• Thứ Tư, 31/08/2005 08:12 (GMT+7)

    Resident Evil 4 - Ngôi làng kinh dị

    Hãng phát triển đã từ bỏ mô típ xác chết hồi sinh xưa cũ; thay vào đó là những đối thủ có đầu óc hơn, linh hoạt hơn nên hấp dẫn hơn. Với những cải tiến đột phá, Resident Evil 4 không chỉ là một trong những đỉnh cao của loạt game này mà còn là game kinh dị tuyệt vời nhất.

    Khởi đầu trên hệ máy PlayStation từ năm 1996, dù có những lúc thăng trầm nhưng loạt game Resident Evil luôn đi đầu trong thể loại game hành động kinh dị. Đi theo con đường mà trò chơi nổi tiếng Alone in the Dark khai phá, Resident Evil đã dần vượt qua bậc tiền bối và trở thành người thống lĩnh thể loại game này. Đầu năm 2005, Capcom tiếp tục cho ra đời Resident Evil 4 với những cải tiến đột phá. Hãng phát triển game đã từ bỏ mô típ xác chết hồi sinh xưa cũ; thay vào đó là những đối thủ có đầu óc hơn, linh hoạt hơn nên hấp dẫn hơn. Cộng thêm những cải tiến trong cách chơi, đồ họa và âm thanh đặc sắc, Resident Evil 4 (RE4) không chỉ là một trong những đỉnh cao của loạt game này mà còn là game kinh dị tuyệt vời nhất.

    Đương đầu với nỗi sợ hãi

    Sáu năm trôi qua kể từ thời điểm diễn ra sự kiện Resident Evil 2, tập đoàn Umbrella Company đã hoàn toàn sụp đổ. Sáu năm trước, khi T-Virus lan tràn khắp Raccoon City, chính phủ Mỹ đã phá hủy toàn bộ khu vực và chấm dứt mọi mối liên hệ với Umbrella. Không lâu sau đó, giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống và công ty rút lui vào bóng tối. Trong khoảng thời gian đó, nhân vật Leon S. Kennedy bắt đầu làm việc với chính phủ và đã trở thành một mật vụ cao cấp. Resident Evil 4 bắt đầu với việc Leon được yêu cầu tham gia vào một điệp vụ tối mật nhằm tìm và giải cứu cho con gái của tổng thống bị bắt cóc tại châu Âu...

    Không rào đón dông dài, Resident Evil 4 nhanh chóng đưa bạn vào cuộc chơi với một nhịp điệu rất nhanh. Ở ngay khoảnh khắc vừa đặt chân vào ngôi nhà đầu tiên trong làng, Leon bị tấn công không phải bởi một con zombie vô hồn như các phiên bản trước mà bởi một dân làng phớt lờ mọi cảnh báo lẫn khẩu súng của Leon. Tiếp sau đó, Leon tiếp tục bị dân làng truy sát. Những đối thủ trong game thông minh hơn zombie của quá khứ, do đó hay hơn hết là bạn hãy ra tay trước.

    Leon với những kỹ năng mới

    Những yếu tố gây sợ hãi truyền thống được giữ lại trong game nhưng nhịp chơi nhanh, có nhiều cải tiến. Những đối thủ ẩn nấp trong hốc tối, gầm gừ và đuổi theo bạn, một số sẽ đạp tung cửa và lao vào phòng tấn công. Game có rất nhiều chủng loại quái vật và tất cả đều gây kinh ngạc cho bạn vì nét riêng của chúng. Phần thử thách nhất là khi bạn điều khiển nhân vật Ashley, không có vũ khí gì ngoài một ngọn đèn, cô gái này phải cố gắng mở và đóng các cánh cổng để thoát khỏi những kẻ thù truy đuổi. Không khí làm cho bạn có cảm giác khẩn cấp và lo sợ, một tính chất kế thừa từ các trò Evil trước. Có điều, ở những game trước, các con zombie di chuyển chậm chạp và bạn có đủ thời gian để giữ khoảng cách an toàn. Còn trong Resident Evil 4, bạn sẽ không có một phút giây an toàn nào vì luôn phải xoay trở để đối phó với những dân làng rất nhanh nhẹn và có đầu óc. Có những đoạn trong Resident Evil 4 khiến tim bạn như muốn nhảy ra ngoài.

    Nhưng phần lõi hành động của trò chơi mới là phần được đầu tư và cải tiến nhiều nhất. Vũ khí của Leon rất phong phú: từ súng ngắn, súng trường, tự động và cả các loại súng phóng lựu cùng lựu đạn; mỗi loại có hiệu quả với một số loại đối thủ nhất định. Có một điểm mới trong trò chơi là khi bạn giữ nút R, Leon sẽ ngắm bắn và bạn có thể dùng nút analog để điều khiển tiêu điểm được hiển thị bằng một chấm laser. Đây là một cải tiến lớn lao trong game. Nó đã thay đổi hoàn toàn cách chơi trước đây vì bạn có thể ngắm bắn vào từng điểm trên người đối phương; dù rằng khi đang ngắm bắn thì bạn không thể di chuyển cũng như né tránh các đòn tấn công. Nhưng ưu điểm của cải tiến này nhiều hơn nhược điểm của nó. Ví dụ, nếu bạn gần hết đạn, bạn có thể nhắm bắn vào đầu gối đối phương làm chúng quỵ xuống để mở một con đường an toàn để vượt qua; hoặc bắn vào nguời đối phương để chặn bước tiến và kết thúc bằng một cú đá... Leon còn có thể sử dụng súng bắn tỉa để tiêu diệt đối phương từ xa hay sử dụng nhiều loại lựu đạn khác nhau. Resident Evil 4 còn có một sự khác biệt so với các game trước đó: thay vì tìm kiếm vũ khí và các món đồ mới, bạn có thể mua từ những người bán vũ khí. Bạn sẽ phải cân nhắc khi quyết định nên nâng cấp vũ khí hiện tại hay là mua hẳn thứ mới. Bạn có thể nâng cấp hỏa lực, tầm bắn, cơ số đạn và nhiều thứ khác; ngoài ra, khả năng chứa vũ khí và các món đồ của bạn cũng tăng dần theo thời gian. Nếu như ở đầu trò chơi bạn chỉ chứa được một ít vũ khí, dược thảo thì về sau bạn có đủ chỗ để chứa cả kho vũ khí cũng như hàng tá bình cứu máu.

    Đấu với các con trùm trong Resident Evil 4 quả thực rất thú vị. Tất cả đều được thiết kế tỉ mỉ và sống động. Bạn sẽ đụng độ từ con thủy quái sống dưới đáy hồ to gấp năm lần kích thước chiếc thuyền của Leon cho đến con quái vật hung tợn, khổng lồ như mới bước ra từ bộ phim Lord of the Rings (Chúa tể của những cái nhẫn).

    Càng đi sâu vào game, chiến thuật đánh trùm càng phải linh hoạt. Bạn không thể chỉ nhắm và bắn mà phải quan sát và tận dụng mọi lợi thế nhỏ nhất từ môi trường chiến đấu xung quanh và cố gắng tìm ra điểm yếu của trùm.

    Ngoài ra, game có thêm một số cải tiến để tăng tính sinh động. Khi Leon ở gần một vật thể hay một đối tượng cụ thể, một dấu hiệu sẽ hiện lên màn hình cho biết bạn có thể tương tác được với nó hay không bằng cách nhấn một hay nhiều nút kết hợp. Sử dụng nút hành động đúng chỗ, Leon có thể nhảy khỏi mái nhà, bay qua cửa sổ, né tránh kẻ thù, tấn công đối phương bị ngã quỵ bằng một cú đá, né các món đồ ném tới mình và nhiều thứ khác nữa… Các câu đố trong game ít và tương đối dễ, đa phần như những khoảng lặng để bạn lấy lại hơi sức trước khi bước vào một khúc chơi mới với nhịp điệu dồn dập. Chắc chắn rằng bạn sẽ không tốn nhiều hơi sức hay “bó tay” trước một câu đố nào.

    Để giảm bớt độ khó, Capcom đã bỏ đi việc lệ thuộc vào các ribbon để lưu trò chơi. Bây giờ bạn không cần phải bận tâm là mình còn bao nhiêu ribbon hay là phải kiếm thêm ở đâu, muốn save trò chơi bạn chỉ cần tìm đến máy đánh chữ gần nhất. Trò chơi còn hỗ trợ rất nhiều điểm mốc, nếu bạn chết thì có thể chơi lại ở điểm mốc gần nhất mà không phải đi lại một đoạn nhiều lần đến nhàm chán. Mặc dù thế, bản thân tôi cũng phải tốn hơn 20 giờ để hoàn tất game này.

    Một kiệt tác hoành tráng

    Resident Evil 4 không chỉ là game có đồ họa đẹp nhất trên máy GameCube mà còn là game có đồ hoạ đẹp nhất trên mọi loại máy chơi game tính đến thời điểm này. Nó có đồ hoạ không hề thua kém những game được đánh giá cao về mặt này như Chronicles of Riddick, Splinter Cell hay Metroid Prime. Capcom đã thành công trong việc kết hợp giữa nghệ thuật và kỹ thuật để hình thành nên một “tác phẩm” tuyệt vời. Mọi chi tiết đồ họa trong Resident Evil 4 đều “cực kỳ” và gây ấn tượng. Chỉ cần liếc sơ qua một đối thủ trong game là đủ để bạn thấy được điều đó. Từ con quái vật to lớn cho tới người bịt mặt mang cưa sắt đều toát ra tính sáng tạo của nhà phát triển. Và chắc chắn là các nhân vật được thiết kế chi tiết hơn bất kỳ game nào ta từng thấy trên máy GameCube. Không chỉ ngoại hình, họ còn có cử động rất mềm mại; nhất là gương mặt thể hiện cảm xúc rất tinh tế. Hơn thế nữa, các nhân vật còn sống động hơn khi “vùng vẫy” trong một môi trường hoàn hảo. Các hiệu ứng phải nói là “siêu”, nhất là các ánh lửa. Những hạt mưa rơi từ trên không trung và che mờ mọi cảnh vật, ánh lửa cháy bập bùng trên đầu ngọn đuốc, những sợi khói mong manh bay lên từ các đám cháy đều được Capcom chú ý làm sao cho không phạm phải một lỗi nhỏ nào. Khi mặt trời từ từ lặn xuống sau dãy núi phía xa, bóng tối phủ dần lên ngôi làng, cảnh vật mờ dần đưới ánh sánh le lói của vài tia nắng còn sót lại và dân làng bắt đầu kéo tới mang theo những ngọn đuốc soi sáng đường đi... Bạn không thể nào tin được đây chỉ là một cảnh trong trò chơi mà nghĩ mình đang xem một bộ phim kinh điển thì đúng hơn. Trò chơi chỉ phạm phải một lỗi nhỏ mà rất nhiều trò cũng thường hay gặp là đôi khi bạn nhìn thấy vũ khí hay một phần thân thể của đối thủ xuyên qua các cách cửa, điều này không thường xuyên xảy ra và cũng không đủ che lấp mọi ưu điểm khác về đồ họa.

    Mọi người đều biết tầm quan trọng của âm thanh trong game thể loại hành động kinh dị và Resident Evil 4 đã làm rất tốt. Chất lượng lồng tiếng, nhạc và các hiệu ứng âm thanh sắc sảo có thể gây ngạc nhiên cho bất kỳ fan nào của dòng game này. Capcom đã sử dụng đội ngũ những người lồng tiếng tài năng cho các nhân vật, đặc biệt là Leon. Nhạc nền rất phù hợp với bối cảnh và không khí rùng rợn. Các hiệu ứng âm thanh dồn dập và bùng nổ, tiếng thét, tiếng gầm rú, hơi thở gấp gáp, tất cả được hỗ trợ bởi hệ thống Dolby Pro Logic II. Bạn có thể không biết tiếng Tây Ban Nha nhưng vẫn có thể đoán được dân làng muốn nói gì và muốn làm gì qua âm sắc biểu lộ tình cảm trong giọng nói của họ. Thật khó khăn khi đưa ra nhận xét rằng phần âm thanh hay đồ họa được làm xuất sắc hơn nhưng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng cả hai đã kết hợp lại thật hoàn chỉnh, ấn tượng.

    Lời kết

    Với sự ra đời của Resident Evil 4, Capcom đã gặt hái thành công và đưa dòng game này lên một tầm cao mới. Nhịp điệu nhanh hơn, đối thủ thông minh hơn, các trận đấu với trùm đầy hấp dẫn... Thêm vào đó là cải tiến chế độ ngắm bắn và hệ thống nút tương tác với các đối tượng xung quanh đã tạo bước đột phá cho thể loại game này. Sau hơn 20 giờ đương đầu với sự kinh hoàng, bạn vẫn không hề muốn trò chơi dừng lại! Với Resident Evil 4, Capcom vẫn đang và sẽ giữ ngôi vị quán quân trong lĩnh vực game hành động kinh dị một thời gian dài nữa.

    Xuân Quang

    ID: G0506_24