• Thứ Tư, 29/03/2006 10:06 (GMT+7)

    Black – Bóng tối

    Ấn tượng đập vào mắt người chơi lần đầu tiên tiếp xúc với Black chính là chất lượng đồ họa và khả năng tương tác vật lý khá tuyệt vời của nó. Bạn có thể cảm nhận rõ rệt từng lỗ đạn được ghim chi chít trên các bờ tường sau mỗi cuộc chạm trán với quân địch, kính vỡ loảng xoảng liên hoàn, nối tiếp nhau mỗi khi các gian phòng bị trúng phải rocket, lựu đạn hay cảnh các cột nhà bị đẽo ngọt lịm bởi những loạt đạn...


       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Black

     

     

     

    Phát triển:

     

    Headfirst Production

     

     

     

    Phát hành:

     

    Criterion Games

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    28/02/2006

     

       

     Thể loại:

     

    Hành động/Phiêu lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    PS2, XBOX

     
       

    Dung lượng:

     

    1 DVD

     

    Có nhiều cách khác nhau để tạo nên dấu ấn riêng của một game hành động hấp dẫn ví như Red Storm tạo nét phá cách cho riêng mình bằng thương hiệu Tom Clancy với chiến thuật đội nhóm đòi hỏi người chơi quan sát tỉ mẩn từng kế hoạch tác chiến. Trong khi đó, chiến trường rộng lớn đầy quy mô với sự góp mặt của vô vàn phương tiện cơ giới đã trở thành những hình ảnh biểu trưng mỗi khi người ta nhắc đến cái tên Battle Field của Digital Illusions. Được biết đến khá nhiều trên đườg đua “Arcade” với thương hiệu Burn Out gầy dựng được, Criterion dường như cũng muốn “khai phá” nét mới trên địa bàn FPS khi họ công bố việc cho ra đời Black. Đây là bước chuyển mình khá bất ngờ khiến nhiều người hâm mộ băn khoăn liệu Criterion có đạt được tham vọng hay sẩy chân như nhiều đồng nghiệp đã đi trước?

    Toàn bộ câu chuyện của Black được tường thuật thông qua lời kể của Keller, một thành viên của biệt đội đặc nhiệm do chính phủ Mĩ sáng lập, về chuyến hành trình bốn ngày đáng nhớ của anh cùng đồng đội trong nhiệm vụ dẹp loạn đám khủng bố Seventh Wave, đứng đầu là thủ lĩnh Lennonx. Tất nhiên, cốt truyện không phải là trọng tâm gây chú ý của Criterion muốn gửi đến dân mộ điệu bởi có thể dễ dàng bắt gặp một nội dung tương tự trong vô vàn đầu game đã phát hành trên thị trường. Vậy điều gì đã làm nên sự khác biệt của Black so với game hành động hiện thời?

    Tương tác tuyệt vời

    Ấn tượng đập vào mắt người chơi lần đầu tiên tiếp xúc với Black chính là chất lượng đồ họa và khả năng tương tác vật lý khá tuyệt vời của nó. Bạn có thể cảm nhận rõ rệt từng lỗ đạn ghim chi chít trên các bờ tường sau mỗi cuộc chạm trán với quân địch, kính vỡ loảng xoảng liên hoàn, nối tiếp nhau mỗi khi các gian phòng bị trúng phải rocket, lựu đạn hay cảnh các cột nhà bị đẽo ngọt lịm bởi những loạt đạn M249…

    Criterion thực sự khiến người chơi cảm thấy ngây ngất, hào hứng bởi chiến trường thực sự khốc liệt thông qua việc sắp đặt rất khéo những công cụ “kích nổ” đang được chờ khai hỏa. Điển hình như thổi tung địch thủ lên không trung bằng vài loạt đạn chính xác vào các thùng phuy chứa dầu, bình xăng của các ô tô nằm ngổn ngang bên vệ đường nếu chúng đang tuần tiễu, hay đang tháo chạy, tìm chỗ núp mà không mảy may để ý những “quả bom” này. Trong tình huống khác, bạn có thể ngồi ngắm địch đang luống cuống chạy khỏi vị trí canh gác của mình khi bãi mìn được kích hoạt và bắt đầu “trỗi dậy” theo hiệu ứng domino. Không chỉ đặt trọng tâm trong việc mô phỏng thật hoành tráng và chân thật các vụ nổ, Criterion còn cố gắng không phạm phải sai sót nhỏ khi tỉ mỉ đến cả những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt nhất khiến người chơi không khỏi xuýt xoa, thán phục. Hãy nhìn xem: những vệt khói đen kéo dài đang theo gót đầu đạn tên lửa, những cột khói vàng đen kèm theo khói bụi mù mịt sau khi chiếc xe bắt đầu no đạn. Điều đáng ngạc nhiên là với chất lượng đồ họa “bốc lửa” và được gia cố khá hoành tráng như trên nhưng Black vẫn chạy với tốc độ khung hình khá ổn định trong suốt thời gian bạn thưởng thức trò chơi.

    Thử thách sáng giá

    Tất nhiên, lớp áo đồ họa mà Criterion tạo dựng sẽ trở nên vô nghĩa nếu như Black có chất lượng AI không tương xứng. Dù chưa đến mức khiến người chơi “há hốc mồm” như các cao thủ FEAR, Far Cry trên hệ PC trước đây nhưng không vì thế mà bạn có thể càn lướt dễ dàng trên chiến trường của Black mà vẫn “sống tốt” như những người hùng trên phim ảnh. Bởi chỉ cần một nhóm nhỏ khoảng từ 3-4 “em” với chiến thuật tốc chiến tốc thắng cũng có khả năng tiễn bạn “lên đường” nhanh chóng. Cần thận trọng và dè chừng những tên lính được trang bị giáp dày và mặt nạ sắt rất hiếu chiến, luôn lăm lăm các vũ khí sát thương cao như Magnum, SPAS 12... cả băng đạn của bạn sẽ hoàn toàn lãng phí nếu không bắn trúng được yếu huyệt trên người chúng. Nguy hiểm bội phần là những tên lính trang bị súng phóng tên lửa (RPG) luôn túc trực, “canh me” trên các tòa nhà cao tầng để “hốt xác” nhân lúc bạn không để ý hoặc đang mải mê đáp trả đồng đội của chúng ở dưới đất.

    Trong Black người chơi được nhận hai loại cứu thương khác nhau. Một loại buộc người chơi phải nạp ngay, thường rớt ra từ những tên địch đã “từ giã” chiến trường. Loại khác được biểu trưng bằng các hộp lớn mà bạn có thể tích trữ đối đa là ba hộp cho mỗi lần trang bị và sử dụng tùy ý khi cảm thấy cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo ưu thế cho người chơi, Criterion cũng cân bằng lại qua độ khó của game. Về cơ bản, Black cũng chọn cách lưu theo màn như đại đa số các game hành động trên console. Nếu chẳng may “nửa đường đứt gánh” bạn vẫn có thể khởi động lại từ các điểm tập kết (check point) mà game phân bố. Tuy nhiên, các điểm tập kết trong Black được phân bố khá xa nhau (thường mỗi màn chỉ dao động trong khoảng 2 điểm) vì thế nếu lỡ “tham mồi”, hay sử dụng tùy tiện các túi đồ cứu thương thì ôi thôi! bạn có thể phải trả cái giá khá đắt.

    Nỗi buồn kì vọng

    Từ đồ họa âm thanh, đến cả cách chơi của Black đều dễ khiến những game thủ khó tính nhất phải mê mẩn khi tiếp xúc lần đầu. Thế mà những khoảnh khắc tuyệt diệu ấy lại kết thúc quá đột ngột, gây nhiều hụt hẫng với người chơi khi lần lượt cả 8 màn chơi chỉ tiêu tốn vẻn vẹn thời gian kỉ lục 4-5 giờ. Trong khi tính năng chơi mạng, co-op đang trở thành phần không thể thiếu của các FPS có tiếng trên thị trường, Black lại vô tình phớt lờ những mục chơi có thể làm nên điểm son cho mình. Nói sao cho hết nỗi thất vọng khi ngay từ những “thước phim” đầu tiên, Black đã khiến nhiều người chơi phải thấp thỏm, đợi chờ.

    Vui cái đã

    Cho dù Black thiếu hẳn những mục chơi cơ bản và chiến dịch chơi đơn để bạn mãi lưu luyến với game sau khoảng thời gian dài khắc khoải chờ đợi, sức hấp dẫn do Criterion tạo ra vẫn độc đáo tựa như những cú “Take down” ngoạn mục trong sê-ri Burn Out mà các fan rất khó lòng “phản kháng”.

    Kim Vũ

    Từ khóa: PS2, XBOX
    ID: G0604_24