• Thứ Hai, 08/01/2007 15:17 (GMT+7)

    Football Manager 2007 – Hậu trường sân cỏ

    Theo thông lệ, sau khi các giải đấu quốc gia châu Âu bắt đầu khởi tranh trở lại thì SI Games lại tung ra phiên bản mới của loạt game quản lý bóng đá nổi tiếng: Football Manager 2007. Tuy mỗi năm có 1 phiên bản mới, nhưng gần như chưa lần nào Football Manager (tên gọi cũ là Championship Manager) khiến các fan phải thất vọng. Và phiên bản 2007 thì...

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

     

    SI Games    

    Ưu:
    - Dáng vẻ mới sinh động, nhiều màu sắc.
    - Có nhiều yếu tố mới, hấp dẫn như hệ thống Feeder Club, bảng xếp hạng Richest Clubs.
    - Game chạy nhẹ hơn.


    Khuyết:
    Lượng dữ liệu bị giảm nhiều.
     

     

        Phát hành:     SI Games      

     

     

    Thể loại :

     

     

    Thể thao    

     

        ESRB     Everyone      
        Ngày phát hành   Tháng 10/2006  
        Dung lượng   1 CD  
        Cấu hình tối thiểu:  

    PIII 1GHz hoặc tương đương, 128MB RAM, HDD 650MB, Windows 98/ Me/ 2000/ XP

     
        Cấu hình đề nghị:  

    P4 2GHz, 1GB RAM, Windows XP

     

    Theo thông lệ, sau khi các giải đấu quốc gia châu Âu bắt đầu khởi tranh trở lại thì SI Games lại tung ra phiên bản mới của loạt game quản lý bóng đá nổi tiếng: Football Manager 2007. Tuy mỗi năm có 1 phiên bản mới, nhưng gần như chưa lần nào Football Manager (tên gọi cũ là Championship Manager) khiến các fan phải thất vọng. Và phiên bản 2007 thì...

    Công việc bàn giấy đầy thú vị
    “Cái nhìn” vốn không phải điểm mạnh của dòng game Football Manager (FM), nên điểm cuốn hút của FM 2007 không phải ở những bảng màu sặc sỡ mới được bổ sung (dù chúng mang đến vẻ tươi mới), mà chính là do có một thế giới bóng đá toàn diện. Vì nếu những game “đá bóng” như FIFA, Pro Evulution Soccer khai thác từng tình huống xử lý bóng cụ thể trên sân cỏ, thì FM 2007 lại bao quát toàn bộ thế giới bóng đá đầy mê hoặc. Trong vai trò huấn luyện viên (HLV) trưởng của đội bóng, nhiệm vụ của bạn không chỉ đơn giản là giành chiến thắng ở tất cả các giải đấu, mà còn xây dựng nên 1 câu lạc bộ (CLB) có khả năng “hùng cứ một phương”, mạnh về tài chính và lên kế hoạch cho 5-10 năm sau...

    Săn lùng và đào tạo cầu thủ
    Ở các phiên bản trước, chế độ săn lùng cầu thủ luôn được đánh giá rất cao và những cải tiến đáng kể nhất của FM 2007 chính là ở lĩnh vực này. Công việc đánh giá, tuyển chọn cầu thủ của những Scout (tuyển trạch viên) đã trở nên chi tiết hơn bao giờ hết. Khi cử người đi theo dõi, đánh giá một tài năng trẻ hay một cầu thủ vô danh, bạn có thể nhận được những báo cáo chi tiết đến bất ngờ về đối tượng: cầu thủ đó thuận chân nào, có những sở trường gì, có thể chơi được ở những vị trí nào, chơi ở đâu thì tốt nhất... Nhưng có lẽ điều mà bạn cần nhất sẽ là những phỏng đoán về tương lai và lời đề nghị về giá mua của cầu thủ . Nếu ở phiên bản 2006, Scout vẫn bị xem là “giá áo túi cơm”, thì ở bản 2007 này, bạn sẽ vô cùng hứng thú khi có được sự trợ giúp đắc lực từ đội ngũ này.

    Một điểm mới trong cơ chế chuyển nhượng là chế độ “Feeder Club”, được hiểu đại khái là các ký kết đào tạo, mua bán cầu thủ trẻ giữa một CLB lớn với một CLB nhỏ hơn. Ví dụ, nếu chọn Chelsea, bạn sẽ có sẵn 1 Feeder Club là PSV của Hà Lan. Mỗi khi CLB này rao bán 1 cầu thủ, bạn sẽ nhận được thông báo về giá cầu thủ đó, và được phép “nẫng tay trên” cầu thủ này với đúng giá mà PSV muốn bán. Không chỉ vậy, bạn còn có thể gửi các cầu thủ trẻ của mình tới các Feeder Club để thi đấu dưới dạng cho mượn nhằm lấy kinh nghiệm cọ xát.

    Hệ thống tập luyện của FM 2007 không có nhiều cải tiến lắm vì có lẽ do “đồ cũ” vốn đã đáp ứng khá tốt những yêu cầu của người chơi. Công việc của bạn vẫn là sắp xếp các bài tập sao cho phù hợp với hướng phát triển của cầu thủ như Strength, Aerobic, Attacking, Defending... Muốn rảnh tay, bạn cần tuyển các trợ lý và HLV phó phù hợp để phụ trách mỗi nội dung và nhóm cầu thủ, sao cho đạt kết quả cao nhất. Chẳng hạn, để tìm HLV cho thủ môn, bạn cần có những người có điểm Goalkeeper Coaching tầm 18-20.

    Đo lường trọng lượng truyền thông
    Hệ thống media - truyền thông là một yếu tố không thể không nhắc tới khi nói về dòng game FM trong những năm gần đây. Tiếng nói của HLV ngày càng trở nên quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn đến các cầu thủ cũng như toàn đội bóng. Các tình huống của trận đấu sẽ luôn được mổ xẻ sau tiếng còi mãn cuộc, từ những pha để bóng chạm tay dẫn đến penalty hay những lỗi đáng ra phải nhận thẻ phạt. Bạn sẽ phải bù đầu với các câu hỏi của cánh báo chí sau mỗi trận đấu dù thắng hay bại - điều rất bình thường với thế giới bóng đá thực. Thế nhưng, trong FM 2007, quan trọng nhất vẫn là đối thoại giữa HLV và cầu thủ. Những câu khích lệ trước, trong và sau trận đấu của HLV có thể tạo ra sự hưng phấn vô cùng quan trọng cho mỗi cầu thủ nhưng cũng có thể khiến những người khác không bằng lòng vì không được tin tưởng, và ngược lại. Ngoài ra, còn hàng loạt tình huống khác nữa như cầu thủ đòi đá chính, trốn tập, muốn ra đi, v.v...

    Là 1 HLV chuyên nghiệp, bạn sẽ nhận được rất nhiều đánh giá của giới chuyên môn và cả từ các đồng nghiệp nhiều chuyện, nhưng đâu phải đánh giá nào cũng mang tính bạn bè, đó cũng là lý do thường dẫn đến các màn “đấu khẩu” căng thẳng giữa các HLV. Đôi khi những câu trả lời hóm hỉnh cũng đem lại một niềm vui mới cho người chơi. Không chỉ vậy, những phát ngôn trước và sau trận đấu của HLV sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của các cầu thủ, do đó, hãy nhớ dù có hăng say... cãi lộn đến đâu, bạn cũng đừng tập gương xấu cho các “học trò cưng” của mình. Nhìn chung, SI Games đã thành công khi đi sâu khai thác mặt truyền thông trong game.

    Thử thách khả năng làm giàu
    Bóng đá ngày nay luôn bị ảnh hưởng bởi tài chính, thế giới bóng đá trong FM cũng vậy. Ngoài việc giúp CLB đoạt nhiều danh hiệu, mục tiêu trở thành những tỷ phú bóng đá cũng là 1 đích ngắm dành cho người chơi. Dĩ nhiên, nguồn thu nhập chủ yếu của 1 CLB là từ các hợp đồng bản quyền truyền hình, quảng cáo, chuyển nhượng cầu thủ, bán đồ lưu niệm... Tất cả đều liên quan đến nhau rất chặt chẽ. Bạn sẽ có những hợp đồng lớn nếu CLB “danh nổi như cồn”, không chỉ vậy, lúc này, hệ thống Feeder Club lại mang đến cho bạn những bước đi mới: quảng cáo thương hiệu, hoặc xây những trung tâm huấn luyện tại các quốc gia trên thế giới.
    Tuy nhiên, ngoài các hợp đồng quảng cáo, một nguồn thu rất đáng kể và chịu ảnh hưởng bởi tài năng của HLV chính là các hợp đồng chuyển nhượng – trao đổi cầu thủ. Bạn cần có con mắt tinh đời, mang về những tài năng trẻ hay các cầu thủ vô danh với giá rẻ mạt, rồi chỉ sau 1 - 2 mùa bóng, “phù phép” biến họ thành những tên tuổi đi kèm những bản hợp đồng “nóng”. Đó là công việc mà bất cứ HLV tài năng nào cũng phải thông thuộc.

    Và để nâng cao tính cạnh tranh về tài chính, ở FM 2007 đã xuất hiện 1 bảng xếp hạng mới: Richest Clubs. Có xếp hạng là có mục tiêu đứng đầu, thêm 1 thử thách mới cho người chơi về khả năng làm giàu.

    Đồ họa 2D vẫn hợp thời
    Đúng là cần nhắc đến đồ họa nhưng không để chê bai như các phiên bản cũ. Lần đầu tiên người chơi FM được thưởng thức một phiên bản rực rỡ, đầy màu sắc: màu nền được thay đổi liên tục sao cho phù hợp với màu truyền thống của mỗi quốc gia, mỗi câu lạc bộ, mỗi giải đấu. Với các bộ kits, face pack (được download dễ dàng từ trên mạng), bạn có thể nhìn thấy ảnh cá nhân của mỗi cầu thủ bên cạnh Profile, hay đơn giản chỉ là thay đổi các icon đã quá nhàm mắt. Thậm chí, chỉ cần vài thao tác, người viết đưa được hình chân dung hay avata của chính mình lên một bảng thành tích oai hùng. Tất cả đều thật là tuyệt, khác hẳn với những phiên bản “chỉ toàn chữ với chữ” mà người ta đã thường chê...

    Điểm đáng tiếc duy nhất về đồ họa chính là hệ thống trận đấu vẫn chỉ là 2D chứ không phải 3D như một số tin đồn trước khi FM 2007 xuất hiện. Tuy vậy, với một số người chơi lâu năm thì chế độ đấu 2D vẫn giúp cho họ có được sự bao quát toàn sân. Dù sao thì FM 2007 đã không còn mặc bộ quần áo ảm đạm, nhợt nhạt ngày nào, thay vào đó là một dáng vẻ mới đầy sôi động, trẻ trung.

    Khuyết hay ưu?
    FM 2007 lại vấp phải những khuyết điểm đáng để các nhà sản xuất lưu tâm. Đáng kể nhất chính là lượng dữ liệu cầu thủ giảm đi rất nhiều so với FM 2006, dù là để tăng tốc độ chạy game, vì chính lượng dữ liệu đồ sộ bậc nhất của FM là điều giúp game được đánh giá cao hơn các trò chơi quản lý bóng đá khác. Nhưng dù sao thì chế độ “Load all players in nation” cũng khá hơn đôi chút khi người chơi được phép chọn lựa các quốc gia để tải dữ liệu. Nếu bạn muốn thử, hãy tải dữ liệu của Việt Nam, bạn sẽ thấy... Bí mật!

    Các lựa chọn trả lời báo chí vẫn còn đơn điệu vì lặp đi lặp lại. Bên cạnh đó, hệ thống Tactic (chiến thuật) gần như chưa có bước “đột phá” nào đáng kể, trong khi AI của máy thì lại tăng lên rõ rệt khiến người chơi có thể cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn chiến thuật (tuy nhiên nhiều lúc đây lại là những thử thách không thể thiếu). Trong cái dở hóa ra lại có điểm hay. Những vấn đề này không thể lấn át cái mới đầy cuốn hút mà FM 2007 mang lại cho người chơi.

    Đỉnh cao: Online hay LAN?
    Một khi đã chán những danh hiệu dễ dàng có được khi chơi đơn, bạn có thể chuyển qua khám phá một phần chơi vô cùng thú vị của FM 2007: chơi mạng với 2 lựa chọn LAN và Online.

    Khi chơi LAN, bạn chỉ cần 2 máy nối với nhau qua dây mạng, 1 máy tạo game và đánh dấu “Run as server” trong Menu Option, máy còn lại chỉ cần vào Network/Join game. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng thú vị khi đối thủ chính là những tay chơi như mình. Cuộc đua trên bảng xếp hạng sẽ còn khốc liệt hơn rất nhiều với những bất ngờ mà bạn không thể phát hiện khi chơi với máy.

    Với chế độ chơi Online, bạn có thể chơi qua việc đánh IP của máy chủ để join game với cách làm gần tương tự như trên, nhưng một cách đơn giản hơn, bạn có thể chơi FM qua giả lập mạng LAN bằng cách sử dụng chương trình Hamachi.

    Nhưng dù là với hình thức nào, một khi đã chơi qua FM 2007, bạn không thể bỏ qua chế độ chơi LAN. Theo đánh giá của người viết, chế độ này mới là đỉnh cao của dòng game FM kể từ khi xuất hiện.

    Hậu trường sân cỏ
    Với 1 CLB trong tay, ngoài những hoạch định ban đầu, bạn cần có những chiến thuật cụ thể với từng đối thủ và một đội hình dày dạn kinh nghiệm trận mạc để làm nên chiến thắng. Thế nhưng, muốn duy trì mạch vinh quang, bạn còn cần một kế hoạch chi tiết với những phương án đào tạo, chuyển nhượng trên một nền tài chính vững mạnh cộng thêm uy tín trong lĩnh vực truyền thông. Tất cả những công việc rắc rối nhưng đầy thú vị đó đã tạo nên phiên bản Football Manager hoàn chỉnh.

    Hồng Lâm
     

    ID: G0701_12