• Thứ Sáu, 29/07/2005 14:33 (GMT+7)

    Still Life – Vén màn bí mật

    Tuy không thực xuất sắc và chưa đáp ứng được những gì mà các gamer đã mong mỏi nhưng Still Life vẫn làm một game phiêu lưu thuộc loại khá tốt.

     

     

    STILL LIFE

     

     

     

    Phát hành

     

    The Adventure Company

     

     

     

    Phát triển

     

    Microids

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    15/04/2005

     

     

     

    Thể loại

     

    Phiêu lưu

     

        ESRB   Mature  
        Dung lượng   2 CD  
        Cấu hình tối thiểu   PIII 800 MHz, 128 MB RAM, 32 MB Geforce 2 trở lên, HDD 600 MB, Windows 98 SE/ ME/ 2000/ XP  
        Cấu hình
    đề nghị
      PIII 1 GHz, 256 MB RAM, 128 Mb, HDD 600 MB, Windows 98 SE/ ME/ 2000/ XP  
        Cấu hình
    thử nghiệm
      AMD Athlon64 3000+, 1 GB RAM, VGA Geforce 6600 256 MB, Mainboard MSI K8N Diamond  

    Tuy không thực xuất sắc và chưa đáp ứng được hết những gì các gamer đã mong mỏi nhưng Still Life vẫn là một game phiêu lưu thuộc loại khá tốt.

    Sau khi gặt hái được khá nhiều thành công qua hai phiên bản game phiêu lưu lừng danh Syberia, Microids nghiễm nhiên được giới gamer trên toàn thế giới xem như một trong những hãng phát triển game phiêu lưu hàng đầu hiện nay. Không ngủ quên trên chiến thắng, Microids lại tiếp tục triển khai những dự án mới. Kết quả là trong khi mọi người còn đang bàn tán và đón chờ xem câu chuyện của Syberia còn tiếp diễn với phần ba hay không thì một game phiêu lưu mới “đóng dấu” Microids lại được tung ra. Đó chính là Still Life.

    Sát nhân bí mật...

    Câu chuyện của Still Life (ST) mang đậm đặc trưng của dòng game phiêu lưu, khá kỳ bí và mang nhiều tình tiết đan xen. Nội dung xoay quanh hàng loạt các vụ án mạng bí hiểm liên tiếp xảy ra tại thành phố Chicago, Mỹ. Người chơi đồng hành với Victoria McPherson, nữ nhân viên FBI chuyên phụ trách các vụ trọng án, đảm nhận việc điều tra và truy tìm thủ phạm đã gây ra các vụ án này. Tất cả những gì mà Victoria có thể thu thập được cho đến thời điểm khởi đầu trò chơi là đã có năm nạn nhân bị giết. Đặc điểm chung: Tất cả đều là những cô gái “bán hoa” và bị sát hại một cách hết sức dã man. Công việc điều tra hoàn toàn bế tắc... Thủ phạm không hề để lại bất kỳ dấu vết nào, ngoại trừ một số thông điệp bí ẩn mà hắn cố tình. Mệt mỏi với việc điều tra không có tiến triển, Victoria quyết định trở về nhà bố mình nghỉ ngơi, tạm quên đi những căng thẳng trong công việc. Tại đây, cô tìm được một tập tài liệu của ông nội - sinh thời vốn là một thám tử tư - để lại. Tò mò nghiên cứu tập tài liệu này, Victoria phát hiện cách đây hàng chục năm, ông nội cô đã từng điều tra một vụ án mà từ phương thức hành động đến nạn nhân đều rất giống với vụ án mà cô đang đảm trách. Nói cách khác, bằng cách nào đó, tên sát nhân hiện tại biết rất rõ về những vụ án mạng trong quá khứ ấy và đã bắt chước y hệt. Câu chuyện vốn đã bí hiểm nay càng lôi cuốn hơn...

    Trong SL, công việc chủ yếu là người chơi cùng với Victoria tiến hành điều tra, làm rõ các vụ án cũng như cố gắng truy tìm và vạch ra bộ mặt thật của tên sát nhân bí ẩn. Tuy nhiên, Victoria không phải là nhân vật chính duy nhất trong toàn bộ trò chơi, khi cô tìm được tập tài liệu của ông nội, người chơi sẽ được chuyển qua điều khiển nhân vật thứ hai, Gus McPherson - ông của Victoria - tại thành phố Prague (thủ phủ cộng hòa Czech ngày nay), thời điểm những năm 20-30 trong thế kỷ 20. Như vậy, bạn sẽ lần lượt điều khiển xen kẽ Victoria và Gus trong suốt trò chơi.

    Đôi điều về cách chơi

    Cũng giống như các game phiêu lưu khác và đặc biệt là “người anh em” Syberia, Still Life thuần túy là một game phiêu lưu - giải đố. Bạn sẽ điều khiển Victoria (hoặc Gus) trò chuyện với các nhân vật khác trong trò chơi để kiểm tra, kết hợp các vật dụng tìm được trong quá trình điều tra, giải các câu đố (puzzle) diễn ra liên tiếp. Cách chơi Still Life hoàn toàn tương tự như Syberia: cũng góc nhìn ngôi thứ ba, điều khiển nhân vật thông qua những cú “click” chuột và khi gặp những đồ vật có thể kiểm tra, hoặc các nhân vật liên quan thì biểu tượng của con trỏ chuột sẽ thay đổi để người chơi biết mình cần phải làm gì. Nói chung, điều khiển nhân vật trong Still Life khá dễ và trực quan, giao diện trò chơi cũng không phức tạp nên người chơi có thể nhập cuộc ngay. Ngoài ra, bên cạnh việc điều khiển bằng chuột, bạn có thể sử dụng bàn phím (tương tự như cách điều khiển trong Grim Fandango hay Escape from Monkey Island) nhưng theo tôi, điều khiển bằng chuột vẫn dễ dàng và linh hoạt hơn nhiều.

    Khi bàn về một game phiêu lưu, điểm quyết định trò chơi đó có hấp dẫn hay không, ngoài cốt truyện lôi cuốn, chính là “nghệ thuật sắp đặt” để người chơi giải quyết các tình huống, câu đố trong game. Trước khi được chơi bản chính thức, tôi đã có dịp thử qua bản Demo, phân đoạn Victoria đang tiến hành các nghiệp vụ tại hiện trường vụ án mới nhất, theo nhận xét của tôi lúc ấy thì những thử thách có phần quá đơn giản. Tôi đã thầm mong bản chính thức được tung ra để có dịp để đối đầu với nhiều thử thách cam go hơn. Nhưng cho đến thời điểm này, khi đã hoàn thành xong toàn bộ trò chơi, cảm giác đọng lại là sự thất vọng khi những mong muốn đã không được thỏa mãn trọn vẹn. Có thể sẽ có bạn cho rằng tôi khoa trương nhưng so với các game phiêu lưu-giải đố cùng loại khác thì Still Life thật sự là một game... quá dễ.

    Không thể phủ nhận Still Life có một cốt truyện khá hấp dẫn, ly kỳ và đôi khi được đẩy đến cao trào của sự hồi hộp, nhưng chính vì điều này mà người chơi không thể nào thoát khỏi cốt truyện để làm theo ý muốn. Các sự kiện trong game tiếp diễn theo một tuyến định sẵn và những gì người chơi phải làm là đi theo đúng gì kịch bản đã đề ra. Hơn nữa, các tình tiết ấy luôn thể hiện rõ người chơi cần phải đi đến đâu và làm gì (thông thường khi đã giải quyết hết tất cả vấn đề trong khu vực, một khu vực mới lại hiện ra và bạn chỉ cần lặp lại tiến trình).

    Yếu tố thứ hai làm game tiếp tục mất điểm chính là các đoạn hội thoại giữa các nhân vật. Nếu bạn đã từng chơi qua Syberia hay Monkey Island thì sẽ biết người chơi luôn có nhiều lựa chọn để có thể “lái” các cuộc đối thoại theo ý mình. Syberia đã làm rất tốt việc này. Những tưởng Still Life học tập được thành công của “người anh” nhưng nhà sản xuất lại đưa vào một kiểu dẫn dắt các cuộc đối thoại hoàn toàn khác. Trong cuộc trò chuyện, người chơi chỉ có thể nhấn phím trái hay phải chuột (tương ứng với việc lái câu chuyện theo hướng nghiệp vụ hoặc cá nhân). Các câu chuyện mang tính cá nhân ban đầu những tưởng sẽ làm phong phú, hấp dẫn thêm nhưng hóa ra chúng chỉ mang tính “trang trí”, không liên quan rõ rệt đến tiến trình của trò chơi. Các cuộc đối thoại chỉ kết thúc khi người chơi xem hết các câu thoại nghiệp vụ, gây cảm giác “bị động” mà không được quyết định như những game phiêu lưu khác. Một cảm giác hụt hẫng và nhàm nếu bạn là fan ruột của thể loại phiêu lưu.

    Điểm cuối cùng cần bàn về cách chơi của Still Life, chính ở những câu đố. Nếu xét về hình thức, các câu đố trong Still Life cũng tương tự như các game phiêu lưu, bao gồm: lắp ráp, kết hợp các đồ vật, suy luận... Tuy nhiên, nếu xét theo mức độ khó ở các game phiêu lưu (vốn rất được chú trọng) thì các puzzle của Still Life thuộc loại... quá dễ. Hầu hết các chúng chỉ đòi hỏi tính kiên nhẫn, thử nhiều lần, điển hình cảnh Gus phải mở khóa đột nhập vào nhà gã họa sĩ hay Victoria điều khiển chú robot nhỏ bé vượt qua hàng rào các tia laser bảo vệ căn phòng dữ liệu trong sở cảnh sát... Tuy nhiên, SL cũng có những tình huống giải đố thú vị, mặc dù ít biết chuyện nội trợ nhưng tôi đặc biệt thích khi phải giúp Victoria làm bánh thông qua công thức ghi toàn ám hiệu. Câu đố này đòi hỏi bạn vừa phải suy nghĩ, phân tích vừa phải kiên nhẫn thử nhiều lần. Tuy khó và mất khá nhiều thời gian nhưng tôi vẫn cảm thấy thích vì nó mang những ẩn ý rất hay (bạn cứ chơi đi rồi sẽ biết)!

    Đồ họa - Âm thanh

    Không có gì phải chê bai, phàn nàn về phần đồ họa trong Still Life, game sử dụng phương thức dựng hình nhân vật hoàn toàn bằng 3D trên các cảnh nền 2D dựng sẵn, tương tự như Syberia. Vì hình dựng sẵn nên phong cảnh nền trong game rất đẹp và chi tiết, đầy tính nghệ thuật. Các cảnh được phối màu sắc rất tốt, chúng ta có thể cảm nhận được các con đường tại Chicago đang đắm chìm trong đêm đông lạnh giá hay một tông màu nâu xám bao trùm lên thành phố Prague, vừa nêu bật được khung cảnh xưa cũ vừa tạo được một bầu không khí u ám bao trùm. Đối với các nhân vật được 3D hóa (được tích hợp sẵn chức năng khử răng cưa: Anti-Aliasing) nên trông mịn và mềm mại hơn nhưng lại không ngốn nhiều tài nguyên vì mỗi cảnh thường chỉ có tối đa 2 đến 3 nhân vật. Một điểm mới nữa là các vật dụng bạn thu lượm và cất giữ trong túi đồ (Inventory) cũng được 3D hóa hoàn toàn nên có thể xoay chuyển, phóng to thu nhỏ tùy ý (đôi khi cũng khá cần thiết nếu bạn cần xem xét kỹ các chi tiết để tìm manh mối). Tuy nhiên, việc mô phỏng chuyển động chưa được tốt lắm nên các nhân vật hành động trông khá thô và gượng.

    Phần âm thanh lại không thực sự nổi bật ngoại trừ việc lồng tiếng cho các nhân vật, ngôn từ được sử dụng dễ hiểu nhưng cũng không kém phần phong phú (đặc biệt là Victoria, cô rất thích chêm “tiếng lóng” vào các câu nói của mình). Âm nhạc không được sử dụng nhiều trong trò chơi, nổi bật chỉ có bài hát opera trong đoạn phim mở đầu tạo được cảm giác huyền bí và rùng rợn cho người chơi trước khi bước vào game.

    Lời kết

    Tuy không thực xuất sắc và chưa đáp ứng được hết những gì các gamer mong mỏi nhưng Still Life vẫn là game phiêu lưu thuộc loại khá tốt. Nhờ cốt truyện nhiều kịch tính, kích thích trí tò mò nên game tỏ ra phù hợp với đa số người chơi, kể cả những ai không phải là fan của thể loại phiêu lưu. Hơn nữa, do trò chơi khép lại trong khi nhiều câu hỏi vẫn còn dang dở và chính Victoria trong phần kết đã khẳng định cuộc phiêu lưu của cô vẫn chưa kết thúc nên nhiều khả năng Still Life sẽ có phần tiếp theo. Hy vọng bản kế tiếp (nếu có) sẽ khắc phục những điểm còn thiếu sót như đã nêu để trở thành một game phiêu lưu hấp dẫn toàn diện.

    Thanh Long
    thanh.long@but-tre.com

    ID: G0508_11