• Thứ Năm, 10/05/2007 14:39 (GMT+7)

    TMNT – Bộ tứ Ninja Rùa

    Nhanh nhẹn, vui nhộn và luôn gắn bó với nhau – đó là những chú rùa TMNT (Teenager Mutant Ninja Turlets). Dù đã ra mắt từ rất lâu, năm 1984, nhưng “biệt đội rùa” vẫn luôn là hình ảnh quen thuộc đối với lứa tuổi thiếu nhi. Năm 2007, bộ tứ này xuất hiện trở lại trong bộ phim TMNT 2007 và trò chơi TMNT...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ubisoft

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ubisoft Montreal

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    20/03/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    Nintendo DS

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 1,5GHz hoặc tương đương, RAM 512MB, VGA 64 MB hỗ trợ Pixel Shader 1.1, HDD 1,6GB
    Windows XP/Vista

     
        Ưu:   • Lối chơi nhanh, đơn giản
    • Chơi kết hợp cả bàn phím và gamepad
     
       

    Khuyết:

     

    • Màn chơi kém sáng tạo
    • Góc quay đôi khi gây khó chịu
    • Không cho phép chơi 2 người

     

    Nhanh nhẹn, vui nhộn và luôn gắn bó với nhau – đó là những chú rùa TMNT (Teenager Mutant Ninja Turlets). Dù đã ra mắt từ rất lâu, năm 1984, nhưng “biệt đội rùa” vẫn luôn là hình ảnh quen thuộc đối với lứa tuổi thiếu nhi. Năm 2007, bộ tứ này xuất hiện trở lại trong bộ phim TMNT 2007 và trò chơi TMNT.

    Phong cách phim
    Được xây dựng dựa theo phim nên TMNT mang nhiều yếu tố phim ảnh, nội dung cũng bám sát theo những tình huống trong kịch bản. Chỉ có điểm khác biệt nhỏ là chúng được dẫn dắt theo hình thức kể lại thông qua việc lật những trang truyện tranh. Còn những đoạn cắt cảnh trong game đều được lấy nguyên mẫu từ trong phim ra.

    Đa số các game Ninja Rùa trước đây đều sử dụng công nghệ cel-shading để thể hiện những chú rùa theo phong cách truyện tranh, còn TMNT thì dùng một engine đồ họa của Ubisoft từng được sử dụng trong loạt game Prince of Persia. Engine này mang lại nhiều hiệu ứng cho game và trông gần gũi hơn với bộ phim cùng tên (tất nhiên các chú rùa không đạt được mức thể hiện như trong phim). Và do cảnh game thường diễn ra tại các tòa nhà và khu phố New York vào ban đêm nên đôi lúc tông màu không được tươi sáng cho lắm, nhất là những cảnh rừng cây. Ngoài ra, phần lồng tiếng của game cũng “tương tự” phim khi mang đến cho người chơi những câu thoại đậm chất vui nhộn của những chú rùa.

    Bộ tứ nhanh nhẹn
    TMNT được thiết kế theo dạng platform – đi bài quen thuộc. Người chơi điều khiển một trong bốn thành viên của nhóm rùa vượt qua các chướng ngại vật, hạ đối thủ để thu thập điểm và mở các màn tiếp theo. Được phát triển bởi studio Montreal của Ubisoft (rất thành công cùng Prince of Persia) nên các màn chơi của TMNT đậm chất Prince of Persia. Những khe núi hẹp đòi hỏi kĩ năng nhảy bật tường vẫn như ngày nào, những pha búng người hay chạy bám tường vượt cạm bẫy một cách điệu nghệ khiến người viết nhớ ngay hoàng tử Ba Tư năm nào.

    Điểm khác biệt giữa hai game là các pha leo trèo được các chú rùa thực hiện thoăn thoắt với đẳng cấp... ninja. Thế nên, một pha nhảy bật tường trong khe hẹp tốn nhiều công sức với chàng hoàng tử thì chỉ là chuyện cỏn con với những chú rùa. Thậm chí các chú rùa còn có khả năng kết hợp giữa việc vừa nhảy vừa chạy bám tường nên vượt qua các chướng ngại vật khá dễ dàng. Nếu chẳng may “đụng” chướng ngại vật khó hơn thì TMNT mang đến những kỹ năng đặc trưng cho từng chú rùa để ứng dụng vào tình huống thích hợp. Ví dụ Leo có khả năng đi xuyên song sắt, còn Mike dễ dàng vượt qua mọi khoảng cách nhờ chiếc “chong chóng tre” - biến đổi từ côn nhị khúc... Thực hiện những động tác trên cũng không mấy khó khăn bởi đã được đơn giản hóa để phù hợp với thiếu nhi.

    Bên cạnh yếu tố tốc độ, TMNT còn đề cao tính đồng đội. Lúc đầu game chỉ có những màn hành động đơn lẻ của từng nhân vật. Về sau, khi có “đủ bộ” thì tính đồng đội mới thể hiện rõ. Nhiều chướng ngại vật đòi hỏi người chơi phải vận dụng khả năng thích hợp của từng thành viên. Một số khác đòi hỏi sự kết hợp của cả 2 người. Tiêu biểu nhất như lúc bám tay nhau tung người qua hố sâu hay khi đối đầu với tốp 4-5 tên địch. Nếu đơn độc sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng khi được hỗ trợ thì dễ dàng hơn nhiều. Bật mí với bạn là mỗi chàng rùa đều có miếng đánh đôi khác nhau nên phải biết cách phối hợp ăn ý. Mặt khác, khi chú rùa bị đánh ngã, game sẽ không hiện lên thông báo “game over”. Thay vào đó là cảnh một chú rùa khác sẽ ra đỡ bạn dậy tiếp tục game - hình ảnh đầy tinh thần đồng đội.

    ... nhưng hay xảy chân
    Tiếc thay, nét vui nhộn, nhẹ nhàng bị lạm dụng, khiến TMNT trở nên “nhạt nhẽo”. Các màn chơi trong game hướng tới một đích duy nhất là càng nhanh càng tốt. Sẽ không có gì phải phàn nàn nếu chúng được thiết kế đa dạng hơn. Bởi phần lớn thời gian người chơi sẽ dành cho việc nhảy nhót. Việc chạy nhảy lại bị giới hạn bởi góc nhìn đôi khi như “chọc tức” người chơi. Nhiều lúc đang tung tăng vượt qua nóc nhà thì ngờ đâu phía sau đó lại là hố sâu. Kết quả: chàng Ninja rùa đành lên tiếng xin lỗi anh em vì đã hụt hố, bạn phải đi lại từ đầu mà thời gian thì vẫn tính.

    Điểm kém hấp dẫn khác nằm ở phần chiến đấu với kẻ địch. Kẻ địch thường xuất hiện giữa đường đi với nhiệm vụ “câu giờ” là chính. Muốn giải quyết nhanh thì bạn có thể sử dụng đồng đội nhưng vấn đề ở chỗ màn chiến đấu này khá tẻ nhạt. Bạn chỉ có đúng một chiêu tấn công, thêm vài tư thế né đòn nữa, gần như phần đối đầu với kẻ địch trong game được làm cho có lệ. Ngay cả những trận đấu trùm hiếm hoi cũng không khác gì. Vẫn chiêu thức ấy, cách đánh ấy, không có sức sáng tạo. Bạn lỡ tay gục ngã, không sao, cứ tiếp tục đánh đến khi trùm thua thì thôi.

    Do một số động tác của Ninja Rùa được kết hợp trên cùng một nút, nên dễ dàng thực hiện nhiều động tác cần sự kết hợp. Tuy vậy, đây cũng là nguyên nhân gây lỗi: vì gắn kết giữa nút nhảy và chạy bám tường với nhau nên trong nhiều tình huống khi người chơi cần nhảy thì lại thành chạy bám tường, còn lúc cần chạy bám tường thì chàng rùa kia lại nhón chân nhảy tọt xuống hố. Nói sao nhỉ: “bó tay”.

    Vẫn chơi được
    Thiếu yếu tố hấp dẫn, TMNT có thể bị xếp vào danh sách những trò chơi ăn theo phim. Nhưng nhìn chung, tính đơn giản, vui nhộn trong game còn rất nhiều. Kết thúc mỗi màn, người chơi có thể thu thập được một lượng điểm kha khá để mở những đoạn clip và đồ đạc giúp thư giãn thoải mái. Với hình ảnh và âm thanh đều chấp nhận được, TMNT hoàn toàn thích hợp cho việc “luyện ngón” hay đơn giản là chơi cho vui.

    Anh Tuấn
     

    ID: G0705_28
    Ý kiến của bạn? Ý kiến của bạn?
    Tin ngày :