• Thứ Năm, 10/05/2007 15:30 (GMT+7)

    Genesis Rising: The Universal Crusade – Cuộc chiến công nghệ gen

    Xuất hiện với ý tưởng hấp dẫn trong lối chơi, thiết kế mới lạ trong hình ảnh nhưng Genesis Rising: The Universal Crusade (GR) lại là sản phẩm tiêu biểu cho sự lãng phí những sáng tạo độc đáo bởi sự thiếu đầu tư kỹ lưỡng trong khâu sản xuất…

    Xuất hiện với ý tưởng hấp dẫn trong lối chơi, thiết kế mới lạ trong hình ảnh nhưng Genesis Rising: The Universal Crusade (GR) lại là sản phẩm tiêu biểu cho sự lãng phí những sáng tạo độc đáo bởi sự thiếu đầu tư kỹ lưỡng trong khâu sản xuất.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Metamorf

     

     

     

    Phát hành:

     

    Dream Catcher

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    25/03/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 1,5GHz P4 2,5GHz RAM 512 MB 1 GB VGA 128MB Geforce 4 Ti Radeon 9550 256 MB Geforce 6600

     
        Ưu:   • Đồ hoạ đẹp, nhẹ.
    • Ý tưởng độc đáo.
     
       

    Khuyết:

     

    • Thiếu đầu tư ở mọi mặt.

     

    Thập tự vượt thiên hà
    Cụm từ “thập tự chinh” xuất phát từ cuộc chiến của những người hiệp sỹ thời Trung Cổ, khi họ, với đức tin ở Chúa, tấn công Jerusalem giành lại miền đất thánh. Hơn 3000 năm sau, cụm từ này lại xuất hiện. Lúc này, niềm tin nằm ở chính bản thân mình, con người tự cho phép mở cuộc viễn chinh đến khắp thiên hà, chinh phục mọi chủng tộc. Đích đến cuối cùng là The Universal Heart. Với cốt truyện như vậy, GR xây dựng một hệ thống chiến dịch dựa trên hành trình của thuyền trưởng Icoha. Anh này được giao nhiệm vụ tiếp bước người cha, mở đường cho cuộc chinh phục The Universal Heart. Dọc chuyến đi, Iconah gặp gỡ với nhiều thế lực, chủng tộc ngoài hành tinh khác nhau và đưa ra những quyết định mà sau này sẽ thay đổi cả cuộc đời của chính anh.

    Cuộc hành trình bắt đầu với màn chào hỏi các vị lãnh đạo của đế chế loài người (the Chair of Three). Cuộc đàm thoại diễn ra và trước mỗi câu trả lời, người chơi phải đưa ra chọn lựa giữa “thân thiện – đen tối” (một biến thể của chính – tà). Lựa chọn thân thiện giúp mọi việc trở nên dễ dàng, đơn giản. Còn lựa chọn đen tối tất nhiên ảnh hưởng xấu tới đối tác, hậu quả là gây khó khăn cho cuộc chơi của bạn: như hiểu nhầm, không thuyết phục được phe thứ 3 cùng tham chiến. Chẳng có gì đáng thất vọng ở đây nhất là khi GR đưa ra một lượng kha khá các nhân vật phụ trong suốt cuộc chơi: từ tên lính Cy-breed cho đến công nương Judge Infinity, tốt có, xấu có với những mỗi quan hệ đa dạng (có cả tình cảm). Việc lựa chọn còn ảnh hưởng đến cả kết cục sau này của trò chơi, biến cuộc hành trình theo dạng phi tuyến tính thú vị.

    Thế nhưng, cái cách để thực hiện công đoạn này lại khiến người chơi mất hứng. Không phải là những dòng thoại buộc người chơi nắm bắt nội dung, GR chỉ đưa ra 2 biểu tượng: một “thân thiện” - một “đen tối” trong mọi trường hợp. Quá đơn giản và nhàm chán. Cộng thêm với màn diễn xuất kém ấn tượng của các nhân vật trong đoạn cắt cảnh càng làm giảm giá trị của yếu tố này (các nhân vật được thiết kế một cách buồn cười, thường xuyên xảy ra hiện tượng tiếng đi trước hình). Dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự thiếu cẩn thận của nhà phát triển.

    Sức mạnh công nghệ gen
    Nếu bạn phân vân không biết nguồn sức mạnh nào đã giúp loài người ở trái đất bé nhỏ, lại có thể trở thành một đế chế hùng mạnh bậc nhất thiên hà, thì đáp án chính là công nghệ gen. Với công nghệ gen, loài người đã xây dựng được đội quân đông đảo gồm những chiến binh sinh hóa và những con tàu “sống” - với khả năng hấp thụ mọi đặc điểm của đối thủ. Khi hội tụ đầy đủ tinh hoa của đối phương thì còn gì có thể cản ngại việc chinh phục? Để giành thắng lợi, bạn phải làm chủ được kho tàng gen. Và đây cũng chính là ý tưởng chủ đạo của GR.

    Chiến hạm của bạn, những thực thể sống, cần máu để sinh tồn và gen để phát triển. Vì thế, máu chính là nguồn tài nguyên của GR. Nguồn tài nguyên này thu được từ xác các con tàu sinh học khác hoặc từ căn cứ không gian (cũng là một dạng thực thể sống). Có được máu, người chơi có thể thực hiện các công đoạn như trong bao trò chơi chiến thuật khác: xây dựng quân, nâng cấp mua bán công nghệ. Như đã nêu ở trên, chiến hạm cần máu để sinh tồn. Do đó khi bị tổn thương, bạn có thể điều khiển chiến hạm của mình tiến đến để “hút máu” từ xác tàu đối phương, hoặc dùng máu từ các tàu khai thác để bơm lại. Chú ý: “hút và bơm” máu được hiểu theo đúng nghĩa đen của nó. Có vẻ khá kinh dị nhưng đây là ý tưởng độc đáo mà GR mang đến so với hàng loạt các trò chơi lấy đề tài không gian khác.

    Còn gen thì thực tế được coi như một cách để người chơi nâng cấp. Các tàu chiến mới được tạo ra chứa những khoang nhất định (tùy chủng loại). Người chơi tuỳ ý lựa chọn trong kho tàng gen của mình những loại thích hợp để “nhét” vào. Có rất nhiều chủng loại gen, được phân ra thành nhiều nhóm: gen vũ khí tầm ngắn, gen vũ khí tầm xa, gen khả năng, gen đặc biệt... Còn công việc thu thập thì do chính các chiến hạm “hút” được từ xác của chiến hạm khác. Việc thu thập gen sẽ diễn ra êm đẹp nếu trong lúc chiến đấu bạn không tấn công một cách quá tay, nếu không, chiến hạm đối phương sẽ nổ tung mang theo luôn các gen vào tro bụi.

    Chiến đấu trong “đau khổ”
    Khi đã trang bị đầy đủ gen cho chiến hạm của mình, bạn có thể bắt đầu cuộc chiến. Tốc độ nhanh, số lượng quân ít là đặc điểm đã được nhà phát triển hướng tới. Các chiến thuyền lao vào nhau, đạn bắn “tá lả” khiến đôi lúc bạn không làm chủ được tình hình. Do tính đa dạng nên mỗi loại tàu có thể có mỗi loại gen khác nhau, mà GR không hề cung cấp bất kì một loại phím tắt nào liên quan đến việc sử dụng vũ khí gen cả, nên người chơi phải tự tay sử dụng vũ khí của từng đơn vị quân. Thành ra, tuy trận chiến thường diễn ra với số lượng không quá chục đơn vị quân nhưng bạn luôn có nguy cơ lâm vào cảnh điều khiển không xuể.

    Để đơn giản hóa việc điều khiển, GR đưa ra chế độ tự động tác chiến, thế nhưng lại xung đột với tình thế chiến trận. Có phi thuyền sắp cạn máu, bạn điều khiển ra xa nhưng rồi nó lại tự động bò về chiến đấu tiếp. Kiểu thiết kế như thế đã gây rất nhiều khó chịu cho người chơi. Chuỗi cảm giác thất vọng vẫn chưa dừng tại đó. Khó có thể hiểu được tại sao một trò chơi chiến thuật thời gian thực trong không gian mà chỉ diễn ra trên mặt phẳng. Hoàn toàn không có những cảnh thuyền bạn nằm dưới thuyền địch hay đại loại như thế. Không gian vũ trụ gì mà cứ như “thế giới phẳng”... lì!

    GR không cho người chơi lưu game giữa màn, chỉ cho phép lưu game tự động sau khi kết thúc một màn chơi. Cũng tương tự những gì trong Startrek: Legacy, bạn nhanh chóng gặp phải tình cảnh màn chơi quá dài, mà chỉ cần một sai sót nhỏ là “trắng tay”. Dù nhiệm vụ hay, “tua” nhiều lần tất sẽ nhàm chán.

    Cũng may với ý tưởng về chiến hạm sinh học độc đáo, các mô hình phi thuyền có phong cách riêng. Trò chơi có nhiều chủng tộc, mỗi chủng tộc lại có một kiểu khác nhau làm tăng tính đa dạng của mô hình. Bên cạnh đó các vụ nổ của phi thuyền rất ấn tượng. Tuy thế, giao diện của trò chơi hơi bị lạc hậu, trông tương tự những game “ông cố” thời Windows 95. Âm thanh mang âm hưởng độc đáo của thể loại thập tự chinh. Nếu quen thuộc với những bộ phim về đề tài này như The Kingdom of Heaven thì bạn sẽ thấy được nét tương đồng nhưng cũng chỉ dừng lại tại bản nhạc dạo đầu, mọi thứ về sau khá tẻ nhạt.

    Thất vọng
    Cuộc hành trình của Iconah rồi sẽ có điểm kết. Điều gì sẽ chờ đón anh ở The Universal Heart? Thật không may, ý tưởng độc đáo của Genesis Rising: The Universal Crusade không thắng nổi sự đầu tư thiếu kỹ lưỡng của nhà sản xuất. Có lẽ ít người đủ “máu” và gen... kiên nhẫn để đi hết chặng đường với Iconah.

    Vân Anh

    ID: G0705_20