• Thứ Sáu, 08/09/2006 11:17 (GMT+7)

    Xenosaga III – Còn có ngày mai...

    Dường như các nhà phát triển game đã chịu lắng nghe những “tâm sự” về cách chơi trong Xeno 2 từ những game thủ và họ đã cải tạo những phần đó trong Xeno 3 này. Kết quả là người chơi có thể nhận thấy ở Xenosaga III hệ thống chiến đấu đơn giản hơn. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các đòn thế phân chia rối rắm như Break Zone, Stock System và những sự kiện trong trận đánh đều được lược bỏ thay bằng...

    Một năm sau khi sự kiện ở Xenosaga 2 kết thúc, Shion đã từ bỏ Vector Industries khi cô biết được công ty này có một mối liên kết khá chặt chẽ với sự xuất hiện của Gnosis. Cô nhanh chóng gia nhập Scientia - tổ chức ngầm đang thực hiện kế hoạch vạch trần những bí mật đằng sau Vector, đồng thời xóa sổ sự có mặt của nó bấy lâu nay…

    Thay đổi hấp dẫn

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Monolith Soft

     

     

     

    Phát hành:

     

    Namco

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    06/07/2006 (Nhật)

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PS2

     
       

    Dung lượng:

     

    1DVD

     

    Dường như các nhà phát triển game đã chịu lắng nghe những “tâm sự” về cách chơi trong Xenosaga 2, hay còn gọi “thân mật” là Xeno 2 từ những game thủ và họ đã cải thiện những phần đó trong Xeno 3 này. Kết quả là người chơi có thể nhận thấy ở Xeno 3 hệ thống chiến đấu đơn giản hơn. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các đòn thế phân chia rối rắm như Break Zone, Stock System và những sự kiện trong trận đánh đều được lược bỏ và thay bằng hệ thống “Break Gauge”. Theo đó một biểu kế sẽ ghi nhận việc trúng đòn của các nhân vật trong trận chiến. Khi thanh này đầy, nhân vật sẽ bị tê liệt trong 2 đến 3 lượt đi, đồng thời mức tổn thương của họ sẽ cao hơn nhiều lần so với thông thường! Ngay cả những con trùm sừng sỏ nhất cũng không ngoại lệ, tất nhiên để tạo thêm tính thử thách các “Break Gauge” của chúng sẽ làm bạn tốn nhiều thời gian và công sức mới có thể “Break” được. Song song với việc bổ sung “Break Gauge”, tính năng “Boots” quen thuộc cũng đã quay lại. Bằng việc sử dụng “Boots” thường xuyên trong chiến đấu, các nhân vật bạn điều khiển có thể tung ra những đòn đánh cực mạnh để dứt điểm đối phương hay còn gọi là các đòn “Finish Strike” - tương tự các “Over Kill” trong Final Fantasy X (đây cũng là cách để bạn nhận được nhiều Exp/Sp hơn việc kết thúc trận đấu theo cách thông thường).

    Hệ thống học kỹ năng và thuộc tính cho nhân vật tuy đã quay lại với Xeno 3 nhưng được khoác chiếc vỏ mới với tên gọi là “Style Line” (có thể nói hệ thống này là “dị bản” của Sphere Grid trong Final Fantasy X), do đó các nhân vật của bạn có thể học những kỹ năng giống nhau. Tuy nhiên, một số kĩ năng và thuộc tính đặc biệt của một số nhân vật chỉ được mã hóa khi một sự kiện trong game diễn ra, những chỉ số gốc cũng chịu ảnh hưởng bởi những kỹ năng/thuộc tính này. Điểm đáng ghi nhận là các nhân vật được thiết kế khá cân bằng về kĩ năng và có những ưu điểm riêng biệt. Việc này khiến người chơi phải thường xuyên thực hiện việc chuyển đổi giữa các nhân vật trong những trận đánh với các đối thủ hạng nặng để phát huy sở trường từng người.

    Gian truân chuyện “XENO”

    Trong quá trình phát triển phiên bản thứ hai, nhà viết kịch bản chính cho game là Soraya buộc phải rời khỏi nhóm phát triển Xenosaga vì nhiều lý do khách quan. Theo một số phân tích, việc ra đi của ông đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch thực hiện ban đầu của phiên bản II. Ngay sau đó, thông tin này lập tức bị Soraya gỡ bỏ trên website của mình. Sau khi Soraya không còn đảm nhận xêri này nữa, Tetsuya Takahashi tiếp tục đảm nhận với vai trò phát triển dự án. Tuy nhiên, cùng lúc Yasunori Mitsuda soạn nhạc chính của game cũng rời bỏ đội ngũ phát triển. Sau những biến cố dồn dập trên, phiên bản thứ III được quyết định là phiên bản cuối của trò chơi.

    Với việc dừng xêri tại phiên bản thứ III, nhiều dự án Xenosaga khác đã công bố cũng sớm bị hủy bỏ khi đang còn trong giai đoạn phát triển. Trong đó có Episode IV, V và hai game khác cho các hệ máy khác là Xenosaga: Frontier và Xenosaga: Exceed.

    Điều thay đổi quan trọng nhất mà bạn có thể nhận thấy trong Xeno 3 có lẽ chính là thời gian của phần lớn các trận đánh được cắt giảm khá nhiều, thay vì kéo dài và khá đơn điệu như trước. Ngoài ra, để tránh các trận đánh ngẫu nhiên không đáng có, bạn có thể chủ động né tránh khi bắt gặp đối phương đang lang thang trên đường đi. Những trận đánh của ES cũng được cải tiến tốt hơn phần trước. Bây giờ các ES của bạn đã có thêm tính năng “Limit Break”, hơn nữa bạn cũng có thể trang bị cho ES như trong Xenogear trước đây.

    Thanh và sắc
    Mặc dù vẫn được thiết kế theo phong cách Xenosaga 2 nhưng các nhân vật trong phiên bản mới được đầu tư có chiều sâu và biểu cảm hơn. Điều làm tôi thật sự ngạc nhiên và thích thú chính là việc thể hiện các ES chi tiết và độc đáo không kém cạnh gì dòng Zone of Enders lừng danh của Shinkawa. Không chỉ thổi hồn cho các nhân vật bằng kĩ thuật đồ họa tiên tiến, các nhà phát triển của Xeno 3 khiến người chơi phải choáng ngợp bởi phần ngoại cảnh rất sinh động và đẹp mắt. Điều đáng ngạc nhiên là với chất lượng đồ họa vượt trội hơn hẳn hai phiên bản đầu, thời gian load cảnh của game vẫn được bảo đảm ở mức chấp nhận được chứ không phải “dài cổ” như trước đây.

    Song song đó, những giai điệu nhẹ nhàng đến “ru ngủ” trong Xeno 2 đã được Yuki Kajura thay thế bằng tiết tấu lôi cuốn, sôi động với đủ âm sắc trầm bổng tùy vào cảnh chơi. Nhờ những thay đổi đáng kể trên, bạn sẽ thật sự cảm thấy luyến tiếc khi đoạn kết của xê-ri game Xeno 3 khép lại thật sâu sắc và ấn tượng.

    Dư âm
    Xeno 3 đã làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn của người chơi so với phiên bản trước đó. Có lẽ đội ngũ làm Xeno 3 cũng cảm nhận được điều này khi họ đã lắng nghe những ý kiến quý giá từ những người chơi để tạo được một Xeno 3 tuyệt vời. Xê-ri Xenosaga của Monolith đã kết thúc nhưng dư âm của nó khiến các fan sẽ còn lưu luyến trong thời gian dài. 

    Bạn có biết?

    Sau thành công vượt bậc của Xenogears trên hệ máy PlayStation vào năm 1998 dưới mái nhà Square (nay là Square Enix), Tetsuya Takahashi (cha đẻ của Xenogears và Xenosaga) cùng với Hirohide Sugiura quyết định rời khỏi đây, dùng quỹ tài trợ của Namco để thành lập studio riêng mang tên Monolith Soft và tiếp tục dự án “Xenosaga”.

    Phiên bản đầu tiên của Xenosaga mang tên Episode I: Der Wille zur Macht, phát hành tại Nhật vào tháng 2/2002 và tại Mỹ vào 2/2003 đã đạt được một số thành công nhất định. Ngay sau đó, Episode II với cái tên Jenseits von Gut und Bose được ra mắt các fan tại Nhật vào tháng 6/2004 và 2/2005 tại Bắc Mỹ. Trước sự cổ động nhiệt tình của các fan, Xenosaga: The Animation, phim hoạt hình dựa trên phiên bản đầu tiên của Xenosaga được xúc tiến và công chiếu trên kênh truyền hình TV Asahi tại Nhật vào ngày 5/1/2005. Tiếp đó, Xenosaga: Pied Piper, game di động của Xenosaga về tiểu sử của chàng cyborg “Ziggurat”, lấy bối cảnh 100 năm trước khi sự kiện diễn ra trong phiên bản Xenosaga I ,xuất hiện tại Nhật Bản vào tháng 7/2004. Điều đáng tiếc là Pied Piper không hề xuất hiện tại Mỹ như các đàn anh của mình. Ngày 6/7/2006, Episode III: Also sprach Zarathustra, phiên bản cuối của xêri Xenosaga cũng sớm ra mắt tại quê nhà, để lại nhiều tiếc nuối cho giới hâm mộ khi xêri này đã kết thúc sớm hơn dự tính. Trước đó, vào tháng 3/2006 một phiên bản tổng hợp cả hai phần Xenosaga trước đây (Episode I & II) cũng được phát hành trên nền máy DS của Nintendo.


    Minh Lan

    ID: G0609_29