• Thứ Ba, 14/11/2006 16:44 (GMT+7)

    Final Fantasy XII - Công chúa và lãng tử

    Archadia đã tìm cách san bằng một vương quốc nhỏ của Dalmasca là Rabanastre nằm trung lập giữa hai đế chế, với hy vọng lấy đây làm bàn đạp thẳng về mũi Rosaria. Trước quân đội hùng mạnh và hiếu chiến của đế chế Archadia, kinh thành Rabanastre sớm thất thủ, hoàng tử Rasler của Rabanastre – hôn phu của công chúa xinh đẹp Ashe cũng hy sinh...

    Final Fantasy biệt tích khỏi sân khấu, “off-line” gần 5 năm để thử nghiệm trên thánh địa trực tuyến “online” với Final Fantasy XI, cùng nhiều phen trì hoãn khiến những fan “ruột nhất” cũng phải nản lòng! Nhiều game thủ đã từng nghĩ đến việc sớm sở hữu thế hệ thứ ba của dòng máy “Play Station” chỉ để có cơ hội đặt chân một lần nữa vào thế giới huyền ảo của Final Fantasy trong phiên bản thứ XII. Thế nhưng “nỗi niềm canh cánh” của họ tan biến bởi Final Fantasy XII (FFXII) đã chính thức ra mắt trên PS2 vào ngày 16/03 vừa qua. Một dấu hỏi lớn: liệu trò chơi có tạo được sự đột phá so với các đàn anh của mình để trở thành phiên bản hay nhất trong tất cả các xê-ri của FF như chính tâm nguyện của những “bà mụ” Hiroyuki Ito, Hiroshi Minagawa, Yasumi Matsuno.

    Truân chuyên chuyện Ivalice
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    FINAL FANTASY XII

     

     

     

    Phát triển:

     

    Square Enix

     

     

     

    Phát hành:

     

    Square Enix

     

     

     

     Ngày phát hành:

     

    16/03/2005

     

       

     Thể loại:

     

    nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PS2

     
       

    Dung lượng:

     

    1 DVD

     

    Được xây dựng từ thế giới Ivalice (FF Tactics) nhưng FFXII có cốt truyện và các tuyến nhân vật hoàn toàn khác biệt với phiên bản FF Tactics trước đây. Theo đó, Ivalice là một thế giới đa chủng tộc nhưng chung sống hòa thuận với loài người chỉ có 3 tộc chính là Viera, Bangaas và Moogles. Thế rồi chiến tranh xảy ra giữa đế quốc hùng mạnh Archadia nằm ở lục địa phía Bắc Valentia và đế quốc Rosaria nằm ở lục địa phía Nam Ordalia. Để kế hoạch thâu tóm Rosaria được thuận tiện, Archadia đã tìm cách san bằng một vương quốc nhỏ của Dalmasca là Rabanastre nằm trung lập giữa hai đế chế, với hy vọng lấy đây làm bàn đạp thẳng về mũi Rosaria. Trước quân đội hùng mạnh và hiếu chiến của đế chế Archadia, kinh thành Rabanastre sớm thất thủ, hoàng tử Rasler của Rabanastre – hôn phu của công chúa xinh đẹp Ashe cũng hy sinh trong cuộc chiến ác liệt này…

    Chuyện game bắt đầu với chàng trai trẻ Vaan, người đã mất đi gia đình của mình trong cuộc chiến 2 năm về trước. Những ngày sống dưới ách thống trị của đế quốc Archadia không ngăn cản được mơ ước trở thành một không tặc sở hữu chiến thuyền lớn để “tung hoành” trên vùng trời Ivalice rộng lớn. Trong một dịp rất tình cờ, Vaan cùng cô bạn thân Penelo làm quen được với nhóm quân khởi nghĩa gồm Balthier, Fran, Basch và Ashe trong một cuộc đào thoát khỏi nhà tù Nalbina. Và chính cuộc gặp gỡ giữa Vaan và Ashe đã tạo nên sự thay đổi lớn cho câu chuyện này. Họ cùng nhau phiêu lưu trong thế giới Ivalice để tìm kiếm những báu vật nắm giữ nguồn sức mạnh với hy vọng đánh bại quân xâm lược đến từ Archadia được hậu thuẫn bởi thế lực Judge, giành lại độc lập cho toàn lãnh thổ Dalmasca.
    Chiều kích tự do mới

    Không “rập khuôn” theo hệ thống chiến đấu vốn đã trở nên cũ kĩ và có chiều hướng lặp đi lặp lại qua từng phiên bản, FFXII nhanh chóng làm mới mình để tách biệt với các phiên bản trước.

    Bạn sẽ không còn thấy kiểu đánh Turn Base với Attack Time Bar (ATB) nữa, thay vào đó là hệ thống Attack Dimension Bar (ADB). Hệ thống này cho phép người chơi có quyền tự do di chuyển nhân vật của mình trong màn hình chiến đấu tùy thích thay vì bó hẹp trong các vị trí cố định như trước đây. Điểm hay của ADB là bạn có thể sắp đặt nhân vật của mình đứng ở vị trí thích hợp khi đối đầu trực diện với kẻ địch. Bạn có thể chủ động hơn trong việc điều khiển nhân vật thực hiện những đòn chí tử khi cận chiến đồng thời né tránh những đòn đánh từ kẻ địch bằng cách di chuyển sang nơi khác.

    Kết hợp đan xen với ADB người chơi sẽ gặp lại Wait Mode và Active Mode từng được giới thiệu ở Final Fantasy X-2 trước đó. Trong Wait Mode, khi bạn nhấn vào Command Menu, mọi hoạt động sẽ dừng lại và bạn sẽ có thời gian để suy nghĩ, quyết định phải làm gì. Một kiểu đánh tương tự như các phần trước của FF ngoại trừ việc bạn có thể chạy vòng quanh đối thủ của mình. Ngược lại, nếu muốn thử cảm giác sôi động của các trận đấu thời gian thực bạn có thể chuyển qua Active Mode. Mọi hoạt động trong game vẫn tiếp tục diễn ra bất luận bạn có lựa chọn vào phần Command Menu hay không. Tất nhiên, để đổi lấy những trận đấu có phần hấp dẫn và dồn dập hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ chấp nhận mạo hiểm, khó khăn hơn. Vì với tùy chọn này, bạn có thể “Game Over” trong chớp nhoáng nếu các mệnh lệnh bạn đưa ra không bắt kịp diễn tiến của trận đánh. May mắn là bạn có thể giảm thiểu rủi ro này bằng cách hiệu chỉnh tốc độ của trận đấu trong phần Option của game.

    Một thay đổi không kém phần quan trọng mà bạn có thể dễ dàng nhận ra trong FFXII chính là việc loại bỏ các trận đánh “ngẫu nhiên” như trước đây. Thay vào đó, đối thủ sẽ “di chuyển” qua lại trên bản đồ. Với cách này bạn có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn trận đánh. Tuy nhiên, đừng vội nghĩ bạn có thể ung dung tản bộ từ đầu đến cuối trò chơi. Bởi lẽ bọn quái vật trong game sẵn sàng đưa nhóm của bạn vào “tầm ngắm” nếu đánh hơi thấy mùi chiến thắng, hay nhảy vào giải vây cho đồng loại đang bị vây hãm. Điểm khác biệt kế tiếp là trong FFXII, người chơi sẽ bắt gặp các bảng License (Bằng Cấp), bảng này cho phép bạn tự tạo khả năng riêng cho nhân vật của mình bằng cách dùng điểm LP (License Point) kiếm được trong quá trình đánh quái vật. Trong FFXII, bạn không thể tự do trang bị vũ khí, áo giáp hay học phép thuật nếu như bạn không có bằng cấp. Thêm nữa là những phép thuật mà bạn đã học được từ bảng License không có nghĩa bạn có thể xài ngay mà phải mua nó từ những cửa hàng bán phép thuật hay tìm được trong mỗi cảnh nhiệm vụ.

    Tiền bạc là vấn đề khá nan giải trong FFXII, bởi lẽ chúng sẽ không tự động xuất hiện sau trận đánh. Đổi lại bạn phải tìm cách tước đoạt hay thu hồi các Item sau trận đánh để “kí gửi” chúng qua các shop trong trò chơi. Bạn có thể cải thiện việc tìm kiếm các Item cao cấp hơn thông qua việc luyện “Chain” cho cả nhóm – nôm na là các chuỗi đánh liên tục (trên cùng một loại đối thủ). Chain Level của bạn càng cao thì Item hiếm sẽ rớt ra càng nhiều và bạn cũng có thể hồi HP/MP được nhiều hơn; tiết kiệm rất nhiều việc sử dụng các bình cứu thương hay hồi phục MP. Song song với việc luyện “Chain” nhằm giải quyết vấn đề tiền bạc, với các nhiệm vụ phụ của trò chơi bạn có thể trở thành thợ săn chuyên nghiệp với phần chơi “Mobs Hunt”. Để bắt đầu công việc này bạn phải rảo bước qua các quán ăn hay nhà hàng ở mỗi thành phố để tìm danh sách các quái vật được đưa lên bảng Phong Thần. Tùy vào loại quái vật săn được, bạn có thể nhận được tiền thưởng, phần thưởng có giá trị. Quan trọng hơn cả là bạn có thể dễ dàng kiếm được “Key Item” quan trọng để đọ sức với những con trùm và Summon Beast mạnh nhất trò chơi.

    Điều tuyệt nhất mà các bạn sẽ làm quen trong FFXII chính là hệ thống GAMBIT. Đây là một hệ thống điều khiển AI khá độc đáo, vì nó cho phép bạn thiết lập những xử lý hành động riêng biệt cho mỗi nhân vật trong game khi chiến đấu. Có những lúc bạn sẽ phải thiết lập 1 nhân vật trong nhóm chỉ chuyên hồi phục đồng đội và phá những phép bảo vệ của đối phương, còn 2 nhân vật kia được thiết lập chuyên cho tấn công và nhử đối phương tập trung vào một người. Có thể tạm coi hệ thống này như một chương trình xử lý phục vụ cho mục tiêu của bạn. Ví dụ, nếu bạn chọn một nhân vật của mình và đặt chế độ mỗi khi HP còn 60% thì “gã Gambit” này sẽ tự bơm HP bằng phép hay Item mà không cần bạn phải nhấn chọn lựa. Hoặc khi đối phương liên tục xử dụng phép hộ thân như nhanh nhẹn, tăng cường phòng thủ, chống phép thì bạn sẽ phải thiết lập cho 1 nhân vật có lệnh Dispel (Phá Giải) để đối phó. Tất nhiên, nếu không thích kiểu chiến đấu này, bạn cứ “thản nhiên” tắt Gambit để thử khả năng đối đầu mọi khó khăn của mình.

    “Mỹ nhân” lại về đây

    Sẽ không có gì bàn cãi về đồ hoạ của FFXII, ngay từ những đoạn phim demo, screenshot đầu tiên, bạn sẽ nhanh chóng bị hút hồn vì vẻ đẹp lộng lẫy của nó. Từ nét biểu cảm trên gương mặt của nhân vật đến các các hiệu ứng như mây mưa, gió bão... đều được nâng niu, chăm chút. Đan xen nhịp nhàng là phần âm thanh đặc tả, lồng tiếng khá sinh động càng tôn nét tuyệt mỹ vốn có của trò chơi.

    Nếu từng ngây ngất với niềm cảm xúc khó tả mỗi khi lắng nghe những giai điệu quen thuộc của Eyes On Me, Suteki da ne,… chắc chắn với “Kiss Me Goodbye” do nữ ca sĩ Angela Aki thể hiện trong game với chất giọng hay và ca từ đẹp sẽ để lại trong bạn nhiều cảm xúc khó phai mờ. FFXII không dùng nhạc nền cho Battle System mà dùng chính nhạc nền của cảnh cho những trận sống mái với quái vật trong màn. Nhạc nền chỉ thay đổi khi bạn đánh với Boss (Trùm) của màn chơi. Đáng tiếc là phần nhạc nền của những trận đấu Boss “chưa đủ lửa” so với các phiên bản trước đây. Nếu như Square Enix chịu khó “phối khí” thêm một chút thì những trận đấu Boss sẽ thật sự hấp dẫn cả về hình ảnh, hiệu ứng lẫn âm thanh.

    Hương vị luyến tiếc

    Tất cả những gì tôi đã trải qua trong suốt chặng đường của Final Fantasy trong khoảng thời gian gần 150 giờ chơi này thật sự tuyệt vời và để lại ấn tượng về một trò chơi hay thật sự trong những RPG hay mà tôi đã chơi qua. Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy bối rối và khá hụt hẫng khi FFXII đã thay đổi khá nhiều phong cách Turn Base RPG truyền thống. Nhưng nếu “dịu dàng” chấp nhận những thay đổi để tiếp tục hành trình, bạn sẽ dần cảm nhận được những tinh hoa, độc đáo đang tiềm ẩn trong trò chơi tuyệt vời này. Những cựu binh PRG truyền thống chắc hẳn sẽ khó lòng khước từ một tựa game đã liệt vào hàng kinh điển như FFXII. Còn bạn, nếu đang phân vân tìm chuyến phiêu lưu dài sau những giờ làm việc căng thẳng, sao không thử đặt chân đến vương quốc Ivalice để khám phá những khoảnh khắc diệu kì chỉ có trong thần thoại do huyền thoại Square-Enix dệt nên.

    QUANG MINH

    ID: G0605_17