• Thứ Sáu, 25/11/2005 16:50 (GMT+7)

    Serious Sam 2 – Người hùng trở lại 2

    Serious Sam 2 tạo nên những khung cảnh cực kỳ hoành tráng và đẹp mắt, đến độ phải khiến người chơi “ngây” ra ngắm và trầm trồ thán phục. Những khu rừng nhiệt đới rậm rạp, các thảm cỏ xanh rì điểm xuyết bằng những bông hoa dại trắng muốt chạy dài đến hút tầm mắt, hay những thành phố rộng lớn như thật...

     

     

    SERIOUS SAM 2

     

     

     

    Phát hành

     

    2K Games

     

     

     

    Phát triển

     

    Croteam

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    11/10/2005

     

        ESRB   Mature  
        Dung lượng   4 CD  
        Cấu hình          tối thiểu  

    PIV 1,8 GHz hoặc tương đương, 256 MB RAM, VGA 64 MB Geforce trở lên, HDD 2,8 GB, Windows 2000 / XP

     
        Cấu hình           đề nghị  

    PIV 2,4 GHz hoặc tương đương, 512 MB RAM, VGA 128 MB Geforce 6200 trở lên, HDD 2,8 GB, Windows 2000 / XP

     
        Cấu hình thử nghiệm  

    AMD Athlon 64 3700+, 1 GB (Dual Channel) RAM, VGA 256 MB Geforce 6600, MB MSI K8N Neo4

     

    ...Không tham lam thêm nhiều thứ mới, chỉ chú trọng "nhấn" vào những điểm mạnh sẵn có của mình, SS2 đã tiếp tục chinh phục được các fan trung thành...

    Mọi lĩnh vực trong đời sống luôn vận động và phát triển không ngừng nghỉ, dù nhanh hay chậm thì quy luật chung của đời sống là luôn thay đổi. Trong lĩnh vực game cũng vậy, nhu cầu phát triển, đổi mới luôn đóng vai trò chủ chốt. Đặc biệt trong dòng game bắn súng, một trong những thể loại "ăn khách" nhất nhưng lại dễ gây nhàm chán. Nâng đồ họa lên một cấp độ mới (nhiều khi tới mức kinh hoàng), thêm vào những chi tiết mới về cốt truyện, nội dung, pha trộn thêm một vài yếu tố của các thể loại game khác (chẳng hạn phiêu lưu, nhập vai)... Bằng cách này hay cách khác, các game bắn súng buộc phải đổi mới liên tục để tránh xa lối chơi truyền thống đã quá quen thuộc. Điều này hoàn toàn dễ hiểu nhưng không đổi mới về cách chơi chưa hẳn đã thất bại. Nếu cho rằng "game bắn súng mà chỉ có bắn và chạy thì... chẳng có gì để chơi", bạn nên xem lại. Serious Sam 2 (SS2) sẽ là trò chơi phản bác hữu hiệu những người có ý kiến này.

    PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG

     

    Ưu:
    - Thể hiện tốt bản chất "bắn và chạy".
    - Quái vật đông đảo, chơi hào hứng và "đã tay".
    - Khung cảnh màn chơi hùng vĩ rực rỡ.

    Khuyết:
    - Chỉ hay thực sự khi chơi mạng.

       

    Phần đầu xuất hiện cách đây đã khá lâu, vào cái thời mà game bắn súng đang chiếm thế thượng phong, gần như tuyệt đối so với các thể loại khác. SS cùng với bản nâng cấp đã tạo nên một cơn sốt thật sự, xứng đáng là một hình mẫu sống động và tiêu biểu nhất về cách chơi bắn súng "bắn và chạy" (run and gun). Thừa thắng xông lên, đội ngũ Croteam (nhà sản xuất SS) tiếp tục bắt tay vào thực hiện phần 2 với những trau chuốt tỉ mỉ, kỹ càng trong suốt 3 năm. Tuy nhiên khoảng thời gian quá dài, nên khi SS2 trình làng, "thời thế" đã không còn như trước: làng game đã thay đổi rất nhiều, thể loại bắn súng không còn ở vị trí độc tôn nữa. Ra mắt trong tình thế khó khăn như vậy, nhưng xem ra SS2 không hề nao núng, mà còn đường hoàng thể hiện bản lĩnh của mình: tiếp tục theo đuổi trường phái "run and gun" quen thuộc. Vậy thì đâu là lý do để SS2 có thể tự tin thu hút người chơi và khẳng định mình?

    Mọi chuyện bắt đầu từ quyết định đúng đắn của Croteam. Họ tập trung "nhấn" vào những đặc điểm mạnh đã từng giúp SS thành công: làm phấn khích người chơi nhờ vào số lượng quái vật, vũ khí đa dạng và những cảnh hoành tráng của từng màn, chứ không lan man đổi mới theo trào lưu. Nếu ai đã chơi qua phiên bản SS đầu và bản nâng cấp (The Second Encounter) thì sẽ đồng ý với tôi về những điểm này. Với SS2, mọi đặc điểm cốt lõi đều được nâng lên mức tối đa. Thứ nhất, quái vật trong mọi tình huống, bất cứ lúc nào, chúng cũng... tràn ngập bản đồ, hết lớp này tới lớp khác, nhiều khi làm người chơi "phát điên" lên được. Ap đảo về số lượng đã đành, cách thức tấn công của chúng cũng khiến bạn vất vả hơn: vừa lo né những quả tên lửa và những chùm đạn tới tấp từ bọn quái vật tấn công xa, vừa phải "bụp" những tên cận chiến cứ lao đến đòi "ăn thua đủ”. Và những điểm "nhấn" không thể thiếu trong SS2, dĩ nhiên là những con trùm... "tổ chảng" đầy ấn tượng (có thể ghi vào sách Guinness), làm người chơi phải "tròn mắt, há miệng" mỗi khi chúng lừ lừ xuất hiện.

    Nhưng, sự "khủng khiếp" về số lượng và chất lượng của bọn quái vật được sắp xếp rất khéo, không làm người chơi lâm vào tình trạng bị xì-trét. Ngược lại chúng tạo nên sự phấn khích, sôi động cho trò chơi. Bởi "vỏ quýt dày đã có móng tay nhọn", quái vật hung dữ đông đảo nhưng có đủ thứ vũ khí trị chúng. Trong SS2, vũ khí hơn bản SS1 rất nhiều và thật sự làm bạn phải ngạc nhiên. Đủ các thứ vũ khí, quen thuộc có mà kỳ lạ cũng có, nhất là những vũ khí mới như mìn con vẹt, shotgun 8 nòng... nhiều tới mức đôi lúc bạn không nhớ nổi chúng nằm ở đâu. Nhược điểm duy nhất của sự phong phú này là có thể làm bạn run tay, rút vũ khí lung tung khi lũ quái vật đang ào ào xông đến trước mặt.

    CẢNH VẬT HOÀNH TRÁNG

    Hai yếu tố đầu tiên tạo nên thành công cho dòng SS đã được SS2 phát huy. Yếu tố thứ ba: Đồ hoạ là điểm tuyệt nhất của SS2. Những màn chơi rộng lớn, đẹp mắt mà bạn từng trông thấy cách đây mấy năm trong SS1, nếu đem so với SS2 hiện nay thì chỉ là "nàng lọ lem" đáng thương. "Nàng công chúa" SS2, có thể gọi như vậy, giờ đây được khoác lên mình một bộ cánh mỹ miều nhờ dùng engine mới toanh của hãng sản xuất Croteam. Những khung cảnh cực kỳ hoành tráng và đẹp mắt, đến độ khiến người chơi "ngây" ra ngắm và trầm trồ thán phục. Những khu rừng nhiệt đới rậm rạp, các thảm cỏ xanh rì điểm xuyết những bông hoa dại trắng muốt chạy dài hút tầm mắt, hay những thành phố rộng lớn như thật... những công trình kiến trúc kỳ vĩ về kích thước và tráng lệ nguy nga về kiến trúc. Tôi dám cam đoan bạn sẽ không thể không bật ra những tiếng kêu kinh ngạc, khi nhìn thấy những cung điện cổ xưa trong màn chơi ở khu Trung Quốc, hoặc tòa lâu đài na ná trong khu Disney Land đẹp và hùng vĩ không thua gì ngoài đời... Và theo ý kiến riêng, có khi những chiếc xe bay được đưa vào trong phần 2 này chỉ để giúp người chơi giải quyết vấn đề di chuyển trong những màn chơi cực lớn như vậy?

    NỤ CƯỜI BẰNG MƯỜI THANG THUỐC BỔ

    Với chiến trường "khủng khiếp" như SS2 thì cần những "làn gió mát" để làm dịu căng thẳng, là yếu tố hài hước, được pha trộn xuyên suốt game với mức độ "đậm đặc". Chất hài hước có thể thấy trên từng khuôn mặt, vẻ ngoài của các nhân vật, hay trong từng câu thoại, tình huống, trong những đoạn phim cắt cảnh... Chẳng hạn, trong tình huống lão pháp sư của tộc người lùn, đánh trống triệu hồi con khỉ đột khổng lồ Kwongo đến. Tiếng trống vang mãi mà chẳng thấy con khỉ đâu cả... Lão bèn dẹp hết chiêng trống, lôi ra bộ đồ nghề quay đĩa chuyên dụng của dân DJ và bắt đầu biểu diễn, sợ chưa? Chỉ ít phút sau Kwongo lập tức hiện ra, thật quái đản và hài hước! Những ý tưởng hết sức vui nhộn và thú vị còn rất nhiều và đang chờ bạn khám phá. Chúng giúp người chơi điều hòa tinh thần, lấy lại phong độ sau những phút "xông pha trận mạc" rã rời tay chân (tay là chủ yếu).

    MẠNG – ĐƠN CHÊNH LỆCH

    Dù đã phát huy rất tốt những điểm mạnh truyền thống, nhưng có thể nhận ra SS2 vẫn chưa cải thiện sự "so le" giữa giá trị chơi đơn và chơi mạng đã tồn tại từ phiên bản trước. Khi cùng bạn bè "tả xung, hữu đột" giữa "biển" quái vật, bạn mới cảm nhận được hết nỗi hào hứng và thú vị mà một trò chơi có tông "run and gun" như SS2 mang lại. Nếu đã "lỡ" chơi mạng một lần, bạn sẽ phải... "hối hận" vì chắc chắn chẳng còn muốn quay lại chơi đơn nữa. Đơn giản vì khi chơi mạng bạn tìm thấy những phút giây "relax" (thư giãn) sảng khoái với bạn bè và đó chính là cái đích mà dòng game SS nhắm tới. Giành nhau từng chiếc xe bay, hoặc cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cảnh vật... đó cũng là lúc bạn nhận ra mình và đám bạn đang hò la khản cổ, tranh cãi chí chóe, hay cùng trầm trồ xuýt xoa... để rồi ai cũng phải thốt lên "Quá đã” sau hàng giờ kề vai sát cánh, mà cũng chưa chán. Vì vậy nếu có điều kiện, tôi thành thật khuyên bạn nên thử qua phần chơi mạng. Xin bật mí, ngay bản thân người viết cũng hoàn thành game với chế độ chơi mạng cùng các đồng nghiệp, trước khi hoàn thành phần chơi đơn (cả hai chế độ chơi đều giống nhau).

    Có một điều đáng tiếc là ngoài chế độ chơi mạng duy nhất là chơi co-op (phối hợp), SS2 không còn chế độ chơi mạng nào khác. Nếu chỉ cần thêm một vài chế độ chơi mạng phổ biến trong các game bắn súng như Deathmatch hoặc Capture The Flag... chắc chắn trò chơi sẽ thú vị và hấp dẫn lên rất nhiều.

    LỜI KẾT

    "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng", SS2 không tham lam thêm nhiều thứ mới, chỉ chú trọng "nhấn" vào những điểm mạnh sẵn có của mình. Trò chơi đã tiếp tục chinh phục các fan hâm mộ và ghi tên mình vào danh sách những game bắn súng điển hình nhất. Dù không phải ai cũng hoan nghênh cách chơi đơn giản tối đa của game, nhất là các gamer khó tính ưa thích sự đổi mới. Nhưng theo người viết, SS2 hoàn toàn xứng đáng để được khen ngợi, nhất là với những điểm tích cực ở phần chơi mạng. Dù chỉ có "bắn và chạy", nhưng cách thể hiện nghiêm túc cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng, SS2 vẫn có thể tự hào là một trò chơi lớn.

     

    DANH SÁCH NHỮNG CON TRÙM VÀ CÁCH DIỆT
    KWONGO
    Súng đạn của bạn gần như vô tác dụng với con trùm này. Hãy bảo vệ lũ người lùn trong khi chúng dùng máy bắn đá bắn con quái vật.
    ZUMZUM
    "Bụp" trực tiếp cho tới khi nó "rụng".
    PRINCE CHAN
    Bạn có thể bắn trực tiếp, nhưng cách dễ nhất là chờ cho cánh cửa bên trên tháp mở ra và bắn vào cái Cồng, "hoàng tử" sẽ bị nhức đầu và mất máu rất nhanh.
    KLEEROFSKI
    Bắn vào các viên thủy tinh lơ lửng, để ngăn không cho con trùm bơm máu, sau đó mới "xử" đến nó.
    CECIL
    Dùng đôi giày lò xo nhảy đến những cây nỏ đặt tít trên cao để bắn con rồng, nhưng bạn nhớ "ăn" những mũi tên trước đã.
    HUGO
    Súng đạn trong tay không có tác dụng, bạn phải tìm đến chỗ máy bay và sử dụng chúng thì mới đương đầu được với con rôbốt này.
    MENTAL INSTITUTION
    Sử dụng xe bay bắn trực tiếp vào khối thủy tinh ngay giữa bụng kim tự tháp.

       

    Huy Nam
     

    ID: G0512_14