• Thứ Bảy, 10/09/2005 09:43 (GMT+7)

    Genji: Dawn of the Samurai – Rồng cuộn hổ phục

    Truyền thuyết lưu truyền rằng, thượng đế đã ban tặng loài người sự thịnh vượng và trù phú bằng việc tạo ra viên đá "Heaven Steel". Sự xuất hiện của nó đã kéo theo nhiều lời đồn đại: ai nắm giữ nó có thể trở thành bá chủ thế giới.

     

     

    GENJI
    DAWN OF THE SAMURAI

     

     

     

    Phát hành

     

    SCEA  

     

     

    Phát triển

     

    Game Republic  

     

     

    Ngày phát hành

     

    30/06/2005  

     

     

    Thể loại

     

    Hành động/Phiêu lưu  
        ESRB   Teen  
        Dung lượng   1DVD  
        Hệ máy   PS2  

    Sự kiện Okamoto Yoshiti (Street Fighters 2, Resident Evil...) rời khỏi Capcom sau 10 năm gắn bó với hãng đã gây khá nhiều tò mò cho các fan, đặc biệt là những ai sở hữu PS2. Trước đó, họ từng bị “sốc” khi Hironobu Sakaguchi, cha đẻ loạt game truyền kỳ Final Fantasy, đầu quân cho Microsoft với nhiều dự án nhằm đánh bóng tên tuổi XBOX 360. Mọi cặp mắt bắt đầu đổ dồn về Game Republic, studio vừa mới thành lập dưới sự dẫn dắt của Okamoto Yoshita, khi họ tuyên bố khai sinh đứa con đầu lòng “Genji” với đích nhắm là PS2. Tin vui này nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ nhiều phía. Tất nhiên không loại trừ những hoài nghi rằng Genji liệu có thành công như nhiều dòng game đi trước của Capcom, mà đặc biệt là dòng Onimusha, khi cả hai đều tập trung khai thác đề tài ăn khách “Samurai”.

    Nội dung

    Truyền thuyết lưu truyền rằng, thượng đế đã ban tặng loài người sự thịnh vượng và trù phú bằng việc tạo ra viên đá “Heaven Steel”. Sự xuất hiện của viên đá đã kéo theo nhiều lời đồn đại: ai nắm giữ nó có thể trở thành bá chủ thế giới. Những ngày thanh bình của loài người bị đe dọa khi tên quỷ Kiyomori muốn tước đoạt hòn đá ấy để trục lợi riêng. Chàng hiệp sĩ đạo Genkuro Yoshitsune và thầy tu Benkai, những người chủ hiện thời của viên đá nhanh chóng trở thành mục tiêu truy đuổi của bọn thuộc hạ dưới trướng Kiyomori. Liệu họ có bảo toàn được viên đá thiêng ấy và đánh bại tham vọng của kẻ xấu?

    Gameplay

    Thật khó phủ nhận dù lần đầu tiếp xúc Genji, nhiều người chơi nhanh chóng bắt được nhịp đã vì game thừa hưởng khá nhiều tư tưởng của những dòng game đi trước, điển hình là Onimusha. Từ giao diện điều khiển, trình đơn chứa đồ… đến cả việc bố trí ngắt quãng hai nhân vật chính để giải quyết vấn đề tùy từng phân đoạn của trò chơi. Tuy vậy, Genji vẫn tạo nét hấp dẫn cho riêng mình, khi cố gắng bổ sung và đưa thêm vài yếu tố mới. Trong đó có thể kể đến sự khắc họa tính cách riêng của từng nhân vật. Yoshitsune với thân pháp nhanh nhẹn cùng khả năng sử dụng cặp song kiếm, tỏ ra khá linh hoạt khi tiếp cận những đối thủ nặng nề hay các pha tranh chấp đòi hỏi tốc độ. Thêm vào đó, với thuật khinh công thượng thừa, anh chàng có thể bao quát và tấn công đối thủ từ trên không. Việc này phần nào giúp các thế liên hoàn của Yoshitsune diễn ra không chỉ nhanh gọn mà còn đẹp mắt, điểm làm vừa lòng rất nhiều người chơi.

    Trái ngược với Yoshitsune là chàng thầy tu Benkai khá chậm rãi. Tuy vẻ ngoài có vẻ không trội hơn mấy so với bạn chiến đấu của mình nhưng với ưu điểm sử dụng các vũ khí dài thước tấc như trường đao, trụ… kết hợp sức mạnh “trời cho” anh có thể “hốt trọn ổ” hàng tá đối thủ trong nháy mắt chỉ bằng cú quét đầy uy lực. Chính vì lẽ này Benkai rất thích hợp khi chạm trán trực diện với đối phương có lớp giáp dày, dai sức. Họ đã tạo thành một cặp khá ăn ý trên mọi phương diện.

    Ngoài ra, Genji cũng tạo nét chấm phá riêng với hệ thống phản đòn mà trong game được quy định là “Minds Eye”. Khi sử dụng chức năng này (thường là trong các trận đấu) khung cảnh trong game trở nên huyền ảo, mọi diễn tiến đều được quay chậm lại (mà bạn thường nghe ví von là “bullet time”); nhiệm vụ của bạn là chờ đối thủ ra đòn và xuất chiêu đúng thời điểm. Việc tiễn đối thủ sớm lên “thiên đường”, ngay cả khi đó là những con trùm có hạng trong trò chơi chỉ là vấn đề thời gian. Tất nhiên, với đòn thế lợi hại như vậy người chơi phải phán đoán đúng, nhạy cảm, phối hợp với tay bấm nhanh, chính xác, nếu không muốn chiêu phản đòn hụt trở thành “mồi ngon” cho đối thủ. Bù lại, khi hoàn thành tốt những thế phản đòn này, khá nhiều phần thưởng khích lệ đang chờ bạn.

    Để trang hoàng đồng thời trang bị thêm cho các nhân vật chính, game cung cấp các “shop” bán đồ rải dọc trò chơi. Người chơi sẽ dùng tiền kiếm được trang trải cho các bộ giáp hoàn hảo, vũ khí mạnh… Tất cả đều được thiết kế khá chăm chút, tỉ mỉ phục vụ tích cực cho việc “refresh” các nhân vật luôn được đúng lúc. Để “làm màu” cho các trận đụng độ và sôi động thêm cuộc chơi, Genji cũng được thêm thắt yếu tố của game nhập vai. Sau mỗi trận đánh hoặc rải khắp các ngõ ngách của từng màn chơi sẽ là các viên đá Amahara. Để báo hiệu sự xuất hiện của chúng, mỗi phần của viên đá “Heaven Steel” mà các nhân vật chính mang theo sẽ lần lượt nhấp nháy. Dò tìm thành công, người chơi có thể hoàn thiện các chỉ số của nhân vật.

    Thanh, sắc chưa vẹn

    Khi lần đầu xuất hiện các “screenshot” và phim demo không ít người e ngại với bộ cánh lộng lẫy của mình, Genji sẽ khó lòng chạy mượt mà trên PS2, vốn đã có tuổi hiện nay. Tuy nhiên mọi định kiến lập tức bị xóa tan khi người viết bắt đầu thưởng thức những khung cảnh mê ly đầu tiên của trò chơi. Từ cảnh lá rơi, suối chảy róc rách… đến phong thái độc đáo của từng nhân vật đều được tô vẽ rất tài tình khiến bạn không khỏi tự hỏi liệu Genji có phải là một trong những game có đồ họa vào hàng tốt nhất trên PS2 hiện nay. Đáng mừng là với chất lượng đồ họa thuộc hàng đỉnh như vậy nhưng tốc độ khung hình khá ổn định.

    Điều phàn nàn duy nhất là không hiểu vì lý do gì trong Genji vẫn còn tồn tại khá nhiều hình răng cưa “chưa được tinh chế”, phần nào gây mất thiện cảm với những tay chơi khó tính, hay những người thích sự hoàn hảo. Hy vọng hiện tượng này có thể được khắc phục đầy đủ trong phiên bản tiếng Anh sắp ra nay mai.

    “Tông xuyệt tông” là phần lồng âm đã khắc hoạ được phần nào cá tính của từng nhân vật. Hiệu ứng âm thanh như tiếng va chạm nảy lửa, tiếng loạt xoạt của từng loại vũ khí mỗi khi chúng “khắc” vào người đối thủ, nhất là những chiêu phản đòn với tốc độ nhanh như vũ bão, như cuốn người chơi vào một nhịp điệu “gió lướt”. Chỉ đáng tiếc phần nhạc nền cũng không trọn vẹn như đồ họa của game - hầu như không gây được ấn tượng gì từ đầu đến cuối trò chơi.

    Nỗi buồn kỳ vọng

    Hệ thống chiến đấu hé lộ nhiều hấp dẫn, nền đồ họa và những cảnh phim được xây dựng công phu... những tưởng giúp Genji có thể làm cuộc cách mạng khi đem so sánh với những dòng game hành động phiêu lưu nổi tiếng khác. Nhưng than ôi! Càng đi sâu người chơi càng phát hiện và tiếc cho những cái chưa hoàn thiện. Hơn nữa, Genji có độ dài quá khiêm tốn, chỉ cô gọn trong khoảng từ 5-6 giờ để hoàn thành với những tay chơi trung bình.

    Chính thời gian chơi “ít” như vậy mà hệ thống bản đồ, các màn được thiết kế quá nhỏ, ít phức tạp, thêm vào đó những khu vực cần đi tiếp đều đã được game gợi ý, “chỉ bảo tận tình” khiến người chơi mất đi niềm sung sướng của sự khám phá. Điều đáng thất vọng kế tiếp chính là các bài toán thách đố “puzzle” vốn là khung điểm đánh giá trình độ các tay chơi; tạo sự cuốn hút cho họ đều đã được giản lược đến mức tối thiểu. Dường như nhà sản xuất đã vô tình biến Genji thành một Dynasty Warriors bình thường được che đậy bằng lớp vỏ ngoài của Onimusha. Nói sao cho hết nỗi niềm thất vọng và nuối tiếc của người chơi khi hoàn tất game, bởi họ đã kì vọng khá nhiều vào một game đầy tiềm năng như Genji.

    Có hề chi...

    Có thể Genji chưa thực hiện được công việc mà người đồng hương trên đất Play Station 2 “God of War” đã làm được trong năm nay. Nhưng với những ai yêu thích game hành động phiêu lưu lấy bối cảnh của xứ Phù Tang xưa, nơi lưu truyền những truyền thuyết hấp dẫn về các Samurai, Genji vẫn là minh họa sống động vậy!

    Minh Châu P.T

    ID: G0509_16