• Thứ Hai, 11/12/2006 15:00 (GMT+7)

    Heroes of Annihilated Empires – Anh hùng đế chế xưa

    Bắt đầu câu chuyện với Elhant, một chàng trai thuộc chủng tộc Elf (Yêu tinh), quyết định đối đầu với sự xâm lược của chủng tộc Undead (Ma quỷ) để cứu dân tộc mình. Có lẽ muốn ngươi chơi...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát hành

     

    GSC Game World

     

     

     

    Phát triển

     

    GSC Game World

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    15/10/06

     

       

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB

     

    Teen

     

       

    Ưu

     

    • Cốt truyện hay, game có tiết tấu nhanh.

     
        Khuyết   • Multiplayer nghèo nàn, camera bố trí chưa hợp lý.  
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    CPU P4 2Ghz, RAM 512MB, VGA 128MB, HDD 2,5 GB, OS Windows 2000/XP

     
       

    Cấu hình hình dề nghị:

     

    CPU P4 3Ghz, RAM 1GB, VGA 256MB

     
       

    Cấu hình thử nghiệm:

     

    CPU Intel Core 2 Duo E6600, RAM 1GB, VGA 256MB EN7800GT

     
       

     Dung lượng

     

    1 DVD

     

    Bắt đầu từ một trận chiến long trời lở đất giữa hai chủng tộc, giữa cái thiện và cái ác... Không ai biết được kết thúc ra sao! Và cuộc phiêu lưu của chúng ta bắt đầu từ đây...

    Người hùng Elhant
    Heroes of Annihilated Empires (HAE) bắt đầu câu chuyện với Elhant, một chàng trai thuộc chủng tộc Elf (Yêu tinh), quyết định đối đầu với sự xâm lược của chủng tộc Undead (Ma quỷ) để cứu dân tộc mình. Có lẽ muốn ngươi chơi hướng Elhant theo đường “cung thủ” nên sau khi hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên, anh chàng được ban tặng một vũ khí “phù hợp” với cốt truyện. Tuy nhiên, nội dung game khá mở nên bạn có thể lựa chọn người hùng theo nhiều hướng khác nhau: cung thủ tài ba, chiến binh dũng mãnh hoặc pháp sư đầy quyền năng bằng cách cộng điểm kỹ năng khác nhau.

    Cũng như nhiều game nhập vai khác, người hùng của chúng ta cũng cần được thăng cấp để có được những kỹ năng chiến đấu mạnh hơn, khả năng chống đỡ tốt hơn, thời gian khôi phục máu nhanh hơn... (có tất cả 12 kỹ năng cần nâng cấp). Điểm kinh nghiệm sẽ được tích lũy khá nhiều sau các trận đánh hay tiêu diệt các căn cứ của quân địch. Mỗi lần nâng cấp, bạn sẽ nhận được một điểm kỹ năng. Vấn đề là có khá nhiều các kỹ năng cần được nâng cấp, chẳng hạn như sức công phá, tầm bắn, khả năng chống đỡ, tốc độ phục hồi năng lượng (mana), tốc độ phục hồi máu (hp)... có thể làm bạn bối rối. Nghe có vẻ phức tạp nhưng tất cả những thông tin về nhân vật của bạn nằm gọn trong một cửa sổ nhỏ, được bố trí bên dưới màn hình. Hành trang của Elhant được hiển thị trong một cửa sổ phía trên bao gồm các món vũ khí, các bình máu, năng lượng, phép thuật... thu nhặt được trong suốt cuộc chơi.

    Người hùng kinh bang tế thế
    Đoạn phim giới thiệu ban đầu làm người chơi nghĩ rằng HAE sẽ là “cái bóng” của Warcraft III hoặc Lord of the Rings. Không đâu bạn ơi! Bạn sẽ suy nghĩ lại khi bị cuốn hút vào cuộc phiêu lưu của người hùng Elhant... HAE kết hợp giữa hai thể loại RPG (nhập vai) và RTS (chiến thuật thời gian thực) nên việc khởi đầu game luôn làm đa số người chơi cảm thấy bối rối. Nhưng nhờ sự bố trí hệ thống điều khiển hợp lý nên bạn sẽ “bắt nhịp” khá nhanh chóng. Có lẽ nhà sản xuất chỉ tập trung vào thể loại chơi đơn (single player) nên mục LAN và Internet còn nhiều điểm chưa thật sự thành công. Quả là một thiếu sót to lớn cho HAE.

    Game có rất nhiều nhiệm vụ và bạn có nhiều cách để hoàn thành. Ngoài những nhiệm vụ chính, người chơi còn nhận được những nhiệm vụ phụ. Tuy không bắt buộc nhưng tôi khuyên các bạn nên “ra tay nghĩa hiệp” để có thể nhận được các phần thưởng khá hấp dẫn. Hơn thế nữa, nếu chịu khó khám phá toàn cảnh các vùng đất trong mỗi màn chơi, đảm bảo bạn sẽ săn lùng được những “kho báu” bí mật. Việc này cũng là một cách để bạn “cày” cấp độ cho người hùng đấy nhé! Trong HAE, đề cao tinh thần “bạo lực không thể giải quyết tất cả mọi vấn đề”. Người chơi chỉ cần có chiến thuật hợp lý và một chút mưu mẹo sẽ tiết kiệm được bộn thời gian và công sức mà vẫn có thể giải quyết “vấn đề” ổn thỏa. Chẳng hạn nếu biết tận dụng phép tàng hình, bạn dễ dàng vượt qua “tầng tầng, lớp lớp” quái vật trong kim tự tháp, đột kích và tiêu diệt mục tiêu một cách gọn nhẹ.

    Trong phần skirmish, HAE gây hụt hẫng cho người chơi khi chỉ cung cấp 3 bản đồ (map). Cách chơi ở phần này khá lạ khi mở đầu bạn cần sử dụng phép thuật của người hùng để tạo ra những công nhân và bắt đầu xây dựng vương quốc của mình. Người hùng của bạn sẽ cần một thời gian để khôi phục (khoảng 30 phút) trước khi dẫn quân đi chinh chiến. Trong khoảng thời gian khôi phục này, điều gây cản trở nhất là bạn không thể điều khiển được nhân vật của mình.

    Nhìn chung, HAE có cách chơi khá tuyệt vời, dường như không giới hạn về số lượng quân. Theo tuyên bố của GSC, bạn sẽ có đến 64.000 đơn vị quân; một con số rất ấn tượng. Tuy nhiên, bạn cần phải xây dựng những công trình, nhất là những nhà lính để “bành trướng” quân đội. Việc điều khiển các đơn vị quân khá đơn giản và dễ dàng, bạn chỉ việc kéo chuột để chọn nhóm hoặc “double click” để chọn tất cả quân cùng loại và sử dụng phím Ctrl + number để gán phím tắt cho chúng - tạo các nhóm quân khác nhau.

    Một điểm khá lý thú trong phần chơi đơn là bạn có thể “thuê” những đơn vị trung lập để chiếm giữ một số vị trí quan trọng trên bản đồ. Đảm bảo chúng sẽ chiến đấu, bảo vệ căn cứ của bạn cho đến từng đơn vị cuối cùng.

    Như các game RTS khác, mỗi chủng tộc đều có những điểm mạnh yếu khác nhau và sử dụng những tài nguyên khác nhau. Chẳng hạn với chủng tộc Elf, bạn chỉ cần các nguồn tài nguyên như thực phẩm, gỗ, sắt và kim cương, trong khi chủng tộc Undead lại không cần đến thực phẩm (có lẽ chúng không cần ăn uống!). Việc khai thác tài nguyên khá đơn giản, HAE muốn người chơi tập trung vào việc quản lý quân đội và chiến đấu. Bạn chỉ việc xây dựng công trình và “thả” công nhân vào đó; cứ thế tài nguyên sẽ được tăng lên. Bạn chỉ cần nâng cấp những công trình này nhằm tăng năng suất khai thác.

    Chủng tộc Undead có khả năng tạo quân rất nhanh nhưng sức tấn công và chống đỡ rất yếu. Chúng dễ “vỡ vụn” nếu gặp đối thủ hoặc những phép thuật có khả năng sát thương mạnh, rộng.

    AI trong game được xây dựng khá tốt, chúng biết bỏ chạy khi quân ta quá mạnh, rút lui để cố thủ hoặc ào lên hỗ trợ đồng đội khi bị tấn công. Nếu bạn mải mê chinh chiến mà quên phòng thủ, có thể bị chúng đánh úp bất ngờ, toàn bộ cung thủ của bạn sẽ “phơi mình” trước bộ binh của đối thủ. Ngoài ra, sự thông minh của máy còn thể hiện ở việc các nông dân tự động kiếm việc làm nếu không nhận được lệnh của bạn. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số lỗi nhỏ như đơn vị quân sẽ đi lạc và không đến được nơi bạn chỉ định hoặc một vài công nhân “đứng ỳ” không chịu làm việc.

    Có phép dùng phép
    Phép thuật là một phần rất quan trọng trong cuộc chiến. Sử dụng phép thuật hợp lý sẽ giúp bạn giành được chiến thắng, khi đối thủ với số lượng áp đảo hoặc khi gặp những con trùm. Chẳng hạn, Tree of Life có tác dụng “bơm” máu, hồi sinh lính của bạn và làm chậm đối thủ; Ice Arrow và Ice Sphere có khả năng “xuyên tâm liên” và làm chậm nhiều đối phương cùng lúc nên người chơi có đủ thời gian hạ gục từng đối thủ trước khi chúng “chạm được tà áo” của bạn. Hoặc một số phép thuật ngộ nghĩnh như Call of Nature sẽ triệu gọi một số đơn vị lính hỗ trợ khi bạn “đơn thương độc mã” chống lại đối thủ; hoặc với Blindless, đối phương sẽ trở thành tấm bia cho bạn “tập bắn”.

    Cảnh hai chiều, nhạc “một chiều”
    HAE sử dụng cùng engine đồ họa của game Cossacks và đã được cải tiến đáng kể. Tuy sử dụng đồ họa 2D nhưng game được hãng GSC “chăm sóc” rất kỹ. Từ các công trình xây dựng, đến các đơn vị quân đều sống động và rất thực. Tuy nhiên, hiệu ứng sương mù bao phủ bản đồ chưa thật hoàn hảo, bạn dễ dàng nhìn thấy từ xa vị trí các đối thủ nên có thời gian chuẩn bị, thế thì còn gì sự bất ngờ của cuộc tấn công! Điều này làm giảm độ khó của game khá nhiều. Ngược với những ấn tượng về mặt đồ họa, âm thanh trong game khá “nghèo nàn”. Game mở đầu bằng một hồi tù và xông trận với những tiết tấu dồn dập như giục tráng sỹ ra trận. Vậy mà, suốt quá trình chơi, game chỉ lặp đi lặp lại một bản hùng ca, đôi lúc tráng sỹ phải... buồn ngủ.

    Độ khó của HAE chỉ ở mức trung bình. Ở chế độ chơi bình thường (normal), bạn sẽ dễ dàng hoàn tất phần chơi Campaign mà không tốn quá nhiều thời gian, nhưng chế độ khó nhất sẽ làm hài lòng bất cứ tay “pro” nào. Tiết tấu khá nhanh, các đạo quân với số lượng đông “kinh hồn” (gợi nhớ “chiến trường” Cossacks), bạn sẽ luôn bận rộn với việc điều binh, khiển tướng. Nhìn chung, HAE mang lại cho các fan thể loại chiến thuật những giây phút thư giãn vui vẻ và sảng khoái.

    Đông Quân
     

    ID: G0612_30