• Thứ Sáu, 08/12/2006 09:47 (GMT+7)

    Need for Speed: Carbon – Đường đua đêm

    Người chơi khó mà quên những pha "drift" nóng bỏng, những cuộc truy đuổi gắt gao hay khả năng tự "độ" xe hấp dẫn trong các phần trước. Giờ đây, "đại gia" EA lại tung ra phiên bản mới nhất với cái tên rất đơn giản - Need For Speed: Carbon (NFSC)...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát hành

     

    Electronic Arts

     

     

     

    Phát triển

     

    Electronic Arts

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    31/11/06

     

       

    Thể loại

     

    Đua xe

     

     

     

    ESRB

     

    Everyone

     

       

    Ưu

     

    PHình ảnh âm thanh trau chuốt. AI đưa ra nhiều tình huống bất ngờ. Hình thức “độ” xe phong phú, đa dạng.

     
        Khuyết   Cốt truyện phức tạp, các cuộc đụng độ chưa thể hiện tốt. Phối hợp đồng đội đôi khi rất rối.  
       

    Cấu hình tối thiểu

     

    P4 1,7GHz, RAM 512MB, VGA 64MB, HDD 5,2GB, OS Windows 2000/XP

     
       

    Cấu hình hình dề nghị

     

    P4 2,4GHz, RAM 1GB, VGA 256MB

     
       

    Cấu hình thử nghiệm

     

    CPU Intel Core 2 Duo E6600, RAM 1GB, VGA 256MB EN7800GT

     
       

     Dung lượng

     

    1 DVD

     

    EA ngày càng “ăn nên làm ra” sau hàng loạt “thương hiệu” Need For Speed, từ Underground (1&2), Hot Pusuit... gần đây nhất là Most Wanted. Người chơi khó mà quên những pha “drift” nóng bỏng, những cuộc truy đuổi gắt gao hay khả năng tự “độ” xe hấp dẫn trong các phần trước. Giờ đây, “đại gia” EA lại tung ra phiên bản mới nhất với cái tên rất đơn giản - Need For Speed: Carbon (NFSC). Sau nhiều cải tiến trên các phiên bản cũ, NFSC được nhà sản xuất “độ” thêm nhiều tính năng cũng như cải tiến hệ thống vật lý, hoàn thiện hơn cho hình ảnh, âm thanh...

    Nối tiếp nội dung từ phần NFS: Most Wanted, sau khi giành lại được chiếc BMW M3 từ tay “trùm cuối” Razor, người chơi tiếp tục các cuộc đua nhằm thâu tóm “lãnh thổ’ tại Palmont City. Ngay từ lúc bắt đầu game, người chơi “bị” đẩy vào cuộc trốn thoát thanh tra Cross - chuyên săn các quái xế để nhận tiền thưởng, có lẽ nhiều tay đua mới sẽ hơi bị “choáng” vì tốc độ của chiếc M3 dũng mãnh cùng những khúc cua “tử thần” trên sườn núi. Cuối cùng thì bạn cũng... lao chiếc BMW vào chiếc xe tải và may mắn thay được “bạn cũ” Darius giải quyết êm xuôi trục trặc. “Sự nghiệp” thâu tóm Palmont City bắt đầu. Nội dung ngày càng phức tạp sau khi có mặt nhiều nhân vật mới, các tình huống “dở khóc dở cười” khiến NFSC như một bộ phim hình sự đầy tính tiết éo le - riêng phần cốt truyện, tôi xin để cho người chơi tự khám phá.

    “Cú ngoặt” cho những tay lái lụa

    Tung hoành trên các đường đua
    Career: bạn sẽ phải tham gia các vòng đua và chiếm lấy từng địa phận cho riêng mình; trong mỗi đường đua, số lượng người chơi đã được tăng lên đến 8 người.

    Ngoài các chế độ đua truyền thống như Circuit, Sprint, Speedtrap, Checkpoint, bất ngờ lớn của năm nay là sự trở lại của Drift (lết bánh) với 2 hình thức: Track Drift và Canyon Drift. Với hệ thống vật lý mới được áp dụng cho hình thức đua Drift lần này, người chơi sẽ lết bánh với tốc độ hơn 160km/h! Tuy điều này phi thực tế nhưng lại đem đến cho người chơi cảm giác rất tuyệt vời.
    Chế độ Canyon Duel được sử dụng khi bạn đua với boss, hoặc có thể chơi dưới dạng đua nhanh Quick Race được tổ chức trên những hẻm núi quanh co bao quanh thành phố, rất gay cấn và hồi hộp.

    Một hình thức đua khá mới là Race War. Về bản chất thì đây chỉ là đua Circuit bình thường, nhưng bạn sẽ được đua với 20 đối thủ cùng lúc! Ngoài ra, trước khi bắt đầu màn đua Quick race, bạn có thể lựa chọn “ghost mode” để tạo “ảo ảnh” chiếc xe của bạn tại lần đua cuối cùng của màn đó, giúp người chơi rút kinh nghiệm những lần sau.

    Outrun trong NFSU2 cũng trở lại dưới hình thức Crew Challenge, tuy vậy, điều làm thất vọng các fan tốc độ nhất có lẽ là sự vắng bóng của hình thức đua Drag.

    Game còn có rất nhiều các challenge, reward card khác nhau để thử thách người chơi, sau khi hoàn thành mỗi challenge hay đạt được một số reward card nhất định, người chơi có thể unlock được những món đồ có giá trị, hay thậm chí là những chiếc xe rất độc. Mỗi challenge, bạn có thể lựa chọn chơi một mình (Solo) hay Co-op (Online) với bạn bè. Nên lưu ý rằng nếu đã hoàn thành phần Career, bạn chỉ mới unlock được một nửa các loại xe trong game, 1 nửa còn lại nằm trong phần challenge và những reward card đạt được.

    Chơi mạng được EA chăm chút rất kỹ và tạo hẳn một hệ thống messenger trong game, cũng như bảng xếp hạng rất chi tiết. Và điều đáng nói nhất là 2 chế độ không hề có trong phần Single đó là Pursuit Knockout và Be The Cop. Pursuit Knockout về cơ bản là knockout bình thường, nhưng thay vì bị knockout, người chơi sẽ biến thành cảnh sát và cản trở những tay đua còn lại. Cuộc đua diễn ra đến khi toàn bộ người chơi trở thành cảnh sát, chỉ còn lại một tay đua duy nhất và phải hoàn thành nốt 2 vòng đua cuối mà không bị “tóm cổ”. Be The Cop hỗ trợ 8 người chơi, trong đó chỉ có duy nhất một người đua, số còn lại sẽ là cảnh sát. Người chơi sẽ lần lượt thay nhau trở thành cảnh sát hay tay đua trong một khoảng thời gian nhất định.

    Lần này “cô hướng dẫn” hoàn toàn mới tinh với vẻ đẹp quyến rũ có tên Nikki sẽ giúp bạn bước đầu để bắt nhịp tốt với các chức năng cũng như các sự kiện trong NFSC. Palmont City được chia thành 4 vùng và có thủ lĩnh riêng. Mỗi vùng lại được chia nhỏ thành các khu khác nhau, muốn chiếm được từng khu, bạn phải chiến thắng ít nhất 2 sự kiện tại đó. Sau khi chiếm được tất cả các khu, bạn có “cơ hội” đối đầu với “boss” của cả vùng đó. Các cuộc đối đầu với “boss” kỳ này thực sự đòi hỏi kỹ thuật khá cao cùng với tính kiên nhẫn, bền bỉ của người chơi. Sau khi hạ “boss” tại thể thức đường phố thông thường, người chơi sẽ tiếp tục cuộc độc chiếm khu vực bằng lối chơi hoàn toàn mới xuất hiện tại NFSC. Đường đua sẽ diễn ra tại các sườn núi quanh co, NFSC “buộc” bạn phải hạ “boss” bằng cách bám đuôi thật sát cho đến khi về đích. Cuộc đua sẽ kết thúc ngay với phần thua nghiêng về đội bị văng xe xuống đèo hay bị đối phương “bỏ rơi” quá 10 giây. Khi về đích, bạn sẽ có một số điểm tương ứng với khoảng cách giữa bạn với đối phương trong cuộc đua và bắt đầu vòng cuối với tình huống ngược lại. Lúc này, bạn sẽ dẫn đầu, “boss” sẽ cố gắng bám sát nhằm đạt số điểm cao hơn để dành chiến thắng. Như đã đề cập, phần thử thách với “boss” kỳ này để lại ấn tượng khá tốt, đòi hỏi người chơi hết sức cẩn thận cùng với khả năng điều khiển điêu luyện và không được dùng “đồ” tăng tốc (NOS). Đã vậy, rào chắn tại các khúc cua lại “mỏng manh” nên việc bạn cho xe bay xuống núi xảy ra khá thường xuyên. Chiếm được một khu nào đó không có nghĩa công việc của bạn đã hoàn tất. Luôn có thách thức và bạn buộc phải bảo vệ “hang ổ” của mình.

    Không còn đơn độc...

    Cảnh báo!
    Lực lượng cảnh sát cũng có mặt trong game, vẫn có đủ 5 heat level nhưng gần như không đóng vai trò quan trọng. Một thay đổi nhỏ trong game, đó là mỗi vùng sẽ có từng Zone Heat khác nhau, chỉ số này khác với heat level, nếu vùng nào có Zone Heat càng cao thì khi bị đuổi bắt sẽ càng có nhiều cảnh sát vây quanh bạn.

    Bạn không còn lẻ loi trong các cuộc đua khốc liệt vì NFSC đã bổ sung tính năng đồng đội, giúp bạn “dễ thở” hơn. Người chơi sẽ có 3 “quyền trợ giúp” từ máy: blocker - hất văng mục tiêu ra khỏi đường đua, giúp bạn ung dung tiến lên phía trước, ngoài ra blocker còn có khả năng ngăn chặn các tay đua muốn qua mặt bạn; drafter - khả năng này tuy khó thực hiện nhưng đạt hiệu quả rất cao tại các đường đua thẳng, người chơi chỉ việc theo sau đồng đội thì sẽ tăng tốc khá nhanh; và cuối cùng là scout - tên “lính dò đường” sẽ đánh dấu các đường tắt có trên bản đồ, giúp tiết kiệm khối thời gian. Tuy là nét mới và tỏ ra khá hấp dẫn, đôi khi những “tay” này lại làm bạn vướng víu, thậm chí trở thành vật cản cho chính bạn. Nhưng để có thêm thu nhập thì người chơi buộc phải cho đồng đội tham gia các cuộc đua của mình. Thật là khó nghĩ phải không?

    NFSC tỏ ra khá thoáng khi cho phép người chơi chọn lựa giữa 3 dòng xe: tuner, muscle và exotic. Với tuner thì ai cũng biết chiếm đa số vẫn là các dòng như: Mazda RX-8, Nissan Skyline hay Subaru Impreza WRX... với ưu điểm giữ cân bằng tại các khúc cua gắt; còn muscle gồm các dòng xe mạnh mẽ như Chevy Camaro SS, Dodge Challenger Concept... của thập niên 70-80, tuy khó điều khiển nhưng lại có tốc độ khá tốt; cuối cùng là dòng exotic, còn gọi là siêu xe, với bộ sưu tập đẹp mắt cũng như tính năng mạnh bao gồm: Mercedes CLK 500, Porsche GTR3, Lamborghini... Tuy nhiên, để cân bằng giữa các loại xe, chúng ta có thể thực hiện việc nâng cấp khá dễ dàng như các phần NFS trước đây.

    Các cuộc chạm trạn với cảnh sát sẽ không còn đóng vai trò quan trọng như trong phần NFS: Most Wanted. Tuy nhiên, trong NFSC các cuộc đua không còn tuyệt đối “an toàn”, ngoài việc đối phó với các tay đua máy, bạn có thể gặp cảnh sát xuất hiện hoàn toàn bất ngờ trong các cuộc đua. Ngoài các chế độ đua khá quen thuộc như: Circuit, Speedtrap, Sprint..., NFSC để lại dấu ấn đậm nét qua chế độ “Drift Canyon”, vẫn mang phong cách drift “cổ điển” nhưng được “hiện đại hoá” qua các chi tiết bổ sung rất hấp dẫn như khả năng sử dụng NOS, làm cho các “cú” lết bánh trở nên cháy bỏng hơn gấp bội! Điều nguời chơi cũng nên cảnh giác là các khúc cua gắt trên sườn núi, nếu đạp ga quá trớn thì bạn sẽ được chứng kiến quang cảnh bay xe xuống núi trong tình trạng “speed breaker” đúng nghĩa!

    Ngoài ra, NFSC còn bổ sung chế độ “Race War” - một thể loại khá mới và được đánh giá cao. Người chơi sẽ “đơn thương, độc mã” đối đầu với 3-4 nhóm khác nhau, chúng sẽ lấy số đông nhằm cản trở đường đi của bạn. Tuy nhiên với sự phối hợp nhịp nhàng giữa “chân ga” và “tay số” thì việc cán đích đầu tiên cũng không mấy khó khăn.

    Đẹp từ hình tới thanh
    Điểm đáng ghi nhận tại NFSC chính là hệ thống AI được cải tiến tốt, các tay đua máy phối hợp đồng đội rất tốt: biết bọc lót, đôi khi dàn cả hàng ngang làm cho bạn không có cách nào vượt qua được. Các góc cua được chúng “ôm” rất nét, phối hợp tốt khả năng sử dụng NOS, chúng dễ dàng cho bất kỳ “tay mơ” nào hít khói. Hệ thống vật lý kỳ này cũng được “chỉn chu” hơn, các cuộc va chạm được thể hiện thật hơn nhất là những cú va chạm giữa bạn và các xe lưu thông, bạn có thể làm chúng văng ra khỏi đường hoặc hất tung chúng - điểm chưa thấy tại các sê-ri NFS trước đây.

    Quang cảnh thành phố về đêm trở nên hoành tráng và nhộn nhịp hơn hẳn dưới bàn tay điệu luyện của đạo diễn nghệ thuật Neil Eskuri – sự hùng vỹ của Carbon Canyon hay thác nước cheo leo trông rất sinh động. Chỉ nhắc đến hình ảnh mà không nói đến âm thanh cũng như các “Trax” trong NFSC thì quả là quá thiếu sót. Âm thanh gầm rú phát ra từ chiếc “cơ bắp” Camaro SS chắc khỏe hay tiếng “gào thét” của chiếc Lamborghini đã được “đại tu” hoàn chỉnh rất “khủng”. Nhiều bài hát thể hiện rõ bản chất “nóng bỏng” của các cuộc đua từ Rock, Hip Hop cho đến Electro đều được các ban nhạc “nổi đình, nổi đám” trên thế giới như Pharell, Kyuss... thể hiện.

    Với nhiều nét chấm phá cũng như thành công nhất định, đại gia đình NFS lại được dịp ngẩng cao đầu đón chào thành viên mới - Need For Speed: Carbon. Liệu sau bài viết này còn bao nhiêu fan chưa tin tưởng vào NFSC? Tuỳ thôi! Nhưng nếu không khám phá vùng “Carbon” thì sao hoàn thiện “bộ sưu tập” cơn khát tốc độ?

    Trung Hiếu-Anh Vũ
     

    Chăm chút “xế” yêu

    Có lẽ không ít người đã cảm thấy phật lòng khi phần độ xe trong NFSMW quá sơ sài. Với NFSC, bạn sẽ làm quen với các phương thức độ xe mới lạ. Người chơi có thể lựa chọn giữa các thành phần đã cho sẵn giống như các phiên bản trước, hay sử dụng Autosculpt (một cách độ xe mới của game). Trong Autosculpt, bạn có thể thay đổi, tuỳ biến từng phần của chiếc xe theo bất cứ cách nào, ví dụ tạo một lỗ thông gió trên mui xe, làm cho phần đuôi xe nhô ra hay lõm vào tùy ý... Sử dụng Autosculpt, người chơi sẽ tạo ra một chiếc “xế” như ý mà chắc chắn không sợ đụng hàng. Hơn nữa, hệ thống Vinyl và Decal của game được cải tiến đáng kể, số lớp (layer) của Vinyl được tăng lên tới... 20. Vinyl và Decal trong NFSC có thêm chức năng vector scaling, nghĩa là chúng có thể được di chuyển, phóng to, kéo dãn và tất nhiên là đặt tại bất cứ vị trí nào trên xe. Với những thay đổi rất sáng tạo này, bạn thỏa sức chỉnh sửa xe của mình gần như không có giới hạn!

    ID: G0612_23