• Thứ Tư, 31/08/2005 22:00 (GMT+7)

    HALO 2 - Đồng minh bất đắc dĩ

    2,38 triệu bản được bán ngay ngày đầu tiên phát hành tại thị trường Mỹ và Canada đem về cho Microsoft Game Studios 125 triệu USD, một hàng dài người hâm mộ chờ suốt 6 giờ cho đến nửa đêm để mua, điều này đủ cho thấy sức hấp dẫn của Halo 2!

     

     

    HALO 2

     

     

    Phát hành

     

    Microsoft

     

     

    Phát triển

     

    Bungie Studios

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    9/11/2004

     

     

    ESRB

     

     M

     

     

     

    Dung lượng

     

    1 DVD

     

    2,38 triệu bản được bán ra ngay ngày đầu tiên phát hành tại thị trường Mỹ và Canada, đem về cho Microsoft Game Studios 125 triệu USD, con số đó đủ để chúng ta biết được sức hấp dẫn của Halo 2! Một hàng dài người hâm mộ chờ suốt 6 giờ đồng hồ cho đến nửa đêm để được sở hữu phiên bản Halo 2. Vậy bạn đã biết Halo là gì chưa? Nếu câu trả lời là 'chưa' thì chắc chắn bạn chưa phải là fan của Xbox.

    Đối với dân chơi Xbox, cái tên Halo quá quen thuộc (dù có chơi hay không). Quen thuộc vì từ Halo mà Xbox đã làm nên tên tuổi của mình, quen thuộc vì bạn sẽ phải nghe từ này ít nhất một lần khi bàn luận về Xbox, càng quá quen thuộc với những ai chơi đi chơi lại Halo không biết chán nhưng từng phát ngán vì phải đợi 'dài cổ' gần 3 năm (11/2001 - 11/2004) Halo 2. Dù gì đi nữa, mọi cảm giác bực bội của bạn sẽ qua đi vì sự trở lại của Master Chief hoàn toàn không phụ lòng mong mỏi của những ai đã từng yêu mến siêu anh hùng này.

    Cốt truyện lần này của Halo 2 tiếp nối bản đầu tiên, diễn biến không quá gay cấn nhưng đầy những tình tiết bất ngờ thú vị. Sau khi phá hủy Halo - cấu trúc nhân tạo khổng lồ trên vũ trụ, được biết đến như một vũ khí hủy diệt kinh hoàng - Master Chief trở về trái đất và cũng gần như lập tức anh cùng đồng đội tiếp tục chiến đấu chống lại cuộc xâm lăng tiếp theo của Covenant - thế giới những sinh vật ngoài hành tinh.

    Bạn đã từng chơi cả 2 tay?

    Ấn tượng nhất ở Halo 2 có lẽ là khả năng bắn bằng 2 tay (dual wield) theo đúng nghĩa. Đây là cải tiến lần đầu tiên xuất hiện trong dòng game Shooting. Với chức năng này bạn có thể sử dụng 2 loại vũ khí cùng lúc, và dĩ nhiên bạn cũng phải dùng cả 2 tay để điều khiển. Hãy tưởng tượng cảm giác khi tay trái cầm khẩu SMG, tay phải cầm Plasma Rifle 'xả' như mưa vào đám Grunt lố nhố phía trước, sự hưng phấn của bạn thật sự sẽ lên đến đỉnh điểm. Nếu đã chơi qua Halo: Combat Envolved (tên đầy đủ của phiên bản đầu tiên), hiểu rõ tính năng, sức mạnh của từng loại vũ khí thì đảm bảo bạn sẽ thích hơn gấp bội. Trong Halo 2, người chơi có thể lấy và sử dụng tất cả vũ khí có trong game (bao gồm cả thanh gươm năng lượng rất lợi hại mà bạn chỉ được nhìn phe Covenant sử dụng trong Halo: CE). Sự phối hợp sức mạnh của 2 loại vũ khí khác nhau chắc chắn cho bạn sức tấn công mạnh và hiệu quả hơn rất nhiều.  

    Tuy nhiên game cũng rất công bằng, nếu như việc sử dụng 2 súng cho bạn khả năng tấn công gấp đôi, thì nó cũng gây bất tiện cho bạn từng ấy lần. Sử dụng khả năng dual wield đồng nghĩa với việc bạn mất khả năng sử dụng lựu đạn, Loại vũ khí cực kỳ lợi hại trong Halo, nhất là khi chơi ở cấp độ khó. Đó là chưa kể khi bạn chuyển qua vũ khí thứ 2 như cây Sniper hoặc Brute Shot, bạn phải nhấn nút Y hai lần (lần đầu để thoát chế độ dual wield, lần 2 để đổi vũ khí), làm bạn tốn gấp đôi thời gian xử lý cho những tình huống khẩn cấp. Sau đó muốn sử dụng dual wield thì bạn lại phải nhặt súng lại một lần nữa. Hơi rườm rà phải không?

    Dù gì đi nữa thì chức năng dual wield vẫn là một cải tiến quá hấp dẫn khiến người chơi khó lòng 'phớt lờ' để chơi theo cách truyền thống. Hãy linh hoạt sử dụng vũ khí mà bạn có trong mọi tình huống vì ngoài dual wield, Halo 2 còn một loạt vũ khí, khí tài mới.

    Mới nhưng không lạ

    Những gì mà Halo 2 đem lại chỉ là cải tiến dựa trên nền tảng của phần một. Gần như không có thay đổi mang tính đột phá từ gameplay cho đến đồ họa. Điều này cũng thật dễ hiểu, vì phiên bản Halo đầu tiên gần như đã đạt được đỉnh điểm khi xây dựng được gameplay quá xuất sắc, cùng một engine đồ họa tận dụng triệt để mọi khả năng của Xbox. Dù gameplay chỉ được coi là phần mở rộng, nhưng ấn tượng mà nó để lại cho bạn sâu đậm không kém những gì trước đây. Hấp dẫn nhất là Halo 2 vẫn giữ nguyên 'bản sắc' của mình: 'Những gì có trong Halo khó lòng mà có trong bất kỳ FPS nào khác.'

    Đầu tiên là khả năng chơi dual wield như đã nói ở trên, tuy thêm một khả năng hoàn toàn mới nhưng game không làm thay đổi hệ thống điều khiển cũ đã quen thuộc với fan của Halo. Nếu chưa quen cách chơi này, bạn vẫn có thể chơi theo cách cũ trong Halo: CE mà không cần phải làm quen với cách điều khiển mới (bạn chỉ cần 30 phút là đã thông thạo).

    Ấn tượng tiếp theo của Halo 2 là bạn có thể chơi… 2 nhân vật suốt toàn bộ câu chuyện. Hai người hùng ở hai thế giới khác nhau, hai kẻ thù quyết 'không đội trời chung' có lúc lại cùng bước trên một con đường (nếu nói thêm, tôi e sẽ làm mất hứng thú khám phá của bạn). Cách xây dựng 2 nhân vật để người chơi lần lượt điều khiển qua các màn cũng là một nét mới thật sự trong dòng FPS, thú vị hơn nữa khi 2 nhân vật này hoàn toàn ở 2 chiến tuyến đối đầu nhau trong phiên bản đầu tiên. Bạn sẽ được dịp khám phá thế giới Covenant về cấu trúc xã hội, những giống loài khác nhau cùng những mâu thuẫn, xâu xé ngay trong chính nội bộ của nó… Tuy nhiên, cũng có nhiều fan phàn nàn rằng có quá nhiều thông tin về Covenant trong khi 'sơ yếu lý lịch' của Master Chief vẫn còn bí ẩn như vòng tròn Halo.

    Một khả năng mới cho người chơi không thể không nhắc tới: chiếm xe. Sử dụng khí tài quân sự trong FPS không còn là chuyện lạ, nhưng cướp luôn xe mà kẻ địch đang điều khiển thì quả là rất hiếm. Với Halo: CE, cách duy nhất để bạn cướp chiếc Ghost là dùng khẩu Sniper 'tỉa' chính xác gã Elite đang điều khiển. Với Halo 2, chỉ cần tiếp cận và với một nút bấm đơn giản, bạn sẽ nhảy phóc lên chiếc xe, tung một cước trời giáng để gã 'cầm tài' văng xuống đất và giành quyền điều khiển. Hấp dẫn hơn nữa, bạn có thể chiếm bất kỳ 'chiến xa' nào tiếp cận được, ngay cả chiếc Wraith (chiếc tăng hạng nặng mà bạn đừng hòng đụng tới trong Halo: CE). Đương nhiên là cướp những chiến xa loại này không đơn giản như chiếc Ghost. Có qua thì cũng có lại (Bungie Software khá công bằng), bạn cướp được xe thì kẻ thù của bạn cũng vậy. Đừng quá ngạc nhiên khi bạn đang ngồi trong xe mà bất thình lình bị đạp xuống đất! Thích nhất là những 'show' độc đáo này diễn ra ở góc nhìn thứ 3 (3rd person view) để bạn có thể tận hưởng màn trình diễn của chính mình một cách trọn vẹn nhất.

    Hấp dẫn nhưng không cầu kỳ 

    Phần chơi campaign trong Halo 2 ngắn hơn so với phần một, đồng thời mỗi chương lại được chia nhỏ hơn. Tuy không dài, nhưng kịch bản cho từng chương có thể nói được Bungie đầu tư rất tốt. Bạn phải đối diện với nhiều tình huống khác nhau, dù không quá dồn dập nhưng chỉ cần sơ sẩy là bạn trở thành người hùng… thiên cổ.

    Về cơ bản, diễn biến của game vẫn là tuyến tính (gần như chỉ có tiến tới phía trước, gặp con gì 'chơi' con đó), tuy nhiên game cho phép bạn chọn nhiều cách hành động để hoàn thành màn chơi. Có lúc bạn có nhiều loại chiến xa để lựa chọn, hay bạn có thể không cần chiến xa, hoặc có những màn đòi hỏi bạn phải hành động lén lút, nhưng nếu thích bạn cứ việc cho 'chó lửa sủa ầm ĩ' cũng không thành vấn đề… Tới đây thì game để hở một 'lỗ' AI (cũng có thể người ta cố tình làm vậy): bạn có thể hoàn thành màn chơi dễ dàng bằng cách tránh những cuộc đụng độ không cần thiết. Tuy nhiên cấp độ Legendary hoàn toàn 'miễn nhiễm' với cách chơi này. Theo ý kiến chủ quan của tôi thì những màn chơi trong Halo 2 sống động và đôi khi hoành tráng hơn Halo: CE. Màn chơi hay nhất có lẽ là lúc Master Chief, với sự hỗ trợ của đồng đội, đã hạ gục con bọ máy khổng lồ chứa hàng tá quân Covenant bên trong, đang tiến về trung tâm thành phố. 'Sướng' nhất là khi bạn được một cặp Hunter (chúng tôi thường gọi vui là 'con đầu bự' - nếu đã chơi Halo: CE chắc bạn quá rõ sự lợi hại của Hunter lúc nào cũng xuất hiện 1 cặp).

    Cái hay trong phần chơi campaign là dù bạn phải đi lại bao nhiêu lần đi nữa, thì mỗi lần lại là một tình huống khác. Đây là điểm cốt lõi mà Halo 2 (cũng như Halo: CE) trở thành game có thể chơi hoài không chán. Giá trị chơi lại nhiều lần (replay value) của Halo rất cao một phần cũng nhờ vào chế độ chơi phối hợp đồng đội trong phần campaign. Thật sự mà nói, cảm giác khi chơi cùng với một người bạn hoàn toàn khác xa với lúc chơi một mình, cách chơi có thay đổi một chút nhưng cũng chẳng ảnh hưởng bao nhiêu. Bạn hoàn toàn đủ tự tin để nâng cấp độ khó của màn chơi lên mức cao hơn (xin lưu ý: trừ phi bạn cảm thấy mình là 'trùm Halo 2', xin đừng chọn chế độ Legendary, rất KHỦNG KHIẾP). Có thể cách chia màn hình để chơi 2 người một lúc làm bạn thấy khó chịu, xin đừng phàn nàn, đó là đặc trưng vốn có của console. Một khi bạn đã quen nhìn hoặc có 1 cái tivi 'đủ xịn' thì 'có những lúc chuyện nhỏ tưởng đâu là khó…'. 

    Chế độ Multiplayer cũng như Xbox Live trong Halo 2 được một số website uy tín đánh giá là rất tốt, do được hoàn thiện hơn từ những lỗi trong Halo: CE. Do điều kiện không cho phép nên tôi chưa thử qua được 2 mục chơi rất hấp dẫn này. Thôi thì 'nghe sao biết vậy'.
    Bước lùi duy nhất của Halo 2 có lẽ là hệ thống AI. Chẳng những không khắc phục được lỗi của phiên bản trước, sau 3 năm, 'đám máy' của Halo có thêm nhiều hành động như đang diễn Gala Cười 2004. Dù sao, chúng chỉ là những con bọ (bug) nhỏ, không đủ sức làm bạn mất hứng thú!

    Đồ họa và âm thanh: miễn bàn!

    Nếu đã nói đồ họa của Halo: CE tận dụng triệt để 'con Xbox của bạn' thì có lý nào Engine 3D của nó không được Halo 2 thừa hưởng. Đẹp thì hết chỗ chê rồi, nhưng quan trọng nhất là dù có bao nhiêu object (những đối tượng như người, vật, xe…), hiệu ứng thời tiết, khói lửa… cùng xuất hiện chăng nữa, pha hành động của bạn đảm bảo vẫn mượt mà, trơn tru. Ngoài ra, game còn hỗ trợ chế độ progressive-scan cho ti vi độ nét cao (HDTV), cho bạn chất lượng hình ảnh tốt nhất.

    Nhạc nền của Halo 2 vẫn theo phong cách của Halo: CE, lấy những tiếng trống dồn dập làm chủ đạo cho những pha gay cấn. Đặc biệt nhất, mỗi khi khi bản rock ngân lên tiếng guitar mạnh mẽ, bạn thật sự có cảm giác phấn khích cao độ. Game hỗ trợ Dolby Digital 5.1, nhưng nếu bạn chỉ có bộ loa thường (analog) thì âm thanh của game vẫn làm rất tốt nhiệm vụ của nó.

    Lời kết

    Thành công của Halo 2 dường như đã được dự đoán từ rất sớm, ngay khi Halo: CE cùng hệ máy Xbox 'nổi đình nổi đám' năm 2001. Góp một phần lớn vào thành công của Halo 2 là bộ máy quảng bá của Microsoft Game Studios hoạt động cực kỳ hiệu quả (nhất là chiêu bài 'trễ hẹn'). Sự có mặt của Halo 2 hứa hẹn một cuộc đua sôi động của dòng game FPS trong năm nay. Ai sẽ giành vị trí quán quân đây: Doom 3, Chronicle of Riddick, Halo 2 và Half Life 2? Dù bục vinh quang có dành cho game nào đi nữa thì dân chơi Xbox cũng không thể nào bỏ qua Halo 2.

    Minh Châu P.T.
    Zelda Group

    ID: G0412_16