• Thứ Hai, 06/11/2006 10:05 (GMT+7)

    Company of Heroes – Biệt đội anh hùng

    Company of Heroes do Relic cùng THQ phối hợp sản xuất đã gây “xôn xao” dư luận từ lúc chưa phát hành cho đến khi chính thức xuất hiện vào tháng 9 vừa qua. CoH thừa hưởng thành công của “Warharmmer 40,000: Dawn of War” - một game chiến thuật đạt được nhiều thắng lợi của Relic, nên được phát triển trên nền Essence Engine thế hệ mới, cùng với vài bổ sung của hệ thống vật lý Havok 3.1...

    Company of Heroes (CoH) mang đến cho người chơi một hình thái hoàn toàn mới về thể loại chiến thuật, lấy bối cảnh Thế Chiến II. Game do Relic cùng THQ phối hợp sản xuất, đã gây “xôn xao” dư luận từ lúc chưa phát hành cho đến khi chính thức xuất hiện vào tháng 9 vừa qua. CoH thừa hưởng thành công của “Warharmmer 40,000: Dawn of War” - một game chiến thuật đạt được nhiều thắng lợi của Relic, nên được phát triển trên nền Essence Engine thế hệ mới, cùng với vài bổ sung của hệ thống vật lý Havok 3.1. Người chơi có cơ hội chiêm ngưỡng các chiến trường “rực lửa” cùng với các chi tiết hình ảnh, môi trường, vũ khí sống động...

    Cách chơi mới lạ

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Company of Heroes

     

     

     

    Phát triển:

     

    SourceNext

     

     

     

    Phát hành:

     

    THQ

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    13/09/2006

     

       

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 2GHz, 512MB RAM,
    VGA 64MB, HDD 3GB, Windows XP SP2

     
       

    Cấu hình hình dề nghị

     


    P4 3GHz, 1GB RAM,
    VGA 256MB

     
       

    Cấu hình thử nghiệm:

     


    Intel Core2 Duo E6600 2,4GHz, 1GB, VGA 256MB WinFast EN7800GT

     
        Dung lượng   1 DVD  
        Ưu   • Thể hiện tốt các thể loại chơi, hình ảnh phong phú, sắc nét cộng với âm thanh sống động, tạo cảm giác hứng thú cho người chơi.  
       

    Khuyết

     

    • Đòi hỏi cấu hình cao, thời gian khởi động giữa các màn khá lâu.

     

    CoH bắt đầu vào những năm 1944, khi quân Đồng Minh đổ bộ lên bờ biển Normandy - nơi bị quân đội Đức chiếm đóng - bằng những cuộc chạm trán nảy lửa với bộ binh và thiết giáp. Không khác xa về nội dung so với các loại game chiến thuật khác, người chơi được giao “trọng trách” xây dựng căn cứ, đánh chiếm cứ điểm quan trọng nào đó, hay phòng thủ những nơi trọng yếu... Để có khả năng thích ứng nhanh với CoH, người chơi cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt chiến lược, hành động cực kỳ nhanh chóng, xử lý thông tin gọn gàng; cơ hội giành chiến thắng trước những binh đoàn “tinh quái” của máy (AI) không ngon xơi đâu bạn ơi. Hơn “một tá” nhiệm vụ có thời lượng chơi khá dài, tạo cơ hội cho người chơi mặc sức tung hoành, thể hiện tài thao lược với hàng loạt trận đánh có nhịp độ nhanh “chóng mặt” và phức tạp. Bạn không dễ gì “từ bỏ chiến trường” khi đã đặt chân vào CoH. Bạn cũng đừng trông mong vào các chiến thuật quen thuộc như đã từng áp dụng vào các game cùng thể loại trước đây, như tuyển mộ nhiều lính, tăng cường hệ thống phòng thủ hay tìm cách khai thác các nguồn khoáng sản nhanh chóng... với CoH chuyện đó hầu như không thể. Người chơi cần phải có sách lược hợp lý thì mới có thể hạ gục AI đầy mưu mô.

    CoH hỗ trợ 3 mục chính là: Campaign, Skirmish và chế độ Multiplayer. Chế độ Campaign, bạn lần lượt đóng vai chỉ huy lực lượng bộ binh của 2 phe: Đồng Minh (Allies) và Trục (Axis). Nhưng thực ra chỉ có Mỹ và Đức đóng vai trò cốt lõi trong 2 quân đoàn này. Nhiệm vụ chủ yếu của mục này là đánh chiếm các cứ điểm quan trọng, tiêu diệt các đoàn xe chuyên dụng, hay thiết lập căn cứ quân sự mới... Mục Skirmish là cơ hội cho nguời chơi “hành quân” trên các bản đồ tác chiến riêng biệt. Tất nhiên, CoH còn hỗ trợ các “chuyên gia quân sự” đua tài qua mục LAN hay Internet.

    Nhìn chung, một phần tạo nên thành công cho CoH chính là sự cân bằng giữa các mục chơi, phát huy được tất cả những gì mà các game thủ mong muốn từ bấy lâu nay: cốt truyện hay, hình ảnh đẹp, khả năng so tài cùng các đối thủ từ “local” cho đến “global”. Các mục chơi được đầu tư một cách có chiều sâu và hỗ trợ tốt về các mặt.

    Người chơi phải “thanh toán” một hệ thống nhiệm vụ “chông gai” trong mục Campaign. Muốn thắng các trận chiến trong CoH, bạn phải khéo léo phối hợp nhịp nhàng giữa các binh đoàn. Tuy lực lượng người chơi thao tác chủ đạo là bộ binh nhưng hoàn toàn có thể yêu cầu yểm trợ của không quân. “Cầu hàng không” có thể “giao hàng dữ” như lính dù, xe tăng hay thực hiện những trận oanh kích... Điều bạn cần lưu ý trước khi “nhờ” đến các lực lượng này là phải tường tận khu vực về hệ thống phòng thủ cũng như bố trí trận địa của đối phương trên bản đồ để xác định đường bay thả quân yểm trợ hợp lý nhất. Khi chiếm được một vùng đất hay tiêu diệt được đối thủ, người chơi sẽ kiếm được điểm kinh nghiệm để nâng cấp lực lượng hỗ trợ chính gồm:

    • Bộ binh (Infantry Company): lực lượng chủ đạo của quân Đồng Minh, mạnh về phòng thủ, rất thiện chiến trong các trận đánh tại các khu vực chật hẹp, nhiều ngõ ngách...
    • Không quân (Airborne Company): đây có thể coi là “chúa tể” bầu trời nhưng không phải “bất khả chiến bại”, rất hợp với các trận chiến cần yếu tố bất ngờ, đột kích vào những cứ điểm trọng yếu.
    • Thiết giáp (Armor Company): có sức công phá lớn, tấn công tốt các khu vực có nhiều quân tập trung nhưng thường di chuyển chậm; hơn nữa chỉ huy trưởng phải đủ “già dặn và giàu có” trên chiến trường mới “tậu” đủ binh chủng này.

    Vẫn thuộc loại game chiến thuật nên từ tài nguyên để xây dựng căn cứ, cho tới nâng cấp các binh đoàn chắc chắn là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, CoH có cách “lấy” tài nguyên hoàn toàn mới. Game bao gồm 3 loại tài nguyên chính: nhân lực (manpower), đạn dược (ammunitions) và nhiên liệu (fuel). Các nguồn tài nguyên sẽ xuất hiện từ khi bắt đầu mỗi nhiệm vụ, được thể hiện rõ ràng trên bản đồ, không cần phải tốn thời gian đi “săn lùng”. Tuy nhiên để chiếm được các “mỏ” này, bạn phải tốn kha khá về quân số bởi địch phòng thủ rất cẩn mật, luôn sẵn sàng đánh chiếm lại bất cứ lúc nào người chơi tỏ vẻ “lơ là”. Nét mới của CoH là cho phép xây dựng thêm các căn cứ trên nền tài nguyên đó nhằm tăng khả năng phòng thủ đồng thời tăng khả năng thu nhập tài nguyên. Đặc biệt, mỗi vùng đất chứa tài nguyên cần phải nối liền với đại bản doanh (Head Quarter) thì mới có thể đem lại “thu nhập”, chỉ cần một vùng đất bị “cắt mạch” coi như các vùng khác cũng “mất điện” (giống như trò chơi xếp hình mà người chơi cần phải xếp liền nhau, không thể thiếu một mảnh nhỏ nào!).

    Tấn công hay phòng thủ
    Với hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) được xây dựng khá tinh tế, game luôn đưa ra các thử thách khó khăn cho người chơi; ngay cả thiết lập độ khó trung bình bạn cũng đừng mơ tới việc dọn sạch đối thủ dễ dàng. Các đạo quân AI luôn biết tận dụng môi truờng xung quanh để đưa ra sách lược hết sức khôn khéo như chọn những nơi có khả năng phòng thủ cao; tấn công “đè bẹp” hay rút quân về căn cứ, kêu gọi hỗ trợ tùy theo số lượng quân của bạn... Bạn cũng nên khéo léo tận dụng thiên thời, địa lợi trước khi giao chiến; khai thác những chướng ngại vật như bao cát, thùng phi hay cả xác những chiếc xe đã bị phá hủy... trở thành nơi ẩn nấp lý tưởng. Mức độ an toàn tại các điểm “núp” được đánh giá theo 3 màu của biểu tượng hình lá chắn trên con trỏ: đỏ (dễ bị “ăn đạn” nhất), vàng (an toàn vừa phải nhưng không thể “trụ” lâu nếu có nhiều kẻ địch) và xanh lá (an toàn nhất, phục kích hay chiến đấu tại đây không sợ tổn thất lớn về lực lượng). Đặc biệt, các vật thể xuất hiện trên chiến trường đều có thể tác động được, đừng quên tận dụng để tăng hiệu quả tác chiến. Đơn cử như khi chiếm được một tòa nhà, ngoài việc biến nó thành nơi phòng thủ, người chơi còn có khả năng “nâng cấp” thành trại lính (barrack) - điểm tập kết quân quá tuyệt vời nếu như khoảng cách hành quân quá xa với đại bản doanh.

    Hình và âm phối hợp hài hòa
    Hình ảnh của CoH quả thật không chê vào đâu được, khung cảnh làng mạc trước lúc xảy ra cuộc chiến và sau những cuộc giao tranh hoàn toàn khác biệt. Bạn sẽ chứng kiến quá trình sụp đổ của một tòa nhà sau khi “ăn” vài khối thuốc nổ trong nền âm thanh chát chúa và đổ vỡ. Các chi tiết của quân lính đều được tô vẽ cẩn thận, chúng luôn có hành động, lời nói rất “người”. Tất cả mang lại cho bạn cảm giác đang thưởng thức tập 2 của bộ phim “Giải cứu binh nhì Ryan”. Xen lẫn các nhiệm vụ còn có các đoạn phim 3D mô tả những lúc trận chiến bắt đầu và thực sự “châm ngòi” cho nguồn cảm hứng lớn của bạn. Phần âm thanh cũng “chiến đấu” không kém, từ phần nhạc cho đến lồng tiếng đều thể hiện chân thực đủ sắc điệu của chiến tranh - điệu nhạc hùng hồn hay bi tráng, tiếng kêu thảm thiết của viên chỉ huy trong chiếc xe tăng đang bốc cháy...

    CoH thật sự là một làn gió mới thổi vào thị trường game Thế Chiến cũng như chiến thuật thời gian thực, với sự đầu tư lớn về kỹ thuật (bộ Essence Engine) đã biến những điều tưởng chừng vô tri, vô giác trở nên sống động, góp phần đẩy cảm hứng của người chơi lên đến tột đỉnh. Game thủ dù không chuyên hay chuyên nghiệp chắc chắn không thể ngồi yên, thờ ơ với CoH khi mà sự hưng vong của cả thế giới đang chờ sự đóng góp của bạn.

    Trung Hiếu
     

    Sau khi hoàn thành mục Campaign, người chơi nên “ghé thăm” mục Skirmish và Multiplayer, đây là cơ hội cho bạn thể hiện những kinh nghiệm đã tích lũy trong suốt quá trình chơi. Game hỗ trợ từ 2-8 người chơi cùng lúc, các tùy chọn như điểm kết thúc trận chiến, vị trí bắt đầu... hứa hẹn nhiều trận đánh nảy lửa giữa người với người hay người với máy. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hạn chế do CoH chỉ cung cấp hai loại quân chính (Mỹ và Đức) làm cho người chơi cảm thấy bị gò bó.

    Một số tiện ích thú vị từ nhà sản xuất sẽ phát hành trong tương lai :
    • Movie maker: giúp người chơi có thể ghi lại những khoảnh khắc “đáng nhớ” của cuộc chiến, kèm theo các tính năng chỉnh sửa hiệu ứng như một bộ phim thật.
    • Unit editor: cho phép người chơi xây dựng các đơn vị theo ý thích, từ hình dáng cho đến khả năng hoạt động.
    • Attribute editor: khả năng thiết lập lại thông số của các loại quân, có thể chỉnh sửa về chỉ số phòng thủ hay tấn công.
    • Map maker: tạo các bản đồ mới theo ý thích.

    ID: G0611_16