• Thứ Sáu, 01/09/2006 16:41 (GMT+7)

    Desperados II: Cooper’s Revenge – Những kẻ liều mạng

    Những tay súng viễn tây phần II: John Cooper - thủ lĩnh của nhóm, bắn súng cực nhanh và sử dụng dao cực kỳ điệu nghệ; Kate O'Hara - sắc đẹp là vũ khí; Doc McCoy - bác sĩ; Sam Williams - trùm thuốc nổ; Sanchez - dân máu nóng Mexico với sức mạnh hơn người; và Hawkeye - chiến binh da đỏ kiêu hãnh...
        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

     

    Spellbound    

    Ưu:
    Lối chơi nhiều sáng tạo với 2 góc nhìn thú vị.

    Hệ thống điều khiển dễ nắm bắt.

    Đồ họa và âm thanh khá.

    Khuyết:
    A.I và một số điểm thụt lùi.

    Cấu hình khủng khiếp.

    Đồ họa ở góc nhìn thứ 3 không được đẹp lắm.

    Các bản nhạc nền quá ít.

     

        Phát hành:     Atari      

     

     

    Thể loại :

     

     

    Chiến thuật thời gian thật    

     

        ESRB     Teen      
        Ngày phát hành   05/05/06  
        Dung lượng   5 CD  
        Cấu hình tối thiểu:  

    P4 1,9 GHz, AMD Athlon XP 1900+, 512 MB RAM, VGA 128 MB trở lên, HDD 4GB, Windows 2000/XP

     

    Chiến thuật & hành động
    Những tay súng Viễn Tây phần II: John Cooper - thủ lĩnh của nhóm, bắn súng cực nhanh và sử dụng dao cực kỳ điệu nghệ; Kate O’Hara - sắc đẹp là vũ khí; Doc McCoy - bác sĩ; Sam Williams - trùm thuốc nổ; Sanchez - dân máu nóng Mexico với sức mạnh hơn người; Hawkeye - chiến binh da đỏ kiêu hãnh. Các nhân vật trong game linh hoạt hơn và đa năng hơn: trói người, khiêng xác hay cận chiến không còn là độc quyền của một nhân vật nữa. Kỹ năng được “tút gọn” chỉ còn 4, không hiểu vô tình hay cố ý mà game mất đi nhiều chiêu độc đáo, ví dụ như bù nhìn của Doc hay đòn quay báng súng của Sanchez. Khéo léo phối hợp từng nhân vật là chìa khoá thành công mà những game chiến thuật - hành động luôn nhắc nhở người chơi. Cần biết là dạng game như Desperados có khá nhiều chìa khoá nên lối chơi rất đặc sắc và có chiều sâu, vì vậy cần phải có và luôn luôn nên có một kế hoạch tác chiến thực sự.

    Người chơi còn có thể lên chương trình để các nhân vật có thể phối hợp với nhau, ví dụ Copper phóng dao tên này thì Sam bắn tên bên cạnh, tránh tình trạng “nhổ cỏ không tận gốc” khá phiền cho bạn. Có điều, quyền năng ngừng thời gian đã bị xoá bỏ, bạn phải làm sao để vạch kế hoạch và điều khiển được nhiều nhân vật trong thời gian thực? Đây là một hành động “tước đoạt” vô lý của Spellbound gây không ít bất tiện cho người chơi.

    Trước kia, người chơi chỉ có góc nhìn chiến thuật truyền thống để vạch kế hoạch tác chiến, giờ đây có thêm góc nhìn thứ 3 cho những trận chiến khét lẹt mùi thuốc súng. Ý tưởng khá sáng tạo nhưng người chơi có cần đến góc nhìn thứ 3 không khi ở góc nhìn chiến thuật bạn xoay chuyển 360o cơ động hơn - một cái nhìn toàn diện, dễ dàng thấy rõ quân địch từ mọi phía mà ở góc nhìn thứ 3, những lợi thế đó trở nên rất mù mờ và khó khăn.

    Như trong những game hành động bí mật gần đây, mức độ ánh sáng và tiếng động là 2 điểm cần quan tâm: Bóng râm của tảng đá sẽ tạm thời che chở cho bạn, cúi người di chuyển sẽ tránh gây chú ý hơn chạy thục mạng... tuy nhiên hệ thống tiếng động thoạt đầu gây ấn tượng về tính thực tế nhưng khi phát triển lại trở nên khá vụng về. Lén lút đi bộ tiếp sát địch là không tưởng vì tiếng bước chân phát ra quá to; giải pháp cúi người hoặc trườn cũng không phải là lựa chọn khôn ngoan do một số hành động (đánh bất tỉnh chẳng hạn) không thực hiện được trong 2 tư thế trên; người chơi chỉ kịp đứng dậy thì kẻ địch đã chớp lấy cơ hội ra tay trước, quá muộn dù chỉ để cầu nguyện! Sẽ không có lời bình nào dành cho hệ thống này xác đáng hơn: Bạn căm ghét cách máy nghe thấy bạn.

    Khó có thể tìm thấy ở A.I của DII sự hài lòng khiến ta từng gật gù như ở A.I của DI. Công bằng mà nói, với tài thiện xạ tiến bộ, 6 viên đạn trong khẩu súng là quá đủ để hạ bất kỳ thứ gì chuyển động trong tầm mắt; máy (A.I) cũng đủ thông minh để gây khó khăn cho người chơi. Nhưng mọi cải tiến chỉ dừng lại ở đó, còn lại là những lỗi ngớ ngẩn mà chỉ những “gã sinh sau” mới mắc phải. Dáng vẻ cuống cuồng chạy đi tìm đồng bọn bỗng “biến mất” khỏi vị trí gác, cặp mắt đảo qua đảo lại dò xét, giơ tay lên trời đầu hàng khi bị uy hiếp, dũng cảm chạy lên đá văng thuốc nổ đi chỗ khác... tất cả đã không còn. Đến đây, Spellbound tỏ ra “vụng chèo khéo chống”, nhờ tận dụng triệt để tài thiện xạ của máy và một lực lượng hùng hậu được bố trí khá “chặt” chống đỡ, độ khó của game không giảm sút bao nhiêu. Vấn đề là bạn có đủ vị tha để lờ đi khiếm khuyết trong A.I hay không mà thôi! (Spellbound đã tung ra bản patch 1.01 sửa lỗi A.I, đồ họa, nhưng bản patch không cho sử dụng những gì bạn đã lưu lại nên chỉ có nước “nghiến răng” chơi lại từ đầu!).

    DII còn có những sai sót khác: lỗi tìm đường, lỗi xuyên vật thể, thay các đoạn phim chuyển cảnh bằng các ảnh tĩnh ghép nối, thiếu phần chơi mạng... Game chỉ có phần chơi đơn, thực tế nhiệm vụ đề ra rất thú vị (trộm, bắt cóc, nghe lén, ngăn chặn ăn cướp,...) trong bối cảnh cuốn hút (thị trấn, pháo đài, trại giam,...) khiến chúng ta phải tư duy chiến thuật rất nhiều. Có những màn người chơi phải thầm lặng, có những màn khác trong game lại giống một cuộc chiến tranh nho nhỏ. Vì lén lút đánh gục lính khó khăn đến bực mình nên nếu có cơ hội, đa số người chơi chọn phương án “bạo lực”. Nhiều khi qua màn cách này lại đỡ mệt mỏi hơn (kể cả ở cấp khó), biến DII thành một game hành động thuần tuý, giảm bớt tính chiến thuật - điểm chủ đạo đã đưa DII đến thành công. Lần này các anh hùng bị bắt khá nhiều và để người chơi phải gánh vác trách nhiệm tổ chức một cuộc đào tẩu ngoạn mục. Có điều, với những sai sót cơ bản của DII, cảm giác hào hứng và kịch tính vẫn có nhưng đã bị ức chế phần nào.

    3D + DII = ???

    Chàng cao bồi khôn ngoan

    Để địch tiếp cận thăm dò rồi bất ngờ rút súng bắn gục.

    Súng đâu, đã nạp đầy đủ đạn chưa?

    Điều khiển ngựa dưới góc nhìn thứ 1 thôi, đừng thứ 3.

    Quan sát kỹ bản đồ, sẽ có vài cánh cửa, khe hở bất ngờ để bạn chọc thủng hàng phòng thủ của máy.

    Đọc thật kỹ nhiệm vụ, kết hợp phân tích cảnh vật trên bản đồ để không lạc hướng.

    Cái nhìn chung về đồ hoạ DII là “rất hùng vĩ, rất hoang dại đầy mùi gió cát, nắng nóng của xứ sở cao bồi”. Miền Viễn Tây hoang dã đã được khắc họa sinh động. Bạn thấy những ngôi nhà “bụi bặm”, những pháo đài vững chắc, các trại lính nghiêm ngặt, hẻm núi hiểm trở đầy người da đỏ mai phục, đoàn xe chở hàng được những tay cao bồi hộ tống... Bạn cũng nghe tiếng gà kêu toang toác, hay tận hưởng giai điệu vui tươi của cây đàn piano “bỏ tiền là chạy” trong quán rượu tại Santa Fe... Tôi rất hoan nghênh vẻ đẹp dưới góc nhìn chiến thuật, nhưng tôi sẽ ủng hộ nhiều hơn nếu ở góc nhìn thứ 3, nhân vật tròn trịa và chuyển động mượt mà hơn tí nữa.

    Xuôi theo dòng chảy thời đại, Spellbound thực hiện cuộc cách tân 3D bằng engine 3D Trinigy Vision, nhúng thêm Havock để thể hiện những vụ nổ hoành tráng, những cửa kính vỡ vụn dưới tác động ngoại lực, những cú té bổ nhào, lộn vòng đẹp mắt. Tuy việc ngắm nghía game xoay quanh 360 độ khá hấp dẫn, nhưng cái giá phải trả thật quá đắt. Cuối cùng, ta có được một game “máu lạnh” với những cỗ máy tồi tàn: Tối thiểu 512 MB RAM, P4 1,9GHz, card màn hình 128MB. Nếu không cưỡi được “chú ngựa bất kham” này, thôi thế thì đành ngậm ngùi ca lên: “Tạm biệt... em yêu!” (Dù hổng đáng yêu đến mức phải hát tạm biệt đâu!).

    Âm nhạc mạnh, hoang dã, hừng hực phong cách Viễn Tây nhờ sử dụng các loại nhạc cụ thường được dùng trong phim cao bồi: sáo réo rắt, guitar lãng mạn, đàn dây lơ lửng, trống dồn dập... Các bản nhạc tuy hay nhưng không có nhiều lắm sự thay thế và hậu quả là người chơi phải nghe vài bản nhạc quen thuộc đến phát ngán; đã thế khi cùng một màn mà bạn phải kìm cơn buồn ngủ để làm khoảng 10 nhiệm vụ! Ê-kíp đảm nhận trọng trách lồng tiếng vẫn như cũ, ta lại được nghe giọng trầm nam tính của Copper, giọng Mexico đặc sệt của Charles, tiếng bọn lính í ới nói chuyện, huýt sáo tán gái, thêm tiếng súng nổ đì đoàng, tiếng lên đạn lách cách rất thật... Nếu bạn chịu “kham khổ” với số bản nhạc nền ít ỏi, xem ra DII đã hoàn thành tốt phần phục vụ thính giác của bạn.

    Nào “ngựa phi, ngựa phi đường xa”
    Cố gắng không phải là không có. Thay đổi thì nhiều. Tiếc thay lực bất tòng tâm! DII là một game hay, nhưng những trắc trở trong lối chơi, đồ họa và âm thanh đã cản trở chúng ta đón nhận game một cách trọn vẹn nhất. Xếp loại game hạng “khá” không phải là sự đánh giá quá khó tính cho sự đầu tư thiếu chất lượng của Spellbound vào DII.

    Trần Hữu Đại Nhật
     

    ID: G0609_16