• Thứ Hai, 11/12/2006 14:57 (GMT+7)

    Splinter Cell: Double Agent – Điệp viên hai mang

    Với sự xuất hiện của Splinter Cell: Double Agent (SC4), series Splinter Cell của Ubisoft tạo được một vị thế vững chắc trong thể loại hành động bí mật (stealth action) dù đây là...

    Vai trò của đặc vụ Sam Fisher trong phiên bản thứ 4 Splinter Cell: Double Agent đã có chuyển biến mới. Liệu hoàn cảnh sẽ làm thay đổi số phận con người hay con người vươn lên tự định đoạt số phận?

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát hành

     

    Ubisoft

     

     

     

    Phát triển

     

    Ubisoft

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    07/11/2006

     

       

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB

     

    Mature

     

       

    Ưu

     

    - Lối chơi năng động, tùy biến.
    - Đồ họa và âm thanh có chất lượng cao.

     
        Khuyết   - Hướng dẫn chơi quá sơ sài.
    - Thời gian load game lâu
     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 3GHz, 1GB RAM, VGA 128MB (hỗ trợ Pixel Shader 3.0), HDD 8GB, Windows XP

     
       

    Cấu hình hình dề nghị:

     

    P4 3,5GHz, 1,5GB RAM, VGA 256MB, HDD 10GB, Windows XP

     
        Hệ máy   PC, PS2, Xbox, Xbox 360  
       

    Dung lượng

     

    2 DVD

     

    Với sự xuất hiện của Splinter Cell: Double Agent (SC4), series Splinter Cell của Ubisoft tạo được một vị thế vững chắc trong thể loại hành động bí mật (stealth action) dù đây là kẻ “sinh sau đẻ muộn”: trong vòng 3 năm kể từ 2003, đã có 4 phiên bản cho PC được phát hành. Dòng game này còn xuất hiện trên nhiều “mặt trận” khác như PS2, Xbox, Xbox 360, PSP, mobile... Do có mật độ xuất hiện cao nên “tiếng nói” của Splinter Cell cũng có “trọng lượng” hơn, khi số người biết đến thể loại hành động bí mật qua Splinter Cell ngày càng tăng, tạo thành một trào lưu hành động mới cùng với những Metal Gear Solid, Hitman, Tenchu...

    Đặc vụ 2 mang
    Vào năm 2008, các thế lực khủng bố như John Brown’s Army (JBA) ra sức hoạt động, vì vậy, tổ chức National Security Agency (NSA) không thể để cho tay đặc vụ cừ khôi của mình “ngồi chơi xơi nước”. Sam lại được tung vào cuộc, nhưng lần này là một nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm: phải luồn sâu vào cơ cấu của JBA qua vai trò của một người tham gia tổ chức này để thu thập thông tin. Đầu tiên là chuyến đi đến Iceland, rồi vào nhà tù Kansas để tiếp xúc và “kết bạn” với Jamie Washington, một thành viên cấp cao của JBA. Nhiệm vụ “điệp viên hai mang” chính thức bắt đầu khi Sam được Jamie đưa về căn cứ chính của JBA tại New York.

    Để đạt được sự tin tưởng của JBA, Sam phải thực hiện một số nhiệm vụ do tổ chức này đề ra và không được sơ hở khi thực hiện các nhiệm vụ của NSA. Việc đầu tiên là phải bắn hạ viên phi công Cole Yeager. Nếu Cole chết, JBA sẽ tin tưởng Sam hơn, nhưng đồng thời anh ta lại bị NSA nghi ngờ “trở mặt”, và ngược lại. Hành động như thế nào là tùy bạn, nhưng đôi khi để đạt được mục đích lớn hơn, người ta lại phải gạt bỏ những cái nhỏ... Vả lại, khi đã rơi vào tay bọn khủng bố, thì trước sau gì Cole cũng cầm chắc cái chết.

    Cách mở khóa (cracking)

    Khi lần đầu tiên đặt chân đến căn cứ của JBA, bạn được thử tài mở 1 két sắt. Cách mở khá đơn giản theo kiểu truyền lực: bạn bấm phím A để khung tròn đầu tiên (khung nhỏ nhất) xoay, kéo theo khung thứ 2 rồi khung thứ 3 (lớn nhất). Khi khung thứ 3 sắp đến khớp, có 1 đèn màu xanh lục sẽ nháy lên, bạn nhấn chậm lại để đưa khung thứ 3 vào khớp. Tương tự, bạn nhấn phím D để đưa khung thứ 2 vào khớp, rồi lại nhấn phím A để đưa khung thứ 1 vào khớp. Khi cả 3 khung đều vào đúng khớp, khóa đã được mở.

    Lòng tin của 2 tổ chức được biểu hiện đồng thời qua Trust System. Hệ thống này hoạt động khá nhạy, tạo nên sự khác biệt so với 3 phiên bản trước (Sam vốn chỉ là “Thiên lôi”, NSA “chỉ đâu đánh đó”). Những yêu cầu, những mục tiêu trái ngược nhau giữa JBA và NSA luôn đặt Sam vào những tình huống dở khóc dở cười. Nếu không tự quyết định được, bạn hãy save trước khi hành động và đi theo cả 2 hướng. Nên nhớ: trung thành tuyệt đối với NSA thì sẽ bị “lột mang”, còn quá thân thiết với JBA thì sẽ nằm trong danh sách “most wanted” (bị truy nã). Bởi vậy, cố gắng trung hòa cả 2 phe là biện pháp “hạ cánh” an toàn cho một điệp viên hai mang.

    Giã từ đêm tối

    Cách dò mã số (hacking)

    Đây là phương pháp bạn thường phải dùng để mở các khóa điện tử trong SC4. Giao diện bảng khóa có 4 cột số, bạn tìm nhanh trong 4 cột số có số nào cố định thì chọn tới số đó và bấm phím Space Bar, như thế là bạn đã giải quyết xong 1 cột. Tiếp tục tìm các số cố định ở 3 cột còn lại. Tìm được đủ 4 số cố định ở 4 cột trong thời gian quy định, bạn đã dò mã số thành công.

    Điểm khác biệt của SC4 so với các phiên bản trước là sự vắng mặt của thanh đo ánh sáng (thanh đo âm thanh vừa mới “chào đời” ở bản 3 Chaos Theory cũng không xuất hiện). Thanh đo ánh sáng là một yếu tố rất thú vị trong các phiên bản trước, khi mà Sam len lỏi chủ yếu trong bóng tối. Còn giờ đây, “bóng tối không còn là bạn của Sam nữa”, do anh ta thường xuyên hoạt động trong các vùng có ánh sáng cực tốt (không tính bị đèn chiếu vào) nên sự xóa bỏ thanh đo ánh sáng cũng phần nào hợp lý và góp phần tăng độ khó cho game. Làm việc cho cả NSA và JBA, Sam còn “tối” với phe nào được nữa? Có chăng, đó chỉ là những hành động “mờ ám” mà thôi!

    Thay vì liên tục nhìn thanh đo ánh sáng, bạn sẽ phải chú ý nhiều hơn đến cảnh vật xung quanh để tìm chỗ ẩn nấp. Theo đó, phong cách hành động cũng gắn sát với thực tế nhiều hơn, tất nhiên là khó hơn. Fan của SC chắc chắn sẽ rất bỡ ngỡ và bối rối trước kiểu chơi mới này. Nhưng sau khi chơi qua 2-3 màn, nhất là màn huấn luyện ở căn cứ JBA, khi thực hiện các nhiệm vụ mà NSA giao phó, có lẽ bạn sẽ làm quen được với sự thay đổi. Cũng không quá khó đấy chứ? Còn nếu bạn là lính mới, từng chơi qua các game có dạng “nửa sáng nửa tối” như F.E.A.R thì sao? Rất đơn giản, kiểu chơi mới cũng chả là gì cả, chỉ khác là phải hết sức chú ý để không bị địch phát hiện, vì khi trúng đạn là chuẩn bị... load game.

    Dù vậy, thanh đo ánh sáng đã được chuyển đổi thành “đèn giao thông” trên lưng Sam báo hiệu trạng thái: màu xanh lục là đang ở tình trạng an toàn, màu vàng là có khả năng bị địch phát hiện, còn màu đỏ ư? Sam nằm gọn trong tầm bắn của đối phương! Nguyên tắc để thành công trong phiên bản này vẫn không thay đổi - đừng để bị phát hiện và tránh va chạm nếu không cần thiết.

    Các thao tác trong game hầu như không có sự thay đổi bao nhiêu. Kiểu chơi mới làm khác hẳn với phong cách “rình rập” đầy thụ động. Cùng với sự cải thiện đáng kể về tầm nhìn và trí thông minh AI của máy, Sam sẽ phải di chuyển nhanh hơn, phán đoán thời cơ và tính toán thời điểm hành động chính xác hơn. Ảnh hưởng đến thao tác trong game nhiều nhất chính là sự thay đổi về giao diện thao tác (mở/đóng cửa, lựa chọn vũ khí): tuy nhanh và đẹp nhưng rất khó thực hiện chính xác và hơi khó điều khiển.

    Các màn chơi cũng khá rộng rãi, thường có 2-3 đường để di chuyển từ điểm A sang điểm B: đường “lộ thiên” (dễ bị lính gác phát hiện nhất, bởi ai cũng có thể đi được), đường dây treo và đường ống. Ngoại trừ đường “lộ thiên”, hai đường còn lại đòi hỏi người chơi phải chịu khó quan sát mới thấy được. Mặt khác, do game không có bản đồ cụ thể nên bạn phải ghi nhớ vị trí, khung cảnh trong màn chơi để tránh quay về chốn cũ nhiều lần.

    Hàng “khủng”
    Sử dụng engine Unreal, đồ họa của SC4 tỏ ra rất “rắn” khi yêu cầu card đồ họa phải hỗ trợ Pixel Shader 3.0 và máy tính cũng phải “khủng” một tí! Đây là một game không dành cho “con nhà nghèo” bởi yêu cầu cấu hình tương đối cao. SC4 thỉnh thoảng lại bị crashed (dừng bất ngờ giữa cuộc chơi). Bạn nên đóng các ứng dụng không cần thiết để chạy game nhẹ nhàng và hạn chế thoát ra ngoài Windows trong khi đang chơi game.

    Load game là khâu gây ức chế nhất trong SC4, bởi các file save không được phép đặt tên và thứ tự sắp xếp thì ...lung tung. Thời gian load một màn chơi khi bắt đầu cũng hơi “khủng”: từ 4-5 phút trên máy tính có cấu hình Intel E6600, RAM 1GB, card đồ họa 7800GTX. Để chơi thể loại hành động bí mật thật tốt, bạn phải luyện được tính kiên nhẫn, và đó là lý do mà Ubisoft bắt người chơi phải ...chờ đợi hay sao? Cũng có lý lắm chứ? Và chỉ nên sử dụng 1 profile duy nhất nếu muốn các file save “an toàn”.

    ...những đoạn kết định mệnh
    Splinter Cell: Double Agent đang tạo ra bước ngoặt mới khi từ bỏ lối chơi thụ động, khiến nhiều fan phải choáng váng trước một phong cách rất năng động. Đổi mới để không bị xoáy vào lối mòn, đổi mới để tạo sự khác biệt. Còn bây giờ, người viết cũng phải tự đổi mới “tư tưởng” của mình, bằng cách đi sâu vào tình huống bắt tay thật sự với JBA, triệt hạ giám đốc NSA Lambert cùng gã nhân viên tình báo CIA Hisham Hamza. Được biết, Splinter Cell: Double Agent có đến 3 kết cục dành cho Sam Fisher, đành phải tự mình khám phá dần thôi, các chàng Sam!

    Hoàng Kim
     

    ID: G0612_20