• Thứ Ba, 08/08/2006 08:12 (GMT+7)

    Chơi game để hàn gắn thế giới

    Đâu đó trên trái đất này vẫn nổ ra những cuộc chiến tranh, bạo loạn, khủng bố bắt nguồn từ những cuộc xung đột không dễ gì hòa giải; kéo theo nạn đói, bệnh tật, sự tàn phá... Đó là lý do mà trong một năm trở lại đây, một loạt các trò chơi nghiêm túc, hướng người chơi tự đối đầu và giải quyết những mâu thuẫn có thực của thế giới đã lần lượt xuất hiện...

    Đến tận ngày hôm nay, hành tinh xanh vẫn chưa im tiếng súng. Đâu đó trên trái đất vẫn nổ ra những cuộc chiến tranh, bạo loạn, khủng bố bắt nguồn từ những cuộc xung đột không dễ gì hòa giải; kéo theo đó là nạn đói, bệnh tật, sự tàn phá... Đây là lý do trong một năm trở lại đây, một loạt các trò chơi nghiêm túc, hướng người chơi tự đối đầu và giải quyết những mâu thuẫn có thực của thế giới đã lần lượt xuất hiện.

    Số lượng các game này cũng nhiều đáng kể, có đến 6 game bao gồm các game đã có người chơi và đang được phát triển. “Lão làng” nhất phải kể đến Food Force ( www.food-force.com ), trò chơi do Chương Trình Lương Thực Thế Giới (WFP) tung ra hồi tháng 4/2005. Các trò chơi khác bao gồm: Darfur is Dying, Shanti Ambassador, Re-Mission, A Force More Powerful, PeaceMaker.

    Food Force: Tham gia lực lượng cứu đói

    Những chiếc máy bay lượn trên vùng đất hoang tàn. Hạn hán khô cằn. Chiến tranh tàn khốc. Con người đói khát. Rồi những thùng hàng viện trợ nhân đạo cũng được máy bay thả xuống. Nhưng quân phiến loạn xông ra cướp hàng. Con người thấp thỏm, đợi chờ. Lương thực sao mà quí hiếm! Bạn sẽ làm gì để cứu những dân thường khốn khổ và vô tội trên đảo Sheylan?

    Đó là thế giới ảo của Lực Lượng Cứu Đói (Food Force-FF). Trò chơi đưa người chơi trải qua 6 nhiệm vụ của 1 nhân viên cứu trợ nhân đạo, từ việc bay thám thính nhằm tìm ra những điểm có dân thường cần cứu trợ, tính toán thành phần dinh dưỡng trong các túi lương thực, đến các hoạt động đàm phán với quân phiến loạn, dẫn đường cho các chuyến xe cứu trợ và giúp xây dựng lại đảo Sheylan. Bạn đọc có thể tải về và chơi miễn phí FF từ www.food-force.com . Website này cũng là nơi người chơi có thể tìm hiểu thêm về nạn đói - thủ phạm giết người còn nhiều hơn cả bệnh SIDA, sốt rét và đậu mùa cộng lại - đồng thời gửi số điểm mình chơi được lên mạng để “sánh vai” với các game thủ 5 châu.

    Sau hơn 1 năm phát hành miễn phí trực tuyến, FF đã thu hút hơn 4 triệu người chơi, chủ yếu là các thanh thiếu niên từ 8-14 tuổi tại 200 quốc gia. Được biết, WFP đã có kế hoạch phát triển FF2. Tuy nhiên, FF2 sẽ không phải là bản tiếp theo của FF mà là một trò chơi mới mang phong cách FF dành cho người lớn.


    Darfur: Kêu cứu!

    mtvU - kênh truyền hình của MTV dành cho giới sinh viên cao đẳng và đại học của Mỹ - trong thời gian qua đã giới thiệu 2 trò chơi dạng flash cùng dựa trên cuộc nội chiến ở Sudan. Trong trò chơi Darfur Hấp Hối (DarFur Is Dying), người chơi trong vai những người Darfur thiểu số sẽ phải đi lấy nước để phục vụ cuộc sống. Nhưng việc lấy nước rất nguy hiểm bởi nguồn nước đã bị quân lính Janjaweed canh giữ rất nghiêm ngặt. Trong vai những cô bé, cậu bé hay người Darfur trưởng thành, người chơi sẽ phải chạy bộ qua nhiều cây số, tìm cách lẩn trốn quân lính Janjaweed cốt sao lấy được nước để mang về trại. Người viết đã nhiều lần “mở tốc độ” với những chiếc xe Jeep của lính Janjaweed trong cuộc đua lấy nước: nhiều lần thắng cuộc nhưng cũng không ít lần bị bắt sống. Thông qua trò chơi, các game thủ sẽ thấm thía nỗi khổ thiên tai, hạn hán và nội chiến.

    Chuyển sang Những Đại Sứ Shanti (Shanti Ambassadors), người chơi sẽ điều khiển những sinh viên quốc tế, thành viên của tổ chức Shanti Ambassadors (SA) thực hiện những nhiệm vụ như phá hủy kho xăng xe tăng, lấy các bản danh sách mật... Trò chơi với góc nhìn người thứ 3 từ trên xuống này hiện chỉ mới có bản demo có thể tải về chơi thử tại www.darfurisdying.com.

    PeaceMaker: Chìa khóa là sự thông hiểu

    Với cái tên rất kêu “Người kiến tạo hòa bình” (PaceMaker-PM), trò chơi lấy nội dung dựa trên cuộc xung đột Palestine-Israel nóng bỏng. Ông Asi Burak, đại diện của Impact Games, nhà phát hành PM, cho biết đây là trò chơi đơn được phát hành trực tuyến và hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển, thử nghiệm và kêu gọi thêm đầu tư.

    PM là một trò chơi dạng chiến lược tương tự Civilization; trong đó, người chơi sẽ chọn đóng vai Thủ Tướng Israel hay Tổng Thống Palestine. Với tư cách là nhà lãnh đạo, người chơi phải “phản ứng” trước những sự kiện và tình huống thời gian thực: đàm phán ngoại giao, sử dụng vũ lực quân sự... Người chơi cũng sẽ nhận ra nếu muốn tồn tại và phát triển ổn định, không có gì qúy hơn hòa bình. Một trò chơi như vậy cho phép người chơi hiểu sâu sắc về cuộc xung đột Israel-Palestine trên quan điểm 2 bên, từ đó hướng mọi người cùng nhau đi tìm những giải pháp hòa bình.

    Trò chơi đã được thử nghiệm tại 2 cơ sở của ĐH Carnegie Mellon tại California (Mỹ) và Doha (Qatar) vào mùa thu 2005. Các sinh viên tham gia một khóa học bằng hội nghị truyền hình, chơi PM, trao đổi ý tưởng và sau đó viết những bài luận thể hiện quan điểm và kinh nghiệm thu được sau khi chơi trò chơi này, từ đó hình thành những cuộc đối thoại cởi mở vì một tương lai hòa bình tại khu vực Trung Đông.

    Game hòa bình trên thế giới và ...Việt Nam

    Không ai phủ nhận các trò chơi cổ vũ hòa bình sẽ có chỗ đứng trong thị trường game toàn cầu nhưng hiện tại, thị phần của dòng game này hầu như bằng không, với các game chơi miễn phí hay đang được phát triển. Nhưng với 4 triệu người chơi Food Force, chúng ta có lý do để tin rằng game hòa bình sẽ nổi lên trên thị trường thế giới. Về đối tượng chơi game, dòng game này sẽ thu hút cả những người lớn nghiêm túc bên cạnh giới trẻ đầy nhiệt huyết một khi được chuyển sang chơi trực tuyến. Ông Burak cho biết ông tin dòng game hòa bình sẽ phát triển. “Mọi người thích xem phim tài liệu không phải để trốn tránh hiện thực mà vì đó chính là hiện thực”, ông nói.

    Nhưng tương lai gần nhất của game hòa bình chính là ứng dụng vào đào tạo. Một công ty phần mềm của Mỹ, Breakaway Ltd., đã tung ra Incident Commander - một chương trình tập huấn mô phỏng các tình huống thảm họa, khủng hoảng và khủng bố. Các chương trình này giúp nhà nước tiết kiệm chi phí tập huấn đồng thời hình thành kỹ năng đối phó với tình trạng khẩn cấp thông qua những bài tập tình huống có ý nghĩa trong game. Được biết, hàng năm nước Mỹ chi ra 60 tỷ USD cho việc tập huấn nhân viên.

    Tuy nhiên, game hòa bình sẽ không chỉ ảnh hưởng đến khu vực tổ chức, doanh nghiệp mà còn tác động đáng kể đến nhà trường và xã hội một khi chúng được đưa vào giảng dạy và được phát hành rộng rãi qua Internet. Một điều đáng lưu ý là “vàng thau lẫn lộn”. Trong khi một số game thể hiện quan điểm thật sự hòa bình với những địa danh hư cấu dựa trên tình huống thật (Food Force), có không ít game thể hiện quan điểm chính trị phiến diện.

    Việt Nam đã đi qua chiến tranh, khép lại quá khứ và hướng đến tương lai. Nhưng liệu Food Force có được Việt hóa và phổ biến hay thậm chí đưa vào giảng dạy tại các trường phổ thông? Đây dường như vẫn còn là chuyện quá xa! Trộm nghĩ việc đẩy mạnh nội dung số trong giáo dục, đào tạo cũng là điều được các chuyên gia tư vấn nước ngoài nhắc đến nhiều trong hội thảo Toàn Cảnh CNTT-TT Việt Nam 2006 vừa qua.

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: G0608_16