• Thứ Ba, 07/03/2006 10:22 (GMT+7)

    I-Ninja – Ninja tí hon

    Thật đáng ngạc nhiên, tuy là một game đơn giản, đậm chất Platform, nhưng lối chơi của I-Ninja vẫn có thể khiến chúng ta thốt lên “Đây là một game chuyên về Ninja hẳn hòi, chứ không phải là một game Platform với nhân vật chính là Ninja”. Vâng, chàng Ninja tí hon của chúng ta, thoạt nhìn với vẻ bề ngoài nhỏ thó, có vẻ yếu ớt và...



        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

     

    Argonaut    

    Ưu:
    - Lối chơi kết hợp hài hòa phong cách Ninja và Platform.
    - Đồ họa đơn giản nhưng bắt mắt.
    - Âm nhạc và lồng tiếng sinh động.

    Khuyết:
    - Chưa có nhiều tuyệt chiêu khi giao chiến.
    - Lỗi âm thanh lúc to lúc nhỏ, có thể gây khó chịu.

     

     

     

    Phát hành:

     

     

    Namco    

     

     

     

    Ngày phát hành

     

     

    19/11/2003    

     

        Thể loại :     Hành động      

     

     

    ESRB :

     

     

    Teen    

     

        Dung lượng   3 CD  
        Cấu hình tối thiểu:  

    PIII 800 MHz hoặc tương đương, 64 MB RAM, VGA 32 MB Geforce 256 trở lên, HDD 1,2 GB, Windows 98 SE/2000/ ME/XP

     
        Cấu hình đề nghị:  

    PIV 1,4 GHz hoặc AMD AthlonXP 1600+ trở lên, 256 MB RAM, VGA 128 MB Geforce 4 MX trở lên, HDD 1,2 GB, Windows 98 SE/2000/ ME/XP

     
        Cấu hình thử nghiệm:  

    AMD Athlon 64 3700+, 1 GB (Dual Channel) RAM, VGA 256 MB Geforce 6600, MB MSI K8N Diamond

     

    Câu chuyện không mới...

    Thế giới console luôn là “thiên đường” của những trò chơi dạng Platform vui nhộn và sinh động như Ratchet & Clank, Sly Cooper, hoặc những chiến binh Ninja có tài thoắt ẩn thoắt hiện một cách “xuất quỷ nhập thần” trong loạt game Tenchu hay Ninja Gaiden. Đôi lúc chúng ta luôn tự hỏi “Vì sao những trò chơi hay như vậy lại luôn vắng bóng trên PC?”. Nếu đúng đây là “tâm sự biết tỏ cùng ai” của bạn, thì người viết hy vọng, trò chơi sắp được giới thiệu sau đây sẽ giúp bạn thỏa mãn phần nào sự khao khát đó. Đó chính là I-Ninja, được phát hành bởi hãng Namco lừng danh của Nhật Bản.

    Vì sao I-Ninja có thể thỏa mãn phần nào sự đam mê của các gamer hâm mộ hai dòng game Ninja và Platform? Đơn giản thôi, trò chơi này đã dung hòa được cả hai thể loại trên khi hòa quyện một cách khéo léo lối chơi hành động mang phong cách Ninja với dạng game “chạy-nhảy-ăn đồng tiền” đúng điệu Platform!

    Mục tiêu thường thấy ở đa số các game dạng Platform là nhắm vào mọi đối tượng. Vì thế, I-Ninja có cốt truyện không chút cầu kỳ, nếu không nói là có phần quá đơn giản. Trong game, người chơi sẽ vào vai một chàng Ninja nhí vô danh và không rõ dung mạo (tất nhiên rồi, Ninja nào mà chẳng bịt mặt). Người hùng của chúng ta sẽ lên đường thực hiện các nhiệm vụ 

    theo sự chỉ dẫn của sư phụ, nhưng giờ đây chỉ còn là “hồn ma bóng quế” sau một tai nạn... cực kỳ lãng nhách lúc đầu game (với sự giúp đỡ “tích cực” của chàng đệ tử quý hóa). Chàng Ninja nhà ta “đụng độ” một thế lực đen tối đang có mưu đồ làm bá chủ, cùng với một đạo quân Ninja đông đảo và vô số các loại vũ khí tối tân. Như vậy, câu chuyện của game đã “hai năm rõ mười”: Ninja nhí phải tìm mọi cách đánh tan thế lực đen tối kia, giành lại hòa bình, chính nghĩa. Một mô típ thường thấy nhan nhản trong các game hành động. Tuy nhiên, điểm để chúng ta đánh giá độ hay, dở của một game dòng Platform thường không nằm ở cốt truyện, mà chính là ở cách chơi.

    ...Lối chơi đáng chú ý

    Như đã đề cập, có hai phong cách chính góp phần hình thành nên lối chơi của I-Ninja. Đó là phong cách hành động theo kiểu Ninja và kiểu chơi chạy, nhảy thường thấy của dòng game Platform:

    - Phong cách Ninja:
    Khi tôi nhấn mạnh đến yếu tố này, có lẽ mọi người sẽ phì cười mà nói rằng “Biết rồi, nhân vật chính là một Ninja, thì game phải mang phong cách Ninja chứ còn gì nữa?” Xin bạn khoan nóng vội, vấn đề mà tôi muốn đề cập ở đây không phải là game có phong cách Ninja hay không mà là phong cách Ninja được thể hiện như thế nào. Thật đáng ngạc nhiên, tuy là một game đơn giản, đậm chất Platform, nhưng lối chơi của I-Ninja vẫn có thể khiến chúng ta thốt lên “Đây là một game chuyên về Ninja hẳn hòi, chứ không phải là một game Platform với nhân vật chính là Ninja”. Vâng, chàng Ninja tí hon của chúng ta thoạt nhìn với vẻ bề ngoài nhỏ thó, có vẻ yếu ớt và... cái đầu to quá khổ, trông khá là ngốc. Nhưng chàng ta hoàn toàn không phải là một đối thủ dễ ăn hiếp đâu nhé!

    Như mọi Ninja khác, vũ khí chính của chàng là một thanh gươm Ninja-ken (tương tự như kiếm Nhật katana nhưng ngắn hơn) giắt chéo trên lưng, luôn trong tình trạng sẵn sàng tuốt ra khỏi vỏ, để đối đầu với bất kỳ kẻ đối địch nào. Chàng Ninja có hai kiểu ra đòn: tấn công bình thường, có thể kết hợp thành combo liên hoàn khi người chơi bấm nhiều lần và kiểu ra đòn mạnh, khi chàng cầm kiếm xoay tròn như một bông vụ, đủ sức đánh tan tác bọn địch bao vây. Ngoài kiếm, chàng còn có thể sử dụng các loại ám khí hay phi tiêu (có thể thu nhặt dọc đuờng) để tiến hành “ám sát” từ xa. Tuy nhiên, khi sử dụng các vũ khí tầm xa này, người chơi sẽ phải chấp nhận mất đi thế linh hoạt, do lúc đó bạn chỉ có thể đứng yên một chỗ và nhắm phóng qua góc nhìn người thứ nhất. Nói chung, các tuyệt chiêu của chàng Ninja tuy chưa phong phú, đa dạng lắm nhưng khá uy lực và hiệu quả, dư sức giúp chàng vượt qua bất kỳ địch thủ nào.

    Ngoài khả năng chiến đấu khá hiệu quả, Ninja nhí của chúng ta còn có một thân pháp rất nhanh nhẹn và uyển chuyển. Nếu bạn đã từng chơi Ninja Gaiden hoặc Prince of Persia, hẳn đã từng trầm trồ thán phục trước tài chạy trên tường nhanh nhẹn, hoặc chiêu búng người “zig zag” của Ryu Hayabusa, hay thích thú trước khả năng đu dây xích, giúp chàng hoàng tử vượt qua các vực sâu. Trong I-Ninja, bạn sẽ gặp lại đầy đủ các chiêu thức hấp dẫn này. Vâng, chàng Ninja nhí cũng có đầy đủ những kỹ năng trên, và động tác tỏ ra không hề thua kém hai người hùng kia, nếu không nói một số chiêu còn đẹp hơn (ví dụ từ gờ tường leo lên mặt phẳng, cậu chàng có thể “điệu đàng” chống tay trồng cây chuối trước khi búng mình đáp xuống bằng hai chân). Ngoài ra, còn có những chiêu thức rất riêng, mà có lẽ chỉ có I-Ninja mới có: chạy lên - xuống giữa hai bên vách tường hình chữ U để tạo gia tốc leo lên cao, khi chạy đến các khúc quanh, có thể tung xích để quẹo một cách nhanh gọn hoặc xoay kiếm vòng vòng hệt như cánh quạt trực thăng, giúp chàng bay là là trong không trung ... Các hành động ấy đều được thi triển một cách rất nhanh nhẹn, linh hoạt đúng với tác phong của một Ninja “xuất quỷ nhập thần”. Khi chơi, người viết đã không khỏi ngạc nhiên và thú vị, vì không ngờ một nhân vật nhỏ bé, cục mịch như vậy lại có thể linh hoạt và đa năng đến thế!

    - Khía cạnh Platform:
    Chúng ta rất dễ dàng nhận ra ngay phong cách chơi chủ đạo này khi luôn phải điều khiển chàng Ninja di chuyển, nhảy qua các bục, nền (gọi là các platform), “ăn” các đồng tiền dọc đường đi. Thậm chí các đối thủ của chàng sau khi bị tiêu diệt cũng tung ra... hàng đống tiền. Tuy nhiên, phong cách “chạy-nhảy-ăn tiền” này nếu làm không khéo sẽ dễ khiến người chơi nhàm chán do sự trùng lặp liên tục. May thay, I-Ninja không hề vướng vào lỗi đó mà ngược lại, game đã tỏ ra hết sức linh hoạt. Các màn chơi đều được thiết kế rất đa dạng, và đầy thử thách: từ các băng chuyền di chuyển lên - xuống, quay theo vòng tròn, đến những bục, nền lơ lửng trên không luôn thò ra thụt vào, những vòng cung ngoằn ngoèo như đường xe điện cao tốc... xuất hiện liên tục và đa dạng, để thử thách tài khéo léo của người chơi. Cộng thêm kiểu chơi theo phong cách Ninja như vừa đề cập (chạy tường, nhảy zig zag...) đã kết hợp một cách nhịp nhàng, ăn khớp với kiểu chơi platform, khiến lối chơi trong I-Ninja vừa phong phú, đa dạng, cuốn hút mà cũng không kém phần kịch tính.

    Sợi dây xích tỏ ra rất hữu hiệu trong những trường hợp này
     
    - Các Minigame:
    Một khía cạnh khác thường thấy trong các game Platform là sự xuất hiện của các game nhỏ (Minigame) xen kẽ với lối chơi chính. Tuyệt vời thay, I-Ninja cũng không là ngoại lệ. Ngay từ các màn đầu game đã thấy sự hiện diện của chúng. Chàng Ninja sẽ làm thế nào khi có những quả cầu to quá khổ? Cách giải quyết rất đơn giản và vui nhộn: ôm chúng mà lăn đi đủ hướng, hệt như ta ném một quả Bowling vậy. Cẩn thận bạn nhé, điều khiển các trái banh này không “dễ ăn” đâu! Trước những quãng đường đầy chướng ngại và hiểm trở, sơ sẩy một chút là “cả người và banh” cùng lao xuống vực đấy. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều minigame khác xuất hiện rất thường xuyên khi bạn khám phá năm khu vực của trò chơi. Đó có thể là màn lái tên Robot khổng lồ đấu tay đôi với Robot đối phương, hay sử dụng khẩu pháo bảo vệ bờ biển trước sự xâm lăng của máy bay và tàu chiến (mang âm hưởng của game BeachHead năm xưa)...

    Còn một điểm hay khác của I-Ninja mà tôi muốn đề cập với các bạn, đó là khả năng lên cấp của chàng Ninja. Sau khi hoàn thành một nhiệm vụ, chàng được thưởng một tấm huy hiệu nhỏ. Nếu tích lũy đủ số huy hiệu cần thiết, Ninja nhí có thể được... lên đai. Ban đầu, chàng đeo chiếc đai trắng, tượng trưng cho “lính mới”, nhưng dần dần chàng sẽ được thăng cấp lên đai vàng, đai xanh lá cây, xanh dương... và dĩ nhiên, cuối cùng và cao cấp nhất chính là chiếc đai đen uy dũng. Bên cạnh đó, sau khi tiêu diệt đủ số kẻ địch, bạn còn có cơ hội giúp chàng nâng cấp thanh kiếm. Nói cách khác, đổi cho chàng thanh gươm mới đẹp và mạnh hơn. Xin bật mí là game có tất cả năm thanh gươm khác nhau. Vấn đề ở đây là liệu bạn có đủ siêng năng và kiên nhẫn thực hiện hết các nhiệm vụ hay không mà thôi? Cố lên bạn nhé, vì thực hiện đầy đủ hết tất cả các nhiệm vụ là một điều không hề dễ dàng.

    Ngoài tác dụng mở ra các màn chơi mới, cùng việc làm cho chàng Ninja trở nên mạnh hơn, việc “lên đai” và đổi kiếm không còn tính năng đáng kể nào khác ngoài việc... làm đẹp. Phải chi đi đôi với việc lên cấp như vậy, nhà phát triển mở ra thêm một số tuyệt chiêu mới thì có lẽ trò chơi sẽ còn hay hơn nữa...

    Nghe nhìn

    Vốn là một game được chuyển từ hệ Console (ra mắt khá lâu, từ cuối năm 2003, nhưng nay mới xuất hiện ở Việt Nam), nhưng không vì thế mà đồ họa của game tỏ ra “hụt hơi” khi chuyển qua PC. Cơ chế đồ họa khá đơn giản, không có nhiều hiệu ứng khiến chúng ta phải “há hốc miệng”. Nói cách khác là chưa tận dụng hết sức mạnh của PC hiện nay. Tuy thế, nó có thế mạnh là được phối màu sinh động sặc sỡ, chuyển động nhân vật uyển chuyển nhẹ nhàng và thiết kế các màn chơi đa dạng, trau chuốt. Vì vậy mà cấu hình của game rất nhẹ nhàng khi chỉ yêu cầu một hệ thống Pentium III “cổ lỗ sĩ” cùng vỏn vẹn 64 MB RAM.

    Đồ họa đã tốt, âm thanh cũng chẳng kém cạnh. Trước tiên, việc lồng tiếng nhân vật khá tốt, nêu bật được tính chất hài hước và âm hưởng phim hoạt hình vui nhộn. Thêm vào đó là phần âm nhạc sôi động, luôn trỗi lên dồn dập theo mỗi bước hành động của Ninja nhí. Tuy nhiên, thỉnh thoảng phần âm thanh vẫn bị một lỗi nhỏ là âm lượng lên xuống bất thường: lúc thì hạ xuống nhỏ tí, lúc thì lại “ré” lên rất to (thường vào lúc chàng Ninja hét lên khi tung tuyệt chiêu). Chỉ vậy thôi, cũng chẳng là lỗi to tát gì lắm, và có thể dễ dàng “cho qua” nếu bạn không quá khắt khe về
    mặt này.

    Lời kết

    I-Ninja là một game đơn giản, có hình ảnh chỉ dừng ở mức khá và mang đậm chất console. Trông bề ngoài “tầm thường” như thế, nhưng với lối chơi biến hóa sôi động, nhiều thử thách đa dạng và pha trộn tài tình giữa phong cách Ninja - Platform, game là mối đe dọa đáng gờm cho các “địch thủ” cùng loại. Nếu bạn chẳng quan tâm đến những điều đấy, chỉ muốn giải trí thư giãn, muốn... cười nghiêng ngả “hết ga” sau những giây phút học tập và làm việc căng thẳng, hãy chọn I-Ninja.



    Thanh Long

    ID: G0603_14