• Thứ Sáu, 11/05/2007 10:00 (GMT+7)

    S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl – Màn đêm Chernobyl

    Không có gì đảm bảo cho tính mạng một con người lẻ loi trong The Zone, khi mà khắp nơi đầy những đối thủ và sinh vật nguy hiểm. Màn đêm luôn đè nặng quanh Chernobyl hay chính bạn…

    Không có gì đảm bảo cho tính mạng một con người lẻ loi trong The Zone, khi mà khắp nơi đầy những đối thủ và sinh vật nguy hiểm. Màn đêm luôn đè nặng quanh Chernobyl hay chính bạn...

    Điểm nóng phóng xạ

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

     

    THQ
     
       

    Ưu:
    Hình ảnh đẹp, cách chơi hấp dẫn và có rất nhiều loại máy bay chiến đấu, hệ thống AI của game rất tốt.


    Khuyết:
    Game khá nặng nên khi load màn rất lâu, cận cảnh trong game không được chi tiết lắm. Các nhiệm vụ không liên tục và không tự chuyển tiếp được.

     

        Phát hành:     GSC Game World
     
         

     

     

    Thể loại :

     

     

    Hành động
     
       

     

        ESRB     Mature      
        Ngày phát hành   20/03/2007  
        Dung lượng   1 CD  
        Cấu hình tối thiểu:  

    P4 2GHz P4 3,0GHz RAM 512 MB 1 GB VGA 128 MB GeForce 5700/Radeon 9600 256 MB GeForce 7900/Radeon X1850 10 GB
    OS Windows 2000/XP

     
        Cấu hình đề nghị:  

    P4 3,0GHz 1 GB 256 MB GeForce 7900/Radeon X1850

     

    Gần 20 năm sau tai nạn đầu tiên, một vụ nổ bất thường xảy ra vào ngày 13/4/2006, là nguyên nhân khiến cho những câu chuyện về nguồn năng lượng bất thường, các chủng loại sinh vật đột biến gen và những dấu hiệu kỳ lạ mà khoa học không thể nào giải thích nổi bắt đầu lan truyền, thu hút sự quan tâm của một số phe phái. Kết quả, vành đai quân sự The Zone có bán kính 30km được thiết lập quanh điểm nóng Chernobyl nhằm ngăn chặn những kẻ liều mạng đang cố tìm kiếm những món hàng nguy hiểm.

    Câu chuyện trong S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl (SSoC) bắt đầu vào ngày 16/06/2012, khi Marked One thấy mình xuất hiện trong The Zone. Anh ta chẳng còn nhớ gì về ký ức của mình, ngoại trừ một ý nghĩ thôi thúc phải tìm cho bằng được Strelok, một cái tên lờ mờ trong tiềm thức. Hoặc bỏ qua tất cả, để tìm kiếm những vật dụng độc nhất vô nhị, hình thành trong vùng đất nhiễm phóng xạ nguy hiểm, với mục đích là những khoản thù lao khổng lồ? Một lý do hết sức đơn giản giải thích tại sao người ta lại dễ dàng bước chân xuống địa ngục. Và thế là có thêm 1 gã gia nhập đội quân Stalker.

    Những nhiệm vụ khó chịu
    Rất nhiều kẻ trả tiền cho 1 Stalker, bao gồm các thương nhân chuyên “gom hàng”, các nhà khoa học hoặc một số tổ chức bí mật quan tâm đến việc tìm kiếm những artifact, thông tin hoặc kỹ thuật nào đó. Stalker không cần quan tâm đến chuyện mình phải làm gì, mà chỉ chú ý đến những kẻ hay ngáng đường: các băng nhóm vũ trang/bán vũ trang, quân đội, các sinh vật đột biến gen... thậm chí là các Stalker khác.

    Nhiệm vụ đầu tiên mà bạn được giao, có thể là tấn công một băng cướp (bandit) tại một khu nhà hoang để giải thoát cho 1 stalker. Có 2 tùy chọn: tấn công tổng lực với sự giúp sức của các stalker hoặc chỉ đi một mình. Hãy thử chọn lần lượt cả hai cách, bạn sẽ nếm trải mùi vị lần đầu đấu súng trong SSoC. Rất thú vị. Đối thủ của bạn thông minh lắm đấy! Chúng biết túa ra nhằm phân tán sự tập trung của bạn, ẩn nấp sau các vật chắn, đi thành tốp 2-3 tên, độ chính xác khi khai hỏa cao... Nhưng điều gì cũng có hạn chế. Bạn cũng chỉ cần nấp sau một vật chắn là có thể tỉa từng tên không một chút khó khăn.

    Ngoài những lần xâm nhập vùng đất mới hoặc thám hiểm các phòng thí nghiệm bí mật nằm sâu trong lòng đất, còn có rất nhiều nhiệm vụ bắt bạn chạy lòng vòng từ vùng đất này sang vùng đất khác để thực hiện rồi vòng về trả nhiệm vụ, hoặc một số nhiệm vụ bất ngờ khi qua mỗi địa điểm mới như hỗ trợ các stalker bảo vệ một vị trí nào đó... Cả một chuỗi nhiệm vụ liên tục bám chặt Marked One.

    Về phần bạn, dù cố dọn dẹp sạch sẽ các khu vực mà mình đi qua, “kỳ đà” vẫn có thể xuất hiện trở lại để quấy rối. Oái oăm nhất là những lúc vừa mới chuyển màn đã được “tặng” cả băng đạn từ phía sau. Những tình tiết như vậy sẽ mang đến cho bạn cảm giác về một thế giới lúc nào cũng đầy rẫy nguy hiểm với các nguy cơ luôn rình rập. Save game là biện pháp có thể giúp bạn xả stress hữu hiệu nhất, và ...sống sót.

    Nhìn chung, bạn có thể tự mình đơn giản hóa hệ thống nhiệm vụ bằng cách xác định rõ 2 điểm: vị trí thực hiện/trả nhiệm vụ và thời gian phải hoàn thành.

    Hành trang cho Stalker
    Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bạn sẽ tìm được những khẩu súng phù hợp như shotgun, súng ngắn giảm thanh Noiseless Pistol, tiểu liên Fast-shooting Akm 74/2, súng bắn tỉa Sniper Obokan... cùng nhiều chiến lợi phẩm khác. Những địa điểm khá lý tưởng thường cung cấp vật phẩm cho bạn nữa là các trạm gác/khu doanh trại của các phe phái vũ trang, mà cái giá phải trả đôi khi cũng không phải là nhỏ đâu đấy.

    Trên bước đường thám hiểm, bạn có thể tìm thấy các đồ vật dị thường (artifact, nằm rải rác xung quanh các mảnh đất nhiễm phóng xạ) như Sparkler có tác dụng chính là tăng sức bền Endurance (có thể chạy liên tục mà ít phải dừng lại để nghỉ mệt), hay Stone Blood (tự hồi phục máu nhanh mà không cần dụng cụ y tế hoặc thức ăn), Fireball làm giảm độ nhiễm bức xạ (Radiation)...

    Về sau, chiến lợi phẩm mà bạn thu được sẽ vượt quá khả năng mang vác (đến nỗi Marked One không thể di chuyển được). Lúc này, bạn sẽ phải tính đến bài toán trọng lượng mà nhân vật phải cáng đáng khi di chuyển qua 2-3 vùng đất liên tiếp. Bạn cũng nên giảm bớt trọng lượng hành lý, tăng cường khả năng di chuyển nhanh khi kết hợp với các artifact tăng sức bền.

    Và thực tế trong game
    Thời gian trong SSoC cũng đáng lưu ý vì đây có thể xem là thách thức ngầm, ước lượng 1 giây thực tế = 1 phút trong game, nếu bạn đã thực hiện xong nhiệm vụ mà không thông báo kết quả đúng hạn định (hay còn gọi là trả nhiệm vụ), xem như bạn đã thất bại. Trước khi đặt chân vào vùng đất mới, bạn nên kiểm tra lại các nhiệm vụ còn sót để tránh thất bại “vô duyên”, đồng thời tìm xem có nhiệm vụ nào cần thực hiện ở vùng đất đó không để đỡ “chạy đi chạy lại”. Còn chiếc PDA có vẻ như là một thiết bị cầm tay ghi nhận lại tất cả thông tin mà Marked One có được, bao gồm nhiệm vụ, bản đồ, nhật ký, các đầu mối liên lạc... Có lẽ do nó chẳng được sạc pin, nên hơi “mát điện”: thông tin đã xem luôn được “làm mới” với thông tin vừa nhận được, nên hơi vất cả khi tìm thông tin cần xem.

    Có nhiều loại súng trong SSoC mà sức sát thương và độ chính xác hoàn toàn khác nhau, cũng như phụ thuộc một phần vào khoảng cách và cách bắn. Điều này giúp bạn lựa chọn được loại súng phù hợp với mình. Mặt khác, nếu chọn vũ khí không thích hợp với cự ly, dù đối phương luôn lọt vào tầm bắn, bạn vẫn không thể hạ được mục tiêu nhanh như ý muốn (bạn không thể hạ 1 mục tiêu từ hơn 300m với 1 băng đạn súng ngắn). Do vậy, đừng quá ngạc nhiên khi bạn đã ngắm trúng (hồng tâm chuyển từ trắng sang đỏ) mà đối thủ vẫn ...nhe răng cười! Cụ thể, khi bắn AK ở cự ly 150m (khẩu Fast-shooting Akm 74/2), đích đến của viên đạn sẽ nằm phía dưới điểm ngắm của hồng tâm, đồng thời nòng súng sẽ bị giật lên. Nếu bắn từng viên một hoặc 2-3 viên/lúc, thì sẽ tuân theo đúng “quy luật” trên. Nếu bắn cả 1 băng, thì khoảng từ viên thứ 15 trở đi, độ giật bỗng ngừng lại và đạn sẽ ghim quanh hồng tâm. Khoảng cách nâng hồng tâm cũng phụ thuộc vào khả năng phán đoán cự ly của người chơi, thường là 1-2mm tính từ đỉnh đầu mục tiêu cho cự ly 150m.

    Đa số các cảnh trong SSoC đều mờ mờ ảo ảo theo môi trường. Engine X-Ray có lẽ chưa được tối ưu nên game chạy khá nặng, bạn hãy hạ độ phân giải cũng như chất lượng đồ họa xuống mức thấp để đỡ giật hình. Với máy tính AMD Athlon64 5000+, RAM 1GB, card đồ họa 256MB ASUS EAX1950XT, ở mức Medium (do game tự thiết lập), đôi lúc game vẫn “đúng im” trong khoảng 2-3 giây. Còn về âm thanh, nếu tắt đi, chắc chắn bạn sẽ khó thoát khỏi những đường đạn bắn lén, hay những bẫy phóng xạ giăng khắp The Zone.

    Chỉ dành cho dân hành động
    Dù lồng ghép hệ thống nhiệm vụ theo kiểu game nhập vai, nhưng rõ ràng lối chơi mang tính “sống còn” của S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl không thích hợp với các fan nhập vai. Còn dân hành động thì khác, họ bắt mình phải động não, nếu muốn tìm ra “cái gì đó” với tựa game khó xơi này.

    Hoàng Kim

    ID: G0705_22