• Thứ Ba, 07/03/2006 09:20 (GMT+7)

    Onimusha 3 : Demon Siege – Vòng vây quỷ dữ

    Onimusha 3 tiếp tục câu chuyện về cuộc chiến chống lại tên quỷ chúa Nobunaga, một lãnh chúa sau khi chết trận đã bán linh hồn cho quỷ để được hồi sinh với sức mạnh khủng khiếp. Trong phần này, người chơi gặp lại nhân vật chính: chàng Samurai, Samanosuke Akechi. Giờ đây, khi Nobunaga tái sinh, hắn trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều lần. Y nắm trong tay một thiết bị tương tự như cỗ máy thời gian...
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    ONIMUSHA 3

     

     

     

    Phát triển:

     

    SourceNext

     

     

     

    Phát hành:

     

    Capcom

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    01/12/2005

     

       

     Thể loại:

     

    Hành động/Phiêu lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 1,5GHz+, 256MB RAM, VGA 64MB GeForce 3+, HDD 1,5GB, Windows 2K/XP

     
       

    Cấu hình hình dề nghị:

     

    P4 2,4GHz+ hoặc Athlon64 3200+, 512MB RAM, VGA 128MB GeForce Ti4200+

     
       

    Cấu hình thử nghiệm:

     

    AMD Athlon 64 3700+, RAM 1GB (dual channel), 128MB GeForce 6600GT, MSI K8N Neo4

     
       

    Dung lượng:

     

    2 CD

     

    Đã từ lâu, giới chơi game trên 2 hệ máy PC và console luôn có những “ganh tỵ” nhất định với nhau, xuất phát từ những trò chơi đặc thù trên từng hệ máy mà họ đang “đeo đuổi”. Nếu như trên console, người chơi khó có thể thưởng thức trọn vẹn cảm giác bắn nhau “thực và đã” trong các game bắn súng FPS, hay tham gia vào những trận thư hùng nảy lửa trong các game dàn trận chiến thuật, thì ngược lại, giới chơi game PC cũng luôn khao khát được “dấn thân” vào những cuộc chiến đấu, phiêu lưu hấp dẫn của game hành động – phiêu lưu trên hệ console. Hầu hết các game dạng này trên console đều do những “đại gia” Nhật Bản (xứ sở của các dòng máy console) sản xuất và phát hành nên rất khó có cơ hội để dân “chuột và bàn phím” được thử sức với chúng. Họa hoằn lắm mới có một vài game trong số này được chuyển thể sang PC, chẳng hạn như ba phần đầu của loạt game Resident Evil, hoặc phần 4 của Dynasty Warriors, v.v... và rất may, có cả phần 3 của loạt game thuộc vào hàng “đỉnh” mà chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn: Onimusha 3: Demon Siege, được chuyển sang PC bởi hãng SourceNext.

    Đảo lộn thời gian...

    Onimusha 3 tiếp tục câu chuyện về cuộc chiến chống lại tên quỷ chúa Nobunaga, một lãnh chúa sau khi chết trận đã bán linh hồn cho quỷ để được hồi sinh với sức mạnh khủng khiếp. Trong phần này, người chơi gặp lại nhân vật chính: chàng Samurai, Samanosuke Akechi. Giờ đây, khi Nobunaga tái sinh, hắn trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều lần. Y nắm trong tay một thiết bị tương tự như cỗ máy thời gian, do tên “bác học quỷ” Guildenstern chế tạo, có khả năng đưa Nobunaga cùng lũ âm binh vượt thời gian đến bất cứ thời đại và địa điểm nào chúng muốn. Và thế là một buổi sáng năm 2004, giữa Paris hoa lệ bỗng xuất hiện bầy quỷ dữ ghê tởm, tàn sát bất kỳ ai chúng gặp trên đường. Định mệnh được sắp đặt, Samanosuke được dịch chuyển đến Paris của thế kỷ 21 để tiêu diệt lũ quỷ và bằng mọi cách ngăn chặn Guildenstern hoàn thành công việc của mình: kích hoạt công đoạn cuối của cỗ máy thời gian, để đưa Nobunaga cùng toàn bộ lũ tay sai đến được Paris. Trong khi đó, thanh tra cảnh sát Jacques Blanc, người được vận mệnh lựa chọn, lại dịch chuyển ngược đến Nhật Bản vào thế kỷ 16, cùng Samanosuke đang ở thế kỷ 21 triệt tiêu kế hoạch đầy tham vọng của Nobunaga. Một cuộc chiến đấu mới, nhằm tiêu diệt tên quỷ vương Nobunaga, hấp dẫn và lạ lùng lại bắt đầu...

    Hai chiến binh, một sứ mệnh

    Jacques Blanc "tả xung hữu đột" giữa vòng vây kẻ thù
     

    Thật ra, đối với những fan ruột của thể loại hành động – phiêu lưu nói chung, và của dòng game Onimusha nói riêng, việc điều khiển 2 hoặc nhiều nhân vật trong suốt một trò chơi không phải là chuyện quá lạ lẫm. Tuy nhiên, đa phần các game thường theo kiểu điều khiển một nhân vật chính chủ đạo, các nhân vật khác chỉ là “phớt” qua nhẹ nhàng. Riêng với Onimusha 3, Capcom đã làm thỏa mãn người chơi khi xây dựng kịch bản để Jacques Blanc trở thành một nhân vật chính thứ hai bên cạnh chàng Samurai Samanosuke, chứ không chỉ là một “vai diễn phụ” nữa. Đây là một sáng tạo rất đáng ghi nhận và tạo ra một làn gió mới, khi Samanosuke vốn đã quá quen thuộc với người chơi qua hai phần trước của dòng game. Nhìn chung, thời lượng mà người chơi điều khiển Jacques gần như bằng với khi điều khiển Samanosuke. Vì vậy, vai trò của nhân vật Jacques cũng quan trọng không kém vai trò của chàng Samurai.

    Một kịch bản được sắp xếp cực kỳ khéo léo và hợp lý, đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa Paris hoa lệ của thế kỷ 21 và nước Nhật âm u, phong kiến của thế kỷ 16. Cái cách dẫn dắt cốt truyện để “chuyển” người chơi từ nhân vật này sang nhân vật kia là một trong những điểm hay nhất của trò chơi. Nhờ vào những tình huống cần phải bổ trợ cho nhau giữa hai nhân vật, trò chơi đã thực hiện việc chuyển đổi này rất khéo léo và hợp lý. Có thể nêu một ví dụ tiêu biểu cho nhận định này: ở cảnh ngôi đền dưới biển (Undersea Temple) bạn phải điều khiển hai nhân vật tại cùng một địa điểm, nhưng khác thời gian, phải chuyển những món đồ cần thiết cho nhau thông qua “nàng tiên” Ako. Nếu như ở hiện đại, Samanosuke không thể vào được một cánh cửa vì bị nước ngập che mất lối đi, thì trong quá khứ, Jacques lại có thể vào được nhờ khả năng “đu dây” của mình để lấy viên đá, chuyển lại cho Samanosuke mở cửa, v.v... Những tình huống tương tự như vậy xuất hiện rất nhiều và được sắp đặt hợp lý, giúp tăng giá trị của nhân vật chính thứ 2, khiến game trở nên mới mẻ, hấp dẫn. Sự xuất hiện của hai nhân vật chính chẳng những không hề làm cho trò chơi bị “loãng” mà trái lại còn chặt chẽ và hay hơn rất nhiều. Đó chính là điểm thành công lớn nhất của game.

    Hành động - phiêu lưu

     
             Chàng võ sĩ đạo trên... đỉnh tháp Effel

    Ngay từ phiên bản đầu tiên, Onimusha đã là một trong những game “định hình” phong cách chiến đấu “đã tay” và “đã mắt”. Vì vậy, ngoài sự xuất sắc về kịch bản, dòng game còn được yêu thích bởi yếu tố hành động của mình. Và ở Onimusha 3, thế mạnh này tiếp tục được phát huy một cách tối đa. Như các phần trước, nhân vật chính có nhiều đòn đánh, kiểu chém khác nhau và nhìn chung đòn nào cũng rất dứt khoát, đậm chất samurai. Với sự xuất hiện của Jacques, người chơi được tận hưởng một hệ thống chiến đấu mới, các vũ khí đặc trưng mới, bên cạnh hệ thống chiến đấu của Samanosuke đã được chỉnh sửa. Nhìn chung, dù hai nhân vật có khác biệt về vũ khí, nhưng phong cách chiến đấu thì tương tự nhau: rất đa dạng về chiêu thức và nhanh gọn trong cách thể hiện. Đối phương xuất hiện gần như liên tục, nhiều “chủng loại” khác nhau từ bé đến lớn. Người chơi sẽ tha hồ múa kiếm liên tục để khám phá những đòn thế hay và đẹp mắt, đồng thời nhờ bọn quỷ đông đảo mà bạn có thể hút được nhiều linh hồn để nâng cấp cho những cây kiếm, cây thương yêu quý (một yếu tố đặc trưng của dòng game). Người viết đặc biệt “kết” cặp song kiếm Tenso của Samanosuke, và cây thương hai đầu Raisen của Jacques, bởi đây là hai thứ vũ khí có tốc độ xuất chiêu rất nhanh. Khi chơi tuyệt chiêu thì không thể có thứ vũ khí nào đẹp mắt và hiệu quả hơn cặp Tenso: hàng chục nhát chém tung ra liên tục, trong vài giây cả màn hình sáng lòa lên như... được chiếu đèn pha, rất tuyệt. Đó là còn chưa kể đến các chiêu “critical” (dứt điểm nhanh) cực kỳ ấn tượng, mà mỗi lần thực hiện được, chắc chắn bạn sẽ không thể không thốt lên những tiếng trầm trồ xuýt xoa.

                     Cuộc quyết đấu cuối cùng
     

    Những con trùm vẫn là những thử thách khá khó chịu cho người chơi. Các “ngài” samurai to kềnh, những con heo rừng hai đầu, bác học Guildenstern, tên quỷ sứ “dai nhách” Ranmaru... đều mang đến những khó khăn nhất định, và cần đến những kỹ năng nhanh tay, lẹ mắt đặc trưng của dòng game console. Tuy nhiên, ở mặt này nếu xét kỹ một chút thì trò chơi vẫn chưa có những đột phá trong cách đấu trùm; chẳng hạn, cần phải dùng thêm chút mưu mẹo hoặc đại loại như vậy. Hầu hết những pha quyết đấu này, hình thức chủ yếu vẫn theo kiểu “đấu máu” là chính, vừa “xả” con trùm vừa “ăn máu” cho đến khi nó gục thì thôi... Hy vọng trong phiên bản tiếp theo, những pha đấu trùm sẽ có cải tiến tích cực hơn nữa.

    Yếu tố phiêu lưu, giải đố của Onimusha 3 vẫn tiếp tục được phát huy tốt, từ “nền móng” vốn đã rất “chắc chắn” của các phiên bản trước. Đặc biệt ở phần ba này, nhờ vào sự xuất hiện của nhân vật phụ thứ hai, mặt giải đố tìm đường của game hấp dẫn hơn rất nhiều với những tình huống bổ trợ qua lại giữa Samanosuke và Jacques. Sử dụng thế mạnh riêng của mỗi người, thay đổi sự vật ở quá khứ và hiện tại chính là những chìa khóa để bạn giải được các tình huống đánh đố của trò chơi (ví dụ ở quá khứ, Jacques trồng một hạt mầm xuống đám đất, thì ở hiện tại nó đã trở thành một thân cây to để Samanosuke có thể bám vào leo xuống). Ngoài ra, Onimusha 3 còn đưa vào các câu đố nhỏ rất thú vị. Chúng đóng vai trò là “ổ khóa” của những chiếc hộp chứa các viên “jewel” để nâng cấp thanh máu và “mana”. Đó là các bảng ghép hình, người chơi phải di chuyển các mảnh ghép với số lần quy định để nối được một con đường từ điểm bên trái sang điểm bên phải của bảng ghép. Dù chỉ là một câu đố nhỏ nhưng không phải là dễ, vì thế càng kích thích người chơi phải giải cho bằng được, vừa để thỏa mãn, vừa để lấy được phần thưởng hấp dẫn trong hộp. Tóm lại, với logic của các tình huống đánh đố được sắp đặt khéo léo, cùng những câu đố nho nhỏ thú vị, khía cạnh phiêu lưu của Onimusha 3 được thực hiện gần như không thể tốt hơn, làm hài lòng những fan “gạo cội” nhất của dòng game.

    Đồ họa - Âm thanh

     
                     Một câu đố khá thú vị

    Nếu để ý, bạn sẽ thấy hầu hết các trò chơi do những “đại gia” Nhật Bản sản xuất từ trước đến nay đều rất mạnh về mặt đồ họa (không phải mạnh theo khía cạnh công nghệ như dùng nhiều kỹ xảo, hiệu ứng... mà là theo mức độ thẩm mỹ). Với Onimusha, thế mạnh này được thể hiện rất rõ ràng, đặc biệt là ở 2 điểm quan trọng: động tác và chân dung nhân vật. Các pha ra đòn và di chuyển của Samanosuke cùng Jacques cực kỳ thật và sống động, khiến người chơi muốn được chiến đấu liên tục để thưởng thức những động tác đẹp mắt này. Những đường gươm dọc ngang loang loáng, những pha di chuyển né đòn, và đặc biệt là các cú “Critical” cực nhanh (chỉ kịp thấy bóng nhân vật) được 2 nhân vật chính phô diễn cực kỳ “nhuyễn” nhờ vào kỹ thuật mô phỏng động tác người thật (motion capture). Đây chính là tâm điểm để Capcom tối ưu hóa khía cạnh hành động của trò chơi. Tiếp theo là phần chân dung nhân vật: cũng như trong phần đầu, chàng Samurai Samanosuke vẫn là “hóa thân” của nam diễn viên điển trai của điện ảnh Nhật - Takeshi Kaneshiro (Kim Thành Vũ), còn nhân vật mới Jacques thì mang gương mặt của Jean Reno, diễn viên nổi tiếng người Pháp từng tham gia các bộ phim như The Professional, Wasabi, Ronin... và mới đây nhất là The Da Vinci Code. Với sự xuất sắc của các chuyên gia đồ họa, những diễn viên này như thật sự “sống” trong bối cảnh của trò chơi bởi độ thực và biểu cảm của từng gương mặt quá hoàn hảo. Đó là chưa kể đến các “vai phụ” khác như Michelle, Henri, Heihachi, Ranmaru, Nobunaga... cũng được khắc họa chân dung rất kỹ càng, sống động.

    Tuyệt chiêu từ cặp song kiếm Tenso làm sáng lòa cả màn hình
     

    Một yếu tố nữa, không thể không nhắc đến ở phần đồ họa, là các đoạn phim CG (Computer Graphic) cực kỳ ấn tượng, đặc biệt là đoạn phim mở đầu trò chơi thật sự đã làm mê mẩn người chơi. Phần đồ họa này được thực hiện bởi Robot, đội ngũ đồ họa chuyên thực hiện những đoạn phim CG cho các trò chơi lớn (Final Fantasy VII, VIII, Clock Tower 3, Onimusha phiên bản đầu...).

    Các yếu tố khác như nội, ngoại cảnh của game cũng khá đẹp mắt, chỉ có điều khi chuyển từ màn hình tivi (của hệ máy console) sang màn hình vi tính, hình ảnh lại trở nên quá... nét và vì vậy, một số chi tiết bị “phô” ra các góc cạnh, mất đi độ mịn cần thiết, thật đáng tiếc.

    Phần âm thanh của trò chơi thì thật sự vẫn chưa xuất sắc, ngoại trừ mảng lồng tiếng khá tốt và biểu cảm. Còn lại, những âm thanh chiến đấu như tiếng vũ khí va chạm, tiếng gầm gừ của lũ âm binh, âm thanh ngoại cảnh vẫn còn hơi nghèo nàn và chưa tạo được ấn tượng.

    Lời kết

    Một đồng nghiệp của người viết, vốn cũng là một fan “gạo cội” của dòng game Onimusha qua 2 phiên bản trước, lại tỏ ra không “mặn mà” mấy với Onimusha Demon Siege. Anh cho rằng việc mang một chàng Samurai của thời phong kiến Nhật Bản “thả” vào giữa Paris hiện đại với xe hơi, nhà hàng, cửa hiệu... đã làm cho người chơi gần như bị “shock” và gây phản cảm nơi các fan trung thành. Có lẽ cũng có rất nhiều người có cảm giác như vậy đối với Onimusha 3. Tuy nhiên, theo ý kiến riêng, các yếu tố mới này có nhiều mặt tích cực đấy chứ. Để tránh đi vào lối mòn, xem ra đây cũng là một cách làm khá hợp lý của nhà sản xuất. Tất nhiên, ai cũng có ý kiến riêng của mình, còn bạn thì sao?

    Huy Nam
    huy.nam@but-tre.com

    ID: G0603_5