thành tốt vai trò. Thế nhưng nó chỉ chiếm tối đa 50% “cái hay” của toàn bộ SWAT 4 mà thôi! Sở dĩ tôi khẳng định như vậy vì game đã tích hợp các chế độ chơi mạng rất hay mà bất cứ ai chơi game này cũng nên thử qua. Chúng bao gồm các mục Co-op, Suspect Barricaded (tương tự như Team Deathmatch trong các game khác), VIP Escort (bảo vệ yếu nhân) và Rapid Deployment (gỡ mìn trước hạn định).

    Theo ý kiến riêng, thú vị nhất chính là hai kiểu chơi VIP Escort và Co-op. Trong VIP Escort, người chơi sẽ chia làm hai đội, một đội bảo vệ VIP (cũng là một người chơi trong nhóm) về đến nơi tập kết, còn đội kia phải tìm mọi cách bắt cho được VIP này. Điểm quan trọng và thú vị là chỉ được phép bắt sống VIP (khi bắt được rồi thì sau một khoảng thời gian ngắn, đội bắt cóc có thể “xử” nạn nhân). Còn Co-op? Phần này hoàn toàn không khác gì phần chơi đơn (với 14 màn chơi) như đã đề cập. Điểm khác biệt ở chỗ là bạn không còn đi chung với máy nữa, mà sẽ hợp tác cùng với những người bạn. Điểm giới hạn của chế độ Co-op là chỉ hỗ trợ tối đa 5 người chơi cùng lúc (trong khi các phần chơi mạng khác là 16). Kiểu chơi này thú vị vì đề cao tính đoàn kết và phối hợp tác chiến một cách nhịp nhàng, chặt chẽ giữa người chơi với mục tiêu cuối cùng là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao sao cho nhanh gọn và hiệu quả nhất.

    Lời kết

    Sau gần 6 năm “im hơi lặng tiếng” kể từ bản SWAT 3 được phát hành vào năm 1999, SWAT 4 đã trở lại với phong cách chơi tuy không thay đổi nhiều, nhưng tất cả các mặt của nó, từ cách chơi, hình ảnh, âm thanh, giá trị chơi lại cho đến chơi mạng đều hết sức hấp dẫn và đầy thuyết phục. Nếu bạn đã say mê những game hành động - chiến thuật nhóm gần đây như Star Wars Republic Commando hay Brothers in Arms, thì không có lý gì để bỏ qua SWAT 4!

    Thanh Long
    thanh.long@but-tre.com

    ID: G0506_16