• Thứ Sáu, 11/05/2007 10:06 (GMT+7)

    Prince of Persia: Rival Sword – Nhị trùng bản ngã

    Sau khi tiêu diệt Dahaka ở cuối game Prince of Persia: Warrior Witthin, hoàng tử vô danh xứ Ba Tư dong buồn trở về thành Babylon yêu quý cùng với Kaileena. Ngỡ rằng chàng đã có thể hưởng thụ không khí yên bình sau cả một chuyến hành trình dài nhưng định mệnh lại một lần nữa chưa buông tha...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    UbiSoft

     

     

     

    Phát hành:

     

    Pipeworks Software

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    03/04/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Action Adventure

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PSP, Wii

     

    Sau khi tiêu diệt Dahaka ở cuối game Prince of Persia: Warrior Within, hoàng tử vô danh xứ Ba Tư dong buồm trở về thành Babylon yêu quý cùng với Kaileena. Ngỡ rằng chàng đã có thể hưởng thụ không khí yên bình sau cả một chuyến hành trình dài, nhưng định mệnh lại một lần nữa chưa buông tha. Tên tể tướng đã nhận chìm kinh thành Babylon hoa lệ trong biển lửa và tấn công cướp lấy Kaileena hòng làm chủ bí mật của dòng cát thời gian. Một lần nữa, chàng hoàng tử lại phải chiến đấu chống lại những thế lực đen tối bên ngoài và cả phần đen tối của tâm hồn mình – một chiến binh chống lại cái ác và một con người chống lại bản ngã thứ hai của mình. Đó là phần mở đầu của Prince of Persia: Rival Sword (PoPRS).

    Hẳn sẽ có nhiều người thốt lên “sao quen quá - mình đã gặp ở đâu rồi mà”. Chính xác! PoPRS là phiên bản dành cho PSP và Wii của POP: The Two Thrones từng phát hành trên PS2, Xbox và Gamecube.

    Một thân, hai hồn
    PoPRS là phần thứ 3 và cũng là phần cuối của bộ ba câu chuyện bắt đầu từ Sands of Time rồi Warrior Within. Cái chết của Kaileena đã góp phần đánh thức bản ngã thứ 2 của chàng - Hoàng Tử Bóng Tối, hắc ám hơn và hung hãn hơn.

    Đa số phần chơi trong game, hoàng tử xuất hiện ở hình dáng bình thường: hình ảnh một chiến binh từng trải, dày dạn kinh nghiệm. Tuy vũ khí chỉ là một thanh dao nhỏ nhưng bạn có thể sử dụng thêm vũ khí lấy từ đối thủ hay trên giá vũ khí. Đa số các trận đánh boss và vượt các chướng ngại khó khăn đều được thực hiện ở hình dạng này. Khi chiến đấu, nếu bị đánh trúng, bạn sẽ mất một lượng máu và chỉ có thể làm đầy lại ở các đài nước đồng thời cũng là các điểm save - các điểm này phân bố chưa hợp lý lắm dù không phải là trở ngại lớn.

    Ở một số đoạn trong trò chơi, hoàng tử sẽ tự động chuyển sang bản ngã thứ 2, Hoàng Tử Bóng Tối, khi đó sẽ là một thử thách cho bạn. Ngoại hình của nhân vật lúc này khá ấn tượng với mái tóc như bốc lửa và vũ khí sử dụng là thanh kiếm xích gần giống của Kratos trong loạt game God of War. Lúc này bạn phải “hành động nhanh hoặc chết” bởi vì sinh mệnh của bạn sẽ tự giảm dần theo thời gian và đến zero thì... đứt. Dù có thể phục hồi lượng sinh mệnh này bằng cát thần nhưng bạn vẫn phải nhanh tay lên nếu không muốn xài nốt lượng bổ sung có hạn. Do đó, phần chơi này giống như các đoạn cao trào của game, đòi hỏi hành động thật nhanh và nhịp nhàng. Ubisoft đã rất khéo léo khi phân bố phần chơi này rải rác trong suốt game và có thời lượng đủ để tăng kịch tính nhưng không quá dài để gây khó khăn cho người chơi.

    Chạy, nhảy, nhảy rồi chạy...
    Chiếm phần lớn thời gian trong game là các thao tác chạy, nhảy tìm đường của nhân vật chính, đây cũng là đặc điểm truyền thống của dòng game này. Có lẽ chàng hoàng tử là một vận động viên aecrobic chuyên nghiệp nên mới có thể trình diễn những pha chạy nhảy, đu bám mạo hiểm đến thót tim mà vẫn giữ được vẻ mặt bình tĩnh và thao tác chính xác tuyệt đối. Bạn sẽ được chứng kiến các pha chạy men theo bờ tường uyển chuyển rồi đột ngột chuyển hướng nhảy ngược lại bám vào bờ tường đối diện, hay những pha nhào lộn cực kỳ trên các cột ở lưng chừng không trung. Chưa hết, bạn còn thực hiện những cú “bích hổ du tường” để lên tầng cao hơn và đẹp tuyệt là cảnh bám vào tấm màn dài để tuột từ trên cao xuống. Trong hình dáng Hoàng Tử Bóng Tối, bạn còn có thể sử dụng vũ khí để quấn vào các cột mốc giúp chạy và nhảy xa hơn. Ở một số cảnh, bạn phải có “niềm tin” khi khoảng cách rất “khủng bố” để có thể thực hiện cú nhảy “ngọt ngào”... Bạn có thể sử dụng các kỹ năng của cát thần (sẽ nói rõ ở phần sau) để sửa chữa các sai lầm. Nếu chẳng may “die” thì game cũng hỗ trợ các điểm mốc (check point) để bạn chỉ phải đi lại 1 đoạn ngắn mà không phải đi lại từ điểm save gần nhất. Dù sao, các màn chạy nhảy không quá khó làm bạn nản chí mà chỉ vừa đủ hấp dẫn để khiến bạn háo hức với các thử thách tiếp theo. Hơn nữa, game được thiết kế tuyến tính nên cứ việc tiến lên phía trước mà không cần phải quan tâm đến những khu vực đã đi qua. Game còn có các màn giải đố xuyên suốt trò chơi nhưng tương đối dễ dàng vượt qua.

    Đường đua rực lửa và Multiplayer
    Một phần chơi được nhiều người ưa thích là đua xe ngựa quanh thành phố. Dù được du ngoạn và chiêm ngưỡng toàn cảnh Babylon nhưng bạn đừng tưởng chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”. Bạn sẽ đụng độ với những tên lính đi xe ngựa khác sẵn sàng liều chết cũng như những tên lính nhảy bám theo xe, quấy rầy làm bạn mất tập trung. Phần này đòi hỏi bạn phải thật khéo léo, tập trung cao độ để giải quyết chính xác các sự kiện diễn ra vì chỉ cần một va chạm nhỏ cũng có thể làm xe bạn vỡ tan. Bù lại, khi kết thúc cuộc đua bạn sẽ có cảm giác vui sướng không kể xiết. Game còn cung cấp thêm phần Chariot Races để bạn có thêm nhiều bản đồ đua mới.

    Một phần mới thêm vào bản PSP chính là chế độ chơi Multiplayer. Ở phần này sẽ có 2 người chơi lựa chọn điều khiển 1 trong 2 bản ngã của hoàng tử để “song đấu” trong cùng bản đồ. Trên đường đi, bạn sẽ có thể thiết lập các bẫy để làm chậm bước đối phương vì ai hoàn thành bản đồ trước sẽ thắng. Có 3 con đường cho bạn chọn: màu đỏ nhanh hơn nhưng nguy hiểm hơn với nhiều cạm bẫy, màu vàng ít nguy hiểm hơn nhưng chậm hơn một chút và màu xanh chậm nhất nhưng an toàn nhất. Phần chơi này buộc bạn phải xử lý linh hoạt hơn vì đối thủ là người chứ không phải cỗ máy cứng nhắc.

    Phong cách nhẫn giả
    Hệ thống chiến đấu Free-Form Fighting trong game cho phép người chơi tự do chiến đấu theo phong cách của mình. Bạn có thể sử dụng các bức tường làm điểm tựa để tung người làm 1 cú ra đòn chớp nhoáng, hay xoay vòng quanh cây cột để tung 1 đòn chân vũ bão. Vẫn còn đó đòn búng người qua đầu đối thủ và tấn công ngay khi chân vừa chạm đất hoặc chộp lấy và ném đối thủ ra xa.

    Tuy nhiên, do game thiết kế các đối thủ tương đối “trâu” nên bạn hãy từ bỏ lối chơi càn quét như trong God of War vì sẽ có lúc bạn không đủ sức. Thay vào đó hãy sử dụng kỹ năng speed kill tinh tế và nghệ thuật để hạ gục đối thủ (như stealth kill trong loạt game Tenchu). Chỉ cần áp sát từ đằng sau, bên hông hay từ trên cao mà không bị phát hiện, bạn sẽ có cơ hội ra tay êm thấm bằng những đòn rất đẹp mắt. Sẽ có nhiều chiêu kết thúc khác nhau để bạn chiêm ngưỡng, chỉ cần bạn nhấn nút chính xác đúng thời điểm. Đây cũng là phương thức tiết kiệm thời gian, tránh những trận chiến vất vả, đồng thời tăng thêm tính thử thách. Số lượng các con trùm trong game tương đối ít nhưng khá ấn tượng, từ quái vật khổng lồ như trong Resident Evil 4 cho tới cặp chiến binh và cả con trùm cuối Vizier. Chỉ có thể tiêu diệt các con trùm này bằng các speed kill khác nhau ứng với từng con; sẽ có những trận đấu trùm cực kỳ gay cấn nhưng cũng hết sức thú vị.

    Dòng cát thời gian vẫn tuôn
    Nét riêng không lẫn vào đâu được của bộ ba game PoP này là cách sử dụng cát thần để thay đổi thời gian. Với lượng cát thần thu thập được từ các bình chứa hay qua việc đánh bại đối phương, bạn sẽ có nhiều cách tác động đến thời gian trong đó có làm chậm và thậm chí quay ngược thời gian. Đây là điểm lý thú bậc nhất khi bạn có thể “tua” ngược một hành động thất bại của mình để có thể làm lại tốt hơn. Tấn công một con trùm bằng một đòn speed kill nhưng lỡ nhịp hay lỡ chân trong một cú nhảy khó đều có thể cứu vãn được, nhưng do lượng cát có hạn, bạn phải sử dụng thật hiệu quả, tránh cạn kiệt cát thần khi cần kíp.

    Sạn thì khó nhai
    Trước hết phải kể đến phần đồ họa vừa đem lại cảm giác hài lòng, vừa làm bạn khó chịu. Nhân vật hoàng tử được thiết kế chi tiết và đẹp mắt trong khi đa số những “con lính” lại khá xấu, quá nhiều hình khối; vừa mới gặp cảnh tấm màn phất phơ trong gió khá đẹp thì quay qua lại gặp đống lửa trông rất... giả. Đồ họa cứ xen lẫn những chi tiết sắc sảo và chi tiết sơ sài khiến người chơi cảm thấy không thoải mái. Điểm khó chịu thứ 2 chính là camera đôi khi xoay lung tung làm người chơi khó quan sát và phản ứng. “Ghê” nhất là trong các trận đánh boss. Ngoài ra, dù cung cấp đến 3 góc nhìn: ngôi thứ ba, ngôi thứ nhất lẫn góc nhìn mắt chim từ trên cao nhưng ở một số đoạn chạy nhảy, có xoay camera cỡ nào vẫn rất khó quan sát bước tiếp theo. Đôi khi bạn phải liều nhắm mắt nhảy thử và hy vọng sẽ có gì đó bám được.

    Lời kết
    Dù có một số khuyết điểm nhưng với quá nhiều ưu điểm thì POP: Rival Sword xứng đáng để mọi người chú ý. Nếu bạn muốn biết phần kết thúc của câu chuyện dòng cát thời gian và nhất là cuộc chiến chống lại phần đen tối của chính Hoàng Tử Ba Tư thì không có gì để chần chờ nữa.

    Xuân Ngọc

    Từ khóa: PSP, WII
    ID: G0705_37