• Thứ Hai, 31/10/2005 14:59 (GMT+7)

    Indigo Prophecy (Fahrenheit) - Vòng quay nghiệt ngã

    Thoát khỏi bàn tay công lý trong gang tấc, nhưng nỗi ám ảnh về vụ án mạng luôn hiện về mỗi đêm, cắn rứt lương tâm Lucas. Liệu anh có thể khám phá những bí ẩn bao trùm lên số phận mình để thoát khỏi vòng luẩn quẩn bị "săn đuổi"? Vòng quay định mệnh ấy xin để bạn quyết định....

     

     

    INDIGO PROPHECY (FAHRENHEIT)

     

     

     

    Phát hành

     

    Atari

     

     

     

    Phát triển

     

    Quantic Dream

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    26 /09 /2005

     

     

     

    Thể loại

     

    Phiêu lưu

     

       

    ESRB

     

    Mature

     
       

    Dung lượng

     

    1 DVD

     
       

    Hệ máy

     

    XBOX-PS2-PC

     
    New York một đêm mùa đông 2009, Lucas Kane ăn tối một mình tại Docs Dinner. Đột nhiên, như có một năng lực siêu nhiên mạnh mẽ kiểm soát lấy thân thể anh, Lucas cầm chiếc dao nhỏ trên bàn ăn và lẳng lặng bước vào nhà vệ sinh rồi ngoan ngoãn ngồi bất động...

    Thức tỉnh, Lucas bàng hoàng nhận ra trước mặt mình là nạn nhân bị giết bởi chính con dao anh đang cầm. Tâm trạng rối bời vì bỗng trở thành kẻ giết người, Lucas cố gắng lấy lại sự bình tĩnh để bỏ trốn khỏi hiện trường gây án trước khi cảnh sát và các điều tra viên ập đến.

    Thoát khỏi bàn tay công lý trong gang tấc, nhưng nỗi ám ảnh về vụ án mạng luôn luôn hiện về mỗi đêm, cắn rứt lương tâm Lucas. In đậm những kí ức còn sót lại trong anh là hình ảnh một bé gái đang cầu gọi sự cứu giúp từ phía anh… Cô bé ấy là ai, “bàn tay đen” đứng đằng sau vụ án mạng ấy là ai? Liệu Lucas có thể khám phá những bí ẩn đang bao trùm lên số phận của mình để thoát khỏi vòng luẩn quẩn bị “săn đuổi” hay an bài với sự thật vĩnh viễn không thể khám phá? Vòng quay định mệnh ấy xin để bạn được tự do quyết định...

    Khúc biến tấu đầy ngẫu hứng

    Trong khi hầu hết các tựa game phiêu lưu đang có mặt trên thị trường thường mắc phải một điểm chung là áp đặt người chơi vào một nhân vật chính cố định để giải quyết những vấn đề mà game đặt ra, Indigo Prophecy cố gắng vượt ngoài quỹ đạo nhàm chán này bằng việc cải tiến khá nhiều phong cách chơi theo chiều hướng “thú vị” và “hấp dẫn” hơn. Trong suốt quá trình khai phá diễn tiến của truyện game, ngoài khả năng tiếp xúc, đồng thời tương tác với vô số nhân vật phụ (NPC) trên đường đi người chơi còn có cơ hội điều khiển qua ba nhân vật có vai trò và mối liên quan khá mật thiết đến vụ án. Họ gồm điều tra viên Carla Vincent, trợ tá đắc lực của cô Tyler Miles, và Markus Kane-một linh mục ngoan đạo và anh trai của Lucas. Với việc cho phép người chơi đan xen điều khiển qua lại nhiều nhân vật khác nhau, ngoài ý nghĩa làm gameplay phong phú và đa dạng hơn, người chơi còn có được tầm nhìn bao quát, sâu sắc hơn xuyên suốt truyện game dưới nhiều góc độ và trạng thái tâm lý khác nhau: Lucas hoang mang, bị săn đuổi, Carla dịu dàng nhưng quyết đoán trong công việc với quyết tâm lôi được hung thủ ra ánh sáng; hay chàng trợ lý Tyler vui tính, hơi bộc trực nhưng trách nhiệm cao…

    Thoạt nhìn, Indigo Prophecy làm nhiều người chơi liên tưởng đến những game phiêu lưu “point-click” nhưng được thiết kế theo góc nhìn người thứ ba như Syberia I&II hay gần đây là Still Life. Nhưng chỉ cần dạo đầu qua cảnh chơi đầu tiên, bạn sẽ mau chóng nhận ra game có khá nhiều khác biệt với những game phiêu lưu mang nặng trường phái “cổ điển” đã bám rễ khá lâu từ trước đến nay.

    Một trong những thay đổi tương đối độc đáo của Indigo Prophecy là việc áp dụng hệ thống MPAR (Motion Physical Action Reaction) vào những pha tương tác giữa nhân vật trong game với môi trường động xuyên suốt trò chơi. Điều này có nghĩa các thao tác click và rê chuột đã tương đối cũ sẽ được gạt bỏ, thay vào đó bạn sẽ được “động tay động chân” vùng vẫy trong môi trường 3D bằng phím bấm gamepad một cách trực quan hơn. Ví như để giúp Lucas cứu sống một em bé sắp chết đuối, hay đu người và giữ thăng bằng trên thang vịn tiếp đất của trực thăng đang bay để lẩn trốn sự truy đuổi của cảnh sát…, người chơi phải lặp lại thật nhanh và đều các phím bấm “L1 và R2”. Tình huống càng phức tạp và căng thẳng cường độ lặp các thao tác này càng nhanh và phức tạp hơn, giống ngoài đời thực vậy, việc dồn sức để bám trụ lấy chân đáp máy bay giữa trời đầy gió sẽ tiêu tốn của bạn nhiều công sức hơn so với việc lặn xuống một hồ nước…

    Nếu từng thưởng thức qua kiệt tác Shenmue xuất hiện trên hệ Dreamcast trước đây, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra “Quick Time Events” của Sega có nhiều nét tương đồng với các pha “Physical Action Reaction” trong IP. Chỉ khác một điểm: nếu như Shenmue thực hiện các thao tác này qua các phím bấm kết hợp với D-pad thì IP lại phó thác nhiệm vụ cho hai cần quay analog khá nhạy, tương ứng với các chuyển động trái, phải, lên, xuống của người chơi. Khi các sự kiện bắt đầu diễn ra trên màn hình, người chơi sẽ phải ghi nhận những thao tác này thật nhanh, sau đó lặp lại chúng một cách chính xác nhất. Nghe có vẻ đơn giản nhưng cách thức thực hiện lại đòi hỏi người chơi phải lắm công phu và khéo léo, không kém những pha giải đố tỉ mẩn của nhiều game phiêu lưu khác. Chỉ cần hơi hấp tấp, phản ứng chậm, bạn có thể “xôi hỏng bỏng không”. Nguy hiểm hơn là thanh trạng thái nhân vật sẽ rơi rụng từ từ và tụt xuống mức nguy hiểm hay “game over” nếu nhiều lần thất bại.

    Để tạo thế cân bằng và giúp người chơi thư giãn, giải tỏa tâm lý sau những thử thách dài hơi, IP khá tinh tế khi gợi mở vài đầu nối quan trọng giúp cải thiện tinh thần cho nhân vật của mình bằng vài trò chơi nhỏ hay các vật dụng được bài trí trên đường đi. Tách cà fê nóng trong đêm tối với vài lát bánh pizza, hay làm một bài khiêu vũ cùng bạn gái trong điệu nhạc du dương… sẽ giúp bạn hồi phục tinh thần nhanh chóng để vững chân trong những chặng phiêu lưu đầy thử thách hơn. Quantic Dream quả thực đã rất tinh tế khi làm được công việc tương đối khó khăn là sải bước nhịp nhàng gợi mở cho người chơi từng nút thắt khác nhau của truyện game, đi từ thú vị này đến thú vị khác.

    Nghe nhìn

    Với cốt truyện tuyệt vời được giao thoa với phong cách chơi mới lạ và hấp dẫn, nhiều người chơi thật sự hài lòng khi bắt gặp ở IP các cử động mềm mại, được xâu kết và đầu tư khá chu đáo. Đặc biệt là ánh mắt, “cửa sổ tâm hồn”, nơi có thể toát lên toàn bộ trạng thái tâm lý của nhân vật. Người chơi dễ dàng bắt gặp ánh mắt vô tri (trong trạng thái vô thức) của Lucas “khi thực hiện vụ án mạng” chuyển sang sợ sệt, bối rối sau khi thức tỉnh; nỗi bồn chồn, dằn vặt trong tâm hồn mỗi khi đối diện với sự thật phũ phàng ấy; hay ánh mắt hạnh phúc và đầy niềm tin nhờ sự sẻ chia của một Carla đằm thắm, dung dị...

    Nhằm gây ấn tượng mạnh và mang người chơi tiến gần cảm giác của nhân vật mà mình điều khiển hơn, Indigo Prophecy chọn cách phân chia nhiều màn hình, mỗi màn hình có tác dụng như một máy quay, ghi lại nhiều diễn tiến khác nhau trong cùng một cảnh để người chơi tiện quan sát nhiều sự kiện diễn ra cùng lúc. Cách thiết lập này khá độc đáo và phù hợp với diễn tiến của game, đồng thời tăng thêm phần hấp dẫn, căng thẳng khi mà thời gian để hoàn thành các bài toán này không dành cho những ai chậm trễ.

    Điểm trừ duy nhất mà IP mắc phải lại nằm ở các mô hình nhân vật của trò chơi, chúng khá nhợt nhạt, thiết kế chưa vẹn toàn nên thiếu thuyết phục người chơi; nhất là khi đem so sánh với nhiều game cùng loại đang có trên thị trường. May mắn thay, phần âm thanh lồng tiếng sống động lột tả xuất sắc nội tâm từng nhân vật cùng với phần nhạc nền được biên soạn công phu đã phủ lấp những khuyết điểm không đáng có của game.

    Lên đường!

    Im hơi lặng tiếng khá lâu trên thị trường kể từ sau “Omikron: The Nomad Soul”, Quantic Dream mới đánh dấu sự trở lại của mình bằng một game sâu sắc và hấp dẫn như Indigo Prophecy. Nếu còn vương vấn hương vị Shenmue trước đây, Indigo Prophecy chính là lựa chọn xác đáng nhất cho các fan của trò phiêu lưu. Bạn sẽ lại tiếp tục bận rộn với những phím điều khiển sau khoảng thời gian dài để chiếc PS2 phủ bụi.

    Đăng Minh

    Từ khóa: PS2, Xbox
    ID: G0511_22