• Thứ Sáu, 29/07/2005 14:40 (GMT+7)

    Area 51 - Khu vực tuyệt mật

    Khu vực 51, "thánh địa" của quân đội Mỹ nằm lẩn khuất đâu đó trong hoang mạc Nevada rộng lớn, từ lâu đã là một nơi được bảo vệ hết sức cẩn mật, cấm ngặt người ngoài lai vãng, hầu như chưa có một thông tin nào về nơi đây lọt được ra ngoài.

     

     

    AREA 51
    KHU VỰC TUYỆT MẬT

     

     

     

    Phát hành

     

    Midway

     

     

     

    Phát triển

     

    Midway – Austin

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    08 / 06 / 2005

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     

        ESRB   Mature  
        Dung lượng   3CD  
        Cấu hình tối thiểu   PIV 1.4GHz hoặc tương đương, 256MB RAM, VGA 64MB Geforce 3 trở lên,HDD 3GB, Windows 2000 / XP  
        Cấu hình
    đề nghị
      PIV 2 GHz hoặc tương đương, 512 MB RAM, VGA 128 MB Geforce 4 Ti4200 trở lên  
        Thử nghiệm   AMD Athlon XP 1800+, 512 MB RAM, VGA 128 MB Radeon 9800 Pro, MB
    Biostar M7NCG Pro nForce 2
     

    Cái cần nhiều (cảm giác “bí ẩn”) thì lại quá thiếu, trong khi cái chỉ cần vừa đủ (những cảnh bắn nhau) lại quá thừa

    Khu vực 51, “thánh địa” của quân đội Mỹ nằm lẩn khuất đâu đó trong hoang mạc Nevada rộng lớn, từ lâu đã là một nơi được bảo vệ hết sức cẩn mật, cấm ngặt người ngoài lai vãng, hầu như chưa có một thông tin nào về nơi đây lọt được ra ngoài. Những lời đồn đại về những chiếc đĩa bay, các mẫu sinh thể của những sinh vật lạ ngoài hành tinh... đang được lưu giữ và nghiên cứu bên trong khu vực này, cùng với nhiều câu chuyện kỳ lạ được thêu dệt, càng làm tăng thêm phần ly kỳ bí hiểm cho nó. Không thể bỏ qua một đề tài hấp dẫn như vậy, hàng loạt thể loại bàn về Khu vực 51: sách, truyện, phim ảnh... lần lượt chào đời và đặt ra hàng loạt những giả thiết khác nhau về cái gọi là “sinh vật vũ trụ” và “vật thể bay không xác định” (UFO). Tất nhiên, các nhà sản xuất game không thể đứng ngoài cuộc...

    Câu truyện của trò chơi bắt đầu bằng những hiện tượng không bình thường xảy ra bên trong khu vực 51. Một toán lính đặc nhiệm thuộc lực lượng Hazmat, trong đó có bạn (Ethan Cole), được chính phủ cử đến để điều tra. Khi thâm nhập sâu vào khu căn cứ, họ không hề biết những gì đang chờ đón, thật không dễ chịu chút nào. Có vẻ khá hấp dẫn! Tuy nhiên, hãy xem những gì nhà sản xuất đem đến có thực sự xứng đáng với vẻ hấp dẫn “bề ngoài” không?

    Không có chất “bí ẩn”

    Có thể nói tuy chọn bối cảnh là một trong những nơi bí ẩn nhất trên Trái Đất, nhưng sự thật game đã làm thất vọng người chơi khá nhiều, khi xuyên suốt từ đầu đến cuối gần như không thể hiện được sự “bí ẩn” này. Không hề có những pha hồi hộp, thót tim hoặc chút không khí “rờn rợn” trong lúc chơi. Ngay từ màn đầu tiên, game “cho phép” bạn tham gia vào những cảnh chiến đấu “mịt mù khói súng” và đến tận màn cuối, cũng chẳng có gì khác ngoài... bắn và bắn. Có lẽ sẽ có người không đồng tình với người viết và cho rằng chơi game bắn súng mà không bắn thì còn làm gì khác? Tất nhiên, đây là một game bắn súng chứ không thuộc thể loại kinh dị, rùng rợn hay đại loại như vậy. Nhưng khi nghe cái tên Area 51, người chơi hoàn toàn có quyền liên tưởng và hy vọng tìm được chút cảm giác “ơn ớn”, “lành lạnh” khi đặt chân vào thế giới của game. Thật đáng tiếc, trò chơi đã bỏ qua “chất” bí ẩn vốn có “thâm niên” của cái tên Area 51.

    Thiếu đột phá

    Như đã nhắc ở trên, Midway có vẻ “quyết tâm” khẳng định Area 51 hoàn toàn là một trò chơi bắn súng thuần túy, nên các pha đụng độ xảy ra khá thường xuyên và gần như toàn bộ thời gian của game là để bạn “phô diễn” các kỹ năng cơ bản của một “tay súng xịn”: bắn, chạy, mở cửa... Nhưng tất cả chỉ có vậy, và... chấm hết! Nếu so sánh với các game bắn súng khác gần đây, như Doom 3, Far Cry, hoặc gần hơn chút nữa là Pariah... thì Area 51 gần như không có điểm gì vượt hơn, thậm chí còn kém vài phần, Doom 3 là cảm giác “ớn lạnh” trong khung cảnh tối tăm, Far Cry làm người chơi sững sờ với những cảnh thiên nhiên đẹp như thiên đường, Pariah dù hơi “nghèo nàn” nhưng cũng có hệ thống nâng cấp vũ khí khá thú vị... Còn với Area 51, đúng là bạn khá “bận rộn” với những pha chạm trán liên tục, các toán lính đông đảo và đa dạng về “chủng loại”, những con trùm “lì lợm”, hay việc bạn có thể biến thành quỷ (do bị nhiễm virus)... nhưng nhìn chung, thực sự không có gì mới lạ và nổi bật về lối chơi.

    Vùng đất... nhạt nhẽo

    Công bằng mà nói, không phải Area 51 không có gì đặc biệt, nhưng đáng buồn là những cái “đặc biệt” của game lại phản tác dụng! Tiêu biểu là nhân vật chính có khả năng bắn súng 2 tay, khoan hãy vội mừng, không xuất sắc như Halo 2 đâu! Quả thực, cảm giác khi “xách” một lúc hai khẩu Shotgun đi “làm cỏ” khá hấp dẫn, nhưng người chơi mất hứng cũng ở chỗ này: khi bắn hết băng đạn trong khẩu súng thứ hai, mặc cho đạn dự trữ còn nhưng nhân vật chính “chơi sang”... vứt luôn khẩu súng đó, mà chẳng đếm xỉa đến cảm giác tiếc rẻ của bạn. Muốn tiếp tục, chẳng còn cách nào là bạn tìm khẩu súng khác. Điểm tiếp theo là sự “hỗn tạp” của đối thủ: phải đối đầu với đám quái vật, người máy sinh học, người ngoài hành tinh v.v. nói chung là thứ gì cũng có, thoạt trông có vẻ đa dạng, phong phú, nhưng thực ra chúng chẳng hề có nét đặc trưng, tên nào cũng như tên ấy, cứ phát hiện ra bạn là lao ào ào vào bắn loạn xạ theo kiểu “lấy thịt đè người”. Vì vậy, hãy quên đi nếu bạn trông chờ “bọn máy” mang lại những bất ngờ.

    Những con trùm (xuất hiện khá thường xuyên trong suốt trò chơi) và cách thức tiêu diệt chúng, chẳng có gì khác bọn lính thông thường, trừ việc sống dai hơn bọn “đệ tử” một chút mà thôi. Nói đúng ra, chỉ là những pha “đấu sức” đơn thuần xem ai “lì” hơn, chứ chẳng có chút gì là “trí tuệ”; một cảm giác khá chán nản và không thể là “điểm nhấn” cho game. Như vậy, những điểm mới lạ, đặc biệt mà nhà sản xuất tạo ra cho Area 51 đã vô tình trở thành những nhược điểm, tuy chưa đến nỗi “chết người”, nhưng cũng gây khó chịu khi chơi.

    Các mặt khác

    Độ khó: Nếu là một “tay súng” từng “vào sinh ra tử” ở các “mặt trận” FPS vang rền tiếng súng, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng hoàn thành trò chơi. Nếu là lính mới tập tành cũng đừng quá lo sợ, Area 51 tỏ ra là một game khá phù hợp để luyện tập tay nghề. Điều khó lường duy nhất bạn gặp phải là sự “thất thường” của bọn lính: đôi khi bắn ở cự ly rất gần nhưng chẳng làm bạn mất bao nhiêu máu, ngược lại có lúc ở rất xa nhưng độ chính xác thật đáng kinh ngạc khi “rút” của bạn một lượng máu đáng kể. Những lúc đấu trùm, chỉ cần nhanh nhạy phát hiện các chỗ đặt bình máu và đạn dược, tôi bảo đảm chẳng con trùm nào có thể “làm khó dễ” được bạn cả.

    Hình ảnh: Điểm nổi bật nhất về mặt hình ảnh của game, chính là các hiệu ứng về ánh sáng. Những chùm sáng xanh cực mạnh phát ra từ các cỗ máy, những tia điện “xẹt qua xẹt lại” của máy phát điện, cho tới những “quả banh điện” bắn ra từ khẩu súng trên tay bạn v.v. đều có thể khiến người chơi chói cả mắt vì độ “nổi” và thực của chúng. Ngoài ra, các nhân vật được vẽ chi tiết khá cao, nhất là khi chuyển động. Tuy nhiên, các khẩu súng thì chưa thể chấp nhận được, điểm tích cực duy nhất là khung ngắm; còn lại của khẩu súng trông có vẻ “giả”, không chắc chắn và có cảm giác cứ như bằng nhựa vậy.

    Âm thanh: Cũng như hình ảnh, mặt chưa được cũng... nằm ở súng: tiếng nổ không thuyết phục và giả tạo, may ra chỉ có khẩu shotgun là nghe được. Âm thanh của các vụ nổ cũng chỉ ở mức trung bình. Điểm khiến người viết hài lòng nhất là phần lồng tiếng cho các nhân vật khá biểu cảm, đặc biệt là tiếng nói của bọn ngoài hành tinh: trầm trầm vang vang, rất ấn tượng và đúng chất “alien”.

    Lời kết

    Cái cần nhiều cảm giác “bí ẩn” thì lại quá thiếu, trong khi cái chỉ cần vừa đủ những cảnh bắn nhau lại quá thừa. Area 51 đã làm thất vọng những người trông chờ nó. Có vẻ như nhà sản xuất đã “nhấn” không đúng chỗ, làm cho game trở nên tầm thường. Có thể là bạn cho rằng tôi quá khắt khe, nhưng trên thực tế hiện nay, khi các trò chơi ngày càng phong phú và đa dạng, người chơi cũng ngày càng “khó tính”. Và thật sự, nếu không tạo được cho mình một bản sắc riêng thì những game như Area 51 sẽ mau chóng rơi vào sự lãng quên.

    Huy Nam
    huy.nam@but-tre.com

    ID: G0508_14