• Thứ Sáu, 12/01/2007 09:25 (GMT+7)

    Eragon – Kỵ sĩ rồng

    Cách đây rất lâu ở vùng đất Alagaesia, bầu trời từng bị che lấp bởi đôi cánh của những con rồng và cưỡi trên lưng của chúng, là những kỵ sĩ rồng – những bậc thầy về y dược, triết học và pháp thuật vĩ đại nhất. Cùng nhau họ đã gìn giữ hòa bình và dẫn dắt Alagaesia đến một thời đại hoàng kim rực rỡ. Hào quang của Alagaesia chỉ bắt đầu đen tối khi Galbatorix, một kỵ sĩ rồng trẻ tuổi...

    Thăng trầm Alagesia

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    ERAGON

     

     

     

    Phát triển:

     

    Stormfront Studios; Amaze

     

     

     

    Phát hành:

     

    Vivendi Games

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    14/12/2006

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    CPU P4 1,4 GHz, RAM 512 MB, VGA GeForce hoặc ATI Radeon 128 MB, HDD 4 GB, OS Windows 2K/XP

     
       

    Cấu hình thử nghiệm:

     

    CPU P4 1,7GHz,
    RAM 512MB, VGA 128MB

     
       

    Dung lượng:

     

    1 DVD

     

    Cách đây rất lâu ở vùng đất Alagaesia, bầu trời từng bị che lấp bởi đôi cánh của những con rồng và cưỡi trên lưng của chúng là những kỵ sĩ rồng – những bậc thầy về y dược, triết học và pháp thuật vĩ đại nhất. Họ đã cùng nhau gìn giữ hòa bình và dẫn dắt Alagaesia đến một thời đại hoàng kim rực rỡ. Hào quang của Alagaesia chỉ bắt đầu đen tối khi Galbatorix, một kỵ sĩ rồng trẻ tuổi, mất đi người bạn rồng đồng hành trong cuộc chiến với loài Urgals tàn bạo. Galbatorix trở nên điên loạn trước việc từ chối cung cấp một con rồng khác của các kỵ sĩ tiền bối. Cùng những kỵ sĩ trẻ phản đồ khác, Galbatorix sử dụng thần chú hắc ám tiêu diệt các kỵ sĩ tiền bối. Galbatorix xưng vương, mở ra một thời kì đen tối và phức tạp với những cuộc xung đột liên miên giữa Galbatorix với người Elf, người lùn và loài người. Một cuộc chiến khốc liệt kéo dài hàng chục năm...

    Trở về với thực tại, chúng ta thấy Eragon, cậu bé mồ côi sống với cậu mợ ngay từ lúc lọt lòng, trong chuyến đi săn trong rặng núi Spine, tình cờ tìm thấy một hòn đá xanh sáng ngời. Hòn đá được Eragon đem về, nó rạn nứt và từ đó một con rồng con hung dữ xuất hiện. Eragon chạm tay vào rồng con, tức thì một ký hiệu ánh bạc hiện trên bàn tay cậu. Cậu bỗng nhận ra một mối giao cảm tâm linh kỳ lạ giữa mình và rồng con. Eragon không biết rằng, cái ngày định mệnh đó sẽ thay đổi hoàn toàn số phận cậu, số phận của một kỵ sĩ rồng thế hệ mới...

    Eragon đặt tên rồng con là Saphira và lén nuôi. Vào ngày Saphira trưởng thành, 2 kẻ lạ mặt được bạo chúa Galbatorix phái đến truy lùng trứng rồng đã thiêu rụi gia đình cậu. Khi Eragon trở về, chỉ tìm thấy cậu Garrow đang hấp hối. Eragon rất giận dữ và quyết báo thù cho gia đình mình. Cùng Saphira và ông lão kể chuyện Brom, Eragon bắt đầu đặt chân lên con đường trở thành một kỵ sĩ rồng huyền thoại...

    Eragon, tiểu thuyết của tác giả Christopher Paolini, trở thành một trong số rất ít sách bán chạy nhất của thể loại fantasy. Chiến thắng giòn giã của bộ truyện, giống như 2 tác phẩm nổi tiếng khác là Harry Potter và Lord Of The Ring, đã được các nhà làm phim chuyển lên màn ảnh rộng. Trước khi phim ra mắt, tác phẩm được hâm nóng bằng một trò chơi điện tử “ăn theo”. Không biết bộ phim sẽ thực hiện cốt truyện ra sao, nhưng game Eragon đã không tường thuật hết cái hay của nội dung truyện như kỳ vọng. Các diễn biến khá vội khiến những người chưa đọc Eragon khó cảm nhận được chất bi tráng, những tình tiết bất ngờ, ngoạn mục và kịch tính... nên game chưa thật đi vào lòng người chơi.
     

    Chém-chặt thôi sao?

    Tác giả của Eragon

    Chẳng mấy ai ngờ một tiểu thuyết viễn tưởng hay (và dài) như thế lại do một cậu bé 15 tuổi sáng tác. Christopher Paolini sinh ngày 17 tháng 12 năm 1983 tại miền nam California, nhưng được nuôi dưỡng và trưởng thành tại khu vực Thung Lũng Thiên Đường (Paradise Valley) của Montana. Là tiểu thuyết gia người Mĩ gốc Ý, Paolini đã học ở nhà và tốt nghiệp trung học năm 15 tuổi. Sau khi tốt nghiệp, cậu bắt đầu thực hiện những gì mà như ngày nay chúng ta biết, Eragon và các bản kế tiếp của cuốn tiểu thuyết.

    Năm 2002, Eragon được cha mẹ Paolini xuất bản qua công ty xuất bản nhỏ Paolini International, LLC. Để quảng cáo cho cuốn tiểu thuyết, Paolini đã du hành qua hơn 135 trường học và thư viện, thảo luận về việc đọc và viết. Suốt chuyến chinh phục độc giả này, cậu đã mặc “một bộ đồ trung cổ với áo đỏ, quần đen to (lượn sóng), giày buộc ren, đội mũ cát két vui nhộn”. Paolini vẽ các ảnh mô tả cho bản in Eragon đầu tiên: đôi mắt Saphira. Bao gồm cả các tấm bản đồ cho thế giới Eragon nữa.

    Vận may đã đến với Paolini khi hãng in nổi tiếng Alfred A. Knopf ở New York thích thú bộ truyện và quyết định đỡ đầu cho Eragon. Ở độ tuổi 19, Paolini đã đứng vào hàng tác giả có sách bán chạy nhất của tờ New York Times. Tuy tác phẩm còn hơi non một tí nhưng đã có thể so kè “ngon lành” với Harry Potter lừng danh. Bộ ba: Eragon, Eldest, và cuối cùng là Inheritance, từng được đồn sẽ mang tên Empire, bắt đầu bằng chữ E và gồm 6 chữ cái. Nhưng nhà xuất bản Knoft chưa ấn định tên chính thức cho phần 3 này.
    Rời khỏi những trang giấy, Paolini là một người hơi bị mù màu, thích âm nhạc cổ điển và ăn chay. Thiên nhiên có ảnh hưởng lớn đến các trang sách của Paolini. Thung Lũng Thiên Đường là 1 trong những nguyên liệu chính tạo cảm hứng cho cậu. Ngày 15 tháng 12 năm 2006, bộ phim Eragon dự định sẽ ra mắt công chúng với 2 diễn viên người Anh: Eward Speleers - vai Eragon và Jeremy Irons - vai Brom.

    Eragon được phát triển bởi 2 hãng kỳ cựu làng game hack-‘n’-slash: Stormfront và Amaze vốn đã để lại dấu ấn trong lòng nhiều người chơi qua các tựa game Lord Of The Ring (LOTR) và Demon Stone. Với Eragon, câu hỏi đặt ra là họ làm thế nào để thể hiện tiểu thuyết Eragon một cách hoàn hảo, sáng tạo và mới mẻ hơn những người anh em trên hầu hết các hệ máy chơi game hiện nay.

    Eragon vừa là một kiếm sĩ với những đường kiếm “trời giáng”, vừa là một cung thủ “bách phát bách trúng”, về sau sử dụng pháp thuật vô song nhằm tiêu diệt đối thủ. Ngoài ra, bạn cũng phải học cách phòng thủ, lăn lộn, tránh né các đòn tấn công của đối thủ. Một điểm nhấn nổi bật của Eragon là trong các trận giao tranh, bạn có thể đá và đẩy đối thủ vào gai nhọn, lửa cháy hoặc từ trên cao dư sức đưa đối thủ về bên kia thế giới mau lẹ. Những đòn combo mạnh mẽ, dứt khoát và đẹp mắt. Các nhân vật có những cử động rất linh hoạt, uyển chuyển làm người chơi thích thú.

    Rắc rối chỉ bắt đầu khi người chơi khám phá ra: họ sẽ không nhận được đòn combo nào mới ngoài những combo đã có sẵn. Sự đơn giản dễ nắm bắt trong hệ thống chiến đấu Eragon nhằm hướng đến người chơi là các fan của bộ tiểu thuyết – phim. Stormfront cũng buộc chúng ta phải thừa nhận sự đã tay trong từng chiêu thức và nếu không khó tính, các thế đánh bài bản cộng thêm sự linh hoạt sử dụng kiếm - cung - pháp thuật của Eragon đủ để bạn hài lòng.

    Bù lại hạn chế về các đòn đánh combo, càng về sau nhân vật Eragon càng học thêm các phép thuật mới: truyền phép vào những mũi tên, phép lửa thiêu đốt những đối thủ hung hăng nhất, phép tạo vòng bảo vệ, phép di chuyển vật thể để kéo - đẩy đối thủ hoặc nâng đồ vật. Trong đó phép di chuyển vật thể là chìa khóa rất quan trọng để giải quyết các câu đố, dùng nó để bắc cầu bằng những thanh gỗ rời rạc, phá vỡ một mảng tường làm chỗ đu bám... So với các sản phẩm trước của Stormfront vốn đơn giản, Eragon đã thêm chút chiều sâu vào lối chơi đánh đấm bình thường. Các màn chơi được thiết kế hài hòa: có những chỗ bạn phải nhảy, leo trèo, có chỗ hành động thầm lặng, giải các câu đố nhỏ, tránh tình trạng “chạy mãi về phía trước” như trong LOTR. Với bản chất là một game hành động hack-‘n’-slash, tính đánh đố của Eragon không cao nhưng đủ để giúp game thú vị hơn trong mắt người chơi.

    Eragon là một kỵ sĩ rồng, nhưng các màn chơi có rồng lại chỉ chiếm 1/6 tổng số màn! Bạn sẽ có 3 màn điều khiển rồng. Saphira sẽ phả hơi thở nóng bỏng, những cái quật đuôi trời giáng và Eragon thực hiện những phát cung thiện xạ khi đang bay trên tuyến đường cố định từ điểm A đến điểm B. Trong một vài màn chơi có các điểm mốc để Eragon kêu gọi Saphira đến cùng chiến đấu, trong lúc Eragon tả xung hữu đột dưới đất thì Saphira quần thảo trên bầu trời tiêu diệt lính bắn cung trên cao, ném đá đập vỡ các tòa thành hoặc thiêu rụi cánh đồng cùng quân lính trong đó. Khá ấn tượng, đúng không bạn?

    Song hành cùng Eragon, ngoài Saphira còn có một người bạn đồng hành mà người chơi thứ 2 có thể “nhảy vào” điều khiển. Nếu bạn chơi một mình cũng không có gì phải lo vì đồng đội máy của bạn là một chiến binh thực thụ và biết rõ phải làm gì để hỗ trợ cho bạn tốt nhất. Trí thông minh của đối phương cũng tạo được ấn tượng tốt trước khi bị “lộ tẩy”. Chiêu nhảy lên cao rồi chém xuống quá mạnh không đối thủ nào đỡ được, pháp thuật lửa biến đối phương thành những anh hề trong các bộ phim hài cổ điển: vừa chạy đến các bờ vực nhảy xuống tự sát vừa la om sòm. Camera trong game bị khoá ở một góc cố định làm giảm tính hấp dẫn của game. Những lỗi trên làm giảm khát vọng chiến thắng trong người chơi, như các game hack-‘n’-slash đỉnh cao khác. Cần gì phải cố gắng khi chỉ với vài thủ thuật “gian xảo” bạn đã có thể hoàn thành Eragon dễ dàng.

    Stormfront đã từng để lại dấu ấn khó quên bằng không khí chiến tranh ngùn ngụt lửa trong LOTR và Demon Stone. Đến với Eragon, có thể do bản thân câu chuyện chưa có những cảnh chiến đấu hoành tráng, đông đảo như LOTR, nên sự phấn khích khi chơi không quá cao nhưng được dàn trải khá đều. Những cảnh đẹp nhất, hùng vĩ nhất, những trường đoạn làm người chơi hưng phấn nhất đều nằm ở sau. Eragon còn phải học tập cách LOTR thể hiện, đơn cử cuộc chiến cuối game giữa đạo quân của bạo chúa Galbatorix và những con người quả cảm xứ Daret xinh đẹp chẳng thể nào sánh được trận đánh Helm’s Deep kinh điển dồn dập “biển người”.

    Những cảnh chiến đấu trên cầu treo vắt vẻo ngang thác nước đổ ầm ầm trắng xóa, khu vực đen tối ẩm thấp của pháo đài; các đoạn phim chuyển cảnh như bước ra từ tranh thần thoại; các hiệu ứng đổ vỡ, lửa, ánh sáng, sương mù trông rất có hồn... Tuy nhiên đồ họa của Eragon khá mờ nhạt khi đem lên bàn cân với những tựa game next-gen sắc sảo khác. Được cái cấu hình game trên PC khá nhẹ, phù hợp đông đảo người dùng.

    Âm thanh tuyệt vời của Eragon làm bạn không thể chê trách vào đâu được. Chất nhạc giao hưởng gothic vừa mượt mà, trầm bổng, vừa hào hùng thúc giục với giọng nữ bè phụ họa. Tiếng đánh đấm nghe khá “bén” và có “sức nặng”. Còn lồng tiếng thì miễn chê, do chính các diễn viên đóng phim thực hiện nên các đoạn thoại xuyên suốt game khá công phu và biểu cảm. Phần âm thanh đã đóng góp rất lớn trong việc tạo không khí cho Eragon.

    Vào thời điểm này năm kia, đã có nhiều game được tạo ra chỉ nhằm quảng cáo cho bộ phim sắp sửa tung ra màn ảnh rộng. Chính những tác phẩm thiếu chất lượng này đã gây ra định kiến và khiến các game thủ gọi chúng bằng cái tên thiếu thiện cảm là game “ăn theo”. Eragon tuy còn nhiều thiếu sót nhưng đây mới chỉ là phần 1, game vẫn còn tiềm năng và hy vọng Stormfront biết phải làm gì để khắc phục sai lầm trong các bản sau. Nhìn chung mọi mặt của game đều đạt trên mức trung bình. Sao bạn không thử nhập vai kỵ sĩ rồng dũng cảm Eragon xem game có thể thay đổi được định kiến của bạn dành cho các game “ăn theo” hay không?

    Đại Nhật

    ID: G0701_21