• Thứ Sáu, 30/12/2005 09:58 (GMT+7)

    Peter Jacksons King Kong – Chúa tể rừng xanh

    Hiện phong trào chuyển thể từ phim sang game (và ngược lại) đang rất thịnh hành, nhưng có rất ít sản phẩm thành công như mong đợi. Nói gì về King Kong, một game cũng thuộc mô-tip này? Theo tôi, chỉ hai chữ "thành công' là đủ để diễn tả.

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

    Phát triển :

     

     

    Ubisoft Montreal    

    Ưu:
    • Điều khiển King Kong “đã” cả tay.
    • Hiệu ứng âm thanh nổi bật.
    • Nhịp game nhanh và dồn dập.

    Khuyết:
    • Độ chi tiết hình ảnh quá sơ sài, phù hợp cho console hơn là PC.
    • Cách đặt camera góc nhìn thứ nhất quá tệ, dễ gây “choáng”.

     

     

     

    Phát hành:

     

     

    Ubisoft    

     

     

     

    Ngày phát hành

     

     

    21/11/2005    

     

        Thể loại :     Hành động      

     

     

    ESRB :

     

     

    Teen    

     

        Dung lượng :   3 CD  
        Cấu hình tối thiểu:  

    PIII 1GHz+, 256MB RAM, VGA 64MB GeForce 3+ (không hỗ trợ GeForce 4 MX), HDD 1,5GB, Windows 98SE/2K/ME/XP

     
       

    Cấu hình đề nghị :

     

    P4 2,5GHz+ hoặc Athlon XP 2800+, 512MB RAM, VGA 128MB GeForce 6600+

     
       

    Cấu hình thử nghiệm:

     

    AMD Athlon 64 4000+, RAM 1GB, 256MB GeForce 6600, K8N Neo4 Platium

     

    Đâu đó trên Trái đất của chúng ta, vẫn tồn tại một vùng đất nguyên thủy với những sinh vật khổng lồ sót lại của thời hồng hoang đang bước đi ngạo nghễ... Đó là “The Lost World” của nhà văn lỗi lạc - Sir Arthur Conan Doyle (tác giả tiểu thuyết Sherlock Holmes) - một thế giới tưởng tượng kỳ diệu, bay bổng, đầy cuốn hút. Quyển sách này còn là nỗi “ám ảnh” của biết bao thế hệ các nhà sản xuất phim Hollywood. Rất nhiều bộ phim lấy đề tài tương tự đã ra mắt công chúng. Sớm nhất là “King Kong” - bộ phim trắng đen ra mắt vào những năm 30. Rất mau chóng sau đó, nó trở thành một hiện tượng, được liệt vào hàng phim kinh điển trong lịch sử điện ảnh. Năm nay, nhà đạo diễn lừng danh Peter Jackson bắt tay làm lại bộ phim, quyết tâm gây “chấn động” màn bạc vào dịp nghỉ lễ cuối năm, như đã từng làm với bộ phim The Lord of the Rings.

    Thế thì, những thông tin trên có liên quan gì đến trò chơi? Ngoài việc làm đạo diễn, Peter còn kiêm chỉ đạo thực hiện trò chơi cùng tên (Ubisoft phát hành). Nhưng, ông không tìm ra người thiết kế game ưng ý cho đến khi gặp được Michel Ancel (Beyond Good & Evil và cả dòng Rayman) và giao cho anh thực hiện. King Kong bắt đầu như thế...

    Bạn nhảy không thua hoàng tử Ba Tư
     
    Trò chơi có cốt truyện không khác bộ phim là bao: Để cứu vãn sự nghiệp điện ảnh đang trên đà tuột dốc thảm hại, nhà sản xuất phim Carl Denham quyết định thực hiện hành trình đến một hòn đảo hoang vắng - đảo Đầu Lâu (Skull Island), để ghi hình một bộ phim đặc biệt. Tháp tùng Carl là thành viên của đoàn làm phim và thủy thủ tàu Venture. Trong đó có nhà biên kịch Jack Driscoll và nữ diễn viên Ann Darrow. Và rồi, những chuyện không may đã xảy ra cho đoàn làm phim: Ann bị thổ dân địa phương bắt cóc và tệ hơn, cô bị đem làm vật hiến tế cho Kong – con khỉ đột khổng lồ mà họ sùng bái như thần thánh. Không thể bỏ rơi người bạn đồng hành ở nơi xa lạ, cả nhóm quyết định giải cứu Ann. Họ xâm nhập hòn đảo bí ẩn và khám phá ra những điều ngoài sức tưởng tượng. Cuộc phiêu lưu hấp dẫn bắt đầu...

    Hiện nay, phong trào chuyển thể từ “game sang phim” hay “phim sang game” rất thịnh hành. Nhưng có rất ít sản phẩm thành công như mong đợi. Nói gì về King Kong, một trò chơi cũng thuộc mô-típ này? Theo tôi, chỉ hai chữ “Thành công” là đủ để diễn tả.

     
              Một chiêu kết thúc "đã tay"
    Yếu tố đầu tiên làm cho King Kong lôi cuốn, chính là việc bạn điều khiển không chỉ một mà tới... hai nhân vật chính trong game: Kong và Jack. Mỗi nhân vật có những điểm hay riêng. Theo nhìn nhận, hơn 70% thời lượng chơi, bạn vào vai Jack. Trong vai Jack, trò chơi đưa ta trở lại với góc nhìn thứ nhất quen thuộc của các game bắn súng. Khi chơi, tuy chỉ đơn giản là tiến về phía trước và triệt tiêu những vật cản, nhưng các thử thách mà Jack đối đầu đôi khi chẳng dễ: có thể đó là lũ rết to lớn nhanh nhẹn luồn lách không ngừng, bầy Raptor (chim ăn thịt) dữ tợn, đói mồi luôn lao thẳng về phía trước, hay một con T-Rex khổng lồ “dí” bạn chạy cuống cuồng... nhiều lúc chẳng thể dựa vào súng đạn hay các cây lao nằm xung quanh để tự vệ mà phải dựa vào mưu trí - một điểm mà tôi đánh giá cao về trò chơi. Game bắt ta phải phát huy khả năng quan sát để tìm ra lối thoát. Chẳng hạn, đối đầu với bầy Raptor hung tợn có nhiều cách: hoặc dùng lửa đốt cháy đồng cỏ dưới chân chúng, dùng ngọn giáo huơ lửa phóng chết từng con một, hay đơn giản hơn là xiên một con bọ béo ngậy làm mồi cho chúng, để đổi lấy đường thoát thân trong tích tắc, v.v... Nói chung, bạn có nhiều kiểu tương tác với môi trường, điều khiển cục diện, sự việc theo ý mình. Theo ý kiến riêng tôi, khi nhập vai nhân vật Jack, chúng ta có cảm giác bản thân luôn ở trạng thái chống trả. Điều này hoàn toàn ngược lại với nhân vật Kong...

    Dùng con bọ để nhử lũ ác thú, mở đường thoát thân
     
    Kong được rất nhiều người chơi đánh giá cao, và là yếu tố rất quan trọng trong “công thức” thành công của trò chơi. Còn gì sướng hơn khi ta tận tay điều khiển một con khỉ đột khổng lồ, mặc sức tấn công những kẻ kém thế, đáng ghét vốn từng “ăn hiếp” ta trong vai Jack, thể hiện được “cái tôi” đầy tự tin. Công nhận, những đòn đánh đấm của Kong rất ra trò và đầy “ép phê”: bạn có thể tung những cú “móc quai hàm” trời giáng vào lũ T-Rex hung tợn làm chúng bật ngửa ra, chụp lấy những đôi cánh mảnh khảnh của lũ khủng long dơi mà quất liên hồi xuống mặt đất cho hả giận... và không gì “đã tay” hơn là các chiêu kết liễu tuyệt vời. Ngoài ra, các chiêu bay, nhảy của Kong cũng được thực hiện khá tốt, gợi cho ta hình ảnh thấp thoáng của chàng hoàng tử Ba Tư trong “lốt”... khỉ đột. “Đã” nhất vẫn là tiếng thét của Kong (và cả T-Rex): rất uy lực, tạo được sự phấn khích tột độ cho người chơi. Công này phải kể đến phần âm thanh. Toàn bộ hiệu ứng từ đánh đấm, nhạc nền... cho tới tiếng gầm gừ dữ dội của lũ ác thú đã “nhấn chìm” người chơi trong khung cảnh game, làm họ say mê đuổi theo diễn tiến trên màn hình. Không phải ngẫu nhiên mà âm thanh của trò chơi lại được các trang web về game đánh giá cao hơn hẳn so với các phần còn lại.

     
    Người chơi cần nhiều hơn những cảnh này
    Nhịp game được đẩy lên khá nhanh, góp phần tăng kịch tính của những pha hành động nảy lửa. Điều này thể hiện qua kịch bản: nhiều đoạn bạn phải chạy thật nhanh để thoát hiểm, đôi lúc để cứu những người bạn đồng hành và có khi bất ngờ bị giật mình (các con ác thú nhảy xổ ra). Nhưng, đáng chú ý nhất là việc nhà phát triển mạnh dạn gạt bỏ HUD (Heads-Up Display) - tạm gọi là giao diện hiển thị các thanh máu, đạn... trên màn hình. Giải thích cho ý tưởng này, nhà thiết kế trò chơi Michel Ancel cho biết: “Người chơi không còn bận tâm đi kiếm các túi cứu thương, khi mất máu chỉ việc núp đợi vài giây là hồi phục và lại tiếp tục các pha chiến đấu của mình. Như vậy, diễn tiến hành động không bị gián đoạn mà tiếp diễn liên tục, tạo mạch game liền lạc”. Chính nhờ tiết tấu nhanh và dồn dập như vậy, nên cách ngắt màn thành từng đoạn nhỏ (có lẽ để phù hợp với cấu hình của console) không làm cho người chơi cảm thấy mất hứng, thay vào đó là sự hối thúc tìm hiểu xem chuyện gì sẽ xảy ra kế tiếp. Xem ra, xu hướng này đang dần được các nhà làm game áp dụng, nhằm tăng sức hút của game (gần đây nhất là Call of Duty 2).

    Ngoài ra, các nhân vật máy đi theo có AI khá tốt. Hầu như người chơi không phải bận tâm lo lắng cho chúng: từ tìm đường đi, chỗ nấp cho tới chiến đấu, chúng đều không phiền bạn. Đôi chỗ bạn giúp các nhân vật máy, sang nơi khác chúng yểm trợ lại rất đắc lực. Quả AI của game chẳng có chỗ nào đáng để than phiền cả!

    Như đã nói trên, âm thanh là phần đạt điểm cao nhất trong các thành phần của trò chơi. Thế tại sao không phải là đồ họa hay lối chơi – hạt nhân chủ lực? Trước hết, không phủ nhận lối chơi của game được thực hiện vững vàng, nhưng “hạt sạn” lớn nhất là việc để góc nhìn (camera) không tốt, nhất là ở góc nhìn thứ nhất, vô tình làm cho phần chơi nhân vật Jack chưa được ưng ý lắm. Có lẽ do “bê” nguyên từ hệ console sang, nên việc xoay trở camera bằng chuột trở nên khá “cứng” và gượng gạo, không “nhuyễn” như các game FPS. Điều này, làm cho những người quen chơi trên PC dễ bị “chóng mặt” và việc bắn nhau không được tốt. Kế đến, trò chơi bị một lỗi khá khó chịu trong kịch bản: khi Kong đi với Ann, một số chỗ cô gái bị biến mất và người chơi cứ... chờ hoài không thấy diễn tiến tiếp theo (nạp lại game sẽ hết). Và khá tiếc ở cảnh cuối, khi chúng ta trông chờ việc “tàn phá” thành phố phải thật nhiều và lâu (95% thời lượng là chơi trên đảo), thì chỉ được mỗi một cảnh khá ngắn.

    Nhưng, đáng thất vọng nhất là mảng đồ họa. Do chuyển thể từ console, phần hình ảnh hầu như không được cải thiện: mô hình nhân vật chỉ đạt mức trung bình (trông như những game PC vài năm về trước). Tiếc nhất là khung cảnh game. Về tổng quan, dù thực hiện rất hoành tráng và lột tả được cảnh rừng rậm, đồi núi bạt ngàn của thuở nguyên sinh vô cùng thuyết phục nhưng khung cảnh lại thiếu độ sắc nét chi tiết, vô tình “đánh mất” tính thẩm mỹ. Thêm nữa, hiệu ứng của trò chơi xuất hiện quá ít, chủ yếu chỉ là lửa (mà làm quá giả tạo), nên phần hình ảnh của game không được đánh giá cao là vậy! Và thật ngạc nhiên, tuy chỉ thuộc loại “thường thường bậc trung” khi đẩy độ phân giải vượt qua mức 1024, đồ họa của game trở nên ì ạch! Theo thông tin mà người viết có được, King Kong có tất cả hai phiên bản: một bản thông thường (retail) dành cho mọi hệ máy hiện nay mà mọi người đang chơi, và một bản đặc biệt (mua qua mạng) với chất lượng hình ảnh rất cao (ngang với bản dành cho Xbox 360) nhưng yêu cầu cũng... trên trời: CPU tối thiểu là 3 GHz.

    Tuy thực sự khó chịu với góc nhìn camera trong game, không “ưa” sự bê bối của hình ảnh, nhưng người viết phải thừa nhận một điều, King Kong là một trong số ít những trò chơi chuyển thể từ phim sang game, gặt hái được thành công xứng đáng. Một trò chơi hành động khá hay, đáng để bạn “rinh” về trong dịp lễ Noel cuối năm nay...

    • Kong có thể vỗ ngực (dùng nút RAGE liên tục) để gia tăng độ hung hăng lên, kết thúc đối thủ nhanh hơn.
    • Điều khiển Kong bằng bàn phím + chuột dễ mỏi tay. Tốt nhất là nên có một gamepad: chơi Jack dùng bàn phím + chuột, chơi Kong dùng gamepad.
    • Nếu thích cảm giác chơi game như xem phim: nên để chế độ màn hình 4/3 Black Bands.
    • Dùng lửa tiêu diệt ác thú sẽ nhanh hơn.

    Hồng Ân
    hong.an@but-tre.com

    ID: G0601_6