• Thứ Tư, 31/08/2005 22:12 (GMT+7)

    Kingdom Under Fire: The Crusaders - San hà nguy biến

    Đã 50 năm trôi qua kể từ cuộc Đại Chiến Lần II, vùng đất Bersia gồm 4 vương quốc đang an hưởng thành bình... Thình lình xuất hiện lũ Orcs hung bạo gây chiến và tất cả lại chìm vào biển lửa. Game thuộc thể loại chiến thuật thời Trung Cổ, những gì được thể hiện trên màn hình đủ sức đưa trí tưởng tượng của bạn bay bổng vào chiến trường 3D khốc liệt.

    Đã 50 năm trôi qua, kể từ cuộc Đại Chiến Lần II (sự kiện chính trong "KUF: A War of Heroes" phát hành năm 2001), vùng đất Bersia gồm bốn vương quốc đang an hưởng thanh bình, hàn gắn vết thương chiến tranh. "Trái Tim Cổ Đại" - báu vật huyền thoại đã từng là ngòi nổ của cuộc Đại Chiến, gây ra cái chết của hàng vạn sinh linh cũng chìm vào quên lãng.  

    Thình lình, một thị trấn nhỏ gần biên giới Sacred Land (nơi Trái Tim Cổ Đại từng xuất hiện) bị đột kích và tàn phá bởi lũ Orcs hung bạo. Đáp trả, vương quốc Hironeiden tuyên chiến với quỉ vương Vellond và đưa quân tràn sang Hexter; Ecclesia cũng nhảy vào cuộc chiến... Bersia lại chìm vào biển lửa.

    Một cốt truyện thường thấy ở thể loại Chiến Thuật thời Trung Cổ, không mới, nhưng đủ hấp dẫn người chơi bắt đầu với Kingdom Under Fire: The Crusaders (KUF:TC) - một trong những RTS hiếm hoi của console nói chung và Xbox nói riêng.

    Gameplay tuyệt hảo.

    Khởi đầu game, chắc bạn sẽ nghĩ đây là một Dynasty Warrior thời Trung Cổ (lại một biến tấu như Samurai Warrior, rõ chán!). Hãy kềm cảm xúc, chỉ cần 30 phút chơi, bạn sẽ nhận ra KUF:TC xứng đáng nằm trong bộ sưu tập của gamer RTS.

    Cái hay ở KUF:TC là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa 3 thể loại: hành động, nhập vai, và chiến thuật, nếu tinh ý bạn sẽ thấy kịch bản game chịu nhiều ảnh hưởng từ series phim "The Lord of the Rings".  

    Khi bắt đầu, bạn sẽ có 4 nhân vật để lựa chọn. Mỗi nhân vật đại diện cho 1 vương quốc, có tính cách, kỹ năng chiến đấu khác nhau và lạ một điều là cả độ khó cũng khác nhau. Thật tình tôi không hiểu tại sao game lại hạn chế người chơi ở tùy chọn: chọn nhân vật Gerald thì chỉ chơi được ở cấp Easy (dễ), nếu chọn Regnier thì chỉ chơi được cấp Hard (khó). Tùy theo lựa chọn của bạn, game sẽ có kịch bản thích hợp. Nếu chọn nhân vật có độ khó là Easy, bạn sẽ được làm quen với những kỹ thuật cận chiến, sử dụng combo của nhân vật chính, mà không cần phải quan tâm những vấn đề khác như chỉ huy, bố trí quân. Ngược lại, nếu chọn cấp khó hơn thì game coi như bạn đã biết mọi chuyện và bạn phải đối mặt với một trận chiến thực sự từ đầu. Hãy tưởng tượng kết cục của trận đấu khi một tay "lính mới tò te" loi ngoi làm chủ tướng! Theo kinh nghiệm của tôi, bạn nên chọn nhân vật có cấp Easy để làm quen cách điều khiển.

    Về cơ bản, vị Heroes mà bạn đóng vai có 3 kỹ năng chính: đánh, đánh mạnh, đỡ - phản công được phân phối qua các nút X - A - B. Tuy nhiên, nếu bạn biết phối hợp các nút theo một đòn thế nào đó thì có thể làm được một combo hết sức lợi hại (tham khảo www.hiepluc.com). Ngoài ra, mỗi nhân vật chính còn có thêm 3 tuyệt chiêu.

    Game có 2 chế độ chơi và tự động chuyển đổi qua lại tùy tình huống. 

    Chế độ Tactics: bạn sẽ điều khiển những đạo quân dưới quyền, trong đó bạn sẽ chỉ huy trực tiếp một đạo quân và có thêm 2 sĩ quan tùy tùng. Hai tùy tướng này thật sự là 2 cánh tay đắc lực đấy (thật ra 2 trong số 3 tuyệt chiêu nói trên là tổ hợp phím để gọi 2 tùy tướng "xuất chiêu"). Chế độ Tactics cho phép bạn gián tiếp ra lệnh các đạo quân di chuyển và tấn công. Qui tắc chiến thuật có lẽ quá quen thuộc với dân RTS: Bộ binh thì không quá mạnh hoặc quá yếu, cung thủ tấn công từ xa nhưng rất "ngại" kỵ binh... Hầu như tất cả phép thuật, kỹ năng chỉ huy của các tướng chỉ thực hiện được khi bạn ở Tactics. Bạn sẽ có 70% khả năng chiến thắng nếu vận dụng tốt "bộ não".

    Chế độ Action: bạn sẽ vào chế độ này nếu đang điều khiển đạo quân chính tấn công một đạo quân nào đó. Chế độ này gần như là bản sao của DW. Bạn chỉ điều khiển nhân vật bạn đóng vai. Tuy nhiên với khả năng tấn công phong phú, cách chơi ở của KUF:TC thú vị hơn DW nhiều.

    Đội ngũ làm game đã xây dựng một hệ thống điều khiển rất hợp lý để người chơi "dễ dàng và uyển chuyển trong cách điều khiển nhưng không hạn chế khả năng tác chiến - điều mà trước đây chỉ thuộc đặc quyền của thế giới PC". Đây là điểm cốt lõi để KUF:TC có nhiều khả năng là game RTS thành công nhất trên hệ console từ trước đến nay.
     

    Ta có thể thấy rằng KUF:TC là một game thiên về mặt "chiến thuật" hơn là "chiến lược", vai trò của bạn là chỉ huy chiến trường chứ không phải là nhà hoạch định quân sự - bạn phải quan sát thật tốt và có quyết định nhanh, chính xác. Phương án tác chiến sẽ được vạch sẵn và bạn phải thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ ở mỗi màn. Dù ở Tactics hay Action thì tính hành động của game luôn rõ nét.

    Hương vị của thể loại nhập vai phối hợp với chiến thuật luôn tạo được những "hiệu ứng đặc biệt" đối với gamer (có lẽ phần mở rộng của Warcraft II đã mở lối này cho RTS). KUF:TC sử dụng "hiệu ứng" này triệt để. Trước khi hành quân chinh chiến, bạn sẽ ở một địa điểm nào đó trên bản đồ lớn; thường là các thành trì. Bạn kéo quân đến một địa điểm nào đó để thực hiện chiến dịch. Mỗi điểm dừng chân là mỗi lần câu chuyện của game sang trang khác thông qua những đoạn đối thoại của các nhân vật. Theo tôi, điều này làm cho kịch bản game chặt chẽ hơn, người chơi cảm thấy như đang theo dõi một cuộn phim giàu kịch tính.  

    Nếu đang ở tại thành trì, bạn có khả năng nâng cấp tất cả các đạo quân. Chuyện nâng cấp quân là cả một vấn đề "đau đầu". Có 2 nguồn "tài nguyên" cần để thực hiện nâng cấp: tiền và kinh nghiệm. Tiền để mua giáp, vũ khí; kinh nghiệm thì để nâng cấp (level) cho tướng và học kỹ năng mới. Hai nguồn tài nguyên này có thể nói vừa nhiều vừa ít. Nhiều vì với lượng tài nguyên kiếm được sau mỗi màn, bạn dư sức nâng level nhân vật chính từ 1 lên 10 và trang bị vũ khí "xịn" nhất, nhưng ít vì bạn còn có ít nhất là 5-6 sĩ quan dưới trướng cũng cần được nâng cấp. Thật khó coi khi bạn có level 20 trong khi tuỳ tướng chỉ "bèo" ở level 5, 6; rồi còn trang bị quân trang quân dụng cho tướng, lính.
    Hệ thống binh chủng trong KUF:TC cũng hết sức thú vị, tất cả binh chủng đều có thể chuyển đổi qua lại nếu như vị tướng của đạo quân có đủ phẩm chất và tài năng. Ví dụ đạo quân Longbow thì cần vị tướng có kỹ năng Melee cấp 3 và Ranged cấp 10...

    Đồ họa, âm thanh ấn tượng  

    Microsoft chính là nhà phát hành KUF:TC; đủ để đảm bảo chất lượng đồ họa cao; rõ ràng công thức "Microsoft + Đồ hoạ = Hấp dẫn" là điều không phải tranh cãi.

    Tất cả những gì được thể hiện trên màn hình dư sức đưa trí tưởng tượng của bạn bay vào chiến trường 3D khốc liệt. Những hiệu ứng về khói lửa thật tuyệt, như được thực hiện bởi những chuyên viên hiệu ứng đặc biệt của Hollywood. Tôi thích nhất là cảnh cung thủ xạ hỏa tiển!

    Những trận đánh "long trời lỡ đất" trong game không hoành tráng như phim Lord of The Rings nhưng lại được điểm xuyết bằng những đòn phép tấn công dữ đội.

    Những gì mà KUF:TC mang đến cho bạn đều rất tuyệt! Sự phối hợp nhịp nhàng âm thanh, hình ảnh sẽ khiến bạn ngây ngất.

    Hệ thống thử nghiệm của chúng tôi là Xbox hỗ trợ Advanced Xbox SCART Cable, TV Panasonic Progressive 100Hz, loa Altec Lansing MX5021 chuẩn THX (tận dụng tất cả hiệu ứng game hỗ trợ). Tuy nhiên nếu bạn chỉ có Xbox nối vào TV bình thường thì game vẫn giữ được 90% chất lượng.

    Lời kết

    Năm 2001, với sự ra đời của KUF: A War Of Heroes, hãng Phantagram như muốn khẳng định trình độ làm game của người Hàn Quốc đã có thể sánh vai với các cường quốc như Mỹ và Nhật. Tuy không gặt hái được nhiều thành công nhưng cái tên Phantagram càng ngày càng được biết đến. Giờ đây, Microsoft đã nhúng tay vào, liệu hãng có làm nên kỳ tích gì hay không?

    Trong phiên bản thử nghiệm vẫn còn một số lỗi như: không thể mua vũ khí cho cung thủ, nhân vật lúc vui thì nói tiếng Anh, lúc buồn thì nói... tiếng Hàn. Khi bạn đọc bài này có thể KUF:TC đã được phát hành chính thức (20/9/2004 - theo GameSpot), đừng để bộ sưu tập game Xbox của bạn thiếu sót.

    Nguyễn Huỳnh Duy
    COZY@HIEPLUC.COM


     

    ID: G0410_14