• Thứ Năm, 23/03/2006 13:55 (GMT+7)

    Guild Wars – Cuộc chiến giữa các bộ tộc

    Các game MMORPG (Massively Multiplayer Online Role-Playing Game) đều không miễn phí. Có game mức giá “trên trời”, làm ta phải hét toáng lên “mắc quá”, có cái lại khá “bèo”, đủ để ta chấp nhận được. Nhưng với Guild Wars, trò chơi đã phá bỏ quy luật trên, tạo một “xì-căng-đan” khi quyết định không thu phí hàng tháng...Chắc bạn sẽ tròn xoe mắt không tin, tôi cũng vậy. Nhưng đấy là sự thật 100%.

     

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    S

     

     

     

    Phát triển:

     

    ArenaNet

     

     

     

    Phát hành:

     

    NCSoft

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    18/04/2005

     

       

     Thể loại:

     

    Game Online

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    PIII 800 MHz+; RAM 256MB; VGA 32MB+; HDD 2GB; Windows 98 SE/ME/2000/XP..

     
       

    Cấu hình đề nghị:

     

    PIV 1,5 GHz hoặc AMD AthlonXP 1900+ trở lên; RAM 512MB; VGA 128MB Geforce 4 Ti4200 trở lên.

     
       

    Cấu hình thử nghiệm:

     

    AMD Athlon64 4000+; RAM 1GB (dual); VGA 256MB Geforce 6600; MB K8N Neo4 Platinum.

     
       

    Dung lượng:

     

    2 CD

     
    Đã gần một năm trôi qua kể từ khi Guild Wars (GW) ra mắt hồi 4/2005. Trò chơi trực tuyến “kỳ lạ” của NCSoft và ArenaNet đã mau chóng leo lên hàng “top” khi toàn cầu có hơn 1 triệu người chơi. Con số này chứng tỏ sức hút mãnh liệt của game. Một game MMORPG (Massively Multiplayer Online Role-Playing Game) - trực tuyến như bao trò chơi khác, nhưng Guild Wars lại “trên cơ” các đối thủ, nên ắt phải có “bí quyết” đằng sau sự thành công đó. Để tìm ra “bí quyết” này, không cách nào tốt hơn là chúng ta phải “dấn thân” vào trò chơi.

    Gỡ "chướng ngại" đầu tiên

    Bất kỳ ai, khi muốn đặt chân vào các trò chơi trực tuyến đều phải ngầm hiểu: các game MMORPG đều không miễn phí. Có game mức giá “trên trời”, làm ta phải hét toáng lên “mắc quá”, có cái lại khá “bèo”, đủ để ta chấp nhận được. Nhưng với Guild Wars, trò chơi đã phá bỏ quy luật trên, tạo một “xì-căng-đan” khi quyết định không thu phí hàng tháng (thực tế bạn chỉ tốn tiền mua đĩa game giá khoảng 40-50 USD, tùy từng khu vực).

    Chắc bạn sẽ tròn xoe mắt không tin, tôi cũng vậy. Nhưng đấy là sự thật 100%! Theo thông tin trên trang web chính thức của trò chơi: “Sau khi đã mua game, người chơi sẽ không phải trả thêm bất kỳ một khoản phí nào trong quá trình chơi, dù đó là cập nhật bản sửa lỗi hay bổ sung một ít nội dung mới”. Biết chắc sẽ có những hồ nghi về cách thu phí, ArenaNet đón đầu: “Bạn chỉ phải trả tiền cho mỗi bản mở rộng” (theo kế hoạch là 6 tháng sẽ tung ra một lần - NV). Điều này không bắt buộc và bạn vẫn có thể chơi game bình thường trong trường hợp không mua, tất nhiên là sẽ không thể sử dụng các tính năng mới.

    NCSoft và ArenaNet thông qua GW đã mở cho ngành công nghiệp game trực tuyến một hình thức kinh doanh vô cùng “táo bạo” nhưng hiệu quả, được chứng minh bằng thành công không thể chối cãi: số người chơi tăng lên không ngừng. Không ít game trực tuyến sắp tung ra trong nay mai, đã rục rịch “bắn tiếng” sẽ noi theo cách thức trên. Thu phí - “gánh nặng” muôn thuở của các game trực tuyến, đã được “vứt bỏ” lại đằng sau một cách nhẹ nhàng, mời bạn tiếp tục cuộc hành trình...

    Ascalon – Nơi cuộc chiến khởi đầu

    Ngày xửa ngày xưa, có một vương quốc thịnh vượng và trù phú. Bao quanh vương quốc là những bức tường thành khổng lồ vững chắc, được những vệ binh can đảm và giỏi nhất canh gác cẩn mật. Cư dân sinh sống tại đây rất an nhàn và vui vẻ; không hề lo nghĩ đến các mối hiểm nguy đầy rẫy xung quanh vì đã được bảo vệ vững chắc. Người dân nơi đây hạnh phúc và tự hào về vương quốc của mình và gọi nó bằng một cái tên trìu mến – Ascalon.

    Nhưng rồi, sự giàu có và thanh bình của Ascalon đã làm các chiến binh Charr hung hãn ở phương Bắc nổi lòng tham. Chúng thèm khát mọi thứ mà vương quốc này có được. Những âm mưu được sắp đặt và rồi các cuộc chiến nổ ra. Chính nhờ tính hung hãn và tàn bạo mà Charr đã thắng thế. Người dân Ascalon không thể chống lại những quân đoàn Charr hùng mạnh. Những bức tường thành vững chắc không thể giữ cho Ascalon tồn tại được lâu. Viên ngọc xinh đẹp một thời của thế giới Tyria sụp đổ. Ascalon huy hoàng ngày nào giờ chỉ còn lại những đống đổ nát, hỗn độn...

    Nghe có vẻ như một câu chuyện thời trung cổ nhỉ? Nhưng đấy là nội dung khởi đầu của GW, được dẫn dắt bằng đoạn trailer có tình tiết thật hấp dẫn và sinh động (khá lạ đối với dạng game MMORPG). Nhưng, chúng ta cần một nhân vật - một người anh hùng, để bắt đầu một truyền thuyết , để dấn thân vào vương quốc Ascalon với bao hiểm nguy chờ đợi. Nào, trước hết chúng ta hãy bắt tay xây dựng nhân vật cho riêng mình.

    Lựa chọn “Profession”

    Profession là một từ để gọi chung cho các loại nhân vật. Công đoạn lựa chọn Profession rất mau lẹ, khá giống với các game nhập vai hành động “offline” trên PC. Trước hết là “làm điệu” cho nhân vật: từ tóc tai, mặt mũi cho tới kích cỡ người... Sau đó, lựa một trong 6 Profession: Elementalist, Mesmer, Monk, Necromancer, Ranger và Warrior. Mỗi nhân vật có những đặc trưng riêng, chẳng hạn Ranger với tài xạ thủ “bách phát bách trúng”; Warrior thì mạnh mẽ trong những pha giác đấu tay đôi... Ban đầu, nhân vật của bạn có khoảng 75 kỹ năng khác nhau (gồm các kỹ năng thông thường và đặc biệt), sau này sẽ vượt lên đến con số... 150. Bạn đừng ngạc nhiên, trong quá trình chơi ngoài Profession chính, bạn còn được “pha lẫn” giữa các Profession với nhau cho đến khi tìm được một nhân vật vừa ý nhất. Đây là một điều rất hiếm thấy ở các game MMORPG cùng loại – thường chỉ được chọn “chết” một loại nhân vật mà thôi. Nhưng, 6 Profession chưa phải là tất cả. Chúng chỉ mới dành cho phần đầu mà thôi (Chapter 1). Hiện tại, nhà phát triển đã chính thức xác nhận, trong bản kế tiếp sắp tung ra (khoảng giữa năm nay), người chơi sẽ được gặp một Profession mới: Assassin! Thử xem Profession này “làm ăn” ra sao nhe!

    MMORPG hay CORPG?

    Dù “mang tiếng” là MMORPG, nhưng GW lại “thích” người ta gọi mình là CORPG (Competitive Online Role-Playing Game) – tạm dịch là Game nhập vai trực tuyến cạnh tranh. Có thể xem trò chơi là một sự pha trộn giữa dạng nhập vai hành động “hack-n-slash” truyền thống (điển hình là Diablo), cộng thêm các yếu tố trực tuyến (MMO) xen vào. Trong game, bạn có thể thực hiện hàng tá “quest” (nhiệm vụ phụ) và “mission” (nhiệm vụ chính) trong vùng đất Tyria bao la, trải dài qua nhiều thành phố, pháo đài và các thôn làng nhỏ (hiện nay hiếm có game MMO nào có thể sánh với GW về mặt này). Các nhiệm vụ của GW rất đa dạng: có thể là cứu đoàn thương gia, chiếm thành, do thám, mở đường... Quá trình làm nhiệm vụ lại có nhiều lựa chọn khác nhau: bạn có thể tự làm một mình (Solo Mission), thuê các NPC có sẵn, hoặc song hành với những người chơi khác (Cooperative Mission). Hoàn tất mỗi nhiệm vụ sẽ đem lại cho bạn khối lượng điểm kinh nghiệm rất lớn và “mở” (unlock) ra những kỹ năng mới. Nhờ lượng điểm khổng lồ này mà người chơi thăng cấp mau chóng, không cần phải đi “farm” cực khổ (một thuật ngữ chỉ việc “cày” level trong MMORPG - NV). Việc GW “bỏ” mỗi người chơi vào thế giới riêng, khi thực hiện nhiệm vụ (trừ lúc làm nhiệm vụ dạng Cooperative) khiến trò chơi... suýt tí nữa trở thành một game “offline”. Lúc này, bạn tha hồ mà đánh, thu lượm đồ dùng, không sợ bị “KS” (Kill Stealing: đánh ké), bị giành chỗ “cắm trại” (Camping) luyện cấp hay “hạ đối thủ” (PvP) giữa đường rất phổ biến như bao game MMO khác.

    Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ và giết quái vật để lấy điểm kinh nghiệm, phục vụ cho mục đích lên cấp và có những kỹ năng mới, bạn còn cần đến các trang thiết bị hỗ trợ, về điểm này trong GW có đủ loại mua bán. Không tính việc giao dịch giữa những người chơi với nhau vốn rất quen thuộc, trong game bạn có thể tìm mua đồ dùng từ nhiều nguồn: Armor (áo giáp), Weapons (vũ khí), Material Trader (vật liệu thô để luyện đồ), Merchant (công cụ), Dye Trader (thuốc nhuộm), Collector (đổi đồ), Rune Trader (bùa chú)... Mỗi khi vào thành hay pháo đài, tôi luôn bị cám dỗ bởi đủ thứ chủng loại hàng hóa mà các thương gia mời chào.

    Với kiểu chơi thiên về “offline”, chúng ta tự hỏi yếu tố MMO của game nằm nơi đâu? Đi làm nhiệm vụ cùng bạn bè, vào thành phố trao đổi mua bán? Cũng đúng, nhưng đó chưa phải là trọng tâm của trò chơi. Một game MMORPG ngày nay nếu muốn tồn tại được, nhất định phải có PvP (Player versus Player). Chính PvP làm cho phần MMO của GW nổi bật hẳn. Đâu phải ngẫu nhiên tên trò chơi được đặt là GW – ám chỉ việc PvP? “Sao ta không tạo một hero dùng để PvP nhỉ?” Thế là tôi bắt đầu tạo dựng hero cho mình (một tài khoản được tối đa 4 nhân vật, đồ dùng chung thông qua rương chứa đồ - NV).

    PvP – Thế giới không bình yên...

    Khi chơi GW, game phân biệt rõ hai khái niệm: chơi theo cốt truyện (RolePlaying Character) và chơi chỉ để đánh nhau (PvP Only Character). Đó là lý do bạn có hai lựa chọn lúc tạo nhân vật. Nếu chọn vế đầu, bạn chỉ việc chơi theo cốt truyện để luyện cấp học kỹ năng, sau này vẫn “nhảy” sang đánh PvP được. Còn chọn vế sau? bạn có ngay nhân vật cấp cao nhất (20), cùng một số chiêu nhất định nhưng cần lưu ý là ta không thể “nhảy” sang làm nhiệm vụ mà chỉ dùng để PvP.

    Dòng PvP của GW có 3 dạng chơi:

    • Arena Battles: Nơi khởi đầu cho những ai mới làm quen với PvP; chia thành hai dạng nhỏ: Team Arenas (được quyền chọn đối thủ) và Random Team Arenas (máy chọn ngẫu nhiên).

    • Guild Battles: Nơi các bang hội “đọ găng” với nhau.

    • Worlds At War: Dạng này “biến hình” thành nhiều kiểu, được gamer rất chuộng vì sự đa dạng của nó. Có ba kiểu chính: Survival (đánh nhiều đợt), Annihilation (đánh bại tất cả các đội) và Capture the Relic (chiếm được nhiều di vật sẽ thắng).

    Nói chung, tùy cấp của nhân vật hoặc sở thích mà bạn chọn dạng PvP phù hợp. Mỗi khi đánh thắng những trận đấu PvP, bạn sẽ được điểm thưởng để mua đồ, có được danh tiếng và cả xếp hạng. Tất nhiên, không chỉ để nhìn cho vui, vì ArenaNet thường tổ chức các giải đấu như vậy với số tiền thưởng rất lớn (cả trăm ngàn USD đấy).

    Cuốn hút cả nghe và hình

    Một điểm son khác của GW là hình ảnh của game cực đẹp nhưng chỉ yêu cầu cấu hình máy khá nhẹ. Bất cứ nhân vật gì, dù máy hay người chơi, đều có hình thể đẹp đến từng... centimét, nhất là khuôn mặt trông thanh thoát vô cùng. Chưa kể khung cảnh trong game được ứng dụng hiệu ứng mờ ảo, các phép thuật thì đầy màu sắc tươi rói, càng làm tăng thêm vẻ đẹp vốn có của GW. Theo tôi, tính đến nay, chỉ vài game MMORPG (như Lineage II) là có được hình ảnh tương đương với GW (nhưng chưa chắc đạt về yêu cầu cấu hình máy nhẹ).

    Không chỉ có hình ảnh “khỏi chê”, GW còn có những bản nhạc nền rất hay. Giai điệu vi vu trầm bổng của chúng phù hợp với từng nhịp điệu trong game. Lúc dồn dập khi bạn chuẩn bị giao tranh, hay lạc vào nơi nguy hiểm, khi lại lắng dịu tạo cho người ta cảm giác nhẹ nhàng, thư thả. Nếu là một người từng chơi qua nhiều game “offline”, hẳn bạn sẽ dễ dàng nhận ra các tiết tấu rất quen thuộc của nhà soạn nhạc thiên tài Jeremy Soule – người mà nếu kể tên các game ông có tham gia, ắt hẳn danh sách sẽ dài tít tắp! (tham khảo tại: http://www.jeremysoule.com/index2.html)

    Trở về với thế giới thực tại...

    “Không thu phí tháng, hình ảnh cực đẹp và lối chơi lắt léo”, giờ đây tôi mới hiểu tại sao GW lại khiến người ta “chết mê, chết mệt” đến như vậy. Chỉ tiếc là game chưa có mặt ở thị trường Việt Nam, rất khó để các gamer chúng ta có thể suy nghĩ đến. Còn hiện tại, khoan... bạn đừng vội đóng lại trang báo này, khi viết đến đây, tôi lại nhận được một nguồn tin “độc quyền” đáng tin cậy: GW sẽ chính thức ra mắt các gamer tại Việt Nam trong vòng vài tháng tới; NCSoft sẽ ủy quyền cho một công ty ở Việt Nam phân phối trò chơi. Chà, biết đâu chừng tới lúc đó sẽ có nhiều “guild” (bang hội) của người Việt có mặt trên bảng xếp hạng của thế giới nhỉ?

    Hồng Ân
    hong.an@but-tre.com

    Từ khóa: Online, PC
    ID: G0602_15