• Thứ Sáu, 01/09/2006 16:36 (GMT+7)

    Rise of Nations: Rise of Legends – Khơi nguồn một huyền thoại

    Big Huge Games đã mở ra một cánh cổng mà bên trong là một thế giới nửa thực nửa ảo, nơi diễn ra những trận đánh dữ dội giữa đoàn xe tăng hình nhện khổng lồ với các vị thần đầy quyền năng, giữa những con robot gầy tong teo với bầy bò cạp to bằng con voi... Những ý tưởng đó đã tạo nên một luồng sinh khí mới cho Rise of Nations: Rise of Legends...

    Ngay từ những phiên bản đầu, lối chơi sáng tạo và mới lạ của dòng game Rise of Nations đã được đánh giá rất cao dù bị xem là “đứa con lai” của Age of Empires và Civilization. Rise of Nations: Rise of Legends tiếp tục phát huy thế mạnh đó bằng “tuyệt kỹ” nào?

    Các chủng tộc đặc trưng

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Big Huge Games

     

     

     

    Phát hành:

     

    Microsoft Game Studios

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    09/05/2006

     

       

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    CPU PIII 1,4GHz, RAM 256MB, VGA 64MB Geforce 3Ti, HDD 2,5GB, OS Windows 98/ME/2000/XP

     
       

    Cấu hình hình dề nghị:

     

    CPU P4 2GHz, RAM 1GB, VGA 128MB Geforce 6600

     
       

    Cấu hình thử nghiệm:

     

    CPU P4 3GHz, RAM 1GB, VGA 256MB GeForce 6600

     
       

    Dung lượng:

     

    4 CD

     

    Người chơi đã quá quen thuộc với các bối cảnh của thể loại RTS (chiến thuật thời gian thực) được xây dựng theo một giai đoạn lịch sử nhất định, hay một viễn cảnh tương lai với toàn người máy và vũ khí tối tân. Big Huge Games đã mở ra một cánh cổng mà bên trong là một thế giới nửa thực nửa ảo, nơi diễn ra những trận đánh dữ dội giữa đoàn xe tăng hình nhện khổng lồ với các vị thần đầy quyền năng, giữa những con robot gầy tong teo với bầy bò cạp to bằng con voi... Những ý tưởng đó đã tạo nên một luồng sinh khí mới cho Rise of Nations: Rise of Legends (RoL). Trong game có 3 chủng tộc chính:

    • Vinci: Bạn sẽ bắt gặp chiếc trực thăng do thám có cánh quạt hình xoắn ốc, những con robot còm nhom hay những chiếc xe tăng cồng kềnh như đầu máy hơi nước. Dựa trên nền công nghệ cao, Vinci sở hữu các loại vũ khí tối tân nhưng tính cơ động lại không cao và rất mạnh về phòng thủ, khó áp dụng chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh.
    • Alin: Có ưu thế vượt trội về tính linh hoạt với lực lượng gồm bò cạp, thằn lằn, rồng bay. Nhưng do các ụ phòng thủ khá yếu kém, Alin không có ưu thế nếu duy trì một trận đánh lâu dài. Với khả năng
    cận chiến cao, đạo quân này thường áp đảo đối phương khi bất ngờ đánh úp các đơn vị bộ binh. Khắc tinh của Alin là các loại xe cơ giới lớn như xe tăng của Vinci.
    • Cuotl: Thần thánh đóng vai trò số một trong chủng tộc đầy ắp phép thuật và những quyền lực siêu nhiên này. Tuy khả năng cận chiến kém nhưng quân đội Cuotl rất “lì lợm” và có tốc độ di chuyển khá nhanh. “Chiêu độc” của chủng tộc này là tòa tháp bay có sức công phá rất lớn và khả năng chở cả một đạo quân hùng hậu bên trong, có thể đánh úp bất ngờ và rút quân cũng nhanh không kém mỗi khi lâm vào tình thế bất lợi.
    Loại tài nguyên chung cho cả ba chủng tộc là Timonium, được khai thác từ các quặng Timonium nằm rải rác trên bản đồ. RoL đã đơn giản hoá việc khai thác tài nguyên đến mức tối đa, bạn chỉ cần tìm mỏ Timonium nằm trong vùng lãnh thổ của mình, xây một nhà khai thác và mua đủ số dân theo yêu cầu, vậy là xong, việc khai thác sẽ được máy thực hiện. Bạn cũng không cần lo về số lượng Timonium trong mỏ vì nó sẽ không bao giờ cạn.

    Thi tài “đấu giá”

    Kinh nghiệm

    • Hãy tận dụng chức năng tự hồi máu. Vì RoL quản lý quân đội theo nhóm, nên chuyện mất đi vài thành viên trong nhóm không đáng lo, chỉ cần giữ lại tối thiểu một thành viên và cho họ về lãnh thổ của mình. Rồi khi sử dụng chức năng tự động hồi máu thì cột máu của nhóm đó tăng dần trở lại, đồng nghĩa với số thành viên trong nhóm được hồi sinh. Một lát sau, bạn sẽ có lại một đạo quân nguyên vẹn.

    • Khi bạn đã tiêu diệt hết quân bảo vệ một công trình nào đó, biểu tượng Stom xuất hiện cho phép bạn chọn chiếm đóng ngay hoặc đánh tiếp. Nếu cần chiếm ngay thì bạn phải có một lượng quân để thực hiện, đồng thời nhóm chiếm đóng phải chịu tổn thất về máu hoặc quân số (quyết định “an toàn” này lại mang đến một kết cục rất nguy hiểm khi bị đánh úp!). Trong trường hợp còn lại, tiếp tục tấn công vào công trình cho đến khi chỉ số Stom bằng 0 thì việc chiếm đóng sẽ không tốn một quân nào.

    • Tất cả mọi món hàng mua được sẽ tự động tăng giá ở lần mua tiếp theo. Hãy cẩn thận khi dùng chính sách càn quét, nếu không, bạn sẽ không đủ tiền để theo tiếp cuộc chơi.

    • Để đối phó với bộ binh của đối phương, bạn nên dùng xe hạng nặng hay những con quái vật to lớn để “lấy thịt đè người”, hiệu quả sẽ cao hơn so với việc đứng bắn tay đôi với chúng.

    • Khi chơi chế độ Campain, đừng cố dồn nhiều công trình vào 1 vùng đất, vì bạn sẽ bị lỗ đấy. Hãy dành cho những vùng đất mà số lượng công trình còn ít. Lúc này, số điểm mà bạn tiêu tốn sẽ ít hơn nhưng vẫn mang lại hiệu quả tương đương.

    Trong RoL, nhà chính và các công trình phục vụ cho các mục đích như khai thác tài nguyên và quân đội gần như độc lập với nhau. Khi đã đặt chân vào thế giới RoL, bạn hãy tạm quên đi những khái niệm đó và thay bằng một kiểu nâng cấp mới mẻ: tất cả những gì cần để “lên đời” thành phố của mình nằm tại nhà chính. Game đưa ra cho bạn một khái niệm mới gọi là District, gọi nôm na là các “mảng” (module) được gắn kết vào thành phố trung tâm. Có tổng cộng 4 loại District, mỗi loại sẽ mang lại cho thành phố của bạn một sức mạnh khác nhau. Tùy theo mỗi chủng tộc mà các District có những tên gọi khác nhau, nhưng chức năng thì tương tự. Điểm sáng giá trong cách xây dựng thành phố là không yêu cầu phải xây loại District gì, chỉ cần có đủ ba phần là được xây Palace để nâng cấp, rất tiện để bạn phát triển chuyên biệt khi đã có nhiều thành phố trong tay.

    Một điểm khá thú vị khác là trên bản đồ luôn luôn tồn tại những thành phố trung lập, chúng sẽ tự động chuyển thành nhà chính của bên nào chiếm được. Tuy mang tính trung lập nhưng các thành phố này lại được bảo vệ bởi một đội quân khá mạnh, khiến bạn phải tốn nhiều công sức mới chiếm được. Lúc này, game cung cấp một tùy chọn: tại sao không bỏ tiền ra mua lại cả thành phố lẫn đội quân hùng hậu kia chứ? Quả là điều khá mới mẻ và gây được sự hứng thú cho người chơi. Thông qua hoạt động giao thương của các Caravan (tàu buôn tự vận hành), bạn có thể hạ giá mua bằng cách cho Caravan đến “thăm” thành phố đó nhiều lần. Mỗi lần như vậy, bạn sẽ kiếm được một ít tiền, đồng thời “giá trọn gói” cho cả thành phố lẫn quân bảo vệ cứ giảm xuống từ từ. Còn nếu bạn thấy tiếc tiền, không muốn mua ngay thì cứ để cho Caravan tiếp tục hoạt động, đợi lúc giá giảm về 0 thì hiển nhiên chúng trở thành món hàng miễn phí của bạn, nhưng chậm tay là bị phỗng tay trên ngay!

    “Mốt” Hero
    Hiện nay, nhân vật Hero trở thành một phần không thể thiếu của các game RTS, và RoL cũng không thể thiếu anh hùng với số lượng lên đến gần hai mươi! Mỗi Hero lại mang những nét đặc trưng rất riêng của chủng tộc mình và có kỹ năng chuyên biệt, rồi các kỹ năng đó lại có thể lên cấp và trở nên rất mạnh mẽ. Bấy nhiêu thôi cũng đủ hấp dẫn và khiến người chơi cảm thấy “ngộp thở” rồi! Chế độ Campain cũng được xây dựng quanh một Hero của Vinci. Tuy nhiên, nội dung câu chuyện chỉ được bố trí ở một số màn nhất định. Các màn còn lại chỉ có một số lời thoại được lặp đi lặp lại, chỉ cần chiếm lấy thành phố trung tâm của đối phương là xong chuyện.

    Nếu vào chơi ngay chế độ Quick Battle, ở mỗi chủng tộc, bạn chỉ có thể gọi được 3 Hero. Những Hero ẩn còn lại sẽ lần lượt xuất hiện khi bạn đi đến một màn nhất định nào đó trong chế độ Campain. Riêng với chế độ này, Hero được lên cấp nhờ vào điểm Hero Point (không phải dùng tiền mua các kỹ năng). Lưu ý, khi nâng kỹ năng bằng Hero Point thì đồng thời cấp độ của Hero cũng tăng theo (chứ cấp độ không tăng theo kinh nghiệm chiến trường). Điều này vừa hay lại vừa dở. Hay ở chỗ nếu bạn gọi ra nhiều Hero tham chiến để nhận được nhiều Hero Point, rồi tập trung nâng cấp cho một vài Hero lên thật mạnh thì bạn dễ dàng giành chiến thắng trong các trận đấu sau. Chỗ dở là khi có trong tay các Hero mạnh mẽ thì bạn rất lười gọi những Hero khác có cấp độ thấp hơn, thậm chí có Hero không bao giờ được tham chiến! Nhưng đừng quá tham lam mà gọi tất cả Hero, bởi chuyện điều khiển từng Hero sẽ khiến bạn dễ bị “đuối” lắm đấy!

    Mắt thấy tai nghe
    RoL được đánh giá là một cuộc cách mạng của dòng game Rise of Nations khi chuyển từ môi trường 2D cổ điển sang 3D. Với những thông tin mà nhà sản xuất công bố vào năm ngoái như việc game sẽ hỗ trợ card xử lý vật lý, người ta nghĩ RoL là một game có đồ họa vượt trội cùng các hiệu ứng vật lý đáng kinh ngạc. Nhưng thực tế lại không như trông đợi. Đồ họa của RoL chỉ ở mức trung bình so với các game hiện nay. Tông màu chủ đạo trong game hơi tối, chủ yếu là vàng và đỏ thẫm nên khó hấp dẫn người chơi. Tuy kiến trúc và chủng tộc được thiết kế khá ấn tượng, toát lên những nét đặc trưng riêng, nhưng lớp vỏ đồ họa bao phủ lại khá xấu và trông giống như đồ chơi. Tiêu biểu nhất là chủng tộc Vinci, loại tăng hạng nặng của họ trông thô kệch như... thùng xăng, thiếu hoàn toàn tính chất mạnh mẽ, “khủng bố” của kim loại.

    Nhạc nền của RoL nghe rất hùng tráng và tạo được cảm giác phấn khích khi bước vào game. Lần này Big Huge Games lại cho người chơi một phen ngẩn ngơ, thay vì những bản nhạc mạnh mẽ thúc giục lại là một thứ nhạc gần như nhạc giao hưởng! Ngay bản thân người viết cũng cảm thấy “choáng” khi lần đầu bước vào game và nghĩ ngay đây là điểm yếu lớn nhất của game. Nhưng một khi đã quen, bạn có thể thấy những bản nhạc nhẹ này không đến nỗi tệ, thậm chí còn giúp giải tỏa căng thẳng do những trận đánh khốc liệt gây ra. Biết đâu đây lại là một mở đầu mới cho thể loại RTS thì sao?

    Quốc Trung

    ID: G0609_19