• Thứ Tư, 03/05/2006 14:38 (GMT+7)

    UberSoldier - Chiến binh thép

    Phần chính yếu của UberSoldier giúp cho nó không bị nhầm lẫn với các game cùng loại, chính là ở phần siêu năng lực của nhân vật chính. Sau khi hồi sinh, nhân vật chính có một “tuyệt chiêu” rất hữu ích: dựng lên quanh mình một tấm chắn (shield) mà không loại đạn nào có thể xuyên thủng! Khi bật lớp giáp lên, bạn có thể ung dung “càn quét” vì mọi viên đạn...

    ... Thật sự mà nói, chỉ có fan ghiền “nặng” dạng FPS thế chiến mới có thể “nuốt trọn” cả trò chơi mà không thốt ra những lời than phiền trách móc...

    Thế chiến thứ hai luôn luôn là một đề tài hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ở dòng game hành động bắn súng góc nhìn người thứ nhất (FPS) với số lượng fan đông đảo. Tuy không thể đếm hết tổng cộng đã có bao nhiêu game lấy đề tài này, nhưng chúng ta có thể nhắc đến các tựa game xuất sắc và đáng được xếp vào hàng “kinh điển” như Medal of Honor (EA), Call Of Duty (Infinity Ward) hay Brothers in Arms (Gearbox).

    Trong UberSoldier, người chơi vào vai Karl Stolz, một lính Đức tử thương trong trận phục kích của quân Đồng minh. Xác của Karl được đưa về một trung tâm bí mật và tại đây đang tiến hành một công trình nghiên cứu dưới sự chỉ đạo của tên tướng độc ác Ernst Schafer: hồi sinh các xác chết và biến chúng thành những tay sai đắc lực. Các thí nghiệm của Schafer vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn: dù đã hồi sinh với sức mạnh vượt trội so với người thường, song những tên “zombie” này lại trở nên hung hãn và không thể kiểm soát được. Riêng với Karl, một đột biến kỳ lạ đã xảy ra, anh ta vẫn giữ được nguyên vẹn trí nhớ như trước khi chết. Với sự trợ giúp của một cô gái và khả năng siêu nhiên vừa có được của mình, Karl thoát khỏi nơi giam giữ, quay lại truy tìm Schafer trước khi hắn kịp hoàn thành “dự án” ghê tởm của mình để chống lại nhân loại.

    FPS truyền thống

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

     

    Burut Software    

    Ưu:
    - Yếu tố dựng tấm chắn bằng siêu năng
    lực mới lạ và rất thú vị.
    - Thể hiện hiệu ứng vật lý tốt.

    Khuyết:
    - Cách chơi đơn điệu, không có sự thay đổi
    giữa các màn.
    - AI yếu kém.
    - Âm thanh nghèo nàn.

     

     

     

    Phát hành:

     

     

    CDV Software    

     

        Thể loại :     Hành động      

     

     

    ESRB :

     

     

    Mature    

     

        Ngày phát hành   31/03/2006  
        Dung lượng   3 CD  
        Cấu hình tối thiểu:  

    P4 2,4 GHz hoặc tương đương, 512 MB RAM, VGA 128 MB Geforce 4 trở lên, HDD 3,2 GB, Windows 2000/XP

     
        Cấu hình đề nghị:  

    P4 2,8 GHz hoặc AMD Athlon64 2800+ trở lên, 1 GB RAM, VGA 128 MB Geforce 6600 trở lên, HDD 3,2 GB, Windows 2000/XP

     
        Cấu hình thử nghiệm:  

    AMD Athlon 64 3700+, 1 GB (Dual Channel) RAM, VGA 128 MB Geforce 6600GT, MB MSI K8N Neo4

     

    UberSoldier mang phong cách quen thuộc đã gặp trong rất rất nhiều game cùng loại trước đây: bắn, chạy và mở cửa theo một trình tự đã được vạch sẵn. Lối chơi tuyến tính của game đơn giản một cách tối đa: hầu hết các cửa đều mở dễ dàng với chìa khóa đặt sẵn ở những nơi dễ tìm. Vì vậy, khía cạnh tìm đường gần như không tồn tại trong trò chơi và gần 90% tổng thời lượng của game là dành cho các pha đấu súng. Những người ưa thích lối chơi “run and gun” chắc chắn sẽ thỏa mãn với khối lượng đồ sộ của những pha đọ súng mà UberSoldier mang đến. Tuy nhiên về mặt cảm giác, theo ý kiến riêng, trò chơi vẫn chưa đạt cảm giác “đã tay” mà một game FPS cần phải có. Những ai thường chơi dòng game FPS, chắc chắn sẽ hiểu yếu tố này quan trọng đến mức nào.

    Tất nhiên, đã là một game bắn súng truyền thống thì yếu tố vũ khí của trò chơi là một trong những mặt cần xét đến. Số lượng các loại súng trong UberSoldier hiện diện khá đầy đủ và đặc trưng cho thời Đệ nhị thế chiến như: Carbine K98, tiểu liên PPSh, MP40, súng cối chống tăng... Người chơi có thể mang theo một lúc ba loại súng lớn và có thể thay đổi bằng cách nhặt chiến lợi phẩm; mặt khác, với nguồn cung dư dả từ chiến lợi phẩm, bạn không cần phải lo tính toán đến lượng đạn mang theo bên mình.

    Những điểm mạnh
    Phần chính yếu của UberSoldier giúp cho nó không bị nhầm lẫn với các game cùng loại, chính là ở phần siêu năng lực của nhân vật chính. Sau khi hồi sinh, nhân vật chính có một “tuyệt chiêu” rất hữu ích: dựng lên quanh mình một tấm chắn (shield) mà không loại đạn nào có thể xuyên thủng! Khi bật lớp giáp lên, bạn có thể ung dung “càn quét” vì mọi viên đạn bắn về phía bạn đều bị cản lại và “hít” vào tấm chắn này, tuyệt hơn nữa, bạn có thể... đáp trả đối phương bằng chính những viên đạn này, một chi tiết khá lạ và thú vị! Tất nhiên, việc gì cũng có giới hạn: càng chắn nhiều đạn, năng lượng của tấm lá chắn càng mau hao tốn và để nạp lại năng lượng thì bạn cần tiêu diệt địch. Ban đầu, thanh năng lượng của tấm chắn khá ngắn, bạn có thể làm cho nó dài ra bằng cách thực hiện ba cú “headshot” trong một khoảng thời gian ngắn đã được quy định. Sau nhiều lần như vậy, giới hạn của thanh năng lượng sẽ được nới rộng đáng kể. Điều này thật sự rất có ý nghĩa, vì trong nhiều tình huống, tấm chắn đóng vai trò cực kỳ quan trọng quyết định sự tồn vong của nhân vật. Tương tự như vậy, để tăng giới hạn của cột máu, bạn cần phải dùng dao diệt liên tiếp ba tên địch. Các yếu tố thú vị này đã bổ sung khá đáng kể cho cách chơi tuyến tính dễ gây “nhàm” của game.

    Điểm mạnh kế tiếp của UberSoldier thuộc về mặt hình ảnh, mà dễ nhận ra nhất là yếu tố mô phỏng vật lý. Hầu hết các vật thể trong trò chơi đều có độ tương tác cao và khá sát với thực tế. Bạn có thể bắn thử vào các vật dụng để thấy được khả năng tương tác: chúng bị vỡ ra từng phần tùy theo hướng bắn của viên đạn. Những vụ nổ cũng rất “ép-phê”, khi bắn nổ một thùng xăng hay bình gas, bạn sẽ cảm nhận được sức ép: mặt đất rung rinh chao đảo, các mảnh vỡ văng tứ tung và thổi bay những vật thể nhỏ như hộp carton, giấy vụn... tất nhiên, bạn sẽ bị mất máu nếu các mảnh vỡ bay trúng người. Mảng “ragdoll” (mô phỏng tư thế chết) của game cũng được thực hiện khá tốt, cộng với thể hiện hình ảnh súng ống rất chi tiết và sắc nét, đã giúp cho mặt đồ họa của trò chơi đạt được một số thành công nhất định.

    Và điểm mới
    Bên cạnh những điểm mạnh vừa nêu, tiếc thay, UberSoldier tồn tại nhiều điểm yếu mà ngay cả những người dễ tính nhất cũng phải thừa nhận. Mặc dù có nhiều bổ khuyết khá tốt, nhưng xét toàn diện, cách chơi của game vẫn khó có thể “níu chân” được người chơi. Từ đầu đến cuối, các màn chơi quá đơn điệu và gần như lặp lại, không có chút đột biến để gây hứng thú, ngoại trừ một lần duy nhất để thay đổi không khí: màn dùng súng phòng không trên tàu bắn máy bay. Chính sự đơn điệu này đã làm giảm sút đáng kể sức thu hút của game, mà các yếu tố mới lạ như việc dựng shield hay bắn headshot để tăng shield... đã nỗ lực cứu vớt. Thêm vào đó, sự yếu kém của AI càng làm cho lối chơi của game “xuống cấp”: kẻ địch không thể hiện được chút trí tuệ nào khi chỉ biết giữ nguyên vị trí và bắn về phía người chơi, không hề có những hành động như gọi đồng đội yểm trợ hay nấp trong những góc khuất chờ đợi. Còn trong những pha chiến đấu, game mắc một lỗi khá nghiêm trọng khi cho phép máy bắn... xuyên vật thể! Chẳng hạn, bạn nấp sau một cột nhà và “lú” ra từ từ , khi chưa kịp đưa người ra khỏi giới hạn mép cột thì đã “ăn đạn” của tên lính đứng phía trước, dù chắc chắn rằng ở góc độ đó thì hắn không thể nào bắn trúng được!

    Chưa hết, nếu như mặt hình ảnh của game thể hiện rõ được “sức mạnh” thì tiếc thay, bạn đồng hành của nó là phần âm thanh lại bị xem là điểm yếu. Ngoại trừ âm thanh của các vụ nổ nghe tạm được thì các yếu tố còn lại đều đáng phàn nàn: tiếng súng nghe rất chán và đơn điệu, còn tiếng đạn thì cứ như... muỗi kêu, nghe rất yếu và “thiếu cảm giác”! Ngoài ra, trò chơi còn có một khuyết điểm khó hiểu nữa là không có chế độ chơi mạng, một phần chơi bắt buộc phải có trong bất kỳ game bắn súng FPS hiện nay, khiến UberSoldier mất đi giá trị cần có của một trò FPS đích thực.

    Lời kết
    Tồn tại nhiều khuyết điểm, lại đi trên con đường mà đã có quá nhiều tên tuổi lớn đi trước nên có thể nói Uber Soldier vẫn chưa thể xây dựng được một chỗ đứng vững chắc trong con mắt của nhiều người. Thật sự mà nói, chỉ có fan ghiền “nặng” dạng FPS thế chiến mới có thể “nuốt trọn” cả trò chơi mà không thốt ra những lời than phiền trách móc...

    Quốc Huy


     

    ID: G0605_14