• Thứ Tư, 10/05/2006 16:44 (GMT+7)

    Commandos Strike Force - Đặc nhiệm tiên phong

    Pyro đã “chắt lọc” ra ba nhân vật thích hợp nhất cho thể loại hành động - chiến thuật của CSF: lực sĩ Green Beret, thiện xạ Sniper và gián điệp Spy. Cả ba đều có thể sử dụng dao, súng, hộp cứu thương; ám sát, cùng những khả năng cơ bản khác. Nhưng chỉ tài thiện xạ của Sniper mới sử dụng được súng nhắm, chỉ Beret với sức mạnh...

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

     

    Pyro Studios    

    Ưu:
    • Cảnh nền một số màn được dựng đến mê hồn.
    • Cân bằng giữa hành động bí mật và bắn súng.
    • Âm thanh khá tốt.

    Khuyết:
    • Một số yếu tố trong hành động chưa thể hiện tốt.
    • Hiệu ứng âm thanh hơi “chìm”.
    • Chuyển động nhân vật
    khá cứng.

     

     

     

    Phát hành:

     

     

    Eidos    

     

        Thể loại :     Hành động / Chiến thuật      

     

     

    ESRB :

     

     

    Teen    

     

        Ngày phát hành   04/04/2006  
        Dung lượng   6 CD hoặc 1 DVD  
        Cấu hình tối thiểu:  

    P4 1,8GHz+, 512MB RAM, VGA 64MB GeForce 4Ti+, HDD 3,46GB, Windows 2K/XP

     
        Cấu hình đề nghị:  

    P4 2,4GHz+ hoặc Athlon64 3000+, 512MB RAM, VGA 128MB GeForce 6600+

     

    Commandos, một huyền thoại “tiên phong” cho thể loại chiến lược - hành động, đã kết thúc. Nhưng trong thế giới game, một huyền thoại chỉ thực sự kết thúc bằng sự ra đời của một huyền thoại khác và liệu có phải Commandos Strike Force (CSF), phiên bản hành động của loạt game Commandos? Liệu CSF có thể gây sốt cho gamer toàn thế giới như những người anh em của mình? Liệu trò chơi có khắc được dấu ấn riêng, hay không tài nào thoát khỏi “cái bóng” quá lớn của loạt game Commandos?

    Bối cảnh của CSF lần này bắt đầu từ một nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản ở Pháp, không ngờ lại diễn biến phức tạp vì sự phản bội của một tay trong. Cuộc chiến trải dài qua Na Uy, và kết thúc bằng trận Stalingrad ở Nga.

    Con số ba: may mắn hay xui xẻo

    Pyro đã “chắt lọc” ra ba nhân vật thích hợp nhất cho thể loại hành động - chiến thuật của CSF: lực sĩ Green Beret, thiện xạ Sniper và gián điệp Spy. Cả ba đều có thể sử dụng dao, súng, hộp cứu thương, ám sát, cùng những khả năng cơ bản khác. Nhưng chỉ tài thiện xạ của Sniper mới sử dụng được súng nhắm, chỉ Beret với sức mạnh cơ bắp mới có thể xài vũ khí hạng nặng, và chỉ có Spy cùng tài ngụy trang mới có thể “ngẩng cao đầu” mà bước giữa hàng ngũ quân địch! Tuy vậy, chưa chắc ai hay hơn ai đâu...

    Đối với phân nửa nhiệm vụ trong game, bạn sẽ có hai nhân vật để chuyển đổi. Khi bạn chọn nhân vật này thì nhân vật kia sẽ tạm thời được máy điều khiển, với chức năng tự phòng thủ (rất kém). Những nhiệm vụ còn lại thì mỗi nhân vật sẽ “độc hành” để khẳng định mình. Đa số màn chơi bạn buộc phải vào vai Spy, và thật khó kiềm lòng để không thốt lên: “Những nhiệm vụ này nhiều khi... ớn muốn chết”. Đầu tiên, do CSF đã che giấu kỹ, gần như mất hẳn cái cốt lõi của Commados: sự tự do khi thực hiện nhiệm vụ, tức tính đa dạng để giải quyết vấn đề. Thông thường, mỗi màn luôn lộ ra một cách giải quyết nổi trội hơn hẳn cách còn lại, CSF hướng tư tưởng người chơi theo cách đó, khiến nhiều người không để ý kỹ sẽ nghĩ nó nông cạn. Mặt khác do số lượng nhân vật hạn chế và cách chơi bị bó hẹp, khiến người chơi cảm thấy bức bối, khó thở. Kế đến, tâm lý chung của người chơi là: “Thấy tên nào diệt tên nấy”. Tự bản thân bạn sẽ liên tục làm một công việc, làm nhiều đến phát chán: bí mật hạ từng tên một. Bạn cũng có thể dùng súng, nhưng cách này chắc chắn không được hoan nghênh vì sẽ bị tụt hạng, đồng thời khiến các fan hành động bí mật cảm thấy không hài lòng.
     

     

    Một công cụ đắc lực giúp bạn thực hiện những pha hành động hiệu quả là rađa biểu hiện tình trạng xung quanh. Khi bình thường - “mắt” địch màu xanh, lúc nghi ngờ - màu vàng và nếu bạn không biết “sửa sai” thì hãy chuẩn bị để đối phó với... những “viên kẹo đồng” và báo động. Tất cả hiểm nguy đều thể hiện bằng màu đỏ, màu của sự chết chóc! Nếu bạn dùng rađa kết hợp với ống nhòm thì quân địch - quân ta sẽ hiển thị rõ như ban ngày. Camera có thể xoay chiều để quan sát kỹ hơn dưới góc nhìn thứ ba. Nhờ rađa và chế độ camera, quân địch nấp sau các góc tường, hốc cây, bụi cỏ không còn đáng e dè. Nhờ đó, người chơi rành rẽ hơn đường đi, nước bước của đối phương.

    Thông minh, yên, lặng và nguy hiểm

     

    Trông anh ta cũng giống sĩ quan Đức nhỉ?

    Quy luật “học cách giữ yên lặng để tồn tại” chưa bao giờ rời bỏ dòng game Commandos, CSF cũng không ngoại lệ. Trừ một số vị trí lính “tụ năm, tụ bảy” tán dóc (mà không hề nghe tiếng nói chuyện), cách mà nhà phát triển bố trí địa điểm canh gác và quỹ đạo đi tuần rất hiếm khi trùng nhau, như cố ý tạo điều kiện để người chơi dễ dàng mò ra sau lưng địch và ám sát. Nó dễ quá khiến tôi phải thở dài: “Đâu rồi cảm giác thận trọng, dồn nén, căng thẳng đến từng hơi thở của ngày nào?”
    Thêm một sự bỏ sót đáng tiếc khác: bạn không thể giấu xác được. Theo nhà phát triển, sau một khoảng thời gian, xác của lính sẽ... “bốc hơi”. Vấn đề nảy sinh ở chỗ đó, chính việc “bốc hơi” đã làm giảm tính hấp dẫn của một game hành động bí mật. Còn đâu giây phút bạn phải giấu xác đối thủ vì sợ lính đi tuần phát hiện, như một trò chơi cút bắt đầy kịch tính và thú vị? Yếu tố bí mật trong game càng mắc lỗi trầm trọng khi đặt người chơi vào góc nhìn thứ nhất. Các kỹ năng như gõ lên tường gây sự chú ý, nép sát người vào tường, leo cột, đu dây, phóng người bay qua cửa sổ... không còn nữa. Tóm gọn, dường như CSF đã đi sai hướng về phía con đường “thầm lặng”.

    Chiến trường rực lửa
     

    Chỉ duy nhất Green Beret cỉ khả năng dăng vũ kh hai tay.
     

    Khi Green Beret và Sniper hành động, họ đã gỡ gạc cho những màn chơi buồn tẻ của Spy. Giờ đây, dưới góc nhìn người thứ nhất, chiến trường trong CSF khốc liệt và nảy lửa hơn bao giờ hết, trả lại cho game thể loại góc nhìn trên về đúng chức năng nguyên thủy của nó: bắn súng. Người chơi rất hiếm có cơ hội rảnh tay, bởi công việc trên chiến trường nhiều vô kể: một nhóm quân địch đang ồ ạt tấn công cánh phải, toán khác đang tiếp cận bằng đường thủy cánh trái; quân đồng minh vừa bị thương một người cần chữa trị gấp... Chúng xảy ra dồn dập, đôi khi lại có nhiều bước ngoặt bất ngờ. Đến đây, tính năng chuyển đổi nhân vật của game hoàn toàn phát huy hết công năng. Đơn cử một tình huống: Sniper phải bắn hạ mấy tay súng tỉa của quân Đức để Green Beret và quân đồng minh tiến vào. Phần chơi chuyển sang Green Beret, anh xông pha anh dũng nhưng gặp rắc rối với vài tên lính nấp quá kỹ, không thành vấn đề, Sniper đã siết cò và “Bùm!”, Green Beret tiếp tục tiến lên mở đường cho đồng đội...

    Có điều, hệ thống bắn súng của CSF chưa được hoàn hảo mà vấp ngay vào hai lỗi: bạn rất khó định hướng nhắm bắn và không tài nào vừa bắn vừa di chuyển kiểu ngồi. Dù thế, có lẽ CSF vẫn thành công về mặt bắn súng nhiều hơn là hành động bí mật, một sự thật không mấy dễ chịu với các fan Commandos. Tùy theo cảm nhận của mỗi người, đây có thể xem là sự phá cách chấp nhận được hoặc là cơn gió “chướng” gây bực bội!

    Online

     

        Này Sniper, đứng đó làm gì thế?


    Giữ đúng lời hứa, ngoài hai kiểu chơi truyền thống của thể loại FPS là Deadmatch và Team Deadmatch, game xuất hiện thể loại Sabotage khá lạ và hay. Mỗi phe dù là đồng minh hay phát xít đều cần một điệp viên để thẩm vấn “tù binh”, thông tin khai thác được sẽ dùng để đặt bom trong căn cứ đối phương. Tất nhiên đối phương đâu dễ dàng cho bạn làm vậy, chúng sẽ tấn công liên tục hòng “cứu bồ”. Bạn cũng phải “đối xử” y như thế nếu quân ta bị bắt. Trong đấu trường Online, bên nào biết phối hợp tác chiến tốt hơn sẽ thắng, tinh thần Commandos ở đây chăng? Ý tưởng là vậy, nhưng khi thể hiện thì lại khác. Thực tế cho thấy, CSF xuất hiện khá nhiều lỗi lớn khi chơi mạng: gây “lag” khi chơi LAN, việc nhắm bắn không chính xác, chưa kể cử chỉ ngắm bắn của nhân vật không thật: nghiêng người 45 độ, thấy rõ bắn không trúng mục tiêu mà vẫn gây sát thương!

    Bug giết chết CSF
     
     

    Nhìn chung, các món đồ chơi của CSF “tạm đủ xài”, phù hợp với các tình huống khác nhau. Từ bom khói, bom độc, dao găm, đến súng tỉa, súng chống tăng và mấy đồng xu, bao thuốc lá để đánh lạc hướng... “Bạn chí cốt” của người lính biệt kích bao giờ cũng là vũ khí ám sát. Sniper có thể biểu diễn những cú phóng dao điệu nghệ. Green Beret lại có thể cận chiến bằng những đường dao “sắc” đến ngọt ngào! Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến Spy cùng sợi dây siết cổ. Tiếc thay, đồ họa của game bộc lộ điểm yếu ngay ở khâu quan trọng này, cảm giác khi thực hiện các chiêu ám sát không có “sức nặng” chút nào. Nói cách khác là việc diễn tả động tác không được mạnh mẽ, dứt khoát (vốn là ưu thế “ăn điểm” của dòng Commandos). Đó là một cảm giác buồn tẻ và thật đáng phàn nàn khi bạn phải thực hiện công việc này khá nhiều trong game.

     

        Chơ chỉ nđy trĩng quen quen...

    Lỗi nặng nhất, đáng chê trách nhất thuộc về hệ thống AI, thậm chí nó còn thua kém cả AI của dòng Commandos nhiều năm trước. Dĩ nhiên, một khi so sánh AI của một game hành động - chiến thuật tân thời với một game chiến thuật - hành động cách đây mấy năm, đủ chứng tỏ rằng AI của lính trong CSF rất tệ! Thật đáng thương, đối thủ máy thường bị... khuyết tật về thị giác, thính giác và cả phản xạ, nên hoàn toàn chẳng có điểm nào đáng là đối thủ của bạn, trừ trò “cậy đông hiếp ít”. Nếu bạn để ý, góc độ nhìn của địch ngang bằng với dòng Commandos trước đây, có nghĩa là nó cũng mang lỗi như “cố nhân”. Muốn tiêu diệt tên lính đang điều khiển khẩu súng máy trên chiếc xe thiết giáp ư? Hãy cho Green Beret chạy thật nhanh đến hông xe. Tên lính thấy bạn rồi đấy, nhưng khi bạn di chuyển đến vị trí hông xe thì gã chẳng thèm để ý nữa, lạ nhỉ! Và bạn... cười nham hiểm, cho hắn vài viên là xong! Còn nếu muốn ám sát một tên lính? Bạn có thể chạy nhanh ra phía sau lưng địch, những bước chạy hộc tốc nghe rõ cả hơi thở nặng nhọc, thế mà có người không nghe và hắn phải trả giá đắt vì điều đó. Mà cho dù hắn có quay lại và thấy bạn đi chăng nữa, thì khi cả hai đấu súng, chắc “mẻm” 100% là hắn rút súng chậm hơn bạn. Khi sống là một trò hề, lúc chết máy cũng chẳng khá gì hơn. Phô diễn nhiều kiểu chết rất có “dáng”: thân thể rung bần bật như... giật kinh phong! AI của CSF đúng là một trò cười, nhưng liệu đây có được xem là một hình thức giải trí không nhỉ! Hay là nỗi buồn của fan Commandos?

    Hình ảnh

    Chưa thấy tên nào bắn dở như thế này!
     
    Đồ họa của CSF chỉ “tạm” đủ để người chơi hài lòng! Cảnh quan nhìn chung khá chi tiết, ngả màu xám bạc của khói lửa chiến tranh. Hầu hết nhiệm vụ đều xảy ra trong thành phố, nên những ngôi nhà hoang tàn, gió cát, bụi bẩn... là thứ bạn thường xuyên thấy trong game. Những nhiệm vụ thực hiện ngoài trời với cảnh quang sáng sủa, hiệu ứng mặt nước và ánh sáng đẹp đến “say” lòng người lại rất ít, quả là đáng tiếc. Mỗi nhân vật đều được chăm chút, nhưng chuyển động còn khá cứng. Riêng Sniper mỗi khi nín thở qua ống ngắm, hiệu ứng làm mờ và “giờ cao su” vô cùng quyến rũ, khiến việc điều khiển Sniper cầm khẩu súng lên và nhắm là cả một cảm giác thật khó quên.

    Âm thanh

     

    Người chơi có thể chới lại bất kỳ màn nào mình thích


    Người ta có thể khen - chê lối chơi của CSF, nhưng về âm thanh thật khó mà phàn nàn. Phối trộn không khí và diễn biến game hòa vào từng nốt nhạc dồn dập, khiến người nghe như trải qua những cung bậc cảm xúc: phấn khích, hào hùng, hồi hộp. Quả thật, Commandos chưa bao giờ khiến các fan phải thất vọng về âm nhạc của mình. Mặt trái của âm thanh CSF là với một không khí chiến tranh nóng bỏng, hừng hực lửa lại được lột tả một cách nghèo nàn qua hiệu ứng âm thanh “chìm nổi” bất chợt. Tiếng súng chưa rền vang, thoại không khớp hình, tiếng bom nổ không tương xứng với hậu quả dữ dội mà hình ảnh thể hiện... Từ lối chơi, hình ảnh cho đến âm thanh, chưa có mặt nào của CSF là hoàn hảo cả.

    Không tài nào thoát khỏi cái bóng quá lớn của chính mình

    Bao nhiêu trông đợi, bao nhiêu mong mỏi đã được đền đáp bằng một game... hạng trung! Dù sao thì hành động cũng là một mặt trận mới đối với Pyro Studio nên vấp váp là chuyện không thể tránh khỏi. Bạn có thể phán luôn CSF không nóng sốt, CFS chẳng là gì cả nếu so với dòng Commandos trước đây. Nhưng đừng khó tính quá như thế! Hãy nhìn game bằng một con mắt khác, một góc độ khác, một sự cân bằng khá tốt giữa hành động bí mật và bắn súng, bạn sẽ có những phút giải trí thú vị bên CSF!

    Trần Hữu Đại Nhật
    dainhat@dng.vnn.vn

    ID: G0605_11