• Thứ Hai, 28/11/2005 08:58 (GMT+7)

    F.e.a.r: First Encounter Assault Recon – Cơn ác mộng

    Kể từ sau No One Lives Forever ra mắt và gần đây là Far Cry, các tay súng “prồ” trên “lãnh thổ” PC mới có dịp đụng độ với các tay súng thiện xạ, thừa mưu trí trong FEAR. Ngoài khả năng xử lý các tình huống thường gặp như: tháo lui thật nhanh, kêu gọi đồng đội chi viện khi nguy hiểm, chia nhóm bọc hậu để đón đầu người chơi...

     

     

    TER ASSAULT RECON

     

     

     

    Phát hành

     

    VU Games

     

     

     

    Phát triển

     

    Monolith Productions

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    18/10/2005

     

        ESRB   Mature  
        Dung lượng   4 CD/ 1 DVD  
        Cấu hình          tối thiểu  

    PIV 1,7GHz+, 512MB RAM, VGA 64MB ATI Radeon 9000+, HDD 5GB, Windows 2K/XP/XP 64

     
        Cấu hình           đề nghị  

    PIV 2,4GHz+, 1GB RAM, VGA 256MB GeForce 6600+

     
        Cấu hình thử nghiệm  

    AMD Athlon 64 4000+, RAM 1GB, GeForce 7800 GTX 256MB, MSI K8N Neo4 Platium

     

    F.E.A.R lại hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình ở phạm trù "hành động", hơn là hù dọa người chơi ở mặt "kinh dị” - nhân tố được nhiều người đợi chờ và kì vọng.

    Thiết kế một game hành động hay, cũng tựa hồ như công việc nấu ăn vậy. Có rất nhiều gia vị khác nhau để lựa chọn, nhưng để vừa lòng thực khách bằng các món ẩm thực hấp dẫn, đôi khi lại đòi hỏi khá nhiều công phu của người đầu bếp từ tài nêm nếm, đến cả cách thức bài trí chúng sao cho đẹp và hấp dẫn. Monolith Production là một trong số ít những "đầu bếp" tài năng đó trong lĩnh vực game giải trí. Vinh dự được xếp ngang hàng với những "bếp trưởng" có tiếng như id, Raven, Valve Software... khi để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với dân trong nghề qua tuyệt tác No One Lives Forever (2000). Bẵng đi hai năm ròng tập trung cho dự án nhiều tham vọng - The Matrix Online, Monolith cuối cùng cũng đã quay trở lại vị trí "đứng bếp" sở trường của mình vào tháng 10 vừa qua, và giới mộ điệu một lần nữa, lại được thưởng thức tài nghệ của "người đầu bếp" tài hoa này qua F.E.A.R: First Encounter Assault Recon (FEAR), một trò chơi hành động kinh dị đặc sắc.

    Kẻ giật dây

     

    Ưu:
    •AI xuất sắc.
    •Cân bằng tốt giữa chơi đơn và mạng.
    •Âm thanh hay.

    Khuyết:
    •Cấu hình đòi hỏi quá cao.
    •Yếu tố kinh dị chưa được đầu tư thỏa đáng.

       

    Câu truyện kỳ lạ của F.E.A.R bắt đầu bằng việc trung tâm nghiên cứu Armacham Technology Corporation, một nơi chuyên thực hiện các công trình khoa học phục vụ quân đội dưới sự bảo hộ của chính phủ, bất ngờ bị tấn công bởi phiến quân nhân bản không rõ xuất xứ. Mạng sống của các khoa học gia làm việc tại đây đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trước tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", chính phủ ngay lập tức vào cuộc. Biệt đội F.E.A.R được gửi tới để bình ổn khu vực trên. Trong vai nhân viên đặc vụ của đặc nhiệm F.E.A.R, mục tiêu chính của bạn là trấn áp "Paxton Fettel", kẻ "giật dây" cuộc nổi loạn trên. Đồng thời truy tìm tung tích của tiến sĩ Harlan Wade, người nắm giữ những bí ẩn bao trùm lên trung tâm nghiên cứu này...

    AI – "món khai vị” tuyệt vời

    Nếu như Half-Life 2 từng khiến nhiều game thủ phải "xuýt xoa" thán phục khả năng tương tác môi trường đa dạng, nhờ sức mạnh tuyệt vời của bộ engine "Source". Hay Rainbow Six của Red Storm hấp dẫn các tín đồ và được yêu thích, nhờ sự độc đáo của chiến thuật đội nhóm đa nhiệm. Thì F.E.A.R của Monolith lại tập trung nhấn mạnh vào những pha hành động vô cùng nghẹt thở. Tuy nhiên, để có được những màn hành động hấp dẫn đó, phải kể đến sự góp công rất nhiều của AI, mà theo người viết đánh giá là rất vượt trội.

    Kể từ sau No One Lives Forever ra mắt và gần đây là Far Cry, các tay súng "prồ" trên "lãnh thổ" chuột và bàn phím mới lại có dịp đụng độ với các tay súng thiện xạ, thừa mưu trí trong F.E.A.R. Ngoài khả năng xử lý các tình huống thường gặp như: tháo lui thật nhanh, kêu gọi đồng đội chi viện khi nguy hiểm gần kề, chia nhóm bọc hậu để đón đầu người chơi. Những tên lính đặc nhiệm trong FEAR, không khỏi khiến ta chộn rộn và bất ngờ với những pha xử lý tình huống cực kỳ nhạy bén của chúng. Các thùng gỗ, kệ sắt, bờ tường cao... bài trí trên đường đi, trước đây vốn được xem là các bia chắn an toàn để người chơi sử dụng trong những cuộc giằng co căng thẳng, giờ đây được các nhân vật máy khai thác triệt để: dùng làm chỗ núp an toàn chờ cơ hội phục kích, thay vì lăn xả "lấy thịt đè người" như nhiều game trước đây. Bất ngờ hơn, máy còn có những phản ứng "rất người": chúng sẵn sàng lộn nhào ra khỏi các cửa kiếng, nếu mảy may phát hiện lựu đạn được ném vào phòng (y như trong các phim hành động). Hay sẵn sàng chuyển sang các pha cận chiến bằng báng súng, hoặc tung những cước đá "trời giáng" nếu bạn đang nuôi ý định áp sát chúng. Xuyên suốt 11 màn chơi, ngoài việc đụng trận thường xuyên với các tên lính Troopers, thường xuất hiện thành nhóm từ 3-5 tên, người chơi còn có dịp diện kiến kha khá lượng đối thủ khác nhau. Trong đó phải kể đến Armored Troopers, với bộ giáp dày "khủng hoảng" kháng được đạn thường lẫn mìn sát thương, robot Sentries tuy di chuyển chậm chạp, nhưng lại có khả năng khai hỏa... hàng tá rocket về phía bạn trong nháy mắt. Nguy hiểm và lợi hại nhất trò chơi, có thể kể đến những sát thủ Chameleons, hành tung "xuất quỷ nhập thần" với biệt tài tàng hình, thỉnh thoảng có thể tiễn bạn "lên đường" chỉ với vài đòn cận chiến nhanh như... điện xẹt của chúng.

    "Bùa hộ mệnh" cho các game thủ

    Đơn độc trong đêm tối, lại phải đối mặt với đối phương luôn áp đảo về số lượng và cực kỳ thông minh, quả là gây cấn. Nhưng không sao, trong cương vị là chàng lính đặc nhiệm của biệt đội F.E.A.R, bạn sẽ được phục trang "đồ chơi" khá phong phú như: AT-14 Pistol (súng lục), RPL Sub-Machinegun (tiểu liên), VK12-Combat Shotgun, mìn định hướng AT-S Proximity Mine... Ngoài ra, bạn có thể bắt gặp trong game vài món "hàng độc" như HV Penetrator có khả năng... "ghim" thẳng đối thủ lên tường bằng những cọc kim loại. Type-7 Particle Weapons có thể biến nạn nhân xấu số thành "skeleton", chỉ với một phát trúng đích.

    Trang bị hỏa lực mạnh dường như vẫn chưa đủ cho các game thủ, khi chất lượng AI của F.E.A.R tỏ ra có phần lấn lướt so với các game FPS cùng loại. Chính vì lẽ đó, Monolith đã thiết lập và bổ sung thêm nhiều chức năng mới, tiện dụng cho người chơi hơn. Ngoài việc lưu theo các điểm tập kết (checkpoint) sau mỗi cảnh chơi, và "quick save" lưu nhanh vào bất kỳ thời điểm nào trong game, giờ đây bạn có thể góp nhặt các "Health Boosters" giúp tăng lượng máu hiện có của nhân vật, mang theo các túi cứu thương (tối đa là 10) để tiện cho việc hồi máu và sống sót trong những trận quyết tử với vô vàn đối thủ máy. Bên cạnh đó, việc xuất hiện... câu thần chú "SlowMo" (còn được gọi dưới cái tên bullet-time) từng được khởi xướng từ bộ phim Ma Trận trước đây, cũng được Monolith thêm thắt vào trong game. Chính nhờ chức năng hữu dụng này, mà các trận đấu trong game trở nên dễ thở và nghệ thuật hơn.

    Multiplayer khởi sắc

    Ngoài phần chơi đơn được bày biện khá công phu, Monolith cũng không bỏ rơi "multiplayer" (mạng), mục chơi đã tạo nên không ít thành công cho các game hành động. Bạn sẽ mau chóng nhận ra các kiểu chơi phổ biến như Deathmatch, Team Deathmatch, Capture the Flag, Elimination... Tuy nhiên, các trận giao đấu này diễn ra khá chóng vánh và mau lẹ, khi so sánh chúng với các game cùng loại. Nguyên nhân chủ yếu là do các vũ khí trong game có tầm sát thương rất cao, còn giáp trang bị riêng cho các nhân vật lại khá mỏng manh. Chỉ cần chút sơ xuất nhỏ là bạn nhanh chóng bị đối thủ "nướng chín" bằng vài đường đạn... lả lướt.

    Các tính năng quen thuộc ở mục chơi đơn như thu lượm các túi cứu thương để hồi máu khi cần, sử dụng "SlowMo" và các đòn cận chiến... cũng được Monolith nhanh chóng "mài dũa" lại để tạo nét đặc trưng riêng và làm phong phú mục chơi này. Tất nhiên, để hạn chế việc lạm dụng tính năng "làm chậm thời gian" đặc biệt trên và gia tăng tính hấp dẫn trong các cuộc tranh tài, người chơi chỉ có thể kiểm soát nó một khi có trong tay món đồ kích hoạt "SlowMo". Dĩ nhiên, bên cạnh việc tiện lợi chi phối thời gian theo ý thích, bạn phải chịu sự săn đuổi và dòm ngó, nhất cử nhất động đều được gửi đến các bạn chơi khác thông qua mũi tên chỉ điểm "đáng ghét". Song song đó, hệ thống tính điểm trong F.E.A.R cũng được Monolith chỉnh trang lại: điểm thưởng dành cho những pha cận chiến, bao giờ cũng được ưu ái hơn việc sử dụng "súng ống và đặt mìn".

    Nếu có điều kiện trải nghiệm qua những trận đấu với sự góp mặt từ 10 tay chơi trở lên, bạn sẽ hiểu được lý do vì sao F.E.A.R có sức hút kỳ lạ đến vậy. Cảm giác hồi hộp, khó tả khi đang len lỏi tìm chỗ nấp giữa một góc tối để phục kích đối thủ, thì bất chợt tiếng kêu "bíp bíp" liên hồi của mìn định hướng ngay dưới chân và nổ tung tức khắc, khiến bạn không kịp trở tay. Hay khi đang mải mê thả lựu đạn vào khu vực "nóng" tập trung nhiều đối thủ, thì bỗng từ đâu, cước đá song phi từ một bạn chơi "đáp" thẳng vào gáy... Còn rất nhiều, rất nhiều tình huống "dở khóc dở cười" khác đang chờ đợi bạn khám phá, vì vậy đừng bỏ qua mục chơi này nếu bạn có cơ hội.

    Tràn ngập hiệu ứng

    Để thể hiện xuất sắc và làm sống động cả hai mục chơi đơn và mạng, bên cạnh kịch bản và AI được đầu tư tốt, cách chơi được thiết kế hấp dẫn, F.E.A.R còn tập trung khá nhiều vào phần đồ họa và âm thanh - hai tiêu chuẩn mấu chốt quan trọng không kém, quyết định đến thành – bại của một game. Monolith gần như không phạm phải sai lầm nào, khi tái hiện thật hoành tráng từ các chi tiết nhỏ nhặt nhất: bụi tung mù mịt, tường chi chít đầy lỗ đạn, các tia lửa phát ra từ những thùng phuy lóe sáng... Tuyệt vời hơn, khi bạn kích hoạt chức năng "SlowMo" vào giữa những trận đụng độ, ta có thể thưởng thức từng đường đạn bắt đầu lao đi chậm rãi trong không trung, hay cảnh lựu đạn bắt đầu chạm vào người những tên lính canh Troopers xấu số và vỡ vụn trong khoảnh khắc. Ăn khớp nhịp nhàng với hình ảnh là âm thanh được trau chuốt khá ấn tượng: từ tiếng kính vỡ loảng xoảng, tiếng đạn rít liên hồi, đến tiếng chân vun vút lao trong không trung khi bạn thực hiện đòn "song phi" về phía kẻ thù. Tất cả đều được tái hiện gần như hoàn hảo.

    Kẻ hủy diệt

    Nếu đã từng tự hào cỗ máy vào "hàng chiến" của bạn có thể vi vu, bay nhảy trên thiên đường nhiệt đới Far Cry, hay ung dung sải bước trong những hầm tối ngột ngạt của Doom 3 ở thiết lập cao nhất không chút băn khoăn, thì giờ đây với F.E.A.R bạn có thể phải suy nghĩ lại. Thử nghiệm trò chơi trên cấu hình máy "xêm xêm" mức tối thiểu: AMD AthlonXP (Socket A) 3000+ GHz, 512 MB, ATI Radeon 9250 128MB. Mặc dù đã giảm hết các mức thiết lập xuống mức tối thiểu (độ phân giải 640x480), nhưng, cảm giác khi thưởng thức game như bị... "tra tấn" khủng khiếp: phần lớn số khung hình luôn "trượt" dưới mức an toàn (25 fps). Sau khi chuyển sang cấu hình máy "chiến" hơn: AMD Athlon64 (Socket 939) 4000+, 1 GB Ram, Geforce 6600 256 MB với thiết lập "High" ở độ phân giải 1024x768, game vẫn tiếp tục lê lết. Chỉ đến khi phát hiện và loại bỏ chức năng "vắt kiệt phần cứng" nhất: Soft Shadows (đổ bóng), thì mọi chuyện mới bắt đầu khả quan và ổn định hơn.

    Khi tới lượt "chiến binh thép" Geforce 7800 GTX vào cuộc, người viết những tưởng có thể yên tâm thưởng thức chất lượng khung hình ổn định ở thiết lập cao nhất. Nhưng vào những cảnh cuối game, điển hình là màn Interval 08 - Desolation khi phải giáp mặt với những tên Robot Sentries bất trị, khung hình của trò chơi lại tiếp tục thể hiện sự bất ổn định. Chính nền đồ họa cồng kềnh, phức tạp của F.E.A.R (ngay các trang web chuyên về phần cứng cũng phải "lắc đầu, lè lưỡi" với trò chơi này) đã gây "hậu quả nặng nề" cho trò chơi. Vì vậy, để thưởng thức trọn vẹn cuộc chơi, ngoài việc phải trang bị một cấu hình mạnh, bạn nên lược bỏ các chức năng "hạ sát" phần cứng như "Soft Shadows", "FSAA" và hiệu chỉnh độ phân giải hợp lý tùy theo từng cấu hình máy.

    Khuyết điểm

    Trước khi F.E.A.R chính thức phát hành, rất nhiều game thủ lẫn giới chuyên môn dự đoán đây sẽ là một Clive Barkers Undying (game hành động kinh dị khá nổi tiếng vào năm 2001) thứ hai, hoàn thiện hơn trong việc dung hòa cả hai yếu tố hành động và kinh dị, sau khi đã thưởng thức qua các đoạn trailer quảng cáo, lẫn phiên bản demo cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên, kết quả hoàn toàn ngược với những gì chúng ta dự đoán. F.E.A.R lại hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình ở phạm trù "hành động", hơn là hù dọa người chơi ở mặt "kinh dị” - nhân tố được nhiều người đợi chờ và kì vọng. Mặc dù lạm dụng khá nhiều các hiệu ứng ảo giác, cùng hình tượng Origin và Paxton thoắt ẩn thoắt hiện, đan xen vào giữa các cảnh chơi để rào đón và "bẫy" tâm lý của mọi người, nhưng thủ pháp thực hiện thiếu hẳn tính "đón đầu", bất ngờ vô tình đã biến chúng thành những cảnh phim mang tính khoe màn hiệu ứng thay vì phải làm cho người chơi rời tay khỏi phím hay toát mồ hôi lạnh.

    Thi thoảng, bạn cũng có thể bắt gặp trong game vài "hạt sạn" nhỏ như hiện tượng xác lính nằm "vắt" xuyên các vật cản trên đường đi. Các chú robot Sentries thỉnh thoảng lại... "thiếu điện", đến mức nhường đường đi cho bạn thay vì áp sát và lăn xả với hỏa lực mạnh trên tay. Hoặc đám lính Armored Troopers chả buồn "dí” theo, sau khi bạn đã cố gắng luồn lách ra khỏi phạm vi hoạt động của chúng... Rất may là những khiếm khuyết nhỏ trên không đủ sức phủ lấp những gì F.E.A.R đã thể hiện trong cả hai mục chơi đơn và mạng.

    Thay cho lời kết

    Trong khi các anh tài như Quake, Call of Duty "ngủ quên" trong chiến thắng bằng sự trở lại không ấn tượng lắm với các phiên bản mới của mình, F.E.A.R của Monolith Production lại "vụt" lên tỏa sáng bất ngờ, làm hài lòng các fan hâm mộ FPS từ dễ cho tới khó tính. Tính đến thời điểm hiện tại, F.E.A.R gần như đã nắm chắc "xuất vé” vào tranh chung kết ở hạng mục "Game hay của năm" (do các tạp chí và trang web về game trao tặng), điều này thể hiện rõ khi Monolith rất tự tin đặt tên cho trang web của F.E.A.R là http://www.gameoftheyear.com. "Trăm nghe không bằng một thấy", bạn còn chần chừ gì nữa mà không "chiến" ngay một trong những tựa game "hot" nhất trong năm nay?

    Hoàng Lê
    hoang.le@but-tre.com

    ID: G0512_18