• Thứ Ba, 03/10/2006 10:20 (GMT+7)

    Galatic Civilizations II: Dread Lords – Chinh phục thiên hà

    Khi bạn đang theo đuổi con đường đỉnh cao của khoa học kĩ thuật, một đối thủ mạnh bỗng đưa ra lời khiêu chiến. Đầu hàng, cầu hòa hay quyết chiến? GC2 có một số biện pháp linh hoạt hơn như: trao đổi những thành tựu về công nghệ để “xin” một hiệp ước hòa bình (điều này sẽ không hiệu quả vào thời điểm khởi đầu, vì khi đó đối phương đang rất “máu”, chỉ muốn tiêu diệt đối thủ)...

    Dread Lord quay trở lại, nhưng mục tiêu của Stardock lần này lại là một dải thiên hà, nơi có sự hiện diện của loài người và hơn 9 dân tộc. Tất cả cùng hướng tới một mục đích: nắm lấy cả thiên hà.

    Chiến thuật đa dạng

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

     

    Stardock    

    Ưu:
    - Lối chơi đa dạng, có chiều sâu.
    - AI rất tốt, tính chiến thuật cao.
    - Cấu hình yêu cầu thấp.

    Khuyết:
    - Thiếu thông tin chỉ dẫn.
    - Nhạc nền đơn điệu.

     

        Phát hành:     Stardock      

     

     

    Thể loại :

     

     

    Chiến thuật    

     

        ESRB     Everyone      
        Ngày phát hành   27/02/2006  
        Dung lượng   2 CD  
        Cấu hình tối thiểu:  

    PIII 800MHz, 256MB RAM, VGA 32MB, HDD 2000MB, Windows 98/2000/ME/XP

     
        Cấu hình đề nghị:  

    P4 2,4GHz, 512MB RAM, VGA 128MB

     

    Được xây dựng trên nền của thể loại chiến thuật theo lượt cổ điển, trước hết, Galatic Civilizations II: Dread Lords (GC2) mang những đặc trưng cơ bản của thể loại này. Vẫn với kiểu khám phá, mở rộng lãnh thổ, phát triển và chinh phục đối phương, người chơi từng bước xây dựng các công trình kinh tế và khoa học trong hành tinh của mình. Tiếp theo: vươn tay đến các hành tinh khác, xây dựng các căn cứ không gian, chiếm lấy những cứ điểm quan trọng, thiết lập những con đường giao thương với các đối tác... Một khởi đầu rất quen thuộc.

    Khi bạn đang theo đuổi con đường vươn tới đỉnh cao của khoa học kĩ thuật, một đối thủ mạnh bỗng đưa ra lời khiêu chiến. Đầu hàng, cầu hòa hay quyết chiến? GC2 có một số biện pháp linh hoạt hơn như: trao đổi những thành tựu về công nghệ để “xin” một hiệp ước hòa bình (điều này sẽ không hiệu quả vào thời điểm khởi đầu, vì khi đó đối phương đang rất hung hăng, chỉ muốn tiêu diệt đối thủ); kết liên minh với một nước thứ 3 để cùng chống lại đối thủ; hoặc chấp nhận cống nạp cho một “ông lớn” để được che chở. Và còn rất nhiều, rất nhiều chiến thuật khác nữa. Điều này khiến bạn phải cân nhắc khi chuẩn bị chinh phục kẻ khác: quân sự là biện pháp đơn giản và tốn kém nhất, nhưng liệu có hiệu quả bằng các chiêu kinh tế, ngoại giao như “cây gậy và củ cà rốt” không? Tự bạn chắc cũng sẽ nhận ra.

    Tôi và máy: ai khôn hơn?
    Chiến thuật đa dạng giúp cải thiện được lối chơi, nhưng sẽ thật vô vị nếu chỉ có “người” biết tính toán còn “máy” thì không. Trí thông minh (AI) của game sẽ không sớm làm bạn thất vọng, nói chính xác hơn là dù ở bất cứ thiết lập độ khó nào, máy luôn thách thức trình độ của người chơi. Bạn từng tự hào về những “mánh khóe” của mình đối với máy, thì cũng nên dè chừng với những gì máy có thể làm với lối tư duy, tính toán không kém phần “quỷ quyệt”.

    Bản thân người viết đã từng phải đối phó với một cuộc tấn công bình thường, để rồi cuối cùng phát hiện ra đó chỉ là đòn “giương Đông” và một bên khác đứng đằng sau “kích Tây”. Một lần khác, do những quyết định sai lầm trong vấn đề ngoại giao, 2 đối thủ đang đối đầu nhau bỗng liên kết lại, quay lưng đánh “kẻ giật dây”! Và thậm chí khi tầm ảnh hưởng của phía bạn bị giảm sút thì những “đồng minh thân cận” sẵn sàng bắt tay với kẻ khác để vùi kẻ thất thế xuống vực thẳm... Rồi lúc bạn lấy lại vị thế, lũ chư hầu “thức thời” kia lại vui vẻ cống nạp để xin chân đồng minh với “voi”. Chà! Trong GC2 đúng là không có tình bạn vĩnh cửu và không có kẻ thù mãi mãi.

    AI tốt giúp lối chơi của game trở nên tự do, đa dạng, từ đó giúp bạn thể hiện rõ rệt được cái tôi của mình vào game. Vì mọi quyết định đều nằm trong tay bạn, mang phong cách của chính con người bạn.

    Chế lấy phi thuyền nhá!
    Hỗ trợ cho việc thể hiện cái “tôi” ở gameplay chính là hệ thống đồ họa của game. Được phát triển bởi Stardock, một hãng phần mềm nổi tiếng với những sản phẩm mod Windows, mảng đồ họa của GC2 cung cấp cho bạn tối đa những chọn lựa để thể hiện bản sắc của mình. Không chỉ đơn giản ở bước chọn tông mầu chủ đạo, game còn cho phép bạn tự thiết kế lấy những phi thuyền của riêng mình.

    Game chứa đựng một công cụ xây dựng - thiết kế theo kiểu LEGO, cho phép bạn tha hồ lắp ghép những linh kiện sẵn có (hoặc có được sau quá trình nghiên cứu) để tạo thành các kiểu phi thuyền hết sức riêng biệt, độc đáo và đảm bảo không “đụng hàng” với “con xế bay” nào khác. Tất nhiên, những mẫu thiết kế đó không chỉ có công dụng duy nhất là làm đẹp mà nó còn phát huy hiệu quả như tạo ra một loại tàu chuyên dụng. Khi sử dụng những linh kiện cao cấp, người chơi sẽ có được những tàu chở hàng trọng tải cao hơn, bay xa hơn hoặc những hạm đội mạnh hơn, dai sức hơn. Đặc biệt hơn cả là việc chế tạo ra các loại vũ khí chiến lược, là “khắc tinh” với một đối thủ nào đó, sẽ mang lại lợi thế rất lớn, quyết định cục diện phân tranh.

    Hơi tiếc một chút là mặt thẩm mĩ lại chưa tương xứng với công dụng mà công cụ này mang lại. Vũ trụ bao la, không gian rộng lớn thế mà game lại chỉ thể hiện trên một mặt phẳng. Thực chất, môi trường vẫn là 3D, nhưng do mọi thứ được sắp đặt ngang nhau nên phần nào đánh mất cảm giác về độ sâu của không gian. Bản thân những trận chiến, phần “đinh” của thể loại chiến thuật, cũng không mấy hoành tráng! Mọi mô hình chiến hạm đều rất đẹp, thể hiện chi tiết ở dạng 3D nhưng khi lâm trận thì thiếu “lửa”. Nhìn chung, đồ họa của GC2 vẫn ở mức tốt, nhất là khi tăng tính hiệu quả cho gameplay.

    Thách thức tân phi hành gia
    Hay là thế, đa dạng là thế. Nhưng liệu bạn có đủ sức để tận hưởng được cái hay của game không? Đó không chỉ là một câu hỏi đơn thuần bởi GC2 gần như không dành cho “lính mới” lần đầu đặt chân vào thế giới chiến thuật theo lượt. Vì sao ư?

    Thứ nhất, mục Tutorial của game gần như vô dụng, toàn chữ với chữ và chỉ có đúng một hình minh họa. Kế đó, khi bắt tay vào tự khám phá, bạn sẽ vấp phải một vấn đề là thiếu các chú thích (để có thể xác định được ngay cần cái gì và thiếu cái gì). Sẽ không phải phàn nàn gì nếu bạn là một tay chơi lâu năm của thể loại chiến thuật. Nhưng đối với người mới, những bước đầu tiên sẽ rất tẻ nhạt. Thứ hai là phần âm thanh quá đỗi bình thường. Game mở đầu với bản nhạc nền theo phong cách Newage chuyên dành cho dòng game vũ trụ nghe rất hay nhưng rồi cứ lặp đi lặp lại - chỉ một, hai bài xuyên suốt cả cuộc chơi. Thời lượng game thì dài, lại đang trong quá trình khám phá mà âm nhạc quá đơn điệu nên hệ quả tất yếu là người chơi dễ cảm thấy buồn tẻ.

    Thêm một điểm đáng tiếc là GC2 không hỗ trợ tính năng nhiều người chơi (multiplayer). Bạn chỉ có lựa chọn duy nhất là đánh với máy (có thể ghi lại những khoảnh khắc huy hoàng qua hệ thống Metaverse). Nhưng không sao, có lẽ vì thế mà bạn sẽ chú tâm hơn vào những giai đoạn kịch chiến chăng?

    Vượt rào
    Bạn sẽ là ai: nhà cầm quân tài ba, hay một chính trị gia với những chiêu bài ngoại giao đúng đắn? Hãy chơi game, thể hiện hết mình và biết đâu bạn tìm được “tài năng” tiềm ẩn của mình.

    Anh Tuấn
     

    10 chủng tộc chính trong game:
    1. Terran Alliance: chính là loài người ở Trái Đất, có khả năng giao thương rất tốt.
    2. Yor Collective: chủng tộc người máy được tạo bởi người Iconian.
    3. Dominion of Korx: được xem là “thị trường tự do” của thiên hà, họ bán bất cứ món gì mà bạn muốn mua.
    4. Drath Legion: chủng tộc quá kiêu hãnh nên dễ dẫn đến xung đột.
    5. Thalan Empire: nguồn gốc của “đế chế sâu” đến nay vẫn là một ẩn số.
    6. Iconian Refuge: khả năng nghiên cứu khoa học vào hàng xuất sắc nhất.
    7. Drengin Empire: tượng trưng cho loài quỷ dữ đầy dã tâm, sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự xóa sổ bất kỳ kẻ ngáng đường nào.
    8. Jedi Republic: chủng tộc giống người nhất, dù chẳng liên quan đến loài người ở Trái Đất.
    9. Arcean Empire: chủng tộc sản sinh những chiến binh mang đẳng cấp quý phái.
    10. Torian Confederation: với quá khứ từng phục vụ cho Drengin, đặt lòng tin vào chủng tộc này là một trò cá cược nguy hiểm.

    ID: G0610_20