• Thứ Ba, 24/01/2006 14:20 (GMT+7)

    Call of Cthulhu: Dark Corners of the Earth – Góc tối dị kỳ

    Trò chơi được khởi động chậm rãi tại trại tâm thần Arkham Asylum. Trong một căn phòng tối bề bộn được trang trí bằng những hình vẽ tay nghuệch ngoạc, kì dị, Jack Walters đang lặng lẽ chuẩn bị đặt chân lên chiếc ghế gần đó để buông mình treo cổ. Bí ẩn đằng sau hành động tuyệt vọng trên là gì? Chúng ta hay trở lại thời điểm sáu năm trước, lúc bấy giờ Jack là một thám tử tư đang...
    Dựa theo bộ tiểu thuyết cùng tên The Call of Cthulhu của cố nhà văn chuyên viết truyện kinh dị Howard Philips Lovecraft vốn đã được chuyển thể thành game trước đó, nhà phát triển HeadFirst Production tiếp tục ra mắt Call of Cthulhu: Dark Corners of the Earth vào tháng 10 vừa qua sau nhiều phen trì hoãn.

    Biểu tượng khó hiểu

     

     

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Call of Cthulhu Dark Corners of the Earth

     

     

     

    Phát triển:

     

    Headfirst Production

     

     

     

    Phát hành:

     

    Bethesda Softworks/2k Games

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    24/10/2005

     

     

     

     Thể loại:

     

    Nhập vai/Phiêu lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

     

     

    Hệ máy:

     

    XBOX

     

     

     

    Dung lượng:

     

    1DVD

     

    Trò chơi được khởi động chậm rãi tại trại tâm thần Arkham Asylum. Trong một căn phòng tối bề bộn được trang trí bằng những hình vẽ tay nguệch ngoạc, kì dị, Jack Walters đang lặng lẽ chuẩn bị đặt chân lên chiếc ghế gần đó để buông mình treo cổ. Bí ẩn đằng sau hành động tuyệt vọng trên là gì? Chúng ta hay trở lại thời điểm sáu năm trước, lúc bấy giờ Jack là một thám tử tư đang cùng với lực lượng cảnh sát trấn áp một nhóm người lạ mặt tập trung tại một khu nhà đổ nát. Chính tại đây, anh vô tình khám phá ra căn phòng được trang trí với những biểu tượng kì quái... Những biểu tượng ấy như có năng lực siêu nhiên tiếp tục ám ảnh tâm trí của anh một cách khó giải thích.

    Cho đến một đêm nọ, trong lúc cặm cụi ngồi làm việc bên bàn giấy, Jack nhận được cuộc điện thoại bí ẩn từ Mister Anderson, để nhờ anh tìm kiếm người thân bị mất tích tại thị trấn với cái tên khá xa lạ Innsmouth. Tất nhiên, máu nghề nghiệp khiến anh khó lòng chối từ lời yêu cầu và lập tức lên đường đến Innsmouth. Jack lập tức nhận ra không khí kì lạ đang bao trùm lên thị trấn. Xác người chất đầy trong các đường cống ngầm, người dân thị trấn tìm cách lảng tránh những câu hỏi mà anh đặt ra, đồng thời không mấy thiện cảm với sự có mặt của anh. Mặc cho những linh cảm chẳng lành, Jack vẫn quyết tâm thực thi nhiệm vụ được giao phó.

    Sống cùng nhân vật

    Thay vì làm người chơi phải toát mồ hôi hột bằng những quái vật có hình hài dị hợm theo mô tuýp thường gặp của các game kinh dị, HeadFirst cố gắng không sa lầy vào những yếu tố quá đỗi bình thường ấy bằng một phong cách của riêng mình. Tâm trí của bạn như được cột chặt với Jack. Những lúc Jack chạy trốn sự săn đuổi quyết liệt của dân làng man rợ hay giữ thăng bằng để băng qua các cột nhà cao đang có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào... tâm lý của Jack hay của chính bạn sẽ ngày một căng thẳng. Bất ổn về tinh thần càng rõ rệt hơn khi được thể hiện bằng các hiệu ứng ảo giác, mờ ảo rất khó chịu. Lúc ấy, bạn sẽ khó lòng điều khiển Jack thực hiện cú nhảy an toàn từ cửa sổ sang ban công nhà đối diện nếu không nhanh chóng giúp anh định thần.

    Bên cạnh những pha rượt đuổi, leo trèo vừa kể trên, Jack cũng được trang bị những vũ khí cơ bản như dao, súng trường, súng liên thanh để sử dụng trong những trường hợp bất khả kháng. Điều thú vị là trò chơi sẽ không cung cấp cho bạn vị trí thanh máu để kiểm soát thường xuyên hiện trạng của nhận vật mà thể hiện trực tiếp trong hành vi nhân vật. Mỗi khi Jack bị trọng thương, khả năng di chuyển chậm dần, đồng thời cảm nhận màu sắc xung quanh sẽ ngả dần sang hai sắc đen trắng. Lúc này, anh có thể ngã xuống bất cứ lúc nào nếu không được cầm máu kịp thời. Tuy nhiên, ngoài chi tiết thú vị vừa kể trên các trận đấu súng của Call of Cthulhu lại diễn ra khá tẻ nhạt và kém hấp dẫn. Nguyên nhân chính là do việc điều khiển, xoay trở của Jack tỏ ra rất nặng nề và kém linh hoạt. Điểm thứ hai cần nói đến chính là chất lượng AI của các đối thủ máy. Chúng thường tạo cơ hội cho người chơi đào tẩu bằng việc kẹt
    lại ở hành lang hay góc tường; đôi lúc lại đứng ngây ra dù rằng đồng đội của mình vừa mới bị hạ gần đó bởi một phát shotgun. Tất nhiên, bạo lực không phải là thứ để giải quyết mọi chuyện. Nếu ngại va chạm hay đơn giản là thích cái cảm giác ẩn nấp, rình rập, đậm chất “stealth action” bạn có thể lợi dụng bóng tối, hay các góc kẹt an toàn để vượt qua các rào chắn nghiêm ngặt mà không tốn bất kì viên đạn hay hộp cứu thương nào. Chính việc bổ sung tùy chọn hấp dẫn này đã bù lại được những điểm trừ không đáng có trong toàn bộ mảng hành động của game.

    Sẽ là thiếu sót lớn nếu chúng ta không đề cập đến yếu tố phiêu lưu, mảng chơi chiếm khối lượng tương đối nhiều trong game và đã tạo nên phần lớn thành công của game. Các câu đố trong Call of Cthulhu sẽ không quá khó khăn như Myst, Uru nhưng không vì vậy mà không đòi hỏi bạn tập trung nơ ron thần kinh để suy nghĩ. Bạn sẽ phải đọc các gợi ý trong nhật ký của nhân vật để giải mã các con số trong ngăn tủ sắt hay đánh lừa sự chú ý của những kẻ truy đuổi nhờ các miệng cống ngầm… Tất cả đều được sắp đặt rất hợp lý.

    Qua khứ sống động

    Phải mất 6 năm trời trì hoãn trước khi ra mắt các fan thế nhưng đồ họa trong Call of Cthulhu không có được sự duyên dáng đầy tính nghệ thuật như engine Source của Half Life 2, trông chúng như thể những trò chơi đã xuất hiện cách đây hai năm. Nhưng chính yếu tố đó lại tạo nên sự giao thoa ngọt ngào với bối cảnh mà trò chơi thể hiện, những năm 20 của thế kỉ trước. Từ những ngôi nhà gỗ lụp xụp của khu ổ chuột, ánh đèn điện leo lét trong những ngõ tối, đến không gian ẩm thấp trong các đường cống ngầm đều được tô vẽ và thiết kế khá tỉ mỉ. Ăn khuôn rất nhịp nhàng chính là phần lồng tiếng cho các nhân vật được dàn dựng khá công phu, đặc biệt là kĩ thuật nhép môi (lip-sync). Bạn gần như không nhận ra sự tách biệt giữa cử động môi và lời thoại mà các nhân vật đang thực hiện.

    Khám phá nổi sợ

    Với khoảng 15 giờ để hoàn tất cùng các cấp độ khó tiếp tục thử thách người chơi ngay sau khi hoàn tất, đây là trò chơi chắc chắn sẽ khiến bạn bận rộn trong quãng thời gian dài. Nếu như cảm giác đắm mình trong các tựa game hành động phiêu lưu theo phong cách kinh dị luôn hấp dẫn bạn thì không có lý do gì để chối từ một tựa game hấp dẫn như Call of Cthulhu: Dark Corners of the Earth..

    Huy Vũ
     

    ID: G0602_20