• Thứ Hai, 27/06/2005 11:30 (GMT+7)

    Nexus: The Jupiter Incident – Biến cố Mộc tinh

    Sáu mươi năm đã trôi qua kể từ thảm hoạ của tàu Noah's Ark huyền thoại, con trai người điều khiển tàu khi xưa giờ đây thực hiện một cuộc thập tự chinh vào không gian xa xôi để tìm hiểu sự thật... Nội dung hay không chê vào đâu được tuy nhiên với lối chơi phức tạp, Nexus: The Jupiter Incident không dành cho những "tay mơ".

     

     

    NEXUS: THE JUPITER INCIDENT

     

     

     

    Phát hành

     

    HD Interactive

     

     

      Sản xuất

     

    Mithis Entertainment

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    24/02/2005

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

        ESRB   Teen  
        Dung lượng   2 CD  
        Cấu hình   PIII 1GHz+; RAM 128MB; VGA 32MB GeForce 2 MX trở lên; HDD 1,4GB; Windows 98 SE/2000/XP; 2 CD.  
        cấu hình
    đề nghị
      PIV 2GHz+; RAM 512MB; VGA 128MB Geforce 4 Ti4200 trở lên.  

    Với cốt lõi lối chơi phức tạp đầy rối rắm, quả thật, NEXUS: The Jupiter Incident không là một trò chơi dành cho những “tay mơ”.

    Con người liệu có đơn độc trong vũ trụ? Câu hỏi ấy vẫn luôn ám ảnh nhân loại, dù bước chân chinh phục đã vươn tới những vùng xa xăm trong Thái Dương hệ. Con tàu thám hiểm không gian Noahs Ark ra đời, mang theo niềm hi vọng của nhân loại bay vào không gian. Và rồi nó mất tích trong lỗ đen vũ trụ sâu thẳm. 60 năm đã trôi qua kể từ thảm họa của chuyến thám hiểm không gian đầu tiên ấy, con người đã lãng quên. Cho đến một ngày, viên thuyền trưởng trẻ tuổi Marcus Cromwell, con trai người điều khiển tàu Noahs Ark huyền thoại, được giao nhiệm vụ tuần tra vùng biên giới Thái Dương hệ. Tại đây, anh đã khám phá ra những điều bí ẩn có liên quan đến con tàu Noahs Ark ngày xưa và cả những bất ngờ ngoài dự đoán. Một cuộc thập tự chinh vào không gian xa xôi để tìm hiểu sự thật bắt đầu. Một chuyến đi mà Marcus có thể sẽ không bao giờ quay trở lại Trái Đất...

    Nhận định

    Một trò chơi hay không chỉ xét về mặt nội dung mà còn phải dễ tiếp cận, nếu không sẽ chẳng mấy ai quan tâm. Điều này đúng với Nexus: The Jupiter Incident (NTJI) - dù có nội dung hay không chê vào đâu được, nhưng do lối chơi phức tạp và rắc rối, nên game khá “kén” người chơi.

    Quả thật khi mới tiếp cận với NTJI, rất nhiều gamer đã... “bỏ của chạy lấy người” ngay từ những giây phút ban đầu. Tại sao? Chướng ngại đầu tiên của dạng game “đánh chiến hạm” (một nhánh rẽ của dòng game dàn trận không gian – “Space-based RTS”) là bạn phải học cách điều khiển con tàu không gian “bé bự” của mình. Bạn biết đấy để trở thành một hạm trưởng giỏi, không chỉ phải hiểu biết rành rẽ các qui luật di chuyển trong không gian, mà còn nắm vững cách vận hành con tàu. Vận hành ở đây là hiểu rõ cách sử dụng loạt menu, thoạt trông rất... kinh khủng! Với kinh nghiệm từng chơi qua dạng game trên (Starfleet Command) và dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần, nhưng người viết cũng thấy “ngợp” khi nhìn thấy dàn menu “chào đón” của NTJI: cạnh nào của màn hình cũng chất đầy những menu, và bên trong mỗi menu lớn là khá nhiều menu con! Phải chăng, đây là nguyên nhân làm các gamer bị “dội” ngay từ đầu? Tuy nhiên khi đã “định thần”, cộng thêm phần chỉ dẫn gọn gàng (“trộn” vào trong màn chơi, đi tới đâu chỉ tới đó), chúng ta mới thấy rõ cái hay của đống “lộn xộn” menu trong trò chơi (mà thật ra đã được sắp xếp theo chủ định). Mỗi cụm menu được phân cho các chức năng riêng, chẳng hạn bạn cần chọn vũ khí tấn công thì có dàn menu ngang bên dưới, quan sát tàu đối phương thì nhìn cụm phải trên... Nghĩa là, khi cần làm gì, bạn chỉ việc liếc mắt nhanh về hướng có cụm menu tương ứng, rất tiện lợi. Thật tiếc là chẳng có mấy ai kiên nhẫn vượt qua thử thách đầu tiên này của game!

    Trở ngại kế tiếp điểm được đánh giá cao, lại cũng nhắm vào tính kiên nhẫn của người chơi: cách chơi của game (gameplay). Xuyên suốt từ đầu tới cuối, trò chơi buộc bạn phải liên tục suy nghĩ, thử, thay đổi và sau đó lại thử tiếp cho đến khi đạt được mục đích mà nhiệm vụ đề ra. Vậy phải suy nghĩ, thay đổi và thử những gì? Khi đối đầu, không thể cứ đem hết những vũ khí mạnh nhất ra để “đàn áp” đối phương là xong. Đó là một sai lầm lớn khi chơi NTJI. Đối thủ trong game đa dạng, biến hóa không cố định một loại nào cả. Có loại chỉ thích hợp dùng vũ khí A, nhưng có khi B hoặc C lại tỏ ra thích hợp, hoặc đôi khi kết hợp nhiều loại... Chính điều này buộc ta phải luôn “nặn óc” suy nghĩ kế sách phù hợp. Và cũng như trở ngại đầu, khi buộc phải làm đi làm lại các nhiệm vụ cho tới khi vượt qua được, đã có không ít tay chơi buông xuôi bởi không đủ kiên nhẫn...

    Ngoài hai nhân tố chính trên, một yếu tố phụ khác hạn chế các gamer tiến xa với NTJI chính là nhịp game khá chậm, điều này thể hiện qua sự xoay trở rất chậm chạp của những con tàu không gian to lớn dạng “mẫu hạm”. Có nhiều người tỏ ra “bực mình” khi diễn tiến game cứ chầm chậm đến... buồn ngủ. Nhưng, bạn đừng để bề ngoài của nó đánh lừa! Đằng sau cái lốt “rùa” khởi đầu ấy là sự kịch tính rất cao trong các nhiệm vụ và những trận giao tranh. Chưa vội bàn luận tới mảng hình ảnh vô cùng thuyết phục, sự gay cấn khi thực hiện các nhiệm vụ cũng đã cuốn hút người chơi: khi thì rình rập (xen lẫn hồi hộp!) với những màn chơi yêu cầu dùng kỹ năng “stealth”, lúc thì “quá tải” với những trận đánh... “tùm lum tà la” chiến hạm không biết đâu mà lần, hoặc có những màn “chinh nam, phạt bắc” bay bở cả hơi tai... Thuyết phục hơn, nhà phát triển còn chăm chút cho những chi tiết được thể hiện rất thật: khi phóng to hết mức sát cạnh thân tàu lúc nó di chuyển hoặc lúc bị bắn trúng đạn, màn hình của bạn sẽ... rung bần bật, đã chưa! Lúc bắn nhau, tùy theo vị trí lắp đặt súng các tàu sẽ xoay thân mình, thậm chí nằm “phơi bụng” như một chú cá heo trông rất ngộ nghĩnh. Chưa hết, NTJI còn làm cho bạn phải “dán” mình trên ghế hàng giờ liền bởi cách dẫn dắt kịch bản rất lôi cuốn. Xen vào đó là những thước phim cắt cảnh tuyệt vời và các ý tưởng độc đáo chưa từng thấy trước giờ: tàu có bộ phận động cơ trước và sau, vì vậy nó có thể “de tới, de lui” bất kỳ hướng nào tùy thích; lỗ đen được thể hiện dưới hình dạng con giun màu xanh óng ánh trông lạ mắt, và khi nó hoạt động thì “bung” các sợi chỉ bên trong ra kéo lấy các con tàu vào... Tất cả làm cho ta có cảm giác như đang xem một cuốn phim khoa học giả tưởng cực kỳ hấp dẫn.

    Tuy cách bố trí kịch bản khá chặt chẽ, bài bản nhưng game vẫn để xảy ra một sơ hở đáng tiếc. Đó là việc phân bố các nhiệm vụ cần làm ở một số màn chưa được rõ ràng. Các fan thường phàn nàn, thậm chí đôi lúc tỏ ra “bực dọc”, do có nhiều chỗ dù đã hoàn tất các nhiệm vụ được giao, nhưng máy không thông báo phải làm gì mà người chơi phải tự mò mẫm tìm bước kế tiếp. Ít ra cũng nên có một vài lời khuyên gợi ý thì hay hơn. Người viết đã gặp phải một trường hợp: màn quả cầu Entity tấn công hành tinh của người Vardrags (The Fall of Vardrags), nếu không lại gần “scan” lỗ đen, chắc chắn bạn sẽ không thể nào biết được sẽ làm gì kế tiếp!

    Độ khó & AI: Dù đã chơi qua nhiều game chiến thuật, nhưng theo đánh giá, hầu như chưa có trò nào thử thách người chơi toàn diện từ đầu chí cuối như NTJI. Bạn đã vượt qua... “vòng loại” thử sức chịu đựng tinh thần rồi ư? Chưa. Càng vào sâu game càng khó. Điểm “căng” đầu tiên chính là trong các trận giao tranh, muốn hạ được đối phương thì phải xác định đúng vũ khí cần dùng (như đã đề cập). Cái khó hơn nữa là muốn bắn hạ được các tàu đối phương, cần phải “bóc” được lốt áo giáp năng lượng (shield) che bên ngoài. Mà việc này thì người chơi thực hiện rất chậm, trong khi máy lại rất nhanh! Chưa kể khả năng phục hồi của máy khá lẹ, đôi khi hơi... vô lý, vì nếu xét tương quan giữa cấp của tàu người chơi và máy thì bằng hoặc nhỉnh hơn, nói cách khác là đồng đều.

    Kế tiếp phải nói là đáng khen cho AI của trò chơi. Máy biết lấy sức mạnh vốn có của mình là “số lượng” và “chất lượng” để... đè người chơi không thương tiếc. Thường tỉ lệ đối đầu là 1 tàu của bạn đấu với 4 hoặc 5 tàu của đối phương. Chính điều này làm cho một số màn chơi cực kỳ khó. Đặc biệt trong đó là màn 25 – The Fight For Earth (26 màn tổng cộng), một màn chơi mà tất cả các fan đều “than như bộng”! Không chỉ dừng ở đó, máy còn biết phân tích trong đội hình của người chơi, tàu nào là “nguy hiểm” nhất hoặc yếu nhất, để từ đó tập trung hướng tấn công vào đối tượng này. Quả thật, tuy có vất vả đấy, nhưng cũng đầy thú vị khi đối đầu với một đối thủ máy vô cùng khôn ngoan và khó chịu!

    Hình ảnh & âm thanh: Bạn đã từng chơi qua Homeworld 2 hay Hegemonia: Legions of Iron? Thích thú chúng bởi sự hấp dẫn của những trận chiến dữ dội và các khung cảnh kỳ lạ? Khoan kết luận vội. Với NTJI, bảo đảm sẽ... “há hốc mồm” ngạc nhiên bởi sự hoành tráng gấp bội phần về mặt hình ảnh, hiệu ứng (chiến hạm không gian đánh nhau mà lại!). Bạn sẽ xuýt xoa khi được dịp tận mắt chứng kiến hệ thống bản đồ vũ trụ sinh động độc đáo, nhìn mãi không chán mô hình các loại tàu không gian cực kỳ sắc nét và chi tiết. Nếu phóng to tối đa, có thể thấy rõ cả những vết nám trên thân tàu do đạn bắn. Đã hơn nữa là chứng kiến những vụ nổ hủy diệt các con tàu không gian: chúng “chói lòa” còn hơn cả mặt trời! Những lúc như vậy bạn buộc phải tạm ngưng trận chiến hoặc xoay góc nhìn sang hướng khác để dễ quan sát cục diện. Có lẽ, chỉ có tận mắt chứng kiến “người thật, việc thật”, bạn mới thấy được sự hấp dẫn của hình ảnh ra sao...

    Bàn về phần nhạc nền của trò chơi, phải nói rất huyền bí! Những âm hưởng bí ẩn của các đoạn nhạc cất lên trong những tình huống đầy hồi hộp (do thám, di chuyển lén), làm cho người chơi thêm phần căng thẳng, nhiều khi... nín cả thở, y như khi ta đang theo dõi một tình tiết hấp dẫn trong các bộ phim khoa học giả tưởng vậy (Star Trek chẳng hạn), và khi lên đến cao trào (trong những trận giao tranh) thì tiết tấu bùng phát, nhạc nền trở nên sôi nổi réo rắt, đầy chất anh hùng ca! Chỉ tiếc phần giọng nói của các nhân vật do các diễn viên thể hiện khá yếu, đôi lúc phát âm vẫn còn mang nặng “r”, một đặc trưng thường thấy của những người sống ở bán đảo Balkan (Mithis là nhà phát triển game của Hungary).

    Những phàn nàn: Gần như xuyên suốt cuộc hành trình cùng NTJI, tỉ lệ xảy ra lỗi là cực thấp. Trường hợp lỗi duy nhất gặp được là văng khỏi game và sau đó phần “save” (lưu game) đó bị hư, nhưng khi chơi lại thì không có gì xảy ra nữa. Chức năng hướng dẫn nâng cấp tàu khá rối với những gamer chưa có kinh nghiệm trong dạng game dàn trận không gian thì mục này sẽ rất khó nắm bắt. Cũng may là mỗi tính năng đều có kèm theo các giải thích nhỏ. Trò chơi cũng không có phần xem các phím tắt điều khiển, nên gây không ít trở ngại. Cuối cùng việc đi lại phải có một đối tượng để “bám” cho nên không được thoải mái lắm.

    Tổng quát

    Với lối chơi phức tạp đầy rối rắm, quả thật, Nexus: The Jupiter Incident không phải là một trò chơi dành cho những “tay mơ”. Muốn tiếp cận được nó, bạn phải là một gamer dày dạn kinh nghiệm, và trên hết, có một niềm đam mê thật mãnh liệt đối với dòng game dàn trận không gian. Một game chiến thuật hay, cực khó, nhưng thật tiếc lại quá kén người chơi...

    Kinh nghiệm

    Khi máy báo vũ khí hoặc một thiết bị nào đó trên tàu đối phương bị “Disable”, đó chỉ là tạm thời, vì nó sẽ được sửa chữa mau chóng. Hãy triệt tiêu “tận gốc”, không để cho đối phương có thời gian hồi phục!

    Hãy tập cách điều khiển con tàu và điều phối năng lượng cho các thiết bị khác nhau thật tốt, vì các trận chiến về sau đều cần đến sự vận dụng của những kỹ năng này.

    Khi bắn nhau, dùng chế độ Focus sẽ tốt hơn là để máy bắn tự động.

    Bảo toàn các tàu đi theo, chúng sẽ lên kinh nghiệm và chiến đấu tốt hơn.

    Hồng Ân
    hong.an@but-tre.com

    ID: G0507_8