• Thứ Hai, 28/11/2005 09:00 (GMT+7)

    Warhammer 40,000: Dawn Of War - Winter Assault – Thiên hà nguy biến

    Tại hành tinh Lorn V: Chaos và Orks - những dân tộc thống trị, đang bận rộn theo đuổi những mục đích của riêng mình. Crull, vị chúa tể tộc Chaos, thì mải mê với những ám ảnh điên cuồng về Khorne – vị thần hùng mạnh nhất trong những vị thần của Chaos. Còn tộc Orks man dại lại lao vào cấu xé nhau, chẳng bao giờ chịu hợp nhất... Cho đến một ngày.

     

     

    THÔNG TIN GAME

     

     

     

    Phát hành

     

    THQ

     

     

     

    Phát triển

     

    Relic Entertainment

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    21/09/2005

     

        ESRB   Mature  
        Dung lượng   2 CD  
        Cấu hình  

    PIV 1,8GHz+; RAM 256MB; VGA 64MB Geforce 3 trở lên; HDD 1,3GB; Windows 98 SE/ME/2000/XP; 2 CD. * Yêu cầu bản Dawn of War cài đặt trước.

     
        Đề nghị  

    PIV 2,2GHz+; RAM 512MB; VGA 128MB Geforce 4 Ti4200 trở lên.

     
        Thử nghiệm  

    AMD Athlon64 4000+; RAM 1GB (dual); VGA 256MB Geforce 7800 GTX; MB K8N Neo4 Platium.

     

    ...Nhờ hướng phát triển game khác lạ, cùng với cách xây dựng những tình tiết game hợp lý, nên dù chỉ là bản mở rộng - Winter Assault lại được đánh giá cao hơn phiên bản đầu, thậm chí còn hay hơn...

    Lorn V: Chaos và Orks

    Tạm gác lại những trận chiến "nóng bỏng" trên hành tinh Tartarus trong Warhammer 40,000: Dawn of War (DOW). Kỳ này Relic mang người chơi đến với Lorn V, một hành tinh nhỏ bé quanh năm phủ đầy tuyết trắng. Nơi đây, Chaos và Orks - những dân tộc thống trị, đang bận rộn theo đuổi những mục đích của riêng mình. Crull, vị chúa tể tộc Chaos, mải mê với những ám ảnh điên cuồng về Khorne - vị thần hùng mạnh nhất trong những vị thần của Chaos. Còn tộc Orks man dại lại lao vào cấu xé nhau, cả ngày lẫn đêm, chẳng bao giờ chịu hợp nhất... Cho đến một ngày, khi quân đoàn Imperial Guard trở lại với quyết tâm đánh bật Chaos và Orks ra khỏi Lorn V, để đoạt lại chiến hạm Titan bị chôn vùi sâu thẳm dưới tuyết - thứ vũ khí hủy diệt đáng sợ nhất của đế chế Imperium. Tất cả bỗng sực tỉnh nhận ra rằng: kẻ nào chiếm hữu được Titan, người đó nắm trong tay sức mạnh vô biên, sức mạnh có thể hủy diệt cả thế giới. Rồi những trận giao tranh ác liệt nổ ra, như bao cuộc chiến khác trong thiên hà, tàn khốc và ác liệt. Câu chuyện của Winter Assault (WA) bắt đầu...

    Tàn khốc hơn, ác liệt hơn!

     

    Ưu:
    • Cách xây dựng kịch bản game lạ và độc đáo.
    • Nhịp game nhanh và kịch tính hơn.

    Khuyết:
    • Độ dài game rất ngắn.

       

    Quả thật, chỉ có dùng những từ ngữ "mạnh bạo" như vậy, ta mới có thể lột tả được sự dữ dội của những cuộc giao tranh trong Winter Assault - bản mở rộng của DOW. Ngay từ phiên bản đầu, game đã làm người chơi say mê bởi những trận đánh đầy "khói lửa": từng đội quân lao vào nhau, giao tranh bằng những loạt đạn bắn liên hồi thật dữ dội, rồi sau đó lại giáp lá cà ác liệt với bao tổn thất. Mảnh vụn văng tung tóe dưới làn "mưa lửa". Những chiến xa bùng phát điên cuồng. Tới phần mở rộng này, kịch tính của trò chơi được nhân lên gấp bội phần.

    Trước hết, để tăng thêm sức hấp dẫn cho các trận đánh, game đưa vào tính năng "Persistent Bodies" (kích hoạt trong Option – cần thận trọng khi dùng tính năng này vì sẽ làm giảm khung hình trò chơi). Nó chỉ có một vai trò duy nhất: để lại hiện trường xác các chiến binh sau mỗi trận đánh. Cảnh tượng này đã lột tả được sự tàn khốc của cuộc chiến.

    Kế đến, sự quyết liệt còn được "tăng" lên trong các hành động của nhân vật, đặc biệt là các "hero". Kỳ này, Relic quan tâm nhiều hơn đến các "hero" trong WA, kết quả là chúng mạnh và có cá tính hẳn lên so với bản DOW. Chẳng hạn, Gorgutz của phe Orks là một kẻ đúng nghĩa "hữu dũng vô mưu" – luôn hung dữ trong những cuộc đối đầu tay đôi: sẵn sàng dùng đôi tay thép to tướng của mình tung, quật đối thủ. Khác hẳn, tướng quân Sturnn của Imperial Guard lại thoăn thoắt hạ gục đối thủ bằng những thế đánh đẹp mắt đan xen với toán cận vệ hộ thân (một điểm khá lạ khi hero có lính bảo vệ riêng). Cá nhân tôi lại thích nhân vật Farseer của phe Eldar: y gần như "bất khả chiến bại", có thể một địch hàng trăm. Những trận giao tranh có hero này tham gia, bảo đảm "không đẹp không ăn tiền": cả chục tên lính "bu" xung quanh, để rồi tất cả bị "thổi" tung bởi sức mạnh kinh người của Farseer.

    Game sử dụng các hiệu ứng lửa khá nhiều đã góp phần không nhỏ thể hiện sự ác liệt của các trận đánh. Việc có mặt những trận "bão lửa" luôn làm các trận đánh bỗng chốc hỗn loạn và sôi nổi một cách lạ thường. Với WA, những hình ảnh trận chiến trong tíc tắc bao phủ đầy lửa rất bắt mắt.

    Có "hình" nhưng thiếu "âm" thì độ hưng phấn khi xung trận chắc chắn sẽ không còn. Relic không bao giờ quên chuyện đó. Với họ, âm thanh là công cụ hữu hiệu truyền tải sự quyết liệt và dữ dội của những trận giao tranh. Ở bản DOW, mọi thứ đều thể hiện tốt và được giữ nguyên khi qua tới WA: tiếng súng "dập" liên hồi nghe rất... đã tai, tiếng gào thét xung trận, tiếng người trúng đạn... đã lột tả đầy đủ sự khốc liệt của chiến trường. Đặc biệt phần lồng tiếng nhân vật của bản này tạo được nét "nhấn" mạnh hơn cho từng phe: Orks nói chuyện với những từ ngữ rất ư... khó hiểu và luôn luôn gào rú khi lâm trận hệt như những chiến binh da đỏ, còn tố chất bạo tàn của Chaos luôn hiện diện trong từng lời nói gằn giọng của thủ lĩnh Crull mỗi khi y cất tiếng.

    Lối chơi chuyển biến đầy ngẫu hứng

    Phần hình – âm của WA xem ra đã hoàn thành rất xuất sắc vai trò của mình, giữ nguyên được "cái hồn" của thế giới Warhammer 40K mà phiên bản đầu đã cất công tạo dựng. Thế còn lối chơi của game? Vẫn theo kiểu cũ: chiếm các điểm chiến thuật (để tăng tài nguyên), xây dựng căn cứ và tạo quân để chiến đấu, nhưng nhịp độ lại nhanh hơn DOW rất nhiều vì lần này Relic muốn tập trung cho các trận giao tranh nhiều hơn. Điều này thể hiện qua các bước xây công trình và tạo quân đặc biệt được rút ngắn lại nhanh chóng. Nếu trước đây bạn cần nhiều công đoạn và thời gian cho việc tạo quân mạnh, thì bây giờ chỉ cần vài ba bước đã có thể hoàn tất. Với lối chơi ngày càng gấp rút, những người quen với kiểu chơi "đổ bê tông" chắc chắn sẽ phải suy nghĩ lại chiến thuật của mình.

    Bất ngờ tiếp theo trong lối chơi là những ý tưởng xây dựng kịch bản độc đáo. Còn nhớ trong phần trước, ở mục chơi chiến dịch (campaign) ta chỉ có thể điều khiển một phe duy nhất - Space Marines, thì sang bản mở rộng này chúng ta giáp mặt tới 4 phe và được chia làm hai nhánh chơi đối lập: Order (Imperial Guard & Eldar) và Disorder (Orks & Chaos). Cái lạ thú vị ở đây là dù chọn nhánh chơi nào, lúc chơi bạn bắt buộc phải luân phiên kiểm soát hai phe cùng lúc trong màn chơi. Chẳng hạn, nếu điều khiển phe Imperial Guard, khi chơi đến giữa màn, WA sẽ chuyển hướng điều khiển của bạn sang Eldar để tiếp tục giải quyết các nhiệm vụ, sau đó quay ngược lại phe ban đầu. Ý tưởng này rất hay vì làm cho người chơi được đứng ở góc nhìn của các phe khác, nhìn nhận diễn tiến của game theo một cách khác. "Độc" hơn nữa ở màn kế cuối của mỗi phần chơi, bạn có quyền quyết định chọn phe mình thích để hoàn tất game, nghĩa là quyết định của bạn sẽ làm thay đổi "nhân vật chính" của phần chơi mình chọn.

    Thế còn độ khó của game, sẽ bị ảnh hưởng thế nào khi có mặt nhiều phe chơi? Khách quan thì sự cân bằng về độ khó giữa hai phần chơi "hơi" bị chênh lệch. Chơi bên nhánh Order "dễ thở" hơn, bởi xu hướng chung của Imperial Guard và Eldar là phòng thủ chặt, sau đó phản công. Lực lượng của hai phe này rất mạnh về phòng thủ. Như phe Imperial Guard có pháo bắn tầm xa rất lợi hại, làm đối phương phải e dè. Hay Eldar thì có đội cận vệ Seer Council đánh cận chiến vô cùng giỏi, có thể tin cậy dùng quân bảo vệ căn cứ... thêm nữa do có khả năng di chuyển khắp nơi (teleport) nhờ tận dụng các công trình, vì vậy khả năng triển khai quân bất ngờ luôn là ưu thế mạnh hàng đầu của hai phe này. Trong khi đó, cầm quân nhánh Disorder vất vả hơn. Phe Orks có vẻ mạnh về số lượng quân, dễ đàn áp đối thủ nhưng thực chất lính lại mau chết vì "mỏng manh", do đó rất khó bảo toàn được các đội quân cho những trận đánh liên hoàn. Còn Chaos thì luôn bị "o ép" trong các màn chơi, khi máy liên tục công kích làm cho ta trở tay không kịp. Có lẽ, do phe này có loại quân cận chiến rất mạnh và nguy hiểm – Possessed Chaos Marine nên máy luôn tấn công "phủ đầu" để ta không thể tạo kịp quân này?

    Một số điểm nhỏ chưa hợp lý

    Lẽ ra khi đã tồn tại trong bản DOW, dù chỉ "bé tí ti", thì sang phần mở rộng các lỗi (lẫn phàn nàn) nên bị "triệt tiêu". Nhưng chúng ta vẫn gặp lại lỗi bắn xuyên vật thể thường thấy trong khi chơi, hay trường hợp các con phu không chịu xây các công trình liên hoàn (trừ phi giữ phím Shift), hoặc việc bố trí một số phím tắt của các phe không tương tự, làm cho người chơi ít nhiều bị lúng túng. Thêm vào đó, một số khuyết điểm mới xuất hiện: phim mở đầu vẫn như cũ, lẽ ra phải có một đoạn phim mới. Việc chuyển phe chưa làm ta hài lòng. Ví dụ, khi máy điều khiển phe A thì có nhiều quân lạ và mạnh, nhưng tới lượt bạn điều khiển, phe A chỉ còn lính "quèn" mà thôi.

    Lời kết

    Nhờ hướng phát triển game khác lạ, cùng với cách xây dựng những tình tiết game hợp lý, nên dù chỉ là bản mở rộng - Winter Assault lại được đánh giá cao hơn phiên bản đầu, thậm chí hay hơn... Có một điều thú vị mà ít gamer Việt Nam biết là thế giới Warhammer 40,000 còn rất nhiều phe chưa xuất hiện như Tau, Tyranids..., còn các phe đã hiện diện trong hai bản game chỉ là một phần nhỏ. Chắc chắn sẽ có thêm những phần tiếp theo, hoặc ít ra, sẽ là các bản mở rộng. Thêm một tin hấp dẫn nữa trước khi tôi kết bài viết này là việc Namco & Black Hole Entertainment (Armies of Exigo) phối hợp thực hiện trò chơi Warhammer: Mark of Chaos, lấy bối cảnh thế giới Warhammer Fantasy – một thế giới trung cổ chứa đầy những câu chuyện về phép thuật, "anh em" nhưng tương phản với Warhammer 40,000 về bối cảnh, nội dung và có thể cả về cách chơi.

    Hồng Ân 
    hong.an@but-tre.com

    ID: G0512_21