• Thứ Sáu, 30/12/2005 14:23 (GMT+7)

    The Movies – Phim trường trong mơ

    ...cứ mỗi giây bạn đọc bài viết này, cộng đồng The Movies trên mạng lại "nóng" lên bởi những đoạn phim "tự biên tự diễn" được gửi về từ khắp mọi nơi trên thế giới... Họ cùng nhau chiêm ngưỡng, nhận xét học hỏi kinh nghiệm. Còn bạn?

     

     

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

     

    Lionhead Studios    

    Ưu:
    - Đồ họa đẹp, chi tiết.
    - Cách chơi hấp dẫn, hệ thống quản lý chi tiết.

    Khuyết:
    - Nhiều thông số phức tạp, buộc người chơi phải tập trung cao đô.
    - Có sự lặp lại giữa các cảnh quay, do được dựng trước.

     

     

     

    Phát hành:

     

     

    Activision    

     

     

     

    Ngày phát hành

     

     

    08/11/2005    

     

        Thể loại :     Mô phỏng      

     

     

    ESRB :

     

     

    Teen    

     

        Dung lượng :   4CD  
        Cấu hình tối thiểu:  

    PIII 800 MHz hoặc tương đương, 256 MB RAM, VGA 64 MB trở lên, HDD 2,5 GB, Windows 98 SE/2000/ME/XP

     
       

    Cấu hình đề nghị :

     

    PIV 2 GHz hoặc AMD Athlon XP 2500+ trở lên, 512 MB RAM, VGA 128 MB Geforce 4 Ti4200 trở lên, HDD 2,5 GB, Windows 98 SE/2000/ME/XP

     
       

    Cấu hình thử nghiệm:

     

    thử nghiệm AMD Sempron 3300+, 512 MB RAM, VGA 128 MB Geforce 6600, MB MSI K8N – Neo3

     

    Nào là những minh tinh màn bạc vẫy tay chào đám đông hâm mộ náo nhiệt, nào là những cảnh quay đẹp mê hồn nơi phố biển phồn hoa cùng những bộ phục trang lộng lẫy, bắt mắt... Không ai có thể chối cãi, từ khi xuất hiện trong lịch sử cho đến nay, điện ảnh luôn có một sức hút kỳ lạ đối với công chúng. Có mấy ai trong chúng ta không một lần say mê đến mất ăn mất ngủ vì anh chàng này, cô gái nọ trong những tập phim Hàn Quốc sướt mướt? Hay đôi lúc phải nín thở trùm chăn, theo dõi một bộ phim kinh dị sởn tóc gáy? Cùng với sự phát triển của công nghệ làm game, việc tự thực hiện những bộ phim do mình đạo diễn không còn nằm ngoài khả năng của chúng ta nữa. Sau khi “khẩu thần công” Black & White 2 còn chưa kịp nguôi ngoai sau phát súng khai hỏa, Lionhead Studios lại tiếp tục nạp thêm “viên đạn” The Movies (TM) để “bắn phá” các fan hâm mộ dòng game mô phỏng. Hai trò chơi của cùng một tác giả, ra mắt liền tù tì hai tháng liên tiếp, có lẽ là lựa chọn khá hấp dẫn cho những ai đã chán “đóng vai” thần thánh bay nhảy đây đó khắp vũ trụ, để trở về cuộc sống của một đạo diễn người trần mắt thịt, tự do thả sức tưởng tượng của mình bay bổng qua những thước phim...

    Chập chững bước chân vào phim trường

    Chọn cảnh quay

     
    Thời điểm trò chơi bắt đầu trùng với buổi bình minh của ngành công nghiệp điện ảnh, khi máy quay phim được phát minh năm 1920. Bạn làm chủ một phim trường non trẻ, ra đời trong sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng phim đối lập và phải dẫn dắt hãng phim của mình leo dần lên đứng đầu các bảng xếp hạng. Bằng cách nào? Tung ra những bộ phim phù hợp với thị hiếu khán giả, lôi kéo được các diễn viên có hạng về đầu quân cho mình và đầu tư vốn vào những công nghệ làm phim đỉnh cao!

    Lối chơi của TM là sự kết hợp giữa hai thể loại xây dựng và mô phỏng, trong đó có cách xây dựng quen thuộc như trong loạt game Roller Coaster nổi tiếng. Rất dễ làm quen với TM, nếu trước đây bạn đã chơi bất kỳ một trò chơi mô phỏng xây dựng nào, vì theo ý người viết, cách sắp xếp các bảng lệnh của TM rất đơn giản nếu không muốn nói là trực quan hơn nhiều so với Roller Coaster Tycoon. Những thao tác điều khiển phức tạp đã được rút gọn lại theo phương thức “gắp - thả”: các bảng lệnh được thu nhỏ lại tối đa và chỉ hiện ra khi bạn nhấp chuột vào đó, sau khi chọn một công trình từ bảng lệnh, chọn vị trí thích hợp, và đợi công trình xây xong thì sẽ có người chạy đến xin việc; bạn chỉ gắp người đó thả vào các ô tương ứng trong tòa nhà, để tạo ra các nhân viên.

     

    Êkíp chuẩn bị

    Giống như mọi trò chơi xây dựng khác, TM cho phép người chơi xây rất nhiều loại công trình, nhà cửa. Dựa trên ý tưởng quản lý một phim trường, nên ngoài những công trình căn bản đặc trưng cho một hãng phim như phòng biên kịch, hóa trang, sản xuất phim cùng các món trang trí dọc theo phim trường... thì quan trọng nhất là các hậu cảnh (Set) nơi những cảnh quay sẽ được bấm máy. Số lượng hậu cảnh trong game rất lớn, khoảng trên dưới vài chục cảnh phục vụ cho đủ thể loại phim: từ kinh dị cho tới khoa học viễn tưởng như chiến trường, trạm không gian, khu rừng hoang vắng... đủ để bạn dựng nên những bộ phim hoành tráng, bảo đảm không “đụng hàng”!

    Nói chung, làm phim tuy là một công việc thú vị nhưng cũng rất phức tạp và tốn nhiều công sức. Nhưng TM có thể tự hào vì bản thân trò chơi mô phỏng rất chi tiết toàn bộ quá trình thực hiện một bộ phim: từ khâu viết kịch bản, chọn diễn viên, dựng phim trường cho đến lúc phát hành rộng rãi... Phần lớn trong giai đoạn đầu, do người chơi chưa có kinh nghiệm nên máy sẽ tự động làm hết mọi công đoạn theo kiểu “mì ăn liền” cho bạn. Còn lại, người chơi chỉ việc “gắp” những thứ đã được máy chuẩn bị và “thả” vào các tòa nhà thích hợp, để bắt đầu quay hay đem đi phát hành là được. Phim càng chất lượng, bạn càng tha hồ “hốt bạc”, còn hãng phim thì được “thơm lây”. Cứ sau khoảng thời gian nhất định, game sẽ tổ chức một buổi lễ trao giải dành cho những hãng phim xuất sắc nhất dựa trên số phim tung ra trong năm, chất lượng, diễn viên, vốn của hãng phim đó.
     

    Toàn cảnh phim trường

     
    Nếu bản thân không thích làm phim theo “dây chuyền” có sẵn, thì tốt nhất là bạn “nhúng” tay làm thủ công (tất nhiên là ở một giới hạn nào đó). Mọi thứ đều được tập trung vào một công trình duy nhất là Advanced Movies Maker. Tại đây, người chơi có quyền chọn thể loại phim, sắp xếp cảnh quay, dựng lại phim trường và thực hiện các hiệu ứng cắt ghép phức tạp. Khi bắt tay vào thực hiện, bạn sẽ nhận được một danh sách khá dài các cảnh quay chia thành nhiều thể loại đã được dựng sẵn. Ví dụ, cảnh một cuộc tranh luận giữa hai người, một cuộc rượt đuổi trên đường phố hay đang chiến đấu dữ dội... Ứng với mỗi cảnh quay dựng sẵn như vậy, bạn có thể thay đổi số lượng diễn viên, phục trang và quyết định xem nên chọn phần hậu cảnh như thế nào. Đương nhiên, không ai có ý kiến gì trong các quyết định này, vì tất cả đều do bạn lựa chọn. Nhưng, cũng vì không ai có ý kiến nên nếu bạn không cẩn thận, sẽ tạo ra một bộ phim với những tình huống “dở khóc, dở cười” do không nắm được mạch phim sẽ đi như thế nào. Bạn có muốn mình sẽ làm nên một chuyện tình lâm ly bi đát giữa hai... nam diễn viên không? Hay là cảnh một đám cưới tưng bừng hạnh phúc, lại được tổ chức giữa một khu rừng hoang vu vắng vẻ! Sau khi hoàn thành xong phần “sườn”, bạn có thể thêm thắt phụ đề, đặt tên phim, lồng nhạc nền để phim có vẻ chuyên nghiệp hơn.

     

    Nên cho diễn viên chơi thể thao để

    Mặc dù, cách thực hiện một bộ phim khác đi rất nhiều so với những gì người viết đã tưởng tượng trước đây, khi xem qua những đoạn trailer của TM. Nhưng nhìn chung, Lionhead Studios vẫn giữ đúng lời hứa cho phép người chơi làm ra phim theo ý tưởng riêng của mình. Có điều, các bộ phim làm ra có một số khiếm khuyết hơi khó chịu. Điển hình, các cảnh quay đã được dựng sẵn nên đôi lúc bạn sẽ thấy diễn xuất của các diễn viên không hợp lý. Ví dụ, tất cả các vai diễn đều chỉ có một dáng đi đủng đỉnh giống hệt nhau, cho dù đang trong một tòa nhà u ám hay trên một trạm không gian tối tân hiện đại v.v. Thêm vào đó, có sự chênh lệch giữa các cảnh quay với nhau. Nếu xem thử các đoạn phim được gửi lên trang web của nhà sản xuất, bạn sẽ thấy có một số cảnh gay cấn được dùng đi dùng lại khá nhiều, khiến cho tính độc đáo của bộ phim đó bị giảm sút, vì người xem đã biết trước được kết thúc của cảnh quay đó là gì. Thành ra, tuy nói là số lượng cảnh quay rất phong phú, nhưng thực tế chỉ một số ít trong đó được sử dụng mà thôi. Đó là một sự lãng phí ghê gớm!

    Dòng người xếp hàng xin việc

     
    Thành công hay thất bại của một bộ phim, còn nằm ở những lời bình luận xuất phát từ các tạp chí chuyên ngành. Mọi thứ của bộ phim sẽ được “mổ xẻ” đánh giá, từ năng lực diễn xuất, chất lượng kịch bản, đạo diễn cùng êkíp làm phim v.v. Tất cả được trực quan hóa bằng những lời nhận xét rất chuyên nghiệp, mà bạn thường thấy nhan nhản trên bìa đĩa DVD. Ngoài những tiêu chí như trên, các đánh giá của một bộ phim còn chịu ảnh hưởng một phần từ lịch sử. Những sự kiện xảy ra trên dòng thời gian, sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thị hiếu của các khán giả, Ví dụ: vào những năm bùng nổ thế chiến thứ nhất, mọi người lại thích xem phim hài để giải tỏa tâm lý hơn là những phim hành động nặng nề. Ngược lại trong những năm diễn ra cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, thể loại khoa học viễn tưởng sẽ được ưu tiên đưa lên hàng đầu. Ngoài ra, nếu không muốn bị thất vọng vì chất lượng phim, bạn cũng nên biết rằng, bạn không thể làm được một bộ phim tràn ngập kỹ xảo, tóe lửa, bom đạn mịt mù hay hiệu ứng âm thanh nổi trong những năm đầu thập niên 20! Ban đầu, do giới hạn về công nghệ, hãng phim chỉ có thể làm ra được những đoạn phim trắng đen rất ngắn, không lời và đầy lỗi mà thôi! Theo thời gian, chất lượng phim ảnh sẽ được nâng cao dần theo bước tiến của khoa học kỹ thuật, nhưng quan trọng là người chơi phải kiên nhẫn. Sẽ có rất nhiều thay đổi trong hơn 90 năm. Hãy chờ xem!

    Chăm sóc nhân viên

     

    Một cảnh trong phim

    Chúng ta có thể khẳng định hơn 80% sự thành bại của một bộ phim là do diễn viên quyết định. Nên TM ưu ái dành cho các “con gà đẻ trứng vàng” hệ thống quản lý rất chi tiết. Mỗi diễn viên đều có những chỉ số riêng, không ai giống ai và bạn phải giám sát những chỉ số này để “chăm sóc” cho phù hợp. Chỉ số quan trọng nhất là tâm trạng Mood, được chia làm ba phần Vui, Buồn và Giận dữ. Khi trong tâm trạng Vui, diễn viên sẽ diễn rất tốt và phối hợp ăn ý với các bạn diễn khác. Tuy nhiên, giữ cho họ luôn trong trạng thái sung sức là một điều không đơn giản, vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Từ chỉ số gốc, game còn phân ra thêm chỉ số Stress, Boredom ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của diễn viên. Nếu bạn cho họ diễn liên tục không nghỉ ngơi hoặc chỉ đóng suốt một thể loại phim nào đó (xảy ra thường xuyên khi hãng phim sản xuất nhiều bộ phim cùng lúc), thì những chỉ số này giảm rất nhanh và hậu quả là diễn viên có thể bỏ ngang bộ phim đang quay, hay tệ hơn là sa ngã vào những tệ nạn như nghiện rượu nặng hoặc thích gây gổ với người khác. Cách xoa dịu tốt nhất những diễn viên đang trong cơn thịnh nộ là cho họ vào nhâm nhi một ly nước giải khát trong quầy bar hay thưởng thức vài món ngon trong nhà hàng. Hãy đảm bảo cho diễn viên của bạn một tâm trạng tốt, vì nó sẽ ảnh hưởng không chỉ bộ phim mà còn gây hiệu ứng dây chuyền cho cả hãng phim.

    Quản lý ngôi sao, quả thật giống một “bà mẹ” chăm sóc “lũ nhóc” đang lớn! Các diễn viên khi có chút danh tiếng, thường có nhiều đòi hỏi như: có người đại diện, hàng tháng phải được quay những đoạn phim quảng cáo đánh bóng tên tuổi v.v. Thậm chí, giữa các diễn viên còn có sự đố kỵ lẫn nhau nếu cảm thấy người chủ quá ưu đãi người khác! Ngoài ra, bạn còn phải lo cả phần ăn mặc cho họ vì diễn viên rất chú ý đến hình ảnh mình khi xuất hiện trước công chúng. Theo thời gian, trang phục mặc trên người diễn viên sẽ dần lỗi thời và họ sẽ rất xấu hổ khi đi lang thang trong bộ đồ mặc từ... vài chục năm trước! Đó cũng là lý do mà game có rất nhiều công trình để chăm sóc vóc dáng, cũng như xoa dịu các cơn xì-trét của diễn viên.

    Lời bình của các tạp chí điện ảnh, dấu chấm than là chê

     
    Cũng giống như phim, diễn viên được các nhà phê bình điện ảnh cho nhận xét. Muốn biết diễn viên có được lòng khán giả không, bạn hãy thả anh / cô ta vào khu vực “Review” và xem các ưu hoặc khuyết điểm được bày ra dưới dạng những lời nhận xét. Thường thì game chỉ có hai thái cực để nhận xét: thực sự hấp dẫn hay quá tồi tệ, chứ không có nhận xét lấp lửng. Do đó, bạn đừng ngạc nhiên khi thấy những câu “tâng bốc” lên chín tầng mây, hay những câu chê rất “sốc”.

    Mặc dù, các diễn viên trong phim trường của bạn chỉ được tuyển chọn trong số những người đứng xếp hàng, nhưng không vì thế mà ta bị gò bó. Nếu cảm thấy không thích những diễn viên có sẵn, thì bộ công cụ StarMaker sẽ là “món quà” tuyệt vời dành cho bạn, để tạo ra những diễn viên trong mơ. Cách sử dụng cũng khá đơn giản nếu bạn đã từng chơi qua The Sims 2. Bạn có thể chỉnh sửa những đặc điểm trên khuôn mặt như tăng giảm kích thước của cái mũi, biến cằm nhọn thành cằm chẻ, tạo ra một khuôn mặt non nớt hay điểm thêm ít hoa râm trên mái đầu... Không biết bạn nghĩ như thế nào, chứ tôi cho rằng StarMaker là một công cụ đầy tiềm năng! Thử tưởng tượng: tạo một khuôn mặt giống hệt mình, rồi cho đem đi diễn trong một bộ phim hành động hay trinh thám, đã là hấp dẫn lắm rồi!

    TM thật ra cũng không phải là một trò chơi hoàn hảo, điển hình là vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực. Ngoài diễn viên, phim trường còn rất nhiều vị trí tuyển dụng khác từ cao xuống thấp, gồm đạo diễn, êkíp làm phim, biên kịch, diễn viên quần chúng và các nhân viên khác. Nói chung, ở mọi thời điểm bạn luôn cần có một lượng người dồi dào để lấp những chỗ trống, nhất là khi hãng phim phát triển mạnh về sau. Bởi, khi hãng phim sản xuất cùng lúc tới hai, ba bộ phim thì nhu cầu êkíp và các nhân viên bảo trì càng tăng vọt. Chỉ có cách giải quyết duy nhất là cho một nhân viên làm nhiều công việc cùng lúc, ví dụ bắt một nhà khoa học đang nghiên cứu đi bảo trì máy, rồi nếu bạn thuê thêm diễn viên thì cho nhà khoa học này kiêm luôn vai trò phụ tá cho diễn viên nọ! Nói chung, công việc đòi hỏi những gì thì người chơi phải tùy biến cho hợp lý. Điều này khiến cho áp lực khi chơi vốn đã căng thẳng, lại càng căng thẳng hơn.

    Đồ họa và âm thanh

     

    Cho các diễn viên dùng bữa với nhau để cải thiện quan hệ

    Không đi theo xu hướng tạo ra những hiệu ứng thị giác phức tạp, làm rối mắt người chơi. Thế mạnh về đồ họa của TM là đi sâu vào chi tiết của mô hình và những hoạt động trong trường quay. Quan sát một tòa nhà, ta có thể thấy những viên gạch ngói sắp đều tăm tắp, chếch sang một chút là những bộ bàn ghế ngay ngắn bên cạnh hồ nước xanh biếc đẹp mắt, rồi dọc theo những con đường dạo quanh trường quay là những chiếc xe hơi Roll Royle cổ điển bóng loáng... Đối với những vật thể di động như con người thì ngoài vóc dáng, quần áo và khuôn mặt, sự chi tiết còn được thể hiện qua hoạt động của nhân vật đó khi tương tác với môi trường xung quanh. Tùy theo mức độ quan trọng của công việc mà nhân vật sẽ có dáng đi thong thả hay hối hả, họ có thể chơi bóng rổ, ngồi thư giãn bên hồ nước, tán gẫu với bạn đồng nghiệp trong một quầy bar. Và khi bộ phim bắt đầu được bấm máy, bạn sẽ thấy êkíp tất bật chuẩn bị đạo cụ, đạo diễn phác thảo trình tự diễn xuất của diễn viên...

    Tiếng động trong TM, xem ra không đặc sắc như phần hình ảnh. Vì âm thanh không được chi tiết mà chỉ dừng lại ở những tiếng vỗ tay, tiếng hô “Action” của đạo diễn và tiếng đài phát thanh loan tin trước mỗi cuộc bình chọn. Phần nhạc nền, tuy có sự thay đổi giữa các thập niên nhưng nhìn chung khá đơn điệu, chói tai và dễ làm phân tâm người chơi khi đang tập trung. Lẽ ra, TM đã bị một dấu trừ cho phần âm thanh tệ hại, nếu không nhờ công nghệ mới kéo lại. Đáng chú ý nhất là hệ thống lip-sync, cho phép mô hình cử động đúng theo lời thoại thu từ người chơi. Nghĩa là trong quá trình thực hiện, nếu có sẵn micro tốt, bạn có thể lồng tiếng trực tiếp vào đoạn phim và game sẽ tự phân tích giọng nói để khớp với cử động miệng của nhân vật. Kết quả, bạn sẽ có một bộ phim không chỉ độc nhất về kịch bản, diễn viên mà cả lời thoại nữa.

    Hãy bộc lộ cái tôi

    Không biết, đã bao nhiêu lần Peter Molyneux được ca tụng về ý tưởng độc đáo. Tính cho đến nay, hầu như hãng Lionhead Studios của ông đã để lại dấu ấn trên tất cả các thể loại game ăn khách nhất. Ra mắt cùng lượt với TM là trang web http://movies.lionhead.com, để các fan cùng gửi bình luận trên đó. Cứ mỗi giây bạn đọc bài viết này, cộng đồng The Movies trên mạng lại “nóng” lên bởi những đoạn phim “tự biên tự diễn”, gửi về từ khắp nơi trên thế giới. Họ cùng nhau chiêm ngưỡng, nhận xét, học hỏi kinh nghiệm. Còn bạn? Lẽ nào bạn lại đứng ngoài cuộc chơi này? Hãy nhanh chóng đăng tải bộ phim của mình lên trang web, để mọi người biết bạn là ai. Biết đâu, sau khi xem qua, đạo diễn Steven Spielberg sẽ mời bạn cộng tác trong bộ phim sắp tới của ông?

    Đức Quang

    ID: G0601_14