• Thứ Hai, 05/02/2007 10:16 (GMT+7)

    Star Trek: Legacy – Du hành không gian

    Không có những hiệp sỹ Jedi đầy quyền lực, không có những đạo quân vô tính, Star Trek là cuộc du hành của loài người trong vũ trụ. Như để đánh dấu cột mốc 40 năm tồn tại, vào tháng cuối năm 2006, Star Trek: Legacy xuất hiện….

    Không có những hiệp sỹ Jedi đầy quyền lực, không có những đạo quân vô tính, Star Trek là cuộc du hành của loài người trong vũ trụ. Như để đánh dấu cột mốc 40 năm tồn tại, vào tháng cuối năm 2006, Star Trek: Legacy xuất hiện.

    Di sản của Star Trek

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Star Trek

     

     

     

    Phát triển:

     

    Mad Doc

     

     

     

    Phát hành:

     

    Bethesda

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    04/01/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Everyone

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 2,66GHz , 512MB RAM, VGA 128MB, HDD 5000MB, Windows XP SP2

     
       

    Ưu:

     

    - Chứa đựng nội dung của cả 5 phần phim.
    - Âm thanh chân thực.
    - Các mô hình được thể hiện chi tiết.

     
       

    Khuyết:

     

    - Hệ thống điều khiển kém.
    - Còn tồn tại nhiều lỗi.

     
       

    Dung lượng:

     

    1 DVD

     

    Như chính tựa đề, Star Trek: Legacy (STL) mang trong mình những sự kiện đã diễn ra trong vòng 40 năm qua. Game được xây dựng dựa trên 5 phần: Original Series, The New Generation, Deep Space Nine, Voyager và Enterprise.

    Nhiệm vụ trong STL rất đa dạng và bám sát nội dung phim. Có lúc bạn được yêu cầu tìm ra phi thuyền của bọn Klingon, lúc khác lại chiến đấu giữa vòng vây kẻ địch để bảo vệ căn cứ... Đối phương là những gương mặt quen thuộc trong các tập phim: Romulan, Klingons, Bork... Tất cả đều rất hung dữ và mỗi khi đối mặt thì bọn chúng lại lên tiếng đe doạ: “Mi sẽ bị tiêu diệt khi chống lại chúng ta”. Bạn sẽ có dịp gặp lại những hình ảnh quen thuộc vốn đã khắc sâu dấu ấn trên màn ảnh nhỏ như phi thuyền Enterprise – NX01, chiến hạm USS Voyager hay trạm không gian Deep Space Nine.

    Chiến trận thường xuyên diễn ra trong không gian rộng lớn. Không chỉ có thế, những bản giao hưởng quen thuộc, những lời thoại gốc của những nhân vật trong loạt phim này đều được tái hiện một cách chân thực. Một phần bộ truyện tranh Star Trek cũng được cung cấp thông qua mục Extra. Tất cả như được gom vào thành một bộ “di sản” của Star Trek. Nhưng game không chỉ là một câu chuyện đồ sộ dựa trên một tên tuổi nổi tiếng, mà còn lối chơi, đồ họa và âm thanh. Hãy cùng tiếp bước...

    Rất có triển vọng
    Rick Knox, chuyên gia thiết kế của Mad Doc từng nói về những mô hình trong STL như sau: “Để tái tạo một hình nhỏ, chúng tôi cần dùng khoảng 3.000 mô hình, còn các trạm không gian lớn như Deep Space Nine thì cần khoảng 20.000 mô hình”.

    Thực tế thì sao? Các mô hình trong game đều được thể hiện một cách hoàn hảo, có thể nói phim như thế nào thì trong game như thế đó (với điều kiện bạn phải thiết lập đồ họa từ mức trung bình trở lên). Các phi thuyền hiện lên rõ nét và chi tiết đến từng điểm sáng. Bạn có thể quan sát rõ số hiệu của từng con tàu, ánh sáng hắt ra từ khoang điều khiển, hay những bóng đèn định vị nhấp nháy trên mui. Sẽ không lẫn vào đâu được chiếc Enterprise NX - 01 từng đặt những bước đầu tiên trên con đường du hành không gian; hay Enterprise D lừng danh đã gắn liền với tên tuổi của thuyền trưởng Jean - Luc Picard... Tất nhiên, cả những chiếc Bird of the Prey của phe Klingons, nỗi ám ảnh của loài người, cũng được thể hiện với mức chất lượng tương tự.

    Nhưng để thấy được sự chi tiết ở mức tối đa thì cần bước vào những trận chiến. Khi laser bắn trúng phi thuyền, “hiệu quả” là “đặt” một vết đen nhám lên thân phi thuyền cùng với những tia lửa bắn ra. Còn photon torpedo sẽ “giúp” từng mảnh nhỏ của phi thuyền... văng ra. Cuộc chiến kết thúc, thân chiếc phi thuyền trúng đạn bị tróc vỏ để lộ những đốm lửa nhấp nháy. Nặng hơn nữa là hình ảnh một chiến thuyền lướt trên vũ trụ bao kín đầy khói và lửa. Tuy đôi lúc được thể hiện hơi quá mức nhưng buộc người chơi phải công nhận là rất đẹp mắt. Các mô hình phi thuyền được dựng lên tốt như vậy, bạn thử đoán xem chất lượng của những trạm vũ trụ như thế nào?

    Nhưng...

    40 năm loat phim Star Trek
    Star Trek là series phim khoa học giả tưởng về những chuyến du hành trong không gian của loài người. Tác giả là Gene Roddenberry. Những tập phim đầu tiên xuất hiện vào năm 1966 trên kênh NBC của Mỹ. Tính cho đến nay Star Trek đã có hơn 6 phần ở thể loại phim truyền hình, hơn 10 bộ phim điện ảnh và hàng loạt sản phẩm ăn theo. Ảnh hưởng của Star Trek không chỉ dừng ở ngành công nghiệp giải trí mà còn tác động lên những sản phẩm công nghệ sau này. Nhiều mẫu thiết kế PDA, điện thoại di động lấy ý tưởng từ các tập phim Star Trek. Ngay cả NASA (cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ) cũng đã lấy Enterprise để đặt tên cho tàu con thoi đầu tiên.

    Thanh danh nhờ Star Trek
    Một gương mặt gắn liền và cũng thành danh nhờ Star Trek chính là Patrick Stewart. Trong vai thuyền trưởng Jean - Luc Picard cùng với phi thuyền Enterprise D huyền thoại, Patrick Stewart đã gặt hái được rất nhiều thành công. Từ một diễn viên chuyên đóng các vai trong kịch của Shakespear, ông trở thành một vị thuyền trưởng uyên bác, nổi tiếng. Gương mặt của Patrick Stewart cũng rất quen thuộc với khán giả màn ảnh rộng thông qua vai diễn Giáo sư Charles Xavier – trong bộ phim ăn khách X-men.

    5 loat phim truyn hnh ang chu y cua Star Trek:
    - Star Trek: The Original Series
    (1966 - 1969)
    - Star Trek: The Next Generation
    (1987 - 1994)
    - Star Trek: Deep Space Nine
    (1993 – 1999)
    - Star Trek: Voyager (1995 – 2001)
    - Star Trek: Enterprise (2001 – 2005)

    Cố hết mình trong khâu thể hiện mô hình, dường như Mad Doc đã quên mất các khía cạnh khác của STL. Đầu tiên là cách chơi. Sau mỗi màn, bạn sẽ nhận được điểm thưởng, đó là kinh phí để trang bị một đội hình gồm 4 phi thuyền. Khi bắt tay vào điều khiển đội hình đó, “rắc rối” bắt đầu xuất hiện. STL đưa ra hệ thống điều khiển bằng 4 nút A, D, S, W; cũng có thể dùng nút F để phi thuyền tiến tới mục tiêu hoặc click chuột thẳng trên bản đồ. Trên thực tế, bốn nút điều khiển gần như vô tác dụng bởi phi thuyền di chuyển quá chậm so với đối phương, thêm vào đó là góc nhìn... lơ lửng đặt ngay phía trên tạo ra cảm giác chúng gần như không chuyển động. Mặt khác, do bản đồ không cố định, việc phóng to, thu nhỏ là tùy thích nên chỉ cần một cú click chuột không chính xác, có thể bạn sẽ đưa cả hạm đội đến những điểm không xác định.

    Sự yếu kém trong khâu điều khiển đã ảnh hưởng trực tiếp đến các trận chiến. Công bằng mà nói, các trận chiến tỏ, rất hoành tráng và quy mô. Nhưng “hoành tráng, quy mô” lại được hình thành bởi sự... lộn xộn trong cách đánh. “Ac” ở chỗ chơi game chiến thuật mà không thể sắp xếp được đội hình! Phần lớn các tình huống diễn ra theo kiểu bạn xác định điểm đến cho cả hạm đội rồi đành phó mặc cho máy lo phần bắn. Cũng may là máy điều khiển khá tốt, nếu không hậu quả thật khó lường. Giây phút duy nhất đem lại cho bạn cảm giác mình đang kiểm soát 4 phi thuyền khổng lồ là khi chúng bị... hỏng. Nhanh tay thiết lập lại hệ thống lá chắn cho mỗi phi thuyền, vào bảng sửa chửa từng bộ phận; tăng tốc động cơ để rút lui... là công việc thường xuyên của thuyền trưởng. Thật mỉa mai, đây có vẻ giống công việc của một kỹ sư trưởng hơn.

    Nếu những trở ngại trên chưa đủ quật ngã tinh thần của bạn, thì hãy sẵn sàng đón nhận hệ thống “chơi - game - không - save”. Trong suốt màn chơi, STL không cho save giữa màn, vì chẳng có nút Save hay Load, mà chỉ có nút Continue để bắt đầu lại màn đang chơi dở dang. Vì thế, chỉ một sai sót nhỏ cuối trận là đã có thể xóa sạch công sức của bạn từ lúc bắt đầu chơi game. Trong khi đó, STL lại ẩn chứa nhiều lỗi có thể gây treo hệ thống hoặc đẩy văng ra khỏi game. Việc hoàn thành sứ mệnh cao cả mà STL đưa ra bỗng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

    Đa phần các nhiệm vụ trong game yêu cầu bạn hạ một đối tượng nào đó. Bạn nỗ lực điều khiển, tính toán cẩn thận từng cú click chuột để mong chờ khoảnh khắc chiến thắng. Nhưng kết quả chỉ là một mảng hiệu ứng phá hủy rất tồi. Một vầng hào quang trắng sáng, trạm vũ trụ vẫn đứng yên, lốp đốp thêm vài chấm nổ. Một trạm vũ trụ không lồ với gần 30.000 mô hình bỗng chốc bị xẻ ra như một miếng bánh, “bó tay”!

    Với một số điểm yếu như trên, lối chơi của STL dường như cố ý chọc tức và gây thất vọng cho người chơi. Nếu kết thúc game mà nụ cười thư giãn vẫn nở trên môi bạn thì sức chịu đựng ấy quả là rất kiên cường!

    Tốt sơn, chưa tốt gỗ
    Được thừa hưởng ánh hào quang của một một dòng game nổi tiếng, thế nhưng, vẻ ngoài đó đã không che lấp được những thiếu sót lớn trong lối chơi chính của Star Trek: Legacy. Nguyên nhân? Có thể do Mad Doc mải mê tập trung vào việc chi tiết hóa các mô hình, mà cũng có thể đây là sản phẩm tung ra quá vội vàng để kịp dịp kỉ niệm. Nhưng dù với lý do nào đi nữa, Star Trek: Legacy chỉ xứng đáng là sản phẩm trưng bày cho đủ bộ sưu tập của fan Star Trek.

    Anh Tuấn

    ID: G0702_14