• Thứ Tư, 13/06/2007 09:38 (GMT+7)

    Dawn of Magic – Kỷ nguyên ma thuật

    Phép thuật đa dạng, có yếu tố đặc biệt trong phát triển nhân vật nhưng các trận chiến diễn ra khá nhàm chán. Không chỉ bởi quái vật chiến đấu kém, mà còn do cảm giác “chặt chém” không “đã”...Chuyện kể rằng trên thế giới Absoblute, thế giới của sự vĩnh hằng, có một cư dân tên là Modo. Tuy sống trên Absoblute đã lâu, nhưng...

    Phép thuật đa dạng, có yếu tố đặc biệt trong phát triển nhân vật nhưng các trận chiến diễn ra khá nhàm chán. Không chỉ bởi quái vật chiến đấu kém, mà còn do cảm giác “chặt chém” không “đã”...

    Kẻ tội đồ

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Dawn of Magic

     

     

     

    Phát triển:

     

    Skyfallen

     

     

     

    Phát hành:

     

    1C Company

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    27/04/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Ưu:

     

    • Hệ thống biến hoá thú vị
    • Phép thuật đa dạng
    • Cấu hình đòi hỏi thấp

     
       

    Khuyết:

     

    • Âm thanh tẻ nhạt
    • Các trận đánh không hấp dẫn

     
       

    Cấu hình thử nghiệm:

     

    CPU P4 1,6 GHz+ RAM 512 MB VGA 64 MB Geforce 3 hoặc Radeon 8500 HDD 1,5 GB
    OS Windows 2000/XP/Vista

     
       

    Dung lượng:

     

    1 DVD

     

    Chuyện kể rằng trên thế giới Absoblute, thế giới của sự vĩnh hằng, có một cư dân tên là Modo. Tuy sống trên Absoblute đã lâu, nhưng có một thứ mà Modo bất tử không thể nào quên được. Đó chính là sự thèm khát sức mạnh. Chính ham muốn này đã khiến Modo thực hiện nhiều hành vi xấu xa, và cái giá Modo phải trả là bị tước bỏ sự bất tử, phép thuật hắn đã có. Đã 40 năm trôi qua, nhưng án phạt 100 năm cuộc sống trần tục không làm cho Modo tỉnh ngộ. Trong đầu hắn chỉ có một mục tiêu: thu thập được vô vàn phép thuật để tiêu diệt trái đất – nhà tù duy nhất đang giam giữ hắn, để hắn có thể sống trên Absoblute mà không lo sợ bị trừng phạt.

    Phiêu lưu trong thế giới của Dawn of Magic (DoM), hệ thống nhiệm vụ sẽ đưa bạn vào ngã rẽ: phục vụ Modo hoặc đối đầu với hắn.

    Thế giới ma thuật
    Dawn of Magic (hay trước đây với tên gọi Blood Magic) là một game nhập vai hành động, sản phẩm của nhóm phát triển người Nga – SkyFallen. Được thiết kế như bao game nhập vai “chặt chém” khác, nhưng DoM vẫn cố gắng mang đến những nét mới lạ, cách tân trong lối chơi.

    Để bắt đầu câu chuyện còn dang dở, trước hết bạn phải chọn lựa nhân vật. Khác với các game nhập vai cùng loại (thường khai thác tuyến nhân vật dựa trên hệ thống chủng tộc có sẵn trong hệ thống D&D), DoM lại đưa ra 4 loại nhân vật với cái tên khá kỳ lạ: The Awkward Scholar, Weird Gypssy, Stout Friar và... the Baker’s wife. Mỗi nhân vật đều có những thế mạnh riêng: The Awkward Scholar vượt trội với khả năng học nhiều loại phép thuật, Weird Gypssy như một nữ phù thủy kỳ dị, Stout Friar là ông lão to béo kết hợp tài tình phép thuật và cận chiến, còn the Baker’s wife thiên về phép thuật thiên nhiên.

    Thế giới trong DoM chia ra làm 2 loại khu vực chính: thành phố và Outland. Thành phố là nơi có nhiều cư dân sinh sống. Tại đây, bạn có thể nhận nhiệm vụ, gặp gỡ các NPC, trao đổi mua bán hàng hóa. Trong thành phố khá an toàn bởi thường không có trận chiến xảy ra. Bên ngoài thành phố là Outland, nơi đầy rẫy những mối nguy hiểm, cũng như các loại quái vật giúp bạn “cày level”. Đôi lúc bạn sẽ gặp vài người bạn ở đây.

    Gươm thần hay sách phép
    Khởi đầu cuộc hành trình, bạn có mặt tại trường đào tạo phép thuật Avon. Đây là nơi dạy cho nhân vật chính những phép thuật đầu tiên và cũng là nơi bạn đưa ra quyết định chọn lựa: theo hướng cận chiến hay theo đường pháp thuật.

    DoM mang đến một kho tàng phép thuật đa dạng với 12 bảng phép thuật. Mỗi bảng lại có 8 phép thuật khác nhau mà bạn có thể học được thông qua việc thu thập những cuộn giấy phép hay mua ở tiệm bán hàng. Một số phép chuyên dùng để tấn công, số còn lại có hiệu quả bổ trợ hay thích hợp trong từng thời điểm khác nhau. Không đa dạng bằng phép thuật, các kỹ năng (skill) trong DoM giúp bạn trong việc cận chiến. Hệ thống kỹ năng của DoM được phân thành 2 loại: chủ động (Active) và bị động (Passive). Mỗi khi lên cấp, bạn sẽ nhận được một lượng điểm tương ứng để nâng cấp các kỹ năng này.

    DoM xây dựng một kiểu rất đặc biệt: biến hoá cơ thể nhân vật. Trong suốt quá trình chơi, nhân vật của bạn sẽ dần dần thay đổi hình dạng. Không phải do những bộ đồ hay vũ khí tạo nên mà do chính thói quen sử dụng các loại phép thuật của bạn. Mỗi loại phép thuật (như Fire hoặc Water) sẽ có tác động riêng đến từng bộ phận cơ thể. Chẳng hạn dùng nhiều lửa có thể tạo ra quầng lửa xung quanh nhân vật. Ngoài ra, việc lựa chọn giữa Thiện, Ác cũng ảnh hưởng đến hình hài của nhân vật. Có thể đến cuối trò chơi, có thể bạn sẽ không nhận ra cô phù thủy Gypssy nhỏ nhắn thưở nào, thay vào đó là một kẻ vô cùng... quái dị.

    Bình minh hay hoàng hôn
    Phép thuật đa dạng, có yếu tố đặc biệt trong phát triển nhân vật, nhưng các trận chiến diễn ra khá nhàm chán. Không chỉ bởi quái vật trong game chiến đấu kém, mà còn do cảm giác “chặt chém” trong game không “đã”.

    Độ sát thương của quái vật trong game khá cao. Nếu bạn theo hướng cận chiến, máu “trâu” thì còn tạm ổn (chỉ phải kiếm thật nhiều bình máu và uống liên tục là xong). Còn nếu theo hướng phép thuật thì những trận chiến trong DoM luôn diễn ra theo cảnh: đánh một đòn rồi chạy (hit & run). Phép thuật tuy đa dạng nhưng không đủ mạnh để làm chùn chân lũ quái vật.

    Phần đồ vật trong game cũng không đa dạng lắm. Tuy có khả năng kết hợp nhiều loại đồ vật với nhau, nhưng thực tế vai trò của chúng trong cuộc chơi khá mờ nhạt. Bản thân DoM cũng không chú tâm vào việc xây dựng hệ thống vũ khí đa dạng nên càng làm hạn chế thêm kho đồ đạc trong game.

    Các khu vực trong DoM được thể hiện khá bắt mắt. Phần lớn chúng được bao phủ bởi một lớp sương mù và thứ ánh sáng kỳ ảo tạo ra cảm giác ma thuật rất bí ẩn. Tuy thế, các công trình được thiết kế với độ chi tiết chưa cao, cử động của các nhân vật còn cứng, thô. Phần âm thanh quá tẻ nhạt. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ có hai ba bản nhạc giao hưởng. Liệu đây là âm thanh của cảnh bình minh phép thuật, hay lại là chiều hoàng hôn ảm đạm?

    Chọn hay không?
    Dawn of Magic còn quá nhiều mặt cần cải thiện nếu muốn có chỗ đứng tốt hơn trong thể loại nhập vai. Tuy không thật xuất sắc, nhưng Dawn of Magic “được” ở chỗ không vướng phải lỗi nào gây ảnh hưởng đến game, và vẫn chơi tốt nếu bạn thích “chặt chém”.

    Vân Anh
     

    ID: G0706_22