• Thứ Hai, 27/06/2005 11:32 (GMT+7)

    Psychonauts – Điệp viên tâm linh

    ...Vẻ bề ngoài của trò chơi có thể khiến nhiều người lầm tưởng đây là một game dành cho trẻ em. Đây là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của nhà thiết kế game đại tài: Tim Schafer, cha đẻ của hàng loạt game phiêu lưu nổi tiếng qua mọi thời đại như Full Throttle, Grim Fandango...

    ...Vẻ bề ngoài của trò chơi có thể sẽ khiến nhiều người lầm tưởng đây là một game dành cho trẻ em...

     

     

    PSYCHONAUTS

     

     

     

    Phát hành

     

    Majesco Games

     

     

     

    Phát triển

     

    Double Fine Productions

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    26/04/2005

     

     

     

    Thể loại

     

    Phiêu lưu/ Hành động

     

        ESRB   Teen  
        Dung lượng   5 CD  
        Cấu hình tối thiểu   PIII 1 GHz hoặc tương đương, 256MB RAM, 64 MB GeForce 3 trở lên (không hỗ trợ MX), HDD 3,75 GB, Windows 98 SE/ 2000/ XP  
        cấu hình
    đề nghị
      PIV 2 GHz hoặc tương đương, 512MB RAM, 128MB Geforce FX 5600 trở lên  

    Bạn có bao giờ nghe đến cái gọi là dòng game “platform” chưa? Lạ phải không? Thật ra, đây là cách gọi nôm na dành cho những game có điểm chung trong cách chơi: chạy, nhảy, vượt qua các chướng ngại vật, “ăn” các món đồ dọc đường đi, v.v... Tiêu biểu cho dòng game này chính là những game kinh điển, có từ thời máy chơi game Nintendo 2 nút còn “tung hoành ngang dọc” như Mario, Rockman, Sonic... Chính vì cách chơi đơn giản như vậy, nên game thường có tính chất vui nhộn đầy màu sắc, đôi khi lại mang sắc thái của phim hoạt hình, vì vậy rất được các em nhỏ ưa chuộng. Có lẽ do đặc tính trên, nên dòng game này thường chỉ “làm mưa làm gió” trên các hệ console, rất hiếm khi xuất hiện trên PC - nơi các gamer thường là những người đã “qua rồi thời ấu thơ”.

    Tuy nhiên, không phải vì thế mà các gamer PC không có cơ hội được thử sức với dòng game thú vị này. Mới đây, Double Fine Productions đã tung ra một trò chơi phiêu lưu mang đậm chất “platform”, với cái tên khá kỳ bí: Psychonauts. Thoạt trông, studio trên chỉ là gã “lính mới” tò te, nhưng không phải vì thế mà bạn vội cho Psychonauts là một game chẳng đáng để mắt tới. Ngược lại là đằng khác! Đây là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của nhà thiết kế game đại tài: Tim Schafer (cha đẻ của hàng loạt game phiêu lưu nổi tiếng qua mọi thời đại như Full Throttle, Grim Fandango...).

    Câu chuyện về các điệp viên nhí tài ba

    Câu chuyện mang đầy màu sắc huyền bí và giả tưởng trong Psychonauts xoay quanh cậu bé Razputin (thường được bạn bè yêu mến gọi là Raz). Raz xuất thân từ một gia đình có truyền thống diễn xiếc, nhưng do phát hiện được tư chất của một người có năng lực siêu nhiên, nên cậu đã lén gia đình tham gia vào một trại hè dã ngoại dành cho thiếu nhi. Với vỏ bọc bề ngoài là trại hè giải trí, nhưng thực chất nơi đây là một trại tập huấn dành cho các cô nhóc, cậu nhóc có tư chất siêu năng lực. Tại đây lũ nhóc được huấn luyện sử dụng thành thục các khả năng siêu nhiên mà mình có được để đạt được danh hiệu điệp viên tâm linh (psychic secret agent) thực thụ - trong game gọi là các Psychonauts. Dẫn dắt đợt tập huấn là các chuyên viên tâm linh giàu kinh nghiệm. Mong ước của cậu bé Raz cũng chỉ có vậy: tham gia tập luyện và được chứng nhận là một nhân viên Psychonaut chính thức. Tuy nhiên, do trốn đi mà không có được sự đồng ý của gia đình, nên Raz chỉ có một khoảng thời gian ngắn tại trại hè để có thể “lĩnh hội” hết tất cả “tuyệt chiêu” tâm linh trước khi bố mẹ đến đón về.

    Thế nhưng, mọi chuyện diễn ra tại trại huấn luyện này lại trái ngược với những gì mà Raz tưởng tượng ban đầu. Trong một lần luyện tập một chiêu thức tâm linh mới, Raz tình cờ phát hiện ra các bạn bè trong trại lần lượt bị bắt cóc đi, và đến khi trả về, đầu của họ đều trở nên... trống rỗng (đúng nghĩa đen): do đã bị ai đó đánh cắp mất bộ não! Các đứa trẻ ấy giờ đây cứ như những cái xác không hồn, đi lại vật và vật vưỡng, trong khi miệng thì lảm nhảm “TV... TV...” một cách vô nghĩa. Để tìm cách cứu bạn bè khỏi thảm họa này, cũng như làm rõ kẻ chủ mưu đằng sau, Raz (cũng chính là bạn) - được “vũ trang” bằng các năng lực tâm linh đầy uy lực và hữu ích - đã quyết định dấn thân vào con đường phiêu lưu đầy mạo hiểm chông gai.

    Lối chơi: Mang đậm chất “Platform”

    Vì đây là một game hành động-phiêu lưu mang đậm nét “platform”, nên tất cả những việc bạn cần làm chỉ là chạy, nhảy, đối đầu với các đối thủ, cũng như “ăn” vô số các đồ vật trên đường đi. Các đồ vật này khá đa dạng, từ các mảnh Arrowhead (tiền) để bạn mua đồ cho đến các hình vẽ phấn Figment dùng để sưu tầm, hoặc tìm mấy miếng thẻ (tag) gắn vào các túi xách cho chúng “có đôi có cặp” v.v... Nói chung, đồ vật thu thập trong quá trình chơi game khá nhiều và rất phong phú về chủng loại.

    Tuy các năng lực tâm linh của Raz rất đa dạng và đầy quyền uy, nhưng khi chơi, bạn chỉ có thể mang theo tối đa ba năng lực cùng lúc (thông qua các phím chuột phải, Q và E). Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ khi nào thì sử dụng năng lực nào cho hợp lý, nhất là khi đối đầu với các đối thủ “khó xơi” (trùm chẳng hạn). Nói về các con trùm, trong suốt quá trình chơi, bạn sẽ đụng độ với chúng khá thường xuyên. Tuy mật độ cao, nhưng các trận đấu này được thiết kế đa dạng và hấp dẫn. Mỗi “em” trùm đều có những điểm mạnh - yếu riêng, và bạn phải tìm ra những đặc điểm này nếu muốn vượt qua chúng. Theo nhìn nhận riêng, các trận đấu trùm không hề dễ dàng chút nào nhưng cũng không quá khó đến mức đánh đố người chơi. Điều đòi hỏi cơ bản để vượt qua các trận đấu này là sự chú ý quan sát, cũng như khả năng điều khiển nhân vật khéo léo (nếu bạn có sẵn một gamepad thì việc điều khiển sẽ dễ đàng hơn rất nhiều so với sử dụng bàn phím và chuột).

    Cặp đôi ăn ý

    Về phần hình ảnh, có thể nói nhà sản xuất đã vận dụng thành công óc sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú của mình để tạo nên một trò chơi mang tính sáng tạo nghệ thuật cao: những tông màu hết sức sặc sỡ và vui tươi (đặc trưng của game “platform”) được áp dụng cho cảnh nền, các nhân vật cho đến cả... màn hình “Loading”. Các nhân vật trong trò chơi đều được dựng hình theo kiểu hoạt hình vui nhộn nên trông rất hóm hỉnh. Điều ngộ nghĩnh và kỳ quặc nhất chính là tất cả bọn họ đều có một thế giới tâm linh rất riêng, rất sinh động cùng vô số các sinh vật, sự kiện kỳ lạ tồn tại ngay trong... tâm trí của mình. Mỗi thế giới như vậy đều phản ánh lên tâm tư, tình cảm cũng như cá tính của từng nhân vật. Chẳng hạn, thế giới tâm linh của ông thầy khó tính Coach Oleander không khác gì... một khu chiến trường trong thời Đệ Nhất Thế Chiến! Trong khi thế giới của cô giáo Milla Vodello lại cực kỳ sôi động với cả một vũ trường disco đầy màu sắc và âm thanh. Tuy vậy, do là một trò chơi dành cho mọi lứa tuổi, nên Psychonauts không sử dụng nhiều hiệu ứng đồ họa phức tạp. Vì vậy game cũng không đòi hỏi cấu hình máy tính quá cao - ngoại trừ việc không hỗ trợ dòng card MX (một xu thế gần như đã trở thành tất yếu của các game PC hiện nay).

    Song hành cùng đồ họa là phần âm thanh vững vàng. Việc lồng tiếng cho các nhân vật (nhất là lũ nhóc) được thực hiện tốt, thể hiện được sự sinh động của “lũ quỷ nhỏ”, và nhất là không kém phần vui tươi thông qua các lời thoại. Điểm xuyết vào đó là những đoạn nhạc nền phong phú, được biên soạn rất hợp với từng màn đa dạng xuyên suốt trò chơi. Tuy nhiên, ở phần này, game lại vấp phải một vấn đề nhỏ: thường bị mất tiếng hoặc đột nhiên âm thanh bị chậm lại trong các đoạn phim cắt cảnh (cut-scene). Riêng bản thân người viết khi đang chơi rất hay gặp lỗi ở các đoạn đối thoại, âm thanh hay bị khựng và lặp lại liên tục (thoạt nhìn cứ tưởng game bị treo). Tuy sự cố này chỉ tồn tại khoảng vài giây, nhưng ít nhiều cũng gây khó chịu.

    Lời kết

    Phải công nhận, vẻ bề ngoài của trò chơi có thể sẽ khiến nhiều người lầm tưởng đây là một game dành cho trẻ em, nhưng tôi xin cam đoan với các bạn rằng: các puzzle (giải đố) và đặc biệt là các trận đấu trùm trong Psychonauts đủ sức khiến các game thủ thực thụ cũng phải “vò đầu bứt tai” đấy. Bạn không tin ư? Vậy thì hãy gia nhập vào thế giới của các điệp viên tâm linh Psychonauts...

    Siêu năng lực của cậu bé Razputin

    Đây là danh sách toàn bộ các siêu năng lực mà Raz sẽ dần dần học được trong quá trình chơi:

    - Psi-Blast: Năng lực đầu tiên mà Raz học được. Cậu sẽ dùng sức mạnh tâm linh của mình để tung ra một “chưởng lực” hạ gục đối phương trước mặt. Về sau, năng lực này sẽ mạnh hơn và Raz có thể tiêu diệt nhiều đối thủ cùng lúc, chỉ với một “chưởng”.

    - Levitation: Raz sẽ tưởng tượng ra một trái bóng to và dùng nó để làm bàn đạp giúp cậu di chuyển nhanh hơn, hoặc đóng vai trò là một “lò xo” giúp Raz nhảy lên những chỗ cao hơn bình thường.

    - Clairvoyance: Khi sử dụng năng lực này lên các sinh vật xung quanh, thậm chí kể cả các đồ vật vô tri vô giác, Raz có thể trông thấy tất cả những gì mà sinh vật đó trông thấy. Nói cách khác, lúc này tầm nhìn của bạn “tạm thời” chuyển qua tầm nhìn của vật mà Raz điều khiển.

    - Telekinesis: Có lẽ sẽ có nhiều bạn quen thuộc với thuật ngữ này. Đây là khả năng dịch chuyển đồ vật từ xa. Raz sẽ tưởng tượng ra một bàn tay ảo, và dùng nó để “tóm lấy” bất kỳ vật thể nào xung quanh, kể cả đối phương.

    - Pyrokinesis: Đây là năng lực điều khiển lửa. Raz sẽ vận dụng năng lực siêu hình của mình để tạo ra các luồng lửa và có thể đốt cháy các vật thể xung quanh.

    - Inivisibility: Khả năng tàng hình cho phép Raz biến thành vô hình trong một khoảng thời gian hạn định.

    - Confusion: Với năng lực này, Raz có khả năng khống chế đối phương bằng cách làm cho chúng bối rối và mất phương hướng. Năng lực này đặc biệt tỏ ra hiệu quả trong các trận đấu trùm.

    Thanh Long

    ID: G0507_11