• Thứ Ba, 07/03/2006 10:05 (GMT+7)

    Agatha Christie: And then there were none – Và rồi chẳng còn ai...

    Cơn bão ập đến, khi đoàn người vừa cập bến và thật không may, chiếc thuyền – phương tiện duy nhất để rời khỏi đảo, lại bị phá vỡ bởi một bàn tay vô hình. Bị cô lập trên đảo, không thể liên lạc với bên ngoài, cả đoàn người mới nhận ra là mình đang rơi vào cái bẫy, đã được vị chủ nhân giấu mặt của lâu đài chuẩn bị sẵn từ trước. Mọi thứ dường như tê liệt, chỉ có bài đồng dao được khắc trên lò sưởi trong lâu đài là bắt đầu được thực hiện

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

       

    >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

    AWE Gamest

       

    Ưu:
    • Hệ thống chiến đấu rất sướng tay!
    • Âm thanh tuyệt hảo.
    • Nhiều khoảnh khắc hành động đáng nhớ.

    Khuyết:
    • Trừ phần đánh đấm, các mặt khác... rất “ớn”!
    • Hình ảnh chất lượng thấp, nhưng đòi “cặp” với cấu hình cao cấp.
    • Khúc đầu và cuối game thiếu hấp dẫn.

     

     

     

    Phát hành:

     

    The Adventure Company

       

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    30/10/2005

       

     

       

    Thể loại :

     

     Phiêu lưu

         

     

     

    ESRB :

     

    Teen

       

     

       

    Dung lượng

     

    2 CD

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    PIII 800 MHz hoặc tương đương, 256 MB RAM, VGA 32 MB Geforce 2 trở lên, HDD 800 MB, Windows 98 SE/ME/ 2000/XP

     
       

    Cấu hình đề nghị:

     

    PIV 1,8 GHz hoặc AMD AthlonXP 2200+trở lên, 512 GB RAM, VGA 64 MB Geforce 4 trở lên, HDD 800 MB, Windows 98 SE/ME/ 2000/XP

     
       

    Cấu hình thử nghiệm:

     

    AMD Sempron 3300+, 512 MB RAM, VGA Geforce 6600 128MB, MB MSI K8N Neo3

     

    “Một số trò chơi chỉ đơn thuần mang tính giải trí cho qua thời gian, nhưng cũng có những trò chơi khiến người ta nhớ mãi dù đã chơi xong từ rất lâu” - Đây là nguyên văn lời của tác giả trong bài viết Call of Duty 2, ở số báo 26 vừa qua. Quả thật như thế, tuy thể loại game phiêu lưu tìm đường, không thể đem lại cho bạn cảm giác “nóng bỏng” của chiến trường rực lửa như Call of Duty 2, hay trình diễn những tuyệt chiêu đẹp mắt và mạnh mẽ, như một số thể loại game khác. Nhưng tôi chắc rằng, bạn cũng không thể tìm đâu ra hương vị sảng khoái của chiến thắng, khi giải được một câu đố hóc búa, hay giây phút hào hứng vui mừng lúc tìm ra cách lắp ráp đồ vật lại với nhau, để trở thành vật hữu dụng. Bên cạnh đó, điểm mạnh của game phiêu lưu còn là cốt truyện hấp dẫn. Điều này quyết định 50% sự thành công của game. Vì vậy, hầu hết các game phiêu lưu nổi tiếng đều được sản xuất, dựa theo các tiểu thuyết thuộc hàng best-seller.

    And Then There Were None (ATTWN) cũng được AWE Games cho ra đời theo phương thức ấy.
    Còn được biết đến với tên “Ten Little Indians”, ATTWN là cuốn tiểu thuyết trinh thám khá nổi tiếng của nhà văn Agatha Christie, xuất bản vào năm 1939. Sau một thời gian dài ngự trị trên màn ảnh, giờ đây ATTWN đã xâm nhập cả thế giới game.

    Bài đồng dao định mệnh

     

    Câu chuyện bắt đầu bằng việc bạn – chàng lái tàu Patrick Naracotte – nhận chở một đoàn khách gồm 10 người, đến thăm một lâu đài trên hòn đảo Shipwreck, thuộc miền nam nước Anh. Cơn bão ập đến, khi đoàn người vừa cập bến và thật không may, chiếc thuyền – phương tiện duy nhất để rời khỏi đảo, lại bị phá vỡ bởi một bàn tay vô hình. Bị cô lập trên đảo, không thể liên lạc với bên ngoài, cả đoàn người mới nhận ra mình đang rơi vào cái bẫy, đã được vị chủ nhân giấu mặt của lâu đài chuẩn bị sẵn từ trước. Mọi thứ dường như tê liệt, chỉ có bài đồng dao được khắc trên lò sưởi trong lâu đài là bắt đầu được thực hiện:

     

    Bài đồng giao định mệnh

    10 chàng thủy thủ cùng dự bữa trưa

    1 bị ngạt thở và còn 9

    9 chàng thủy thủ ngủ rất trễ

    1 ngủ mãi mãi và còn 8

    8 chàng thủy thủ ...
    ...

    Từ từ, từng người trong đoàn khách lần lượt ra đi, ứng với mỗi câu đồng dao. Cho đến khi:
    ...

    Ổ bánh tượng trương cho số phận của 10 người

     

    Còn lại 1 chàng thủy thủ cô đơn

    Kết liễu cuộc đời bằng thòng lọng

    Và rồi chẳng còn ai...

    Liệu chàng trai Patrick Naracotte có thể vén lên bức màn bí mật, để cứu lấy số phận mình và những người xung quanh hay không? Tất cả, đang còn ở phía trước!

    Cuộc phiêu lưu bắt đầu...

     

    Các cánh cửa đều giống nhau, đâu là phòng tắm nhỉ?

    Một nét đặc trưng của các game phiêu lưu là khoảng đường di chuyển thường rất dài, các điểm đến cách nhau xa. Điều này, đòi hỏi bạn phải tự thiết lập cho mình một hệ thống bản đồ riêng, nếu không muốn phải lúng túng khi đứng trước ngã ba đường, mà không biết nên rẽ trái hay phải. Đối với ATTWN, thì việc ghi nhớ đường đi trên hòn đảo và bố cục các phòng trong lâu đài, là một điều khá quan trọng. Cách tốt nhất là bạn vẽ ra giấy sơ đồ các phòng của những vị khách, để tránh nhầm lẫn do có quá nhiều phòng mà cách bài trí của chúng lại tương tự nhau.

    Phòng chiếu bóng nơi kết thúc cuộc điều tra

     

    Một điều tuy ngoài lề, nhưng làm người viết phải bật cười, đó là phòng tắm dùng chung được bố trí giữa 2 phòng. Vì thế, một căn phòng tắm có đến 3 cửa: hai thông vào 2 căn phòng bên, còn cánh cửa thứ 3 thì thông hẳn ra ngoài hành lang (khi cần tắm, bạn phải khóa trái cả 3 cửa và tắm xong cũng phải mở cả 3? Mất công thế...). Cánh cửa thứ 3 còn có tác dụng khiến cho bạn dễ nhầm lẫn, không phân biệt được đâu là phòng ở, đâu là phòng tắm, nếu bạn không ghi nhớ chính xác vị trí các căn phòng.

     

    Cần tham quan ngoài ban công nữa nhé!

    Trong khi chơi, hầu như bạn không cần phải giải câu đố nào cả, chủ yếu chỉ tập trung vào việc nhặt đồ vật và thu thập thông tin. Tuy nhiên, không như những game phiêu lưu khác, khi “rà” chuột vào các đồ vật, sẽ hiện lên biểu tượng (hình bàn tay, hình bánh răng...) báo hiệu để bạn xử lý (nhặt, kết hợp), trong ATTWN, việc báo hiệu này không thể hiện rõ ràng, bạn phải đưa ra đúng đồ vật khi rà chuột vào các thứ nghi vấn cần xử lý, lúc ấy game mới hiện lên biểu tượng hình bánh răng cho phép bạn kết hợp. Đây cũng là một điều gây khó khăn, do người chơi đã quen với cách thực hiện truyền thống. Bạn nên chú ý điều này để tránh việc thiếu sót các thông tin.

    Ngoài một số trở ngại nêu trên, ATTWN vẫn là một game phiêu lưu khá tốt, có bố cục rõ ràng. Chẳng hạn, phía bên trái màn hình là thanh đồ dùng (inventory) gồm 5 bảng, có thể chứa được khá nhiều đồ vật. Biểu tượng hình bánh răng cho phép bạn lắp ghép, hoặc rã đồ vật chứa trong thanh đồ dùng, biểu tượng kính lúp dùng để đọc các thông tin tìm được đồng thời sẽ tự động chuyển những thông tin quan trọng qua ô chứa tài liệu phía bên phải màn hình.

    Phòng game - nối liền với phòng tài liệu và phòng chiếu bóng

     

    Trò chơi có thêm một điều thú vị nữa là bạn có thể hoàn thành cuộc điều tra của mình bằng nhiều kết thúc khác nhau. Có thể bạn sẽ sống sót cùng với cô thư ký Vera Elizabeth Claythorne xinh đẹp, hay kéo theo luôn cả chàng trai thích mạo hiểm Philip Lombard, hoặc cũng có khi bạn chỉ bơ vơ còn lại một mình. Kết thúc ra sao phụ thuộc vào việc bạn xử lý các tình huống nhanh và chính xác như thế nào.

    Hình ảnh & Âm thanh

     

    Rẽ phải hay trái?

    Toàn bộ cuộc phiêu lưu được thể hiện trên nền xám tối, tạo vẻ âm u rờn rợn rất phù hợp với cốt truyện. Nhưng mẫu hình nhân vật còn hơi thô cứng và cử động không được uyển chuyển lắm. Bù vào đó âm thanh của trò chơi lại rất tuyệt hảo. Trong game, ngoài những âm thanh như tiếng gió của cơn bão ập vào khung cửa kính, tiếng bước chân lạnh lẽo trong lâu đài, thì nhạc nền êm dịu có tác dụng làm giảm căng thẳng trong công việc điều tra mà vẫn không làm người chơi bị phân tâm.

    Lời kết

    Đoạn phim thuật lại toàn bộ sự thật

     

    Tuy chưa thực sự là một game phiêu lưu xuất sắc, nhưng ATTWN đã đem lại cho chúng ta những điều thú vị qua những cái kết thật bất ngờ, theo những mẩu quảng cáo về game: “Bạn sẽ thật sự bị bất ngờ với kết thúc, ngay cả với những ai đã đọc qua tiểu thuyết của nhà văn Agatha Christie”. Còn bạn nghĩ như thế nào, hãy chia sẻ cảm giác của mình sau khi hoàn thành game nhé!



    Đan Quyên

    ID: G0603_11