• Thứ Ba, 20/09/2005 09:33 (GMT+7)

    PSI-OPS: Mindgate Conspiracy – Quyền năng tâm linh

    ... Cùng một trò chơi, nhưng PMC dung hoà được cả 2 phong cách hành động trái ngược, làm hài lòng các fan của cả 2 thể loại...
     

     

     

     

    PSI-OPS:
    MINDGATE CONSPIRACY

     

     

     

    Phát hành

     

    Midway

     

     

     

    Phát triển

     

    Zoo Digital Pub

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    11 / 02 / 2005

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     
       

    ESRB

     

    MATURE

     
       

    Dung lượng

     

    4 CD

     
       

    Cấu hình tối thiểu

     

    PIII 800 MHz hoặc tương đương, 256 MB RAM, VGA 64 MB Geforce 2 trở lên, HDD 2 GB, Windows 98 SE/ ME/ 2000/ XP

     
       

    Cấu hình
    đề nghị

     

    PIV 2,4 GHz hoặc tương đương, 512 MB RAM, VGA 128 MB Geforce FX 5700 trở lên

     

    ...Cùng một trò chơi, nhưng PMC dung hòa được cả hai phong cách hành động trái ngược, làm hài lòng các fan của cả hai thể loại...

    Ngay cả trên những mảnh đất màu mỡ nhất, cũng cần có một ngọn gió tươi mát đem lại luồng sinh khí mới. Ngay cả thể loại game hành động vốn là “mỏ vàng” cho các nhà phát triển game, thì người chơi đôi lúc vẫn đòi hỏi một sự thay đổi để không bị nhàm chán. Và rõ ràng Psi-Ops: Mindgate Conspiracy (PMC) của Midway (Mortal Combat, The Suffering...) là một trong những luồng gió mát đó. Cùng một trò chơi, nhưng PMC dung hòa được cả hai phong cách hành động trái ngược, làm hài lòng các fan của cả hai loại: bắn súng và hành động bí mật (Stealth-Action).

    GỘT SẠCH TRÍ NÃO

    PMC lấy bối cảnh một thời điểm trong tương lai, khi The Movement, một tổ chức khủng bố ra đời, mang tham vọng biến sức mạnh tâm linh của con người thành một món vũ khí lợi hại để thâu tóm thế giới... Dưới sự chỉ huy của tên độc tài The General cùng đám qưân chư hầu là các dị nhân có sức mạnh tâm linh siêu phàm, The Movement âm mưu sản xuất quy mô hàng loạt những đội quân vô tri vô giác (hình nhân). Đồng thời bản thân General cũng muốn hấp thụ nguồn năng lực thần bí của thánh vật Monolith, chìa khóa của toàn bộ quá trình sản xuất quân đội hình nhân. Nền hòa bình thế giới đang trên đà sụp đổ.

    Để cứu vãn, một tổ chức bí mật nhanh chóng được thành lập để chống lại The Movement, và Nick Scryer là một trong những thành viên ưu tú của tổ chức này. Cũng chung mục đích dùng sức mạnh tâm linh như The Movement, nhưng họ phục vụ cho lẽ phải. Nick được cử ra để thâm nhập vào nội bộ của đối thủ, nhưng bù lại phải chịu một mất mát không nhỏ: Ký ức anh bị xóa sạch cũng như siêu năng lực tiềm tàng bị kìm hãm. Nick lọt vào The Movement trong một trận đánh úp. May mắn anh gặp được Sarah, một đặc phái viên của The Movement, nhưng do có khúc mắc nên quay sang giúp đỡ Nick thoát khỏi tổ chức khủng bố này. Bằng một liều thuốc kích thích, cơ thể Nick đã đánh thức các siêu năng lực bị lãng quên... Với những siêu năng lực của mình, Nick phải vô hiệu hóa Monolith, ngăn chặn General, trước khi thế giới này hoàn toàn rơi vào tay hắn...

    SỰ KẾT HỢP NHUẦN NHUYỄN GIỮA SIÊU NĂNG LỰC VÀ HÀNH ĐỘNG

    Là một trong số những game hành động hiếm hoi của hệ console chuyển sang PC, PMC may mắn vẫn giữ nguyên vẹn được “sắc thái” cũng như sức hấp dẫn của mình. Trọng tâm của game xoáy sâu vào những siêu năng lực của Nick (6 siêu năng lực). Những siêu năng lực này không tự nhiên mà có, cũng không xuất hiện một cách đồng loạt. Dưới tác dụng của thuốc kích thích, chúng sẽ dần được đánh thức trong suốt nhiệm vụ của Nick. Và bạn không phải lo lắng, vì tất cả các siêu năng lực đều rất hữu dụng. Có điều, để sử dụng được các siêu năng lực, Nick phải có đủ năng lượng Psi. Và cũng giống như máu, năng lượng Psi không tự phục hồi sau khi bị hao hụt. Bạn phải bổ sung chúng từ các bình năng lượng Psi dọc đường, hoặc bằng siêu năng lực Mind Drain. Đây là một ý hay, vì nó hạn chế việc sử dụng siêu năng lực bừa bãi; người chơi phải biết chọn lọc, kết hợp, bổ khuyết sao cho hiệu quả.

    Khi không sử dụng sức mạnh tâm linh, PMC trở về dạng chơi hành động đơn thuần. Game có số lượng vũ khí khá ít ỏi: một khẩu súng giảm thanh lúc bắt đầu và các khẩu tiểu liên, AK, shotgun, bắn tỉa thu được từ phe đối phương. Cùng một lúc, Nick chỉ có thể mang hai loại súng, nên nếu may mắn chọn được đúng loại súng vào đúng thời cơ thì nhiệm vụ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

    Cái hay của PMC là lối chơi phi tuyến tính (non-linear). Cùng một tình huống, nhưng bạn có thể xử lý theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, khi muốn vượt qua một khu vực có nhiều lính canh, bạn có thể dùng siêu năng lực dẫn dụ từng tên một để “xử” theo nhiều kiểu. Hoặc nếu là một tay thiện xạ, bạn có thể tả xung hữu đột với khẩu AK, còn nếu muốn tiết kiệm đạn dược thì đơn giản nhất là điều khiển Nick rón rén nấp sau những kiện hàng. Nếu khả năng sử dụng siêu năng lực của bạn thuộc vào hàng “cao thủ”, bạn có thể kết hợp các siêu năng lực lại với nhau thành một chuỗi đẹp mắt và rất có hiệu quả khi đối đầu với số đông quân. Ví dụ: dùng Telekinesis nâng đối thủ lên, nhanh tay “chơi” chiêu Mind Drain (hoặc Pyrokinesis) đốt cháy hắn rồi quăng ngược trở lại phía đồng bọn, bạn sẽ tiết kiệm được một lượng đạn dược khá lớn đấy!

    AI của các đối thủ có thể xem là khá thông minh. Khi phát hiện ra bạn, chúng cũng biết chạy lăng xăng tìm chỗ nấp thay vì đứng yên để “ăn đạn”. Chúng còn biết phối hợp cùng đồng bọn bao vây chỗ bạn đang đứng, ném lựu đạn để dụ bạn ra (nếu núp quá lâu). Tùy theo cấp độ khó, lượng máu của bạn sẽ mất nhanh hoặc chậm và số lượng kẻ thù xuất hiện trong cùng một lúc sẽ khác nhau.

    Những màn đấu trùm trong PMC cũng khá thú vị. Đó là những tên chỉ huy dưới quyền của General và không giống như Nick, siêu năng lực của chúng không đa dạng mà chỉ thiên về một loại đặc biệt, chẳng hạn Edgar Barret lấy Telekinesis làm trọng, trong khi Marlena Kessler lại chọn Pyrokinesis làm vũ khí đặc trưng. Tuy chỉ sử dụng một loại năng lực, nhưng chúng có thể biến hóa ra nhiều chiêu thức khác nhau. Ví dụ Maleena vừa ném lửa, vừa tạo ra được cơn lốc xoáy; Barret có khả năng tập trung sức mạnh để điểu khiển những vật thể rất nặng, điều mà Nick không thể làm nổi v.v... Tất nhiên, những chiêu thức của trùm luôn có một quy luật nhất định và bạn chỉ cần tinh mắt tìm ra kẻ hở là có thể tiêu diệt chúng dễ dàng.

    Như một qui ước “ngầm” dành cho các trò chơi hành động trên hệ console, khi bạn đã hoàn tất trò chơi, game vẫn có cách để “níu chân” bạn lại bằng nhiều phần thưởng nhỏ và tất nhiên, PMC cũng không ngoại lệ. Trong lúc chơi, nếu quan sát kỹ và chịu khó đi loanh quanh, bạn sẽ nhặt được những bức tượng. Mỗi bức tượng tương ứng với một mini game mà bạn có thể chơi được trong mục “Extra Contents”. Ngoài ra, nếu vẫn chưa thỏa mãn với những màn đã đi qua hoặc còn “thèm” cảm giác đấu với những con trùm, game cho phép bạn chơi lại các nhiệm vụ một cách thoải mái và thêm nhiều “bộ cánh” mới cho Nick.

    CHỈ MỘT THIẾU SÓT...

    Thường trong một trò chơi, có ba yếu tố chính quyết định sự thành công của nó là lối chơi, đồ họa và âm thanh. PMC đã chiếm được hai, bao gồm lối chơi thu hút như đã nói và khâu đồ họa bắt mắt. Vốn dĩ đã thể hiện khá tốt trên hệ console, các hiệu ứng thị giác đặc biệt nay lại được dịp phát huy tối đa khả năng của mình trên những card tăng tốc đồ họa cao cấp, và càng trở nên sắc nét hơn khi bạn chơi ở độ phân giải cao. Tuy không "đỉnh" đến mức đem so sánh với Doom 3 hay Far Cry, nhưng vẫn đủ để thỏa mãn cơn khát đồ họa của “tín đồ” game hành động.

    Tất nhiên, mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu bạn đang sở hữu một cỗ máy cấu hình vô địch. Nhưng ngược lại, game cũng không làm thất vọng những ai chỉ có chiếc PC vừa đủ cấu hình tối thiểu. Khi giảm độ phân giải xuống mức thấp nhất 640x480, hình ảnh hiện răng cưa rõ rệt, các đường viền cũng không sắc nét, nhưng nhìn chung vẫn có thể gọi là đẹp vì chuyển động của nhân vật vẫn rất linh hoạt và các họa tiết áp lên mô hình rất tinh tế. Điều quan trọng hơn, là bạn đạt được yếu tố tốc độ trong những pha hành động (một điều rất cần thiết cho những máy cấu hình thấp), tuy đôi lúc hình ảnh có bị “khựng” lại ở những cảnh lớn hoặc quá nhiều kẻ thù xuất hiện cùng lúc.

    Ngoài ra, đồ họa của PMC còn được “chắp thêm cánh, mọc thêm vây” nhờ sự trợ lực từ Havok, một engine vật lý mạnh từng được áp dụng cho rất nhiều trò chơi. Bạn có thể yên tâm về các hiệu ứng nổ và va chạm trong game. Chẳng hạn, khi bạn làm nổ một bình gas, áp suất sẽ thổi tung những vật thể cạnh nó, nếu là những thùng gỗ, chúng sẽ bắt lửa và lan tiếp sang các vật liệu dễ cháy khác... Tuy thế, tương tác vật lý trong PMC còn vướng phải một khiếm khuyết là chưa được phong phú, người viết từng thử nghiệm dùng súng bắn vào hai pho tượng giống nhau, nhưng kết quả chỉ là những mảnh vỡ giống hệt về kích thước và hình dáng.

    Sở dĩ nói PMC chỉ đạt được hai trong ba yếu tố vì phần âm thanh trong game hơi tệ. Lời thoại của các nhân vật nghe không có sức cuốn hút, dễ gây buồn ngủ. Thêm vào đó, nhạc nền trong game cũng kiêm luôn vai trò “mẹ hiền hát ru” người chơi vào giấc nồng! Được nhất về phần âm thanh trong PMC có lẽ là tiếng nổ từ các loại vũ khí và tiếng va chạm khi những viên đạn đập vào vật chắn. Tuy nhiên những âm thanh như thế lại hơi ít, chỉ thật sự “bốc lửa” trong những trận đấu lớn với nhiều nhân vật.

    KẾT LUẬN

    Mang trong mình một chút “lửa” của thể loại bắn súng, một chút hồi hộp của hành động thầm lặng và thêm vào những những yếu tố siêu nhiên hấp dẫn, kể từ sau The Suffering, PMC là trò chơi thứ hai của Midway thuộc vào hàng “khá được”. Mặc dù, còn một số lỗi “be bé” về mặt di chuyển, âm thanh chỉ ở mức trung bình, nhưng nếu không phải là một nhà phê bình khó tính, thì bạn có thể yên tâm tận hưởng PMC trong khoảng hơn 10 giờ và sau khi hết game, vẫn có thể thốt lên: “Game khá hay”.

    SIÊU NĂNG LỰC CỦA NICK

    Telekinesis: dùng ý nghĩ để di chuyển các đồ vật, kể cả con người. Nếu thôi tác dụng khi đang di chuyển, Nick có thể ném vật đó đi theo bất cứ hướng nào mình muốn. Đây là kỹ năng quan trọng nhất trong game, vì đa số các con trùm chỉ có thể bị tiêu diệt bằng cách ném những đồ vật đặc biệt vào chúng. Ngoài ra, nếu đang đứng trên một vật thể và di chuyển nó, bạn có thể lướt đi trên mặt đất một cách nhanh chóng, dùng để vượt qua một số cảnh khó trong game.

    Mind Drain: Rút cạn các xung điện từ trong não đối thủ, chuyển hóa chúng thành năng lượng cho mình. Đây là một cách rất hiệu quả để nạp lại năng lượng sau mỗi lần dùng siêu năng lực. Hiệu quả sẽ cao hơn nếu dùng trên đối thủ còn sống.

    Mind Control: Đồng hóa xung điện từ của Nick với trí não của đối thủ, điều khiển đối tượng cho mục đích do thám hoặc tiêu diệt đối thủ.

    Remote Viewing: Trạng thái xuất thần, có thể đi xuyên qua những vật cản và quan sát mà không bị phát hiện.

    Pyrokinesis: Tạo ra một bức tường lửa, thiêu rụi tất cả mọi thứ trên đường đi.

    Aura View: Một chế độ nâng cấp lên từ Remote Viewing, khá giống chế độ Night Vision của Splinter Cell, quan sát vật thể bằng tâm linh, nhờ đó phát hiện những quái vật tàng hình hoặc các quả mìn vô hình treo lơ lửng.

    Đức Quang

    ID: G0509_11