• Thứ Sáu, 25/11/2005 16:02 (GMT+7)

    Black & White 2 – Đen trắng tùy tâm 2

    Có một nơi trong vũ trụ tập hợp tất cả những nền văn minh nguyên sơ nhất của nhân loại, nơi mà mỗi dân tộc sinh sống trên một hòn đảo chơ vơ giữa biển khơi, một nơi con người và những phép thuật huyền ảo hòa quyện với nhau. Người ta gọi nó là Eden, khu vườn địa đàng trong Kinh thánh. Cuộc sống nơi vườn địa đàng đó diễn ra rất mực thanh bình, các dân tộc giao hòa với nhau một cách niềm nở, thân ái. Mãi cho đến khi Aztecs...

     

     

    BLACK & WHITE 2

     

     

     

    Phát hành

     

    EA Games

     

     

     

    Phát triển

     

    Lionhead Studios

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    03 / 10 / 2005

     

        ESRB   TEEN  
        Dung lượng   4 CD  
        Cấu hình          tối thiểu  

    PIV 1,6 GHz hoặc tương đương, 512 MB RAM, VGA 64 MB trở lên, HDD 3,5 GB, Windows 2000 / XP

     
        Cấu hình           đề nghị  

    PIV 2,5 GHz hoặc tương đương, 1 GB RAM, VGA 128 MB Radeon 9800 Pro trở lên, HDD 3,5 GB, Windows 2000 / XP

     
        Cấu hình thử nghiệm  

    AMD Sempron 3300+, 512 MB RAM, VGA 128 MB Geforce 6600 GT, MB MSI K8N – Neo3

     

    ...Nếu đem so sánh BW2 với người tiền nhiệm, thì cũng giống như lấy từ "hay" so với từ "xuất sắc". Tuy gần cùng nghĩa, nhưng khoảng cách lại chênh lệch quá xa...

    Có một số người dường như được sinh ra chỉ để làm nên những kiệt tác. Ngày nay, game máy tính đã và đang dần hội tụ với những ngành nghệ thuật điêu khắc, hội họa, thơ ca... bằng những trò chơi được "khắc tạc" trong thế giới ảo. Một trò chơi có thể giúp chúng ta thư giãn, thảnh thơi đầu óc thì chỉ là một trò chơi bình thường. Nhưng một trò chơi có thể gây cho ta cảm giác yêu, ghét và mặc sức thỏa mãn "cái tôi" thì nó đã được nâng lên ngang tầm một ngành nghệ thuật. Nhớ lại năm 2001, khi hãng Lionhead Studios non trẻ dưới sự dẫn dắt của bậc thầy thiết kế trò chơi - Peter Molyneux, đã "phết" một dấu son vào lịch sử phát triển game bằng trò chơi Black & White (BW), với tư cách là trò chơi đầu tiên lấy tiêu chí "tự do" làm nền tảng. Hàng loạt những bài nhận xét ca ngợi lối chơi mới mẻ này, đã đưa tên tuổi Peter Molyneux ngày càng lên cao và cho dù với chức danh chính thức là nhà chỉ đạo phát triển trò chơi (Game Director) nhưng trong mắt các fan hâm mộ, Peter Molyneux dường như đã trở thành một nghệ nhân tài hoa bậc thầy trong ngành công nghiệp trò chơi. Trong suốt 5 năm liên tiếp, Black & White 2 là cái tên được bàn luận sôi nổi nhất trên khắp các diễn đàn, xoay quanh việc dự đoán trước những cải tiến, cũng như trả lời cho câu hỏi liệu BW2 có thực sự tiếp tục đạt được ngôi vị dẫn đầu như đàn anh BW quá tuyệt vời của mình hay không? Để nhận xét công bằng, chúng ta hãy cùng phân tích những ưu điểm và khuyết điểm, so với phiên bản đầu tiên của trò chơi được mong đợi nhất này.

    TẤT CẢ CHỈ LÀ KHỞI ĐẦU...

      Ưu:
    - Đồ họa rất đẹp và chi tiết.              - Lối chơi tự do, cho phép người chơi tự chọn phong cách cho mình. - Vai trò của linh thú được nâng cao.
    Khuyết:
    - Bỏ đi quá nhiều yếu tố hấp dẫn của phiên bản cũ như điều khiển linh thú chiến đấu.                                   - Mọi giá trị của trò chơi đều được quy ra Tribute, làm người chơi không hứng thú trong việc giải quyết các quest.                                         - Cấu hình yêu cầu hơi nặng, nhất là RAM.
       

    Có một nơi trong vũ trụ tập hợp tất cả những nền văn minh nguyên sơ nhất của nhân loại, nơi mà mỗi dân tộc sinh sống trên một hòn đảo chơ vơ giữa biển khơi, một nơi con người và những phép thuật huyền ảo hòa quyện với nhau. Người ta gọi nó là Eden, khu vườn địa đàng trong Kinh Thánh. Cuộc sống nơi vườn địa đàng diễn ra rất mực thanh bình, các dân tộc giao hòa với nhau niềm nở, thân ái. Mãi cho đến khi Aztecs, một bộ tộc miền sa mạc nóng bỏng đột nhiên trở nên lớn mạnh vượt trội so với các dân tộc còn lại. Được trui rèn từ ánh nắng như thiêu đốt, kèm theo bản tính hung hãn, gót chân của quân đoàn Aztec kéo tới đâu cũng đều khiến các dân tộc khác khiếp sợ, quy phục. Xứ sở Eden có lẽ đã hoàn toàn chìm trong khói lửa của người Aztec, nếu như lời than khóc của dân tộc Hy Lạp sắp bị xóa sổ không vang vọng đến tai các vị thần. Xa thẳm trong vũ trụ, giữa bóng tối bao trùm hắt hiu thứ ánh sáng lung linh huyền ảo, phát ra từ những đám tinh vân ngũ sắc, có khi chói lòa có khi vụt tắt, từ cõi hỗn mang không phân định được không gian và thời gian đó, một vị thần được khai sinh giữa tinh hoa của đất trời, mang theo trọng trách cứu vớt các dân tộc khỏi thảm họa diệt vong, xoa dịu những xung đột đang dày xéo mảnh đất Eden huyền thoại. Một tia hy vọng le lói cho nhân dân Hy Lạp và các dân tộc khác, đã được điềm báo trước. Vận mệnh của xứ sở Eden thần tiên nằm gọn trong tay người chơi, mà như lời mở đầu của trò chơi đã dẫn: "Tất cả chỉ là sự khởi đầu"...

    THAY ĐỔI ĐÁNG KINH NGẠC

    Có lẽ phải làm bạn thất vọng một chút, nếu bạn đang hy vọng BW2 sẽ có những cảnh giằng co từng dân làng với các vị thần khác. Vì sao? Rất dễ hiểu, bởi bạn là vị thần duy nhất trong suốt trò chơi, còn kẻ thù của bạn là thủ lĩnh của những bộ tộc tay sai của quân Aztec. Và cũng vì lý do không có vị thần nào khác trong game, nên cũng không có luôn khái niệm thần Thiện và Ác. Thay vào đó, dựa trên cách thức giành thắng lợi, mà người chơi có thể chọn một trong hai phong cách tùy theo sở thích. Hoặc trở thành một vị thần Công Lý hết mực yêu thương con dân, phát triển bộ tộc cực thịnh, thu phục đối phương bằng lòng ngưỡng mộ. Hoặc hướng mình theo con đường chiến tranh, lấy "thanh gươm, mũi giáo" để nói chuyện phải quấy, buộc kẻ thù phải thần phục mình bằng những đạo quân dũng mãnh. Dĩ nhiên, không hề có quy định nào ép buộc bạn phải theo cách này hoặc cách kia, tất cả đều phụ thuộc vào thói quen và sở thích, cũng như lượng thời gian bạn dành cho BW2.

    Có sự khác biệt rất lớn giữa hai trường phái đối lập này. Nếu đi theo đường lối hòa bình, quá trình hoàn tất màn chơi sẽ phức tạp hơn, vì người chơi phải tập trung vào xây dựng và phát triển dân tộc của mình thật mạnh mẽ, để lôi kéo dân làng khác. Bằng cách nào? Bạn có nhớ trong bản cũ có một loại tài nguyên đặc biệt gọi là "Lòng tin" (Belief) không? Trong BW2 cũng tương tự thế, nhưng tài nguyên đó được đổi tên thành "Sự ấn tượng" (Impressiveness). Mỗi ngôi làng đều có một lượng Impressiveness nhất định, khi bạn xây dựng nhà cửa thì lượng điểm của bạn sẽ tăng lên, đồng thời của đối phương sẽ giảm xuống. Cho đến khi số điểm của bạn vượt trội so với đối phương, thì xem như ngôi làng đó đã hoàn toàn quy phục và dân chúng sẽ kéo sang làng bạn ở và kèm theo các lễ vật ra mắt. Lưu ý một điểm, trong BW2 bạn không cần phải mở rộng phạm vị ảnh hưởng sang ngôi làng cần thu phục để gây ấn tượng với họ. Tất cả những gì bạn cần làm là ở yên trong làng mình và xây dựng nó cho thật tráng lệ, tự động điểm Impressiveness sẽ tăng theo.

    Khó khăn lớn nhất của việc đi theo hướng hòa bình còn là chịu thế bị động về mặt tài nguyên. Bạn không có quyền vượt khỏi phạm vi ảnh hưởng của mình, nên hầu như phải tính toán chi li số lượng nguyên vật liệu cần thiết, để xây đủ những công trình chủ chốt sao cho vừa tiết kiệm, lại đạt được nhiều điểm Impressiveness. Nếu không, bạn sẽ lâm vào thế "tiến thoái lưỡng nan", không thể tạo được lính cũng như không thể xây dựng thêm bất cứ công trình nào. Một khó khăn khác là việc thiếu đi hai phép thuật căn bản có từ BW: tạo lương thực và gỗ. Bạn cũng biết đấy, gỗ và lương thực là hai tài nguyên tối quan trọng trong game, nên xem như BW2 phó mặc cho bạn cách xoay sở hai loại tài nguyên này. Hãy cố gắng bao quát bản đồ xung quanh trước khi quyết định hướng mở rộng bộ tộc để đáp ứng với sự phát triển sau này.

    Trái ngược hoàn toàn với thần Công Lý, làm thần Chiến Tranh rất đơn giản, vì như người ta thường nói "phá bao giờ cũng dễ hơn làm". Nếu bạn thật sự không có nhiều thời gian, thì gây chiến tranh là cách làm nhanh nhất để hoàn tất trò chơi. Không cần phải xây thật nhiều, đẹp các loại nhà cao cấp để thu điểm Impressiveness. Hãy tập trung vào việc chiêu mộ binh lính và bạn sẽ giành chiến thắng. Chỉ có ba loại quân trong BW2 kiếm, cung và máy bắn đá. Không nhiều lắm so với một game chiến thuật trung bình, nhưng cũng đủ với một trò chơi dung hòa cả hai thể loại. Để tạo ra một loại lính, thông thường bạn phải có đủ số lượng dân làng cần thiết, vì nếu quá ít thì quân đoàn đó không thể chiến đấu hiệu quả được. Do đó, hãy tạo ra nhiều Breeder hơn bình thường để tăng dân số, xây nhà ở cho những người này, sau đó xây một hay nhiều trại lính và bạn đã có trong tay một đội quân để điều khiển. Thêm nữa, BW2 có một số công trình đặc biệt để phục vụ cho công cuộc chinh phạt của thần Chiến Tranh. Đó là những ngôi đền (Temple) đặc trưng cho một yếu tố nhất định. Những tòa tháp này có chỉ số Impressiveness rất cao, đồng thời được sử dụng trong chiến tranh như những vũ khí hủy diệt có sức mạnh khủng khiếp. Ví dụ, tòa tháp mạnh nhất trong game là Volcano, khi được triệu hồi sẽ làm xuất hiện một ngọn núi lửa khổng lồ rung chuyển mặt đất, nghiền nát bất kỳ vật thể nào, đồng thời phun trào từng dòng dung nham nóng chảy, thiêu ra tro tất cả sinh vật trên đường đi của nó.

    Nói về mặt khuyết điểm, BW2 có đôi chỗ bị thay đổi rất vô lý và làm giảm giá trị của game đáng kể. Trò chơi vay mượn rất nhiều ý tưởng quản lý quân đội của các trò chơi dàn trận khác. Chẳng hạn, cái cách game cho sản xuất từ vài chục đến vài trăm quân cùng lúc tại những điểm tập kích, làm ta nhớ mang máng là đã thấy đâu đó trong trò Settlers, rồi cách điều khiển quân theo từng nhóm riêng biệt rõ ràng lại khiến ta hình dung tới Total War (tất nhiên là BW2 không bì được về mức độ quản lý đội hình qui củ như Total War rồi). Đồng thời, vì mang tham vọng tiếp tục giữ được phong cách chơi cũ, nên nhà sản xuất đã vô tình biến BW2 thành một trò "nửa nạc nửa mỡ". Cụ thể nhất, là sự xuất hiện của loại tài nguyên Tribute, một dạng tiền được sử dụng để mua các vật phẩm trong game (nhà cửa, vật trang trí và cả phép thuật). Bạn thấy đấy, nếu dùng Tribute để nâng cấp công trình thì không có gì đáng nói, nhưng lại cực kỳ vô lý khi phép thuật lại có thể dùng tiền mua được. Với tư cách là một vị thần, có lẽ người chơi sẽ hơi khó chịu, vì bị đánh đồng như một vị khách đi mua hàng, chứ không còn là một vị thần quyền năng "dời non lấp bể" nữa. Ngoài ra, người viết bức xúc nhất là vai trò của các nhiệm vụ (quest) phụ trong game quá ư mờ nhạt. Trong BW2, cái người chơi nhận được sau khi dốc sức hoàn thành quest chỉ là những con số Tribute lạnh lùng. Một vài quest phải nói là... rất vô lý, chẳng hạn bắt người chơi phá hết rừng trên đảo, hay thậm chí tiêu diệt tất cả các sinh vật sống trên bản đồ...

    LINH THÚ THẦN THÁNH

    Đặc trưng nhất cho dòng game BW là sự xuất hiện của thú nuôi. Một yếu tố độc đáo, mà cho đến nay chưa trò chơi nào khác có thể bắt chước được. Duy trì lối chơi đó, BW2 cho phép người chơi bắt đầu lựa chọn một trong bốn sinh vật: Sư Tử, Khỉ, Bò và Sói (có cả Hổ nhưng thuộc về phe đối phương). Sau khi chọn xong, linh thú sẽ trở thành "người cộng sự" đắc lực nhất cho bạn trong hầu hết mọi lĩnh vực: từ xây dựng nhà cửa, thu thập tài nguyên hoặc bảo vệ dân làng. Cũng như chủ nhân, linh thú có thể phát triển theo hai hướng thiện và ác, tùy theo cách bạn nuôi dạy chúng. Thông thường, một con thú chỉ chuyên giúp đỡ dân làng chăm sóc đồng ruộng, làm trò mua vui cho họ, sẽ có xu hướng trở thành linh thú thiện nhiều hơn là một linh thú thường xuyên xuất hiện trong các bãi chiến trường. Tất nhiên, một vị thần hoàn toàn có thể điều chỉnh cá tính của linh thú theo ý muốn, bằng cách mua cho nó những món đồ chơi tương ứng và dạy dỗ nó nên hoặc không nên làm gì sai trái, như ăn thịt dân làng, phá phách nhà cửa chẳng hạn. Người chơi có thể quan sát hình dáng của linh thú, để biết nó đang đi theo xu hướng gì (tỏa hào quang là thiện, còn ngả sang đen tuyền là ác).

    Nói đến vai trò của linh thú, bạn sẽ phải công nhận đây là một cộng sự rất đa năng. Nếu đi theo hướng tốt, linh thú sẽ giúp dân làng xây những ngôi nhà đang dang dở, giúp thu thập các loại tài nguyên và cứu chữa cho dân làng. Ngược lại, nếu đi theo hướng xấu, linh thú sẽ trở thành chiến binh dũng mãnh nhất trong quân đội và là "khắc tinh" của những bức tường thành vững chắc nhất. Với ưu thế về chiều cao và sức mạnh vượt trội so với người thường, một linh thú có thể chọi lại nhiều đạo quân cùng lúc và sẽ thường xuyên dùng các phép thuật chiến đấu như lửa, sét để tiêu diệt đối thủ nhanh chóng.

    Đáng khen cho linh thú trong BW2 là trí tuệ nhân tạo được nâng cao hơn một bậc. Bạn sẽ không còn bắt gặp cảnh con thú của mình đứng như trời trồng khi không được hướng dẫn, mà chúng sẽ tinh ý quan sát công việc của chủ nhân và ra tay giúp đỡ khi cần thiết. Sự hăng hái khi làm việc của linh thú sẽ do người chơi quyết định, bằng cách vuốt ve để khuyến khích hay đánh đòn để trừng trị những thói quen xấu. Nói chung, chúng ta có thể quản lý linh thú trong BW2 dễ dàng hơn, nhờ vào hệ thống menu cho biết các chỉ số hiện tại của nó như tuổi tác, tình cảm, sức khỏe... để điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ, nếu bạn thấy linh thú quá ốm yếu, hãy ra lệnh cho nó tập nâng đá thường xuyên để... tạo hình cơ bắp. Tương tự, nếu thấy chỉ số béo (fatness) quá cao, hãy cho nó ăn kiêng ngay vì không kẻ thù nào lại khiếp sợ "cái bị thịt" cả.

    Điều đáng phàn nàn nhất về linh thú là trong khi AI được phát triển để làm cho chúng thông minh hơn, thì nhà sản xuất lại tìm cách "đần hoá” chúng đi bằng Tribute. Hiển nhiên, khi làm như vậy BW2 đã có "bước đi lùi" so với bản cũ, bởi thay vì mang lại cho người chơi cảm giác thú vị khi được dạy cho thú nuôi cách sử dụng phép thuật và cảm thấy tự hào khi chúng có thể thực tập thành thục. Còn bây giờ, chỉ cần có đủ tiền xem như linh thú đã có thể trở thành vô địch. Điều này khiến tất cả các linh thú không có gì khác nhau, trừ hình dáng bên ngoài. Một cảm giác chán nản mà bản thân tôi buộc phải thừa nhận.

    Một điểm đáng tiếc khác: ngay cả những trận giao đấu giữa linh thú được đánh giá là hấp dẫn nhất trong BW, cũng bị cắt bỏ một cách không thương tiếc. Giờ đây, các trận đấu tự động diễn ra khi hai con thú gặp nhau và người chơi không còn khả năng can thiệp vào trận đấu nữa, chỉ có thể đứng nhìn chúng tự động tung ra các chiêu thức mà thôi. Tuy các đòn thế có phần đẹp mắt và đầy uy lực hơn, nhưng chắc chắn bạn cũng cảm nhận nếu điều khiển được linh thú thì thú vị hơn làm "khán giả” nhiều, đúng không?

    SÁT THỦ PHẦN CỨNG MỚI?

    Không nằm ngoài dự đoán, sau bốn năm phát triển hòa cùng "vòng xoáy" của công nghệ đồ họa đỉnh cao, cấu hình của trò chơi đã bị đẩy lên mức rất cao, gần 3 lần so với phiên bản đầu tiên. Thử nghiệm với một cỗ máy vừa đúng cấu hình tối thiểu, khi chơi vẫn không trôi chảy. Đặc biệt, trong những đoạn cắt cảnh (cut-scene) cao trào, có nhiều quân và địa hình phức tạp, tốc độ game tụt xuống kinh khủng và để dựng xong một khung hình, trò chơi phải cần đến khoảng 2 giây. Mẹo nhỏ dành cho những ai muốn thưởng thức BW2, mà chỉ có 512 MB RAM: trước khi chơi hãy thu nhỏ hòn đảo lại và xoay tròn một vòng, để game nạp hết các dữ liệu mô hình vào máy, tốc độ sẽ nhanh hơn và ít bị khựng giữa chừng.

    Lẽ dĩ nhiên, yêu cầu "chết người" như thế thì chất lượng đồ họa phải thật tương xứng. Một khi có khả năng đẩy hiệu ứng lên mức cao nhất, chắc chắn bạn sẽ không thấy hối hận vì đã đầu tư cho BW2. Đáng kể nhất là độ chi tiết của mô hình, đã được đầu tư kỹ càng hơn. Bằng cách thu nhỏ toàn bộ hòn đảo và từ từ phóng to ra, bạn sẽ phát hiện game mô tả rất tinh tế từ những chi tiết từ vĩ mô cho tới vi mô. Xét về mặt kỹ thuật, BW2 sỡ dĩ có bước nhảy vọt về mặt chất lượng đồ họa như vậy là do được phát triển trên một engine hoàn toàn mới, để có thể dựng hình chi tiết hơn kèm theo những hiệu ứng đổ bóng phức tạp và vài hiệu ứng thị giác khác (bạn có thể kiểm chứng bằng cách, phóng to lại gần linh thú và nhìn phía sau sẽ thấy không gian bị nhòe đi).

    Hiệu ứng đồ họa cao cấp còn được thể hiện qua các phép thuật trong game. Đẹp mắt nhất phải kể đến các phép thuật hủy diệt, đặc trưng bằng ba phép tiêu biểu là lửa, sét và sao băng.

    TIẾC NUỐI...

    Hơn bốn năm chờ đợi ròng rã, hồi hộp dõi theo tin tức từ nhà sản xuất cuối cùng cũng đã khép lại. Thật khó đánh giá BW2 là một game hay hoặc dở? Phải chăng lối chơi của BW2 đã có những thay đổi quá nhanh và đột ngột, khiến cho ta "trở tay" không kịp? Thậm chí, ngay cả phần chơi mạng hấp dẫn nhất từ bản đầu tiên, cũng đã bị lược bỏ hoàn toàn. Khiến "cái tôi" của người chơi dường như bị cô lập với thế giới bên ngoài. Do đó, dù cá nhân người viết rất muốn thốt ra hai chữ "thất vọng" nhưng vì bản thân cũng là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của BW, nên xin được phép thay thế nó bằng lời nhận xét "chưa vừa ý lắm". Quả thật, nếu đem so sánh BW2 với người tiền nhiệm, thì cũng giống như lấy từ "hay" so với từ "xuất sắc": khoảng cách giữa chúng chênh lệch quá xa....

     

    Mẹo vặt:
    • Khi đang giao chiến, nếu chẳng may linh thú của bạn bị đối thủ đè lên người thì đừng quá lo lắng: hãy buộc dây vào linh thú và bấm vào vị trí bất kỳ trên bản đồ, nó sẽ tự động bật dậy và chiến đấu tiếp.  

    • Nên để các cuộc đụng độ diễn ra trong phạm vi người chơi có thể kiểm soát, vì nếu cần bạn có thể tiếp ứng nhanh chóng, tránh tình trạng "nước xa không cứu được lửa gần".
    • Không nên xây tường thành quá sớm vì bạn sẽ tự cô lập dân tộc mình, rất khó phát triển rộng về sau này. Thay vào đó hãy tập trung phát triển những phép: lửa, sét, thiên thạch rất có ích cho cả tấn công lẫn phòng thủ.
    • Đừng quên linh thú trong bất kỳ cuộc chinh phạt nào, chiến đấu với đội quân của đối phương sẽ giúp linh thú rèn luyện thể hình và... giảm cân!
    • Hãy xác định rõ mình sẽ theo hướng tà hay thiện, để chú ý mua các công trình cho đúng vì "giá cả” trong game rất đắt đỏ.

       

    Đức Quang
     

    ID: G0512_10