• Thứ Tư, 31/08/2005 08:11 (GMT+7)

    Jade Empire - Bảo quốc luận anh hùng

    Bioware đã phối hợp thật cân đối và hài hoà ba yếu tố tưởng chừng rất khó "tương thích": mạch truyện, đồ hoạ và gameplay để đưa Jade Empire nhanh chóng trở thành một RPG thuộc hàng "top" hiện nay.

    Bấy lâu nay những địa ngục rồng thời trung cổ, những pháp sư đầy quyền năng của thế giới Dungeon & Dragon đã trở thành trọng tâm khai thác của những game nhập vai nổi tiếng như Baldurs Gate, Neverwinter Nights... dưới bàn tay tài hoa và khéo léo của đội ngũ Bioware lừng danh đang thống trị làng game nhập vai PC. Năm 2003, với cú huých trên console Xbox bằng tác phẩm để đời KOTOR lấy bối cảnh là thế giới Star Wars của đạo diễn thiên tài George Lucas, Bioware lại tiếp tục làm say mê biết bao gamer yêu thích thể loại nhập vai trên khắp thế giới và gặt hái được hàng trăm giải thưởng từ các tạp chí lẫn website danh tiếng. Sau hai năm vắng bóng trên sàn diễn Role-playing để tập trung cho vài dự án tiếp nối, Bioware quay trở lại và cho nổ tung sân game bằng phát pháo khai hỏa Jade Empire.

    Nằm ẩn mình về hướng Tây Nam và cách khá xa với đế đô Imperial City trực thuộc vương triều Jade Empire của Trung Hoa xưa tồn tại võ đường Two River được sáng lập bởi Master Li, đây là nơi đào tạo những anh hùng kiệt xuất chuyên hành hiệp trượng nghĩa. Những ngày yên ả của võ đường Two River cuối cùng cũng bị khuấy động bởi sự xuất hiện khó hiểu của Lotus Assassin, tổ chức bí mật chuyên thực hiện những mục tiêu chính trị dưới sự bảo hộ của hoàng đế Sun Hai. Võ đường Two River nhanh chóng chìm trong biển lửa kéo theo sự mất tích bí ẩn của Master Li. Với tư cách là trưởng tràng của võ đường Two River người chơi sẽ bắt đầu chuyến phiêu lưu để tìm tung tích sư phụ của mình đồng thời khám phá sự xâu xé quyền lực trong chính nội bộ của hoàng thân năm xưa.

    Nếu đã từng chơi qua nhiều kiệt tác trước đây của Bioware chắc chắn bạn sẽ đồng ý với tôi rằng luật chơi D&D (Dungeon& Dragon) mà hãng áp dụng trong các sản phẩm của mình đòi hỏi gamer khá nhiều sự tỉ mỉ cộng với niềm đam mê thực sự. Vì lẽ này mà game của Bioware trở nên khá phức tạp, rất kén người chơi và trở nên hơi “nặng đô” với các tay chơi chỉ thích game hành động nhập vai ít đòi hỏi sự cầu kì lẫn tư duy theo kiểu Diablo, Nox, v.v... Xuất phát từ yêu cầu thực tế này mà Jade Empire nhanh chóng được chuyển sang cách chơi đơn giản, đậm phong cách hành động hơn nhưng cũng không kém phần thú vị.

    Thay vì phải quản lý hàng tá các chỉ số phức tạp như Wisdom, Dexterity, Intelligence... làm người chơi bối rối khi lựa chọn lên cấp thì Jade Empire đã giản lược chỉ còn “cô đặc” trong ba chỉ số chính. Health sẽ ảnh hưởng đến HP cùng với sức bền của nhân vật trong những trận giáp chiến - hoàn toàn hợp gu những chiến binh dũng mãnh thích lăn xả cận chiến. Ngược lại Chi lại vô cùng quan trọng nếu bạn là người khoái dùng các phép thuật chiến đấu lẫn hỗ trợ. Trong khi đó, Focus lại ảnh hưởng khá nhiều đến sự nhanh nhẹn và độ dẻo dai của nhân vật khi sử dụng các loại vũ khí và tránh né các bẫy. Việc cắt giảm khá nhiều chỉ số phức tạp cũng kéo theo việc loại bỏ chức năng trang bị các loại giáp với chỉ số THAC0 và AC trong dòng D&D trước đây, thay vào đó là các viên ngọc quý giúp cải thiện các chỉ số cơ bản. Điều thú vị là bạn không cần phải lẩm bẩm, tính toán các chỉ số được ghi trên ngọc trước khi trang bị chúng bởi lẽ chỉ cần thao tác vài phím bấm là bạn có thể sắp xếp chúng theo thứ tự từ bình thường đến cao cấp nhằm tạo ưu thế tốt nhất cho nhân vật chính của mình khi sử dụng.

    Chuyển qua phong cách thiên về hành động nên các trận chiến trong Jade Empire diễn ra khá nhanh gọn nhưng cũng không kém phần quyết liệt. Cách di chuyển và điều khiển nhân vật đều nhanh chóng được chuyển sang góc nhìn thứ ba như KOTOR trước đây đã áp dụng, tuy nhiên bạn cũng sẽ sớm nếm mùi đau khổ nếu không tìm ra đối sách thích hợp. Bởi lẽ hệ thống phép thuật, bùa chú phức tạp hay khả năng sử dụng chuyên biệt một loại vũ khí giờ được Bioware khéo léo thay thế bằng khái niệm “Style”. Cứ mỗi lần lên cấp nhân vật sẽ được cung cấp một lượng điểm Style nhất định. Tùy vào khả năng của nhân vật và sở thích mà bạn có thể tùy chọn đồng thời nâng cấp các Style này. Có khá nhiều Style để bạn tha hồ chọn lựa từ sử dụng thuần thục các vũ khí kiếm, gậy, song đao... đến các Style phép thuật với băng, lửa... hay các tuyệt kĩ như biến thành quái vật khổng lồ, hoặc sử dụng phép thuật hỗ trợ làm tê liệt, đông cứng đối phương, v.v... Tất nhiên những Style “hàng độc” và lợi hại sẽ ngốn của bạn không ít điểm Chi lẫn Focus. Vì vậy hãy bỏ chút thời gian để nghiên cứu chúng thật kĩ trước khi quyết định nâng cấp và sử dụng thường xuyên Style mà mình đã lựa chọn. Sự tùy biến và đa dạng của các Style khiến các trận chiến trong game trở nên hấp dẫn, sống động hơn tùy thuộc vào sự linh hoạt và biến hóa của người chơi. Hãy thưởng thức khả năng khinh công thượng thừa kết hợp với tuyệt kĩ “túy quyền” nổi tiếng chỉ có thể bắt gặp trong các tiểu thuyết kiếm hiệp xưa hay trên màn ảnh nhỏ do chính bạn thi triển!

    Các câu thoại dài chằng chịt và lắt léo đòi hỏi vốn từ vựng khá nhiều là một trong những rào cản khiến những game ăn khách trước đây của Bioware thường nhanh chóng làm nản lòng các game thủ muốn thử qua cho biết. Rất may mắn, điều tương tự đã không xảy ra với Jade Empire: các câu thoại đơn giản và súc tích hơn chứ không chứa đựng nhiều hàm ý sâu xa đòi hỏi người chơi phải “nát óc” trước khi lựa chọn. Điểm độc đáo của Jade Empire chính là nét biểu cảm rõ ràng trên khuôn mặt mỗi khi bạn lướt qua các tùy chọn khác trong từng câu thoại - ít nhiều giúp gamer tiếp cận với trò chơi dễ hơn và có thể lựa chọn câu trả lời tâm đắc. Mỗi tùy chọn này sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến diễn tiến xảy ra với nhân vật của bạn cho đến kết thúc game. Vì vậy hãy cân nhắc! Bạo lực không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt và cho bạn nhiều điểm kinh nghiệm nhất. Lưu ý là kĩ năng giao tiếp khôn khéo sẽ đưa bạn đến nhiều kết cục thú vị cùng với lượng điểm thưởng nhiều hơn - lợi thế cho những bạn có vốn ngoại ngữ kha khá.

    Ngoài phần kịch bản hay và gameplay hấp dẫn, một nhân tố khác góp nên linh hồn của game nhập vai nói chung và sản phẩm của Bioware nói riêng chính là hệ thống các “side quest” (nhiệm vụ phụ) vô cùng phong phú. Thật đáng tiếc nếu như bạn chỉ tập trung để hoàn thành phần chính của câu chuyện mà lại bỏ qua các “side quest” nằm rải rác dọc chuyến hành trình như tranh tài tại các giải đấu danh tiếng, se duyên cho một nữ tướng cướp, giải phóng những linh hồn oan khuất để họ về bên kia thế giới thanh thản hơn... Quả thật, các nhiệm vụ phụ này không chỉ mang lại cho bạn những items quý giá hay điểm kinh nghiệm dồi dào mà còn hàm chứa những bài học sâu sắc về lòng trắc ẩn và tính nhân văn, điều rất hiếm thấy ở những dòng game khác.

    Song hành cùng bạn thực hiện nhiệm vụ tất nhiên không thể thiếu các nhân vật phụ (NPC) thân thiện đầy lòng nhiệt tình. Tuy nhiên, có vài thay đổi nhỏ trong Jade Empire, số nhân vật hỗ trợ bạn trong mỗi trận đấu giờ đây rút gọn xuống mức tối thiểu - chỉ một người. Bạn cũng không có quyền trang bị cũng như chuyển sang điều khiển các nhân vật này ngoại trừ một số cảnh cố định trong trò chơi. Có lẽ nhà sản xuất muốn bạn hoàn toàn chú tâm vào tuyến nhân vật chính. Thay đổi này ban đầu có phần hơi đường đột và tạo cảm giác hụt hẫng với những ai từng quen thuộc với các game nhập vai trước đây của Bioware. Nhưng với kết cấu hành động nhanh gọn, đòi hỏi sự tập trung của người chơi, thay đổi nhỏ này rất đáng chấp nhận và cho thấy sự quan sát tinh tế của các nhà phát triển game.

    Nếu so với những bậc đàn anh thì Jade Empire có thử thách không cao lắm. Ở cấp độ bình thường, bạn có thể nhanh chóng hoàn tất game trong khoảng mười hai giờ, mức trung bình khi đem so với những RPG cùng loại. Tất nhiên thời gian này có thể đẩy lên đến 35-40 giờ nếu bạn muốn sở hữu các items, style xịn nhất đồng thời cố gắng lục lọi, hoàn thành hết các “side quest” nằm ẩn trong trò chơi. Bên cạnh đó, với khá nhiều NPC để lựa chọn, nhiều kết thúc mở khác nhau, Jade Empire đang chờ bạn tiếp tục khám phá sau khi đã phá đảo trò chơi lần đầu tiên.

    Cách biệt hẳn với nhiều sản phẩm đi trước vốn đặt nặng vấn đề gameplay, mạch truyện đi kèm và nền đồ họa chỉ vào bậc trung, Bioware đã xây dựng rất cân đối các mặt này trong Jade Empire. Từng khuôn mặt và điệu bộ của các tuyến nhân vật chính và phụ đều được mô phỏng rất gần gũi với đời thường, đặc biệt nét biểu cảm sống động trên khuôn mặt ứng với từng câu nói trong đoạn hội thoại đã thổi thêm hồn và sức sống cho chúng. Đáng chú ý vẫn là hiệu ứng đồ họa bắt mắt khi các nhân vật của bạn bắt đầu trình diễn tuyệt kĩ “Style” ở level cuối, các đường quyền uyển chuyển, thanh thoát đan xen nhịp nhàng với hệ thống phép thuật đầy màu sắc khiến bạn mê mẩn cho đến tận phút cuối của game. Bạn còn có thể du ngoạn và chiêm ngưỡng nét văn hóa đặc sắc không lẫn vào đâu được của miền đất Trung Hoa xưa như kiến trúc long phụng trong các cung điện, các tượng thần và kỳ lân thường gặp tại các lăng tẩm, đền miếu. Đôi khi tôi đứng lặng trước khung cảnh nên thơ hữu tình của một dòng suối trong mát, êm ả với thảm cỏ xanh dịu dàng, ngập sức sống của rực rỡ sắc hoa để nghe dịu đi những bực dọc, căng thẳng của nhịp sống hối hả. Thú thật, đôi lúc cảm giác tiếc nuối lại tràn lòng tôi khi tiếng sáo thanh tao bay bổng giữa không gian thơ mộng của rừng cây thắm hoa lá đột nhiên bị cắt ngang bởi tiếng chiêng dồn dập của nhịp xung trận. Bioware đã phối hợp thật cân đối và hài hòa ba yếu tố tưởng chừng rất khó “tương thích”: mạch truyện, đồ họa và gameplay để đưa Jade Empire nhanh chóng trở thành một RPG hàng “top” hiện nay.

    “Hữu xạ tự nhiên hương” - các game nhập vai mà Bioware sản xuất không cần phải quảng cáo ầm ĩ hay kéo theo các scandal gây sự chú ý, bởi lẽ tự các fan hoặc người chơi RPG lâu năm cũng hiểu được giá trị đặc sắc mà chúng mang lại. Mặc dù đi ngược hoàn toàn với phong cách nhập vai truyền thống trước đó mình đã tạo nên, nhưng Bioware đã chứng tỏ sự linh hoạt và khả năng ứng biến khi chuyển sang thử nghiệm vùng đất hành động nhập vai mới. “Trăm nghe không bằng một thấy” bạn ơi!

    Đăng Minh

    ID: G0506_20