• Thứ Sáu, 25/11/2005 14:59 (GMT+7)

    The Matrix: Path of Neo – Neo trên những nẻo đường ma trận

    Nếu như Enter the Matrix chỉ tập trung xoay quanh các sự kiện chính xảy trong phần hai của “The Matrix Reloaded” thì ngược lại, trong Path of Neo người chơi sẽ có dịp sống lại những khoảnh khắc đáng nhớ xuyên xuốt cả ba tập phim Ma Trận với hàng loạt các chuỗi sự kiện liên hoàn thông qua nhân vật trung tâm - Neo.

     

     

    THE MATRIX PATH OF NEO

     

     

     

    Phát hành

     

    Atari

     

     

     

    Phát triển

     

    Shiny Entertainments

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    07/11/2005

     

        ESRB   Teen  
        Dung lượng   1DVD  
        Hệ máy  

    XBOX-PS2-PC

     

    Hơn hai triệu bản tẩu tán được của Enter the Matrix không giúp Shiny tránh được các fan và nhiều website danh tiếng chỉ trích việc đã cho ra đời một game nửa mùa ăn theo phim. Thất bại vẫn tiếp tục đeo bám "Ma Trận" khi The Matrix Online, game nhập vai trực tuyến đầy tham vọng của liên minh Warner Bros. IE, Monolith phải sang tên gấp cho chủ mới SOE (Sony Online Entertainment) vì lượng người chơi không ổn định. Phải chăng mỏ vàng "Matrix" do anh em nhà Wachowski khổ công khai phá đã "hết quặng" kể từ kết thúc "The Matrix Revolutions"?

    Trong nỗ lực cuối cùng để khôi phục lại lòng tin từ các fan, đồng thời cứu vãn thương hiệu "Matrix" đang có dấu hiệu tụt dốc theo thời gian, "Path of Neo" sản phẩm mới của cặp bài trùng Shiny Entertainment - Atari cũng kịp tái xuất giang hồ vào tháng 11 năm nay, mặc cho nhiều nghi vấn được đông đảo game thủ và fan đặt ra là liệu game có tiếp tục theo vết xe đổ của các đàn anh đi trước hay mở ra tương lai mới sáng sủa hơn. Cách duy nhất để chúng ta kiểm chứng chính xác những câu hỏi trên là một lần nữa xâm nhập ma trận, nhưng lần này không phải với Ghost hay Niobe mà là Neo một trăm phần trăm.

    Xâm nhập ma trận

    Nếu như Enter the Matrix chỉ tập trung xoay quanh các sự kiện chính xảy trong phần hai của "The Matrix Reloaded" thì ngược lại, trong Path of Neo người chơi sẽ có dịp sống lại những khoảnh khắc đáng nhớ xuyên suốt cả ba tập phim Ma Trận với hàng loạt các chuỗi sự kiện liên hoàn thông qua nhân vật trung tâm - Neo. Khởi sự từ khi anh còn là một công dân bình thường với tên gọi Anderson… cho đến ngày định mệnh thay đổi cuộc đời anh, khi Morpheus tuyên bố anh là kẻ được lựa chọn "Chosen One", vị cứu tinh duy nhất có thể giúp nhân loại đang cố thủ ở thành phố Zion thoát khỏi thảm cảnh diệt vong.

    Không có quá nhiều thay đổi mang tính cách mạng trong Path of Neo khi so sánh với các game hành động cùng loại đang nhan nhản trên thị trường. Nhưng Shiny đã cố gắng biến những đặc trưng và thế mạnh vốn có của thương hiệu Ma Trận thành sự hấp dẫn cho sản phẩm của mình. Nổi bật nhất là những màn "kungfu" hảo hạng, đẹp mắt khi Neo ra chiêu để trấn áp đối thủ trên đường đi, một trong những hạt nhân chính làm nên sự độc đáo của Ma Trận. Với tổng cộng bốn phím phối hợp cơ bản nhảy, né tránh, tấn công, chụp đối phương, bạn có thể tha hồ tự do sáng tạo vô số chiêu thức khắc chế đối thủ: Nào là hất tung đối thủ lên không rồi cho chúng tiếp đất bằng cú ngã trời giáng tựa như tuyệt kĩ của Ryu trong dòng Dead or Alive, hoặc nhẹ nhàng thực hiện màn "bích hổ du tường" rồi tung cước đầy uy lực vào tên lính xấu số đang đứng cản đường... Tất nhiên, để trả giá cho những màn trình diễn tuyệt vời trên, bạn phải hoàn thành việc lập lại các phím bấm nhanh gọn thông qua những "mini-games" được đan xen vào giữa lúc thực thi các đòn liên hoàn trên (tương tự cách thực hiện của God of War trước đây).

    Nhằm tăng thêm phần hấp dẫn, đồng thời kích thích sự tò mò của các game thủ, Path of Neo cũng sử dụng hệ thống thăng cấp như các game nhập vai trước đây. Qua từng màn chơi hoặc tương ứng với số lượng đối phương hạ gục được, bạn có thể giúp Neo hoàn thiện vô số kĩ năng mới, đòn liên hoàn hiệu quả và đẹp mắt hơn. Bạn có thể dùng tay không kết hợp với hiệu ứng "bullet-time" để "hoàn trả” loạt đạn đang nhắm vào bạn cho khổ chủ của chúng, hoặc khả năng hồi máu nhanh rất hữu hiệu khi cùng đồng đội trong tình trạng nguy cấp trước sự vây hãm của kẻ địch. Nếu cảm thấy cần thay đổi "khẩu vị” sau những màn đánh đấm mệt mỏi cơ bắp, bạn có thể chuyển sang việc kiểm định chất lượng các món "đồ chơi" trong game, tiêu biểu như súng máy tầm xa, shotgun, lựu đạn nổ, bom hẹn giờ... với phù phép đắc lực của hiệu ứng "bullet-time" chắc chắn các fan hành động sẽ tận hưởng những trận đấu tưng bừng không kém những gì phim đã thể hiện.

    Ưu khuyết đan xen nhau

    Bên cạnh những thay đổi mới được chỉnh sửa trong mục gameplay như nhiệm vụ chơi được thiết kế đa dạng, các pha hành động được trình bày tỉ mỉ, hấp dẫn hơn nhưng Path of Neo vẫn còn vướng khá nhiều lỗi nặng nề, vô tình làm giảm giá trị vốn có của toàn bộ game. Đầu tiên có thể kể đến độ dài "khủng bố" của các màn huấn luyện, với kết cấu rời rạc, thiếu hấp dẫn mang tính gượng ép nhiều hơn là giới thiệu. Bạn phải chịu đựng hết 4-5 giờ chơi trong tâm trạng cực kỳ "ấm ức, tức tối". Nếu là fan nóng tính và thiếu kiên nhẫn, bạn có thể nhanh chóng bỏ ngang cuộc chơi ngay khi mới bắt đầu!

    Điểm thứ hai cần nói đến chính là hệ thống "lock target" (khóa mục tiêu) được thực hiện trong game khá cẩu thả. Bạn có thể dễ dàng khóa mục tiêu di động của mình ở cự ly khá xa 40-50m, nhưng với tên lính đứng ngay kế bên chỉ vàì mét lại là cả một vấn đề. Điều đáng buồn hơn là ngay cả khi "lock" được mục tiêu như mong muốn thì việc kết thúc lại tỏ ra khá khó khăn. Sự thiếu ổn định của hệ thống này cùng với camera mặc định khó xoay trở đã vô tình trở thành công cụ phụ trợ cho đối thủ của bạn, khiến chúng sống "nhăn răng" dù bạn đã ban phát cả băng đạn được kích hoạt sẵn hiệu ứng "bullet-time". Có lẽ đây là lý do tại sao các đòn Kungfu luôn được ưu tiên chọn lựa thay vì phải sống chung với chức năng khóa mục tiêu "dị hợm" của game.

    Có thể nói đồ hoạ của game cũng gây được ấn tượng khá tốt với các cảnh nền được thiết kế và "chơi" màu sắc khá vừa mắt, sự góp mặt của vô vàn hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng xen kẽ các pha phô diễn hiệu ứng vật lý khá ấn tượng như cảnh bụi bốc mù mịt, cột tường gỗ vỡ sập mỗi khi bị đạn ghim trúng hay do những cước liên hoàn của Neo hay địch thủ của anh phát ra. Tuy nhiên, điểm đáng thất vọng lại tập trung vào mô hình các nhân vật. Chúng được thể hiện khá khô cứng, cử động còn gượng gạo dù Shiny đã khéo léo ngụy trang, đánh lừa mắt người chơi bằng vô vàn các thế võ đẹp mắt đan xen những pha quay chậm đầy chất Ma Trận.

    Lời kết

    Dù chưa tạo cú đột phá so với các game cùng thể loại và tồn tại khá nhiều lỗi nhưng Path of Neo của Shiny đã cải thiện phần nào hình ảnh không mấy "ngon lành" của Enter The Matrix cách đây hai năm. Nếu đề tài Ma Trận luôn thôi thúc bạn, hay muốn tìm hiểu kết thúc mới của loạt phim ăn khách này sau khi The Matrix Revolutions kết thúc, tại sao bạn lại khước từ cơ hội đắm mình trong vòng xoay Ma Trận với Neo.

    Huy Vũ 

    Từ khóa: PS2, Xbox
    ID: G0512_25