• Thứ Hai, 06/11/2006 10:12 (GMT+7)

    El Matador – Dũng sĩ El Matador

    El Matador (EM) là một bản sao của Max Payne (MP)? Từ cách đẩy người chơi qua hết trận đấu súng này đến trận đấu súng khác, đến những pha hành động quay chậm đầy kiểu cách gợi nhớ MP rõ rệt. Giới chơi game hình như đã tìm được đối thủ xứng tầm với huyền thoại MP để so sánh. Khoan đã, nhà phát triển Plastic Reality khá khôn ngoan khi muốn thoát khỏi “cây cao bóng cả”...

    Hoạt động buôn lậu thuốc phiện ở Nam Mĩ gia tăng mạnh mẽ khiến tổ chức phòng chống ma túy DEA phải tung Victor Corbet, tay đặc nhiệm giỏi nhất, vào cuộc. Trong vai El Matador - biệt danh “Dũng sĩ đấu bò” của Corbet, bạn “nhảy” vào game ngay khi cảnh hành động bắt đầu. Hãy sẵn sàng!

    Hành trình tìm phong cách riêng

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Plastic Reality

     

     

     

    Phát hành:

     

    Red Mile

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    29/9/2006

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu

     

    P4 2GHz, 512MB RAM, VGA 128MB, HDD 1,5GB, Windows 2000/XP

     
        Cấu hình đề nghị   P4 3GHz, 1GB RAM,
    VGA 256MB
     
       

    Ưu

     

    • Bắn súng “sướng”
    • Đồ họa và âm thanh tốt

     
       

    Khuyết

     

    • Lỗi camera “chết cứng” phải load lại game
    • Lỗi bắn xuyên vật thể làm giảm thử thách
    • Chưa thực sự có “tính toán”

     

    El Matador (EM) là một bản sao của Max Payne (MP)? Từ cách đẩy người chơi qua hết trận đấu súng này đến trận đấu súng khác, đến những pha hành động quay chậm đầy kiểu cách gợi nhớ MP rõ rệt. Giới chơi game hình như đã tìm được đối thủ xứng tầm với huyền thoại MP! Khoan đã, nhà phát triển Plastic Reality khá khôn ngoan khi muốn thoát khỏi “cây cao bóng cả” bằng cách xây dựng cho EM một cá tính riêng. Vì vậy, ngay từ thể loại đã có sự phân biệt: MP chỉ là hành động bắn súng thuần tuý, còn EM lại có thêm chút “tính toán”...

    Kể từ phiên bản MP đầu tiên ra mắt, hiệu ứng “thời gian cao su” (bullet-time) đã trở thành tiêu chuẩn “đẳng cấp” của nhiều game hành động bắn súng, xóa nhòa ranh giới với phim, khiến người chơi có cảm giác như đang thưởng thức một bộ phim hành động rất hấp dẫn do chính mình đạo diễn và kiêm luôn diễn xuất. Trong vài khoảnh khắc kỳ diệu, khung cảnh mờ ảo, mọi thứ di chuyển chậm chạp cho bạn dễ dàng xoay xở. Cần chú ý là thời gian trong EM diễn ra nhanh và thực tế hơn MP đôi chút, bạn sẽ không nhanh hơn đạn được nên không phải lúc nào cũng có thể dựa dẫm vào bullet-time. Điều đó càng đúng hơn khi bạn trải qua các màn chơi EM đòi hỏi bạn phải hết sức thận trọng. Không gian đầy rẫy vật chắn, vách ngăn, nên bạn không thể nhảy ra bắn bừa bãi hoặc tùy hứng. Sự tính toán về cách sử dụng vũ khí gì, ra sao... sẽ quyết định ai là kẻ đứng vững cuối cùng.

    Với Plastic Reality, “không có khái niệm vũ khí lý tưởng số 1, bạn phải kết hợp tất cả lại và suy nghĩ có tính toán”. Số lượng súng vì thế cũng đa dạng, hơn 32 loại trải dài từ “hung thần cự ly hẹp” shotgun, đến “vô địch khoảng cách xa” súng trường hay chút “hoài cổ” 2 khẩu súng lục 2 tay với độ giật nhẹ nhất... Cách game thể hiện độ rung giật, nảy của súng thật đáng hài lòng. Nếu cái bạn cần là sự chính xác thì việc bổ sung góc nhìn ngang vai đã chứng tỏ được giá trị trong các cảnh đấu súng từ xa. EM còn trả lại một khía cạnh nhỏ của bắn súng đúng với thực tế - đạn có thể dội lại trên các bề mặt kim loại. Chính điều đó đã khiến việc ẩn nấp kỹ không còn an toàn tuyệt đối, cho đối phương và cho bản thân bạn...

    Bởi vì?
    Ngoài tính năng dội đạn, cơ chế vật lý được “chăm sóc kỹ lưỡng” của game sẽ buộc bạn phải học cách chiến đấu hơi khác đi so với MP. Một cột bê-tông nếu bị đạn công phá mạnh thì cả mảng cột sẽ bị thổi bay, để lộ vài phần thân thể của kẻ đang nấp đằng sau. Một đống thùng xăng, thứ được đặt rất nhiều trong game, phát nổ đỏ rực cả góc màn hình làm bạn hơi choáng váng. Không gian sặc khói bụi, kính vỡ tuôn xối xả, nòng súng tóe lửa, loá sáng đạn bạc, căn nhà đổ sụp từng phần dưới sức hủy diệt của quả bom... thuyết phục hơn hẳn nhiều game hành động được phát triển gần đây. Dù vậy, EM cũng như nhiều game khác vẫn có mặt hạn chế, không phải thứ gì cũng phá được. Bạn phải chấp nhận chuyện không thể đốn ngã một cái cây hay phá tung một góc tường chỉ vì nhà phát triển chưa muốn thế!

    Mặt khác, không thể xem thường trí thông minh nhân tạo (AI) của game. Với số lượng vũ khí, đạn dược dồi dào cùng khả năng sử dụng súng điêu luyện, máy thực sự là thử thách ngay cả ở cấp độ bình thường. Bạn phải vận dụng tất cả kỹ năng và vũ khí để khỏi phải ...load game. Tác phong lăn lộn, thấp thỏm ngoái cổ, cúi người di chuyển, các chiến thuật “đánh hội đồng” đều rất tự nhiên và chuyên nghiệp. Chúng rất thích “chiêu đãi” lựu đạn để mời bạn ra khỏi chỗ nấp. Đôi khi, bạn bị bất ngờ khi chúng bất thần tung người bay ra bắn. Đúng, giống hệt bạn, chỉ khác phong cách thường xuyên la lối om sòm. Không còn nghi ngờ gì nữa, bạn đang phải đối đầu với những tội phạm nguy hiểm nhất từ trước đến nay, nếu như tính luôn cả hành động nổ bom “cảm tử” để kéo theo đối thủ!

    “Dũng sĩ đấu bò” không chiến đấu một mình, 1/4 số màn chơi bạn sẽ được đồng hành cùng những đội Alpha, Bravo, với những cái vẫy tay ra hiệu đầy chất đặc nhiệm. Người chơi hẳn hứng thú lắm vì khung cảnh sống động hẳn lên giữa 2 phe chiến đấu. Nhưng khi đi được một khoảng thì... họ biến mất! Hy sinh? Đi đường khác? Trừ vài nhân vật bất tử (dính bom cũng không chết), đa số thời gian trong game El Matador vẫn “mãi mãi là El Matador”, một dũng sĩ đơn độc trên đấu trường.

    Càng chơi, khoảng cách giữa người và máy trong game càng rộng ra. Họ hoạt động độc lập, không hợp tác với người chơi, có chăng là chỉ cần bạn đến đúng vị trí quy định để có thể tiến tới trước cho đúng kịch bản. Đỉnh điểm của sự xa cách này là đồng đội của bạn và địch đều có thể vừa náu mình vừa bắn. Còn bạn? Bạn sẽ không ấm ức lâu khi nhận ra mình có thể... chơi xấu. Nếu bạn nấp dưới 1 cái bàn và lựa một khẩu súng dài, súng sẽ... xuyên qua bàn, và lúc này việc phải làm là... không cần phải nói nữa.

    Đấu sĩ... loạng choạng
    Có gì đó không ổn ở EM. Plastic Reality đã cố nhét EM vào “cái hộp” Modern Tactical Shooter mà quên rằng nó không phù hợp với chàng đấu sĩ EM. Đâu là “bắn súng chiến thuật hiện đại”? Phối hợp đồng đội? Không! Tính toán việc sử dụng súng: Bình thường. Hay tận dụng môi trường để ẩn nấp: người ta đã làm từ rất lâu rồi. Dù vậy, người chơi thông thường vẫn sẽ hài lòng với cách chơi “chạy và bắn” rất ép phê của game. Những nhà phân tích game và người chơi khó tính sẽ còn đánh giá EM về khía cạnh “tactical” mà game đã không đủ sức vươn tới. Và nếu có một khía cạnh không được thực hiện tốt, tất nhiên game sẽ nhận không ít điểm trừ.

    Trong quá trình chơi, EM phát sinh một lỗi rất nặng: camera. Hiện tượng này xảy ra khi bạn tạm ngừng game một thời gian, lúc quay lại tiếp tục chiến đấu thì bạn thấy El Matador di chuyển nhưng camera thì không, góc quay “chết cứng” ở một góc. Cách khắc phục? Thoát ra, rồi nạp lại. À, mà tôi đã nói là game không có điểm mốc chưa nhỉ? Bạn phải thường xuyên lưu game nếu không muốn phải chơi lại một quãng dài.

    Đồ họa và âm thanh
    Một sự thỏa hiệp hợp lý giữa đồ họa và cấu hình. Bạn sẽ được trả giá xứng đáng khi đáp ứng các đề nghị cấu hình của game. Phông màn được phối cảnh đẹp, các tòa nhà, chung cư cao tầng đồ sộ, hay những con hẻm nhỏ có độ nét và chi tiết cao. Do một số màn chơi diễn ra trong khung cảnh rừng rậm nên giới game thủ đã “móc” EM vào một đối thủ khác để so kè: Far Cry. Khung cảnh xanh tươi của EM không kém Far Cry chút nào cả, chỉ tiếc là hiệu ứng mặt nước vì ít xuất hiện nên bị... lờ luôn, trông như đổ bê tông lên biển cả.

    Hiệu ứng làm mờ được nâng cao, cộng thêm các phép đổ bóng mới nhất và hiệu ứng ánh sáng lộng lẫy đã giúp những pha quay chậm gần như hoàn mỹ. Hơi buồn là tuy rất mạnh mẽ trong các pha bay nhảy bắn súng, nhưng Plastic Reality đã không xây được hình tượng “dũng sĩ” cho El Matador. Các động tác thiếu dứt khoát, đặc biệt là động tác đập súng cận chiến, quá yếu ớt và vô dụng. Thỉnh thoảng, người chơi không khỏi nghi ngờ về sức mạnh cơ chế vật lý của game, khi bắt gặp 2 thùng xăng cạnh nhau, mà thùng này phát nổ xong thì thùng kia mới bắt đầu giai đoạn châm ngòi.

    Nhưng về âm thanh thì không thể chê vào đâu được. Tiếng súng nổ tách bạch, có “giọng” riêng cho từng loại rất rõ, nhất là có thể làm bạn thót tim nếu đang ẩn nấp. Mỗi màn có một bản nhạc nền. Âm nhạc rất bốc, cứ nghe và để nó cuốn bạn vào các cảnh hành động dồn dập.

    Chưa đủ “đô”
    Không có nhiều đột phá mạnh mẽ nhưng EM làm cho người chơi từng thưởng thức MP được dịp đắm chìm lại cảm giác xi-nê ngày xưa trong lớp áo mới. Phong cách chơi có khác biệt tuy chưa đủ lớn để nổi bật “cái tôi” của EM. Việc tính toán lại “chìm xuồng” giữa lối chơi chạy và bắn. Nếu đánh giá EM theo MP, thì game “mới hơn những gì đã cũ”, nhưng nếu xét theo quan điểm “tactical”, EM chưa đủ độ chín.

    Đại Nhật
     

    ID: G0611_24