• Thứ Năm, 07/12/2006 14:27 (GMT+7)

    Warhammer 40000: Dawn of War - Dark Crusade – Thập tự chinh

    Khơi nguồn cuộc chiến trong Warhammer 40000: Dawn of War – Dark Crusade (DC) chính là sự thức tỉnh của phe Necron. Nói đến Necron là nói đến những chiến binh thép, sẵn sàng hủy diệt bất cứ vật cản đường nào. Họ không sợ sự tàn phá bởi những bộ xương kia sinh ra từ sắt thép...

    Khi bom đạn trong “Company of Heroes - Biệt đội anh hùng” vẫn làm những chiến xa PC nóng bỏng thì vào ngày 9/10/2006, hạm đội tàu vũ trụ của Relic Entertainment lại đáp xuống, mang theo thông điệp từ hành tinh Kronus: cuộc thập tự chinh Warhammer bắt đầu.

    Loạn 7 sứ quân

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát hành

     

    THQ

     

     

     

    Phát triển

     

    Relic

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    09/10/2006

     

       

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB

     

    Mature

     

       

    Cấu hình tối thiểu

     

    Pentium IV 2 GHz, 512MB RAM, VGA 64MB, HDD 4GB, Windows 2000/XP; 1 DVD

     
       

    Ưu

     

    - Chế độ chiến dịch mới vô cùng hấp dẫn.
    - Đa dạng các loại quân.

     
       

    Khuyết

     

    - Tồn tại những lỗi nhỏ không đáng có.
    - Sức mạnh giữa các loại quân chưa cân bằng.

     

    Khơi nguồn cuộc chiến trong Warhammer 40000: Dawn of War – Dark Crusade (DC) chính là sự thức tỉnh của phe Necron. Nói đến Necron là nói đến những chiến binh thép, sẵn sàng hủy diệt bất cứ vật cản đường nào. Họ không sợ cái chết bởi chính họ đã chết. Họ không sợ sự tàn phá bởi những bộ xương kia sinh ra từ sắt thép. Vượt trội bởi công nghệ, vô cảm và tàn nhẫn, đối đầu với Necron là đối đầu với chính cái chết.

    Cùng với sự trỗi dậy của Necron là phe Chaos. Với dã tâm xâm chiếm toàn Kronus, Chaos đã khởi động cuộc thập tự chinh. Trong khi đó, Space Marine và Imperial Guard cũng kịp chiếm giữ 2 căn cứ, theo đuổi những tham vọng khác nhau ở mảnh đất này. Đoán biết trước sự trỗi dậy của Necron cũng như tham vọng của binh đoàn quỷ Chaos, Farseer Taldeer đã chỉ huy quân Eldar tiến tới Kronus góp sức. Không cam phận đứng nhìn, phe Ork cũng cố châm thêm tí dầu vào lửa. Mục tiêu duy nhất của nhóm này là được tham gia cuộc chiến. Tất cả những thế lực trên lao vào cuộc chiến, phá tan sự bình yên trên Kronus.

    Hành tinh Kronus là đất có chủ: đế chế Tau. Cùng những trang thiết bị hiện đại, đế chế Tau đã thể hiện rõ ràng: dù có bị thế lực nào đe dọa, họ cũng không hề run sợ. Với người Tau, công nghệ không phải là tất cả. Sức mạnh đích thực của họ chính là tinh thần “For the Greater Good”. Tinh thần này đã khiến cho biết bao chủng tộc khác gia nhập hàng ngũ của Tau. Vì thế, Tau là đội quân duy nhất chiến đấu với sự đa dạng và vững tin trong tâm hồn. Phải chăng chính niềm tin vĩ đại là thành trì vững chắc nhất giúp trụ vững trước mọi sóng gió?

    Chọn tướng, tuyển quân
    Khởi đầu, người chơi chọn cho mình 1 trong 7 thế lực đang có mặt trên Kronus. Mỗi thế lực sẽ cát cứ một khu vực trên bản đồ chiến thuật. Sử dụng lối chơi theo lượt, bạn sẽ đưa ra quyết định tấn công ở phần lãnh thổ nào, gửi tiếp viện ra làm sao... Khi đó, phần bản đồ chiến lược theo lượt sẽ chuyển lại sang thể loại chiến thuật thời gian thực. Đặc điểm này giúp tăng độ dài của mảng chiến dịch lên, bởi hai phiên bản Dawn of War và Winter Assault giới hạn người chơi bằng thời lượng chơi và số lượng đạo quân được chọn. Với sự tự do vốn có của bản đồ chiến thuật theo lượt, cùng khả năng chơi được cả 7 đạo quân, không bó theo một cốt truyện nào cả, mảng chiến dịch sẽ dài hơi hơn bao giờ hết.

    Mỗi khi chiếm được một vùng lãnh thổ, bạn sẽ thu thập được một số tính năng đặc biệt của vùng đó. Ví dụ, với vùng đất có tính năng Foward Base, khi chiếm được, người chơi có khả năng xây sẵn một số công trình cho trước, khởi động nhanh hơn trong mỗi cuộc chơi. Hay nếu vùng đất có tính năng Fury, ai chiếm được thì người đó sẽ được phép tấn công 2 lần trong một lượt đi. Cũng chính vì thế mà trong quá trình chơi, càng chậm “dứt điểm” phe nào thì phe đó sẽ càng mạnh hơn. Tốt nhất, hãy chọn những phe “kị rơ” mà kết thúc trước, tránh để “hậu họa” về sau, đặc biệt là phe Necron.

    Không dừng lại ở yếu tố chiến thuật, lần này, DC còn cho bạn tận hưởng cảm giác “độ” Hero. Nói rõ hơn là khi đạt được một số tiêu chuẩn nhất định, Hero của bạn sẽ được trang bị thêm những linh kiện giúp tăng khả năng chiến đấu, trông “máu” hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tuyển mộ những đơn vị đặc biệt (lính “chất lượng cao”) làm nhiệm vụ hộ tống Hero.

    Bão lửa Warhammer...
    Bây giờ, chúng ta hãy cùng quan tâm đến những nét mới trong phần chiến thuật thời gian thực - hay lối chơi của game. Không có thay đổi gì nhiều. Đó là nhận định đầu tiên khi mới bắt tay vào những trận đánh. Vẫn là sức ép của cuộc chiến, vẫn là sự gấp gáp, biến động liên tục trong từng đợt tấn công. Những trận đánh dồn dập, như từng đợt sóng va đập liên tục tạo nên một tiết tấu nhanh, mạnh. Giữ nguyên được những nét đó đã là tốt rồi. Nhưng không dừng lại ở đó, Relic còn muốn “con cưng” nặng tính chiến thuật hơn, và họ thể hiện ở sự tinh chỉnh nhỏ trong lối chơi và sự bổ sung 2 đạo quân mới.

    Nét tinh chỉnh ở đây chính là sự hạn chế số lượng quân đặc biệt được phép xây. Trước đây, bạn có thể xây hàng loạt các loại quân đời cuối thì nay chỉ được xây khoảng 2, 3 đơn vị tùy theo loại. Điều này sẽ góp phần đáng kể cho tính chiến thuật của game. Chiến trận không chỉ đơn thuần là chạy đua vũ trang mà còn thể hiện sự kết hợp hợp lý giữa các đạo quân. Vẫn là lối chơi nhanh, nhưng lại thêm tính chiến thuật cao, phần “thêm thắt” của Relic cho DC xứng đáng được điểm cộng.

    Sẽ thật thiếu sót nếu không nói đến 2 đạo quân mới: Necron và Tau. Tốc độ của phe Necron không nhanh, nhưng lại như những đạo quân thép, cứ thế mà lùi lũi tiến tới. Càng về sau, phe Necron càng thể hiện sức mạnh “lầm lì” nhờ được Relic cưng chiều. Trong khi đó, phe Tau lại mang nét tinh tế và hợp lý: sự kết hợp của hỏa lực mạnh do quân Fire Warrior cùng với khả năng cận chiến của những chiến binh Kroot. Để thành công với Tau, trong trận chiến, người chơi phải kết hợp linh hoạt đầy đủ các loại quân kèm với khả năng điều khiển linh hoạt. Chính vì thế, Tau là đạo quân mới mà người viết rất thích.

    Vẫn trên nền tảng đã có sẵn nhưng những gì thể hiện về hình ảnh, âm thanh của DC dư sức làm cho người chơi thỏa mãn. Những trận chiến mịt mù khói lửa, những đợt tấn công ngập tràn ánh sáng xanh chói lòa của súng quang học luôn đem lại một cảm giác khó quên. Thêm vào nữa, tiếng bom rơi, súng nổ vang khắp chiến trường đã lột tả những gì khốc liệt và căng thẳng nhất của cuộc chiến Warhammer.

    ... và vài mảng đen
    Đạt điểm cao ở gần như tất cả các mặt, nhưng DC vẫn không thể tránh được những lỗi nhỏ. Một số lỗi cơ bản đã được “khui” như bắn xuyên vật thể vẫn còn tồn tại, làm giảm độ hấp dẫn của game.

    Khi phát hành lần đầu, phiên bản Dawn of War có 4 phe, Winter Assault có thêm 1 phe, nay DC “bồi” tiếp 2 phe (game có 7 phe tất cả). Đây là một giấc mơ cho các fan thể loại chiến thuật về sự đa dạng trong lối chơi. Thế nhưng, giấc mơ lại trở thành ác mộng khi mà yếu tố cân bằng giữa các phe không được đảm bảo: Necron quá mạnh, các công trình xây dựng chỉ cần mỗi một loại tài nguyên và nhất là khi sử dụng khả năng hồi sinh - cả đạo quân Necron sẽ sống lại!

    Chiến trường vẫy gọi
    Đánh giá một cách công bằng, Warhammer 40000: Dawn of War – Dark Crusade là một game hay, đạt chất lượng cao trên hầu hết mọi phương diện. Dù đã quen hay chỉ là “lính mới” trên chiến trường chiến thuật, bạn cũng sẽ phải “ra trận” thôi.

    Anh Tuấn
     

    ID: G0612_12