• Thứ Tư, 31/05/2006 07:31 (GMT+7)

    Tomb Raider: Legend – huyền thoại Lara Croft

    Crystal Dynamics (CD) đã rút ra được những lý do dẫn đến thất bại của Core Designs (nơi khai sinh và chịu trách nhiệm phát triển tất cả các phiên bản Tomb Raider trước đó – NV). Nên từ trước khi game ra mắt, họ đã cam đoan với giới hâm mộ rằng: sẽ cố gắng đưa trò chơi trở về những giá trị ban đầu, với những đặc điểm cuốn hút cốt lõi đã gầy dựng nên tên tuổi của loạt game. Có như vậy, mới hi vọng làm thỏa mãn những nhu cầu và đòi hỏi ngày một khắt khe...

    Crystal Dynamic đã thành công trong việc giữ vững hình ảnh tốt đẹp của nàng Lara (tuy chưa thật hoàn hảo) trong lòng người hâm mộ.

    Thế là, sau một thời gian chờ đợi trong sự háo hức mong chờ và phỏng đoán, cộng thêm niềm hi vọng tràn trề từ giới mộ điệu, nữ khảo cổ gia xinh đẹp - Lara Croft, đã chính thức trở lại trong cuộc phiêu lưu mới nhất của mình (nếu không tính các phần mở rộng thì đây là lần “xuất quân” thứ 7 của cô nàng - NV). Sự hiện diện lần này của Lara mang khá nhiều ý nghĩa: thứ nhất, đánh dấu tròn mười năm nàng “ra mắt” người hâm mộ lần đầu tiên, kế tiếp là sứ mệnh cực kỳ quan trọng - khôi phục lại lòng tin của các fan sau thất bại nặng nề vừa rồi của The Angel of Darkness. Hơn nữa mọi người hẳn ai cũng nóng lòng chứng kiến Eidos sẽ như thế nào khi đưa quyết định dòng game huyền thoại của mình “đầu quân” về một “mái nhà” mới: studio phát triển trò chơi - Crystal Dynamics.

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

     

    Crystal Dynamics    

    Ưu:
    • Lối chơi kết hợp nhuần nhuyễn hành động và phiêu lưu.
    • Động tác nhân vật đẹp mắt.

    Khuyết:
    • Game quá ngắn.
    • Tính năng Next-Gen đòi hỏi cấu hình quá cao.

     

     

     

    Phát hành:

     

     

    Eidos Interactive    

     

        Thể loại :     Hành động/Phiêu lưu      

     

     

    ESRB :

     

     

    Teen    

     

        Ngày phát hành   11/04/2006  
        Dung lượng   1DVD  
        Cấu hình tối thiểu:  

    PIII 1GHz+, 256MB RAM, VGA 64MB GeForce 3 Ti+, HDD 9,9 GB, Windows 2K/XP

     
        Cấu hình đề nghị:  

    3GHz+ hoặc Athlon64 3000+, 512MB RAM, VGA 128MB GeForce 6600+

     
        Cấu hình thử nghiệm:  

    AMD Athlon 64 X2 3800+,1 GB (Dual Channel), 256 MB Geforce 6600, MSI K8N Diamond

     

    Crystal Dynamics (CD) đã rút ra được những lý do dẫn đến thất bại của Core Designs (nơi khai sinh và chịu trách nhiệm phát triển tất cả các phiên bản Tomb Raider trước đó – NV), nên từ trước khi game ra mắt, họ đã cam đoan với giới hâm mộ sẽ cố gắng đưa trò chơi trở về những giá trị ban đầu, với những đặc điểm cuốn hút cốt lõi đã gầy dựng nên tên tuổi của loạt game. Tuy nhiên, bên cạnh việc giữ nguyên đặc trưng cơ bản của loạt game, những sáng tạo mới mẻ vẫn được chú trọng đưa vào để tạo cho trò chơi vừa có nét quen thuộc, vừa có những sự cách tân hợp lý. Có như vậy mới hi vọng thỏa mãn những nhu cầu và đòi hỏi ngày một khắt khe của cộng đồng game thủ. Thế nhưng, nói là một chuyện, thực sự thì đội ngũ phát triển của CD đã làm được những gì?

    Cuộc phiêu lưu mới
    Câu chuyện trong Tomb Raider: Legend (TRL) vẫn giữ được nét truyền thống vốn có của nó. Lara Croft một lần nữa đi theo tiếng gọi của sự đam mê khám phá và mạo hiểm. Nàng lao mình vào một cuộc phiêu lưu mới để truy tìm và thu hồi những cổ vật quý giá đã thất lạc. Trong chuyến thám hiểm lần này, Lara tình cờ phát hiện ra những bí ẩn liên quan đến một thanh gươm cổ huyền bí, mà khi xưa cũng trong một chuyến khảo cổ, cô cùng mẹ mình đã tìm ra. Thật không may, không hiểu vì lý do gì và sức mạnh siêu nhiên nào, thanh gươm ấy đã khiến phu nhân Croft đột nhiên tan biến vào cõi hư vô ngay trước cặp mắt thảng thốt của cô bé Lara. Vì thế, trong TRL, Lara Croft sẽ dẫn dắt bạn cùng tham gia chuyến thám hiểm vòng quanh thế giới (trải dài từ châu Mỹ đến châu Á, Âu và cả châu Phi), với quyết tâm tìm lại toàn bộ mảnh vỡ của thanh gươm, cũng như hi vọng tìm được dấu vết của người mẹ thân yêu.

    Hành động
    Đây là khía cạnh nổi bật nhất đã làm nên phong cách của loạt game phiêu lưu huyền thoại, và hầu hết những đặc điểm chính về lối chơi cũng nằm ở đây. Thật đáng mừng là những đặc điểm đã từng “vang bóng một thời” trong các phiên bản trước, đã được nhà phát triển giữ nguyên. Nàng Lara của chúng ta vẫn tỏ ra linh hoạt, dẻo dai như xưa, vẫn chạy nhảy, đu bám, nhào lộn theo đúng kiểu một diễn viên xiếc chính hiệu. Nếu đã chơi qua các phiên bản trước, bạn sẽ mau chóng nhận ra TRL chẳng bỏ sót một chi tiết nào trong các khả năng vận động của Lara. Giờ đây, nhờ sự hỗ trợ của kỹ thuật tiên tiến, chúng trở nên uyển chuyển, mềm mại và đẹp mắt hơn rất nhiều.

    Bên cạnh những chiêu quen thuộc, Lara được trang bị thêm các chiêu mới. Nổi bật nhất (theo ý kiến riêng) chính là khả năng sử dụng dây móc câu từ trường, mà nàng luôn đeo bên thắt lưng. Tuy chức năng chính của nó đơn giản là lợi dụng sức hút từ trường để bám vào một đồ vật kim loại nào đó, nhưng ứng dụng thực tế thì vô cùng đa dạng: có thể kéo một chiếc bè để vượt qua dòng nước, móc vào một điểm tựa để đu người tới trước, kéo các thùng lại gần để giải quyết một câu đố nào đó mà không cần tốn công đẩy... Chính việc sử dụng sợi dây đa năng như thế này đã góp phần rất lớn tạo nên nét mới mẻ trong phong cách chơi, vốn đã hấp dẫn loạt game từ trước đến nay.

    Tài thiện xạ
    Lara Croft không chỉ là một nữ khảo cổ tài ba uyên bác, một diễn viên nhào lộn đầy tài năng, mà nàng còn là một tay súng cừ khôi, bắn hai tay như một! Trong suốt quá trình chơi, nàng luôn phải đối đầu với biết bao đối thủ được trang bị đến ”tận chân răng”. Chúng ta sẽ gặp lại cặp súng lục quen thuộc đã đồng hành cùng Lara ngay từ phiên bản đầu tiên. Bên cạnh đó, cô nàng còn có thể “tịch thu” đủ loại vũ khí của đối thủ như súng trường, tiểu liên, shotgun và phóng lựu. Ở đây có một điểm khá hợp lý là mỗi lần “chơi” chỉ được đem theo một khẩu súng duy nhất (không tính cặp súng lục “bất ly thân”), cùng với một lượng lựu đạn nhất định. Tuy nhiên, điểm cần nhấn mạnh không phải là “dùng được vũ khí gì” mà là “sử dụng nó như thế nào”. Các pha hành động trong TRL thường diễn ra với cường độ nhanh, sôi động và lôi cuốn. Khả năng linh hoạt của nhân vật được tận dụng triệt để, khi người chơi có thể vừa bắn súng vừa nhào lộn hoặc lăn tròn theo đủ hướng để tránh đạn, trượt người đốn ngã đối phương hay tung một cước trời giáng để hạ gục đối thủ! Chưa hết, tuyệt chiêu “ăn tiền” nhất trong pha hành động chính là chiêu nhảy đạp vào đối phương rồi bật ra. Khi đó, hiệu ứng Bullet Time (làm chậm thời gian) sẽ được kích hoạt, và đối thủ nào “vô phước” nằm trong tầm ngắm thì coi như... xong đời! Tất cả những pha “kết thúc” như thế này, được Lara thực hiện bằng những chiêu nhào lộn hết sức đẹp mắt, cộng với hiệu ứng làm chậm thời gian và kỹ xảo làm mờ hình ảnh (Blur), có thể khiến người chơi làm đi làm lại mà không biết chán.

    Nếu bạn đã từng chơi Prince of Persia: The Two Thrones (POP3) mới đây, hẳn vẫn chưa quên các màn lái xe ngựa điểm xuyết rải rác trong game. Trong TRL, bạn cũng sẽ bắt gặp những tình huống tương tự. Dĩ nhiên, Lara của chúng ta sẽ không chạy... xe ngựa như chàng hoàng tử kia đâu! Thay vào đó, là những chiếc xe môtô phân khối lớn mạnh mẽ (tất cả đều mang hiệu Ducati và được mua bản quyền hẳn hoi - NV). Các pha hành động trên môtô của Lara, thoạt trông khá hấp dẫn khi vừa phải trổ tài luồn lách qua các chướng ngại vật, vừa phải chiến đấu với những kẻ truy đuổi. Tuy nhiên theo đánh giá riêng, các màn chạy xe này thực sự vẫn chưa được hấp dẫn lắm, vì không có tí kịch tính nào. Giá mà nhà sản xuất đưa vào những pha “bay lượn”, dưới những góc nhìn được quay chậm (như đã từng thấy trong POP3) thì ắt hẳn sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.

    Ngoài ra, còn hai đặc điểm nữa cũng góp phần tạo nên phong cách hành động hấp dẫn cho TRL. Thứ nhất, là sự xuất hiện của các đoạn phim cắt cảnh có thể tương tác được (vốn đã rất quen thuộc với những ai đã chơi Shenmue, God of War hay Resident Evil 4). Cũng như những game trên, tất cả các phân đoạn này trong TRL đều đòi hỏi người chơi phải nhanh tay, lẹ mắt. Nếu thành công, sẽ là những pha hành động rất ấn tượng, còn thất bại thì hậu quả không hề dễ chịu tí nào (người viết đã từng bị “Game Over” với những tình huống... rất buồn cười). Thứ nữa là các trận đấu trùm, hầu như màn nào cũng có. Điểm đáng khen là trong tất cả các trận đấu này, bạn không bao giờ đối đầu trực diện mà luôn phải vận dụng óc quan sát, cũng như phán đoán để tìm ra các mẹo ẩn, mới mong vượt qua được.

    Đồ họa: đón đầu Next Gen?
    Có thể nói, người viết đã thực sự rất hài lòng về lối chơi của TRL. Đây là một sự kết hợp rất hoàn chỉnh giữa phong cách đặc trưng vốn có của loạt game trước giờ với những điểm cách tân đan xen, tạo nên một bản Tomb Raider mới mang phong cách hiện đại và hấp dẫn. Song song đó là một cơ chế đồ họa được thể hiện khá tốt. Các màn chơi trong game được thiết kế rất trau chuốt và đa dạng, từ khu phế tích tại Bolivia đến những tòa nhà chọc trời ở Nhật Bản, khu hầm mộ tại Anh cho đến ngọn Himalaya hùng vĩ quanh năm tuyết phủ tại Nepal. Phần thiết kế nhân vật chính cũng rất được chú trọng khi các thao tác, chuyển động của Lara được thực hiện rất sinh động và uyển chuyển. Một ví dụ về sự chăm chút tinh tế nhé: mỗi khi trồi lên từ mặt nước, cả thân hình cô nàng Lara đều bóng loáng và ướt sũng, điều mà ít game nào chịu “để mắt” đến.

    Khi người viết lướt qua phần tinh chỉnh đồ họa, có một điểm gây chú ý đặc biệt: một tính năng gọi là “Next Generation Content” dùng để nâng chất lượng hình ảnh lên rất cao. Thế nhưng, bản thân tôi cũng chưa thể kiểm nghiệm được chức năng này hiệu quả đến đâu, khi mà cỗ máy thử nghiệm lúc kích hoạt đã không chịu nổi lấy một khung hình trơn tru! Nhân đây, cũng xin khuyến cáo với bạn đọc là chỉ nên thử tính năng này một khi máy tính của bạn được trang bị card đồ họa Geforce 7800 hoặc Radeon X1800 trở lên, với chừng... 512MB RAM (bộ nhớ của card đồ hoạ chứ không phải hệ thống đâu nhé)!

    Khuyết điểm đáng tiếc
    Những tưởng mình sẽ không tìm được nhược điểm nào của phiên bản TRL lần này, nhưng rồi người viết đã phải sớm thất vọng! Game chỉ có duy nhất một khuyết điểm đáng đề cập, nhưng buồn thay nó lại rất lớn. Thời lượng game quá ngắn! Cam đoan với bạn rằng, với thiết lập độ khó trung bình (Normal), cùng với việc giải đố khá đơn giản (với những ai đã từng “kinh qua” loạt game POP, thì những câu đố trong TRL chỉ là “muỗi” - NV), bạn sẽ hoàn thành trò chơi nhiều lắm là từ... 6 đến 7 giờ chơi. Nếu cất công tìm hết các bí mật trong game, có thể cũng chỉ tốn thêm chừng 1 hoặc 2 tiếng nữa là cùng. Thời lượng như vậy là quá ít so với một game hành động/phiêu lưu như TRL. Điều này vô tình đã làm giảm đáng kể sức hấp dẫn của trò chơi, vì không thể giữ chân người chơi trong một thời gian đủ lâu. Quả thật, có một sự hụt hẫng rất lớn khi trò chơi đột ngột kết thúc như vậy. Thật đáng tiếc làm sao!

    Dù chưa xứng tầm với những phiên bản đầu tiên về mức độ lôi cuốn của lối chơi, nhưng nhìn chung, Crystal Dynamic đã thành công trong việc giữ vững hình ảnh tốt đẹp của nàng Lara (tuy chưa thật hoàn hảo) trong lòng người hâm mộ, điều mà ở phiên bản The Angel of Darkness đã không làm được. Đây có thể coi là bước khởi đầu tốt cho những phiên bản kế tiếp.

    Thanh Long
    thanh.long@but-tre.com

    ID: G0606_10